Thursday 28 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 27-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 27-4-2016
.
http://www.tintuchangngayonline.com/
Điểm Tin Thứ Tư 27.04.2016
  • Máy bay năng lượng Mặt trời Solar Impulse lập thêm thành tích (RFI) - Ngày 23/04/2016, sau khoảng 60 giờ bay, chiếc máy bay dùng năng lượng Mặt trời có tên gọi Solar Impulse, xuất phát ngày 14/04/2016 từ quần đảo Hawai nằm giữa Thái Bình Dương, đã hạ cánh an toàn tại California, hoàn thành chặng được coi là gian nan nhất trong chuyến bay vòng quanh thế giới chỉ sử dụng năng lượng Mặt trời.
  • Quân tăng viện Mỹ ở Syria không trực tiếp tác chiến (RFI) - Hôm qua, 25/04/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama đã loan báo gởi thêm 250 quân nhân Mỹ đến Syria, bổ sung vào 50 thành viên lực lượng đặc biệt hiện có mặt tại chỗ. Lầu Năm Góc nhấn mạnh, lực lượng tăng viện này không có nhiệm vụ tác chiến
  • Luxembourg : Người tố cáo trong vụ “LuxLeaks” ra tòa (RFI) - Ba người liên quan đến vụ LuxLeaks ra tòa tại Luxembourg hôm nay, 26/04/2016. Vụ LuxLeaks phơi bày việc các công ty đa quốc gia gian lận trong việc thỏa thuận về thuế ở Luxembourg, thu hút nhiều chú ý của công chúng, nhất là sau vụ Panama Papers gần đây.
  • « Brexit » đe dọa hiệp định tự do mậu dịch Âu-Mỹ (RFI) - Nguy cơ « Brexit », tức là nước Anh rút ra khỏi Liên hiệp châu Âu, đang đe dọa tiến trình đàm phán hiệp định tự do mậu dịch xuyên Đại Tây Dương TTIP. Trong khi chỉ còn hai tháng nữa là đến cuộc trưng cầu dân ý tại Anh Quốc, áp lực ngày càng đè nặng lên vai của các nhà thương thuyết, vừa mở loạt đám phán lần thứ 13 tại New York hôm qua, 25/04/2016.
  • Biển Đông : Cam Bốt phủ nhận đã thỏa thuận riêng với Trung Quốc (RFI) - Hôm chủ nhật 24/04/2016, ngoại trưởng Trung Quốc ca ngợi đạt đồng thuận riêng rẽ về Biển Đông với ba thành viên ASEAN, trong đó có Cam Bốt, về việc các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông không phải là mâu thuẫn giữa ASEAN và Trung Quốc, mà là việc riêng của một số nước với Bắc Kinh. Một ngày sau chính quyền Phnom Penh lên tiếng bác bỏ thông tin này.
  • Việt Nam – Lào quan ngại tình hình căng thẳng ở biển Đông (RFA) - Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng và người đồng nhiệm và đồng thời là chủ tịch nước Lào Bounhang Volachith nói tại Hà Nội sáng nay rằng hai nước rất lo lắng về tình hình căng thẳng ở biển Đông, và hai bên nhấn mạnh rằng việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực này là rất quan trọng, và các tranh chấp nên được giải quyết bằng biện pháp thương lượng hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.
  • Hoa Kỳ chỉ trích Việt Nam gia tăng bắt bớ các nhà hoạt động (RFA) - Ông Tom Malinowski, trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề dân chủ, nhân quyền và lao động nói rằng từ đầu năm cho đến nay Việt Nam đã gia tăng các vụ bắt bớ những nhà hoạt động và bloggers, mặc dù năm ngoái tình trạng này có giảm bớt.
  • Mỹ áp lực với Việt Nam về nhân quyền trước chuyến thăm của TT Obama (RFI) - Hãng tin AP hôm nay 26/04/2016 cho biết, trong cuộc đối thoại nhân quyền thường niên Việt-Mỹ diễn ra tại Washington, Hoa Kỳ hôm qua, 25/04/2016 đã gây áp lực lên Việt Nam về một loạt các vụ bắt giữ những người bất đồng chính kiến, đồng thời thúc đẩy những tiến triển khác về nhân quyền, trước khi tổng thống Barack Obama đến thăm Việt Nam vào tháng tới.
  • Ngoại trưởng J. Kerry dự hội thảo về chiến tranh Việt Nam ở Texas (RFI) - Theo hãng AP, ngày mai 27/04/2016, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tham gia và có bài phát biểu tại Hội Thảo Chiến Tranh Việt Nam, được tổ chức tại thư viện Lyndon B. Johnson ở Austin, Texas, trước chuyến thăm Việt Nam của tổng thống Barack Obama vào tháng Năm tới.
  • Bầu cử Quốc hội Việt Nam : Nhiều ứng cử viên độc lập bị loại (RFI) - Việt Nam đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc Hội, sẽ diễn ra vào ngày 22/05/2016. AFP hôm nay, 26/04/2016, đưa tin về việc chính quyền Việt Nam cấm các nhà bất đồng chính kiến và một ngôi sao nhạc pop ứng cử Quốc Hội. Giới bất đồng chính kiến lên án thủ đoạn “dân chủ giả mạo” của chính quyền.
  • Việt Nam công bố danh sách ứng cử viên quốc hội (RFA) - Danh sách các ứng cử viên vào quốc hội Việt Nam khóa 14 đã được Hội đồng bầu cử quốc gia công bố vào chiều ngày hôm qua 26 tháng tư ... hầu như tất cả các ứng cử viên độc lập đúng nghĩa đã bị loại.
  • Bài học từ vụ cá biển chết? (BBC) - Cựu quan chức Bộ Tài nguyên, Môi trường Việt Nam cho rằng lời xin lỗi của Formosa về phát ngôn của một đại diện là 'quá chậm'.
  • Cá chết hàng loạt - Phải giải quyết từ đâu? (RFA) - Tình trạng cá chết hằng loạt tấp vào bờ bốn tỉnh miền trung Việt Nam từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế bắt đầu từ hôm 6 tháng tư vừa qua ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân trong khi cơ quan chức năng đang truy tìm nguyên nhân.
  • 27 luật sư 'đồng hành cùng ngư dân' (BBC) - 27 luật sư các địa phương đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vụ cá chết tại miền Trung, yêu cầu 'cân nhắc khởi tố vụ án hình sự'.
  • Phiên phúc thẩm "vụ án nấu cháo" sắp diễn ra (RFA) - Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội chuẩn bị mở phiên tòa phúc thẩm xử 17 người bị truy tố tội phá hủy tài sản, gây rối trật tự công cộng tại huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội.
  • Một người bị nhiễm H1N1 (RFA) - Một người đàn ông sống ở quận Thủ Đức thành phố HCM được xác nhận là nhiễm bệnh cúm A H1N1.
  • Pháp giành được hợp đồng khổng lồ đóng tàu ngầm cho Úc (RFI) - Ba mươi bốn tỉ euro để đóng 12 chiếc tàu ngầm, đó là hợp đồng thế kỷ của quân đội Úc và tập đoàn DCNS của Pháp vừa mới giành được, hiện đã chuyển sang giai đoạn thương lượng độc quyền với Canberra. Sáng nay 26/04/2016 thủ tướng Úc Malcolm Turbull đã chính thức loan báo quyết định trên.
  • Thêm một tàu chiến Nhật ghé cảng Philippines (RFI) - Một chiến hạm Nhật Bản vào hôm nay, 26/04/2016 đã lại ghé thăm một hải cảng Philippines. Sự kiện này là một dấu hiệu mới cho thấy là hai quốc gia cựu thù thời Đệ Nhị Thế Chiến đang tăng cường quan hệ quân sự để đối phó với các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.
  • Indonesia, Philippines và Malaysia phối hợp chống khủng bố (RFA) - Ngay sau vụ khủng bố Abu Sayyaf giết con tin người Canada, chính phủ Indonesia quyết định triệu tập cuộc họp với Philippines và Malaysia để thảo luận về những biện pháp tăng cường bảo vệ an ninh hàng hải và chống khủng bố.
  • Con tin Canada bị giết tại Philippines (BBC) - Một người đàn ông Canada bị các chiến binh Hồi giáo bắt làm tù nhân đòi tiền chuộc trong nhiều tháng ở Philippines đã bị giết.
  • Philippines : Quân khủng bố Hồi giáo giết con tin Canada (RFI) - Hãng tin AFP ngày 26/04/2016 cho biết quân đội hồi giáo ở Philippines đã cắt đầu một con tin người Canada, dấy lên nỗi lo sợ cho sinh mạng của hơn 20 con tin khác đang bị nhóm Hồi giáo Abu Sayyaf giam giữ.
  • Bắc Hàn đã sẵn sàng cho thử nghiệm hạt nhân (RFA) - Bà Tổng thống Park nói rõ tất cả những tin tức tình báo mà Seoul thu thập được xác nhận Bắc Hàn đã hoàn tất giai đoạn chuẩn bị, có thể nổ thử nghiệm bất cứ lúc nào.
  • EU chỉ trích Bắc Kinh về Hong Kong (BBC) - Phúc trình thường niên của EU chỉ trích gay gắt vụ các nhân viên bán sách Hong Kong mất tích và tiến trình cải cách bầu cử không tiến triển.
  • Hoa Kỳ coi Trung Quốc là đối tác (RFA) - Nước Mỹ không chống lại Trung Quốc. Đó là lời của Tổng thống Obama trả lời hãng tin CBS của Hoa kỳ tại Đức trong ngày cuối cùng của chuyến công du châu Âu của ông.
  • Kỷ niệm Tchernobyl, Ukraina vinh danh 500.000 “người dọn dẹp” (RFI) - Hôm nay 26/04/2016, đúng 30 năm sau thảm họa hạt nhân Tchernobyl, chính quyền Ukraina tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm khoảng 500.000 người lính cứu hỏa, quân nhân, dân thường đã tham gia vào việc dọn dẹp khu vực thảm họa hạt nhân dân sự, được coi là khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại. Ngược lại, chính quyền Nga chỉ tổ chức một nghi thức sơ sài.
  • Năng lượng hạt nhân tiếp tục gây tranh cãi 30 năm sau Tchernobyl (RFI) - Đúng ngày này cách đây 30 năm, ngày 26/04/1986, lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân mang tên V.I Lénin nằm ở ngoại ô thành phố Tchernobyl, nước Cộng hòa Ukraina khi đó thuộc Liên Xô, đã bị nổ do những sai sót của con người. Đây là vụ tai nạn hạt nhân lớn nhất và để lại hậu quả khủng khiếp trên quy mô chưa từng có. Các báo Pháp hôm nay đều trở lại thảm họa Tchernobyl với nhiều bài viết liên quan đến các vấn đề đặt ra hiện nay cho năng lượng hạt nhân, trong bối cảnh các nước phương Tây, phần lớn các cường quốc công nghệ hạt nhân, đang phân vân cân nhắc từ bỏ hay không năng lượng hạt nhân, trong khi nhiều nước có nền kinh tế đang trỗi dậy lại nhất quyết tin tưởng vào nguồn năng lượng này.
  • Ả Rập Xê Út : Cải tổ để tránh phụ thuộc vào dầu mỏ (RFI) - Hôm qua, 25/04/2016, Ả Rập Xê Út đã công bố kế hoạch kinh tế dài hạn nhằm tránh sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ, bao gồm việc thành lập quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới và bán một số cổ phần trong tập đoàn năng lượng Aramco.

--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 27 tháng 4, 2016





No comments:

Post a Comment

View My Stats