Friday 22 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 22-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 22-4-2016
.
http://www.tintuchangngayonline.com/
Điểm Tin Thứ Sáu 22.04.2016
  • Thêm tiết lộ về các nghi can khủng bố ở Paris và Bruxelles (RFI) - Salah Abdeslam một trong những kẻ chủ chốt loạt tấn công Paris tháng 11/2015 vừa chính thức bị truy tố về tội « âm mưu giết người » trong đợt vây bắt ở Forest hôm 15/03/2016. Về phần kẻ khủng bố tự sát Najim Laachraoui cho nổ dây thắt lưng ở phi trường quốc tế Bỉ, có tin đồn kẻ này từng làm việc tại sân bay Zaventem trong 5 năm.
  • Thắng vụ kiện Ioukos 50 tỉ đô la, Nga « thoát » tịch biên (RFI) - Nga chiến thắng trong vụ kiện Ioukos 50 tỉ đô la, cuộc song đấu giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump trên đường đua đến Tòa Bạch Ốc, nguy cơ phe cực hữu lọt vào vòng hai trong kỳ bầu cử tổng thống Pháp năm 2017 - như đã diễn ra vào năm 2002. Đó là những chủ đề chính được các báo Paris hôm nay 21/04/2016 quan tâm.
  • Ả Rập Xê Út lạnh lùng đón tiếp tổng thống Mỹ Obama (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu chuyến công du Ả Rập Xê Út từ ngày 20/04/2016. Chuyến thăm vương quốc Ả Rập lần cuối cùng của ông Obama trong tư cách tổng thống Mỹ diễn ra trong bối cảnh bang giao song phương bị nguội lạnh vì Ả Rập Xê Út không chấp nhận việc Hoa Kỳ cải thiện quan hệ với Iran.
  • Panama Papers : Tư pháp Mỹ mở điều tra (RFI) - Hãng tin AFP ngày 20/04/2016 cho biết tư pháp Mỹ đã mở điều tra về các sự việc có liên quan đến vụ tai tiếng trốn thuế trong hồ sơ "Panama Papers". Thông tin trên được trích từ bức thư do chưởng lý New York gửi cho Hiệp Hội Các Nhà Báo Điều Tra Quốc Tế.
  • Biển Đông: Manila kiện Bắc Kinh, Trung Quốc tìm kiếm hậu thuẫn của Nga (RFI) - Trong bối cảnh Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye chuẩn bị ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc bành trướng tại Biển Đông, Bắc Kinh nỗ lực vận động Matxcơva, tránh “quốc tế hóa” những tranh chấp chủ quyền. Lợi ích chiến lược và kinh tế vế với Trung Quốc đã thúc đẩy Matxcơva nghiêng về phía Bắc Kinh
  • Biển Đông : Trung Quốc giận giữ về bình luận của Anh (RFI) - Theo hãng tin Reuteurs ngày 20/04/2016, Trung Quốc rất giận dữ về bình luận của một quan chức cao cấp Anh cho rằng Bắc Kinh phải tuân theo phán quyết của trọng tài quốc tế trong vụ kiện giữa Philippines-Trung Quốc về Biển Đông.
  • Biển Đông: Nga-Ấn Độ-Trung Quốc kêu gọi đàm phán song phương (RFI) - New Delhi bất ngờ ủng hộ Bắc Kinh trên hồ sơ Biển Đông. Ấn Độ, Nga và Trung Quốc chủ trương “không nên quốc tế hóa tranh chấp về Biển Đông”. Đây là lần đầu tiên, cuộc họp cấp ngoại trưởng giữa ba nước công bố thông cáo chung. Các bên trực tiếp đề cập đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, một hồ sơ không trực tiếp liên quan đến Ấn Độ và Nga.
  • VN trao TQ công hàm phản đối máy bay quân sự đáp xuống Trường Sa (RFA) - Bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm thứ Tư trao công hàm cho đại diện Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, phản đối việc máy bay quân sự Trung Quốc đáp xuống đường băng mà họ xây dựng trái phép trên đảo đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
  • VN nói Mỹ 'thiếu khách quan' (BBC) - Việt Nam nói báo cáo nhân quyền của Mỹ thiếu khách quan, trong lúc các tổ chức nhân quyền cáo buộc xu hướng hành hung người bất đồng.
  • Người trẻ và mối quan tâm Chính trị - Xã hội (Phần 2) (RFA) - Chân Như và 4 khách mời tiếp tục bàn về việc 44 sinh viên trường đại học luật Hà Nội đã gửi một bản kiến nghị tới Chánh Án Tòa án Hà Nội, nhằm yêu cầu chấm dứt ngay các hành động bị coi là vi hiến, xâm phạm quyền của công dân tại chốn pháp đình.
  • Bàn tròn về ngân hàng Việt Nam (BBC) - Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt thảo luận thách thức của tân Thống đốc Lê Minh Hưng, dự báo biến chuyển của ngành ngân hàng.
  • Cá chết hàng loạt do nguồn nước nhiễm độc? (RFA) - Theo kết luận ban đầu, cơ quan chức năng cho hay trong nguồn nước có yếu tố gây độc, dẫn đến việc cá chết. Tuy nhiên kết quả chỉ mới dừng lại ở đó chứ chưa xác định rõ được yếu tố gây độc là gì và từ đâu.
  • Dấu tay Trung Quốc hay vết bẩn Trung Hoa? (RFA) - Tháng rồi hay tin tôi đang lông bông ở Phnom Penh nên ông anh nhắn nhủ: Đã thất tình rồi mà còn ở không thì buồn chịu sao cho thấu, và rượu đâu mà giải sầu cho đủ. Rảnh chạy tới chỗ tụi nó vừa khởi công xây cái đập Don Sahong chụp dùm mấy tấm hình, làm bằng chứng là có “dấu tay của tụi Tàu” nha.
  • 'Đừng sợ hãi người tị nạn' (BBC) - Nhà văn Nguyễn Thanh Việt, đoạt giải Pulitzer, nói ông là người tị nạn, luôn cảm thấy 'sống giữa hai thế giới'.
  • Kẹt xe và nắng nóng ở Sài Gòn (RFA) - Nếu như lượng cây xanh mọc nhiều ở các con đường thì bóng mát và lớp đệm điều hòa không khí cũng tốt hơn, những đoàn người mắc kẹt trong con đường ùn tắc sẽ tránh được nắng nóng và đỡ mệt mỏi hơn.
  • Những cơn biến động nhân gian (RFA) - Hình ảnh hàng chục ngàn người chạy xô đẩy tranh nhau vào được khu vực đền Thượng, Phú Thọ làm lễ giỗ tổ Hùng Vương năm nay đã mang lại cho không ít người chứng kiến cảm giác sợ hãi.
  • Người tiêu dùng thông thái (VOA) - Người ta sống được, mình sống được. Ăn phải thực phẩm bẩn thì nhiễm bệnh, chết từ từ chứ có chết ngay đâu mà sợ?
  • Vượt biên (VOA) - Hơn 40 năm nay, năm nào cũng vậy, người Việt Nam ngày một xấu xí, nước Việt Nam ngày càng lạc hậu và kém phát triển.
  • Mừng 90 tuổi, nữ hoàng Anh chưa sẵn sàng truyền ngôi (RFI) - Sinh ngày 21/04/1926, công chúa Elisabeth Alexandra Mary Windsor, với tên gọi thân mật là công chúa "Lilibet" nổi tiếng với những lọn tóc vàng và nụ cười lém lỉnh. Được sinh ra không phải để kế nghiệp, nhưng cuối cùng công chúa "Lilibet" lại trở thành người đứng đầu nước Anh, với thời gian trị vì lâu nhất, tính đến nay đã được 64 năm.
  • Myanmar tiếp tục thả tù nhân chính trị (VOA) - Giới hữu trách Myanmar đang thẩm định các vụ án chống lại những tù nhân chính trị và đang nỗ lực hủy bỏ tất cả mọi tội danh còn lại cho họ
  • Xung đột sắc tộc tái bùng phát, tân chính phủ Miến Điện im lặng (RFI) - Tại Miến Điện, tân chính phủ đã đi vào hoạt động, nhưng các cuộc xung đột sắc tộc lại bùng phát ở nhiều nơi, đặc biệt là tại bang Arakan, ở phía tây, gần khu vực biên giới chung với Bangladesh. Ở đây, một nhóm nổi dậy vũ trang, có tên gọi là Quân đội Arakan, đã đối đầu với quân đội của chính phủ. Thế nhưng, cho đến lúc này, tân chính phủ Miến Điện và kể cả bà Aung San Suu Kyi đều không lên tiếng.
  • Trung Quốc phản đối Thủ tướng Nhật cúng lễ vật đền tử sĩ Yasukuni (RFA) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay gửi lễ vật đến dâng cúng tại đền tử sĩ Yasukuni. Ngay lập tức Bắc Kinh lên tiếng yêu cầu Tokyo phải nhìn nhận một cách trung thực về lịch sử xâm lược của quân đội Thiên Hoàng trước đây trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới Thứ hai.
  • Thủ tướng Nhật Bản lại gửi đồ phúng viếng tới đền Yashukuni (RFI) - Thủ tướng Shino Abe ngày 21/04/2016 đã gửi đồ phúng viếng tới đền Yashukuni nhân dịp Lễ Hội Mùa Xuân ở Nhật Bản. Sự kiện này có thể khiến Trung Quốc tức giận mặc dù hai nước đang chuẩn bị một cuộc gặp gỡ nhằm làm dịu mối quan hệ giữa hai láng giềng châu Á này.
  • Trung Quốc xuất khẩu máy bay không người lái dùng cho quân sự (RFI) - Ngày 21/04/2016, truyền thông Trung Quốc loan tin rằng nước này đã xuất khẩu sang hàng chục quốc gia các máy bay không người lái dùng trong mục đích quân sự, thu về hàng trăm triệu đô la. Giờ đây, Bắc Kinh tham vọng bán ra các loại máy bay không người lái được điều khiển bằng laser có khả năng thả bom.
  • Trung Quốc : Tập Cận Bình được vinh danh Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang(RFI) - Tân Hoa Xã và truyền hình trung ương CCTV ngày 20/04/2016 đã cho phát các phóng sự bằng tiếng Anh và tiếng Hoa về chuyến thăm một trung tâm chỉ huy của quân đội Trung Quốc của chủ tịch nước Tập Cận Bình. Nhân dịp này, người đứng đầu Nhà nước được vinh danh là « Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang », một danh hiệu chưa từng có từ trước đến nay.
  • Indonesia quan ngại nạn cướp biển gia tăng (RFA) - Bộ trưởng An ninh Indonesia Luhut Panjaitan hôm 21/4 lên tiếng bày tỏ quan ngại nạn cướp biển gia tăng trên tuyến đường dọc biên giới biển của nước này với Philippines có thể lên đến mức như ở Somalia nếu như biện pháp an ninh không được tăng cường thêm.
  • Pháp : Chính phủ đề xuất gia hạn thêm 2 tháng đối với tình trạng khẩn cấp (RFI) - Hôm qua, 20/04/2016, thủ tướng Pháp Manuel Valls đã thông báo chính phủ sẽ đề xuất với Nghị viện về việc gia hạn thêm 2 tháng tình trạng khẩn cấp, được thiết lập kể từ sau loạt vụ khủng bố 13/11/2015. Như vậy là tình trạng khẩn cấp sẽ bao trùm cả giai đoạn diễn ra Cúp bóng đá Châu Âu 2016 vào mùa hè năm nay.
  • Ukraine cấm chiếu phim Nga (BBC) - Ukraine ra lệnh cấm chiếu phim của Nga, bị Kiev xem là 'kẻ xâm lược', bao gồm phim truyền hình và phim tài liệu.
  • Khoảng 500 thuyền nhân có thể đã thiệt mạng ở Địa Trung Hải (RFI) - Một thảm họa mới tại Địa Trung Hải. Cách nay có vài ngày, một con tàu chở tới 500 thuyền nhân dường như đã bị chìm trong vùng biển giữa Libya và Ý. Đây là con số do Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc - HCR - đưa ra. Chỉ có 41 người sống sót, vượt biển tới được Kalamata, phía tây nam Hy Lạp.
  • Biểu tượng nhạc pop Prince qua đời (VOA) - Tin tức của giới truyền thông cho biết biểu tượng nhạc pop được tìm thấy đã chết sáng thứ Năm tại nhà riêng ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota
  • Đuốc Olympic khởi sự hành trình (VOA) - Khoảng 450 người sẽ rước đuốc trong cuộc chạy tiếp sức 6 ngày xuyên suốt Hy Lạp, trong đó có một người tị nạn Syria đã xin tị nạn tại nước này
--------------------------------


---------------------

Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 22 tháng 4, 2016


Q. and A.: Liao Yiwu on ‘Love in the Time of Mao’ (NYT 22-4-16) -- P/v tác giả cuốn "Yêu trong thời Mao"






No comments:

Post a Comment

View My Stats