Wednesday 6 April 2016

KIẾN THỨC & QUAN ĐIỂM (Nguyễn Đạt Thịnh)





Nguyễn Đạt Thịnh
VienDongDaily    -    5/4/2016

Cùng đứng trước một sự việc -việc Bắc Hàn hung hăng thử bom nguyên tử- nhưng 2 lãnh tụ Hoa Kỳ  -ông Obama và ông Trump- lại không có cùng một quan điểm; Obama  báo động với thế giới qua Hội Nghị Thượng Đỉnh giữa lãnh tụ của 50 quốc gia và thảo luận tìm biện pháp giải quyết; trong lúc Trump quan niệm Bắc Hàn là vấn đề sát cận của Nhật và của Nam Hàn trước khi trở thành một đe doạ cho Hoa Kỳ, và chủ trương để 2 nước này giải quyết nguy cơ nguyên tử với Bắc Hàn.

Trump Cộng Hoà  và Obama Dân Chủ  không chỉ khác nhau về lập trường chính trị, mà còn khác nhau về kiến thức nữa.

Một thế hệ trước,  những người học hết trung học được coi là thành phần có tạm đủ kiến thức phổ thông để vào đại học, hoặc để bước vào thị trường nhân lực, đem mồ hôi và kiến thức ra phục vụ xã hội.

Trong sinh hoạt mới của thế kỷ này, công kỹ nghệ trở thành phức tạp hơn, đòi hỏi nhân công có trình độ  kiến thức chuyên nghiệp hơn; do đó, sau khi tốt nghiệp trung học,  nhiều học sinh học thêm 2 năm cao đẳng chuyên nghiệp để trở thành cán sự  cơ khí, điện lạnh, dầu hoả, điện gió, ...

Nói cách khác, trên thị trường nhân lực hiện nay, đang có một cây thước giúp những hãng xưởng cần người và những nhân công tìm jobs hiểu nhau; ông tiến sĩ văn học Trung Cổ, không gửi đơn xin việc trong xưởng  hàn, hãng vận tải đòi hỏi bác tài xin việc lái xe 18 bánh phải có bằng lái CDL class A. Không có bằng lái này  là miễn nộp và  miễn nhận đơn.

Nhu cầu  chuyên nghiệp mỗi ngày một phổ thông hơn, và kiến thức phổ thông  ngày xưa, chỉ còn được chấp nhận trên thị trường và chính trường. Không ai đòi một nhà tỉ phú hay một vị tổng thống phải có trình độ đại học cả.

Không ai đòi một nhà tỉ phú hay một vị tổng thống phải có trình độ đại học cả.

Nhiều người ôm mộng tỉ phú thường đem  trường hợp của ông Bill Gates, không tốt nghiệp  đại học, nhưng  vẫn đủ kiến thức để thành công trên thị trường computer, làm chủ những kỹ sư, những tiến sĩ về tin học.

Một nhân vật khác cũng không cần tốt nghiệp đại học mà vẫn thành công trên thương trường là ông Steve Jobs; ông chỉ nhập học Reed College tại Portland, Oregon, rồi bỏ học, vì học phí quá tốn kém, tốn hơn khả năng nuôi con học đại học của bố, mẹ ông.

Một nhân tài nữa, cũng  không tốt nghiệp đại học mà đang vô cùng thành công cả trên thương trường lẫn chính trường  là ông Donald Trump; ông chỉ học trung học tại Kew-Forest School, và trường New York Military Academy -một trung học tư thục đã đóng cửa vì phá sản.

Mặc dù thiếu kiến thức đại học  nhưng Trump rất thành công, sự thành công trên thương trường của ông được chứng minh bằng con số 4 tỉ rưỡi mỹ kim tài sản hiện hữu; và sự thành công chính trị của ông đang được cả thế giới  thấy rõ qua địa vị dẫn đầu toàn bộ ứng cử viên Cộng Hoà tranh cử chức vụ tổng thống; ông vượt xa mọi ứng cử viên Cộng Hoà khác, và đang tạo lo lắng cho các lãnh tụ Cộng Hoà,  khiến họ  phải thảo luận với nhau,  tìm cách chống lại nguy cơ ông trở thành tổng thống.

Mọi người nể phục Trump như vậy,  mà hôm thứ Sáu, mùng 1 tháng Tư 2016, tổng thống Obama nỡ hạ nhục ông bằng câu, "người đang dẫn đầu các ứng cử viên Cộng Hoà không biết gì nhiều về chính sách nguyên tử và cũng không hiểu tình hình chung chung của thế giới."

Obama không đòi Trump hiểu sâu sắc về 2 địa hạt  đó như ông hiểu; ông chỉ muốn Trump hiểu khái quát và đừng phát ngôn bừa bãi trên những vấn đề quan trọng.

Về vũ khí nguyên tử, Trump nói ông muốn để cả Nhật lẫn Nam Hàn đều có vũ khí nguyên tử để  tự vệ chống những đe doạ của Bắc Hàn và Trung Cộng; ông cũng nói ông không muốn Hoa Kỳ tiếp tục đóng vai trò xen đầm quốc tế.

Bị Obama lên lớp, Trump hiểu là quan điểm của ông, để mặc mọi quốc gia chế tạo ra và sử dụng vũ khí nguyên tử là nguy cơ có thể làm vỡ nát quả địa cầu này. Hôm thứ Bẩy mùng 2 tháng Tư, trong lúc vận động ứng cử tại Rothschild, Wisconsin, ông nói với cử toạ, "Có lẽ chúng ta cũng không nên để thêm nhiều nước khác chế tạo và sử dụng bom nguyên tử, nhưng tôi vẫn không muốn Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư hàng núi tiền vào những việc đó."

Lập trường thuần tuý  businessman khiến Trump không muốn "thua lỗ" trong cuộc chạy đua nguyên tử; ông nói cầu may, "Nếu chúng ta cứ để mặc Nhật và Nam Hàn đối phó với Bắc Hàn, có lẽ họ sẽ thắng trận và nhanh chóng dẹp bỏ Bắc Hàn. Tôi biết chiến tranh nguyên tử là khiếp đảm lắm, nhưng nếu họ thích đánh nhau, thì họ cứ đánh."

Hôm thứ Sáu mùng 1 tháng Tư, trong dịp lễ bế mạc Hội Nghị Thượng Đỉnh thảo luận về nguy cơ vũ khí nguyên tử, ông Obama nói với phóng viên truyền thông, "Hoa Kỳ không muốn có một vị tổng thống không nhìn thấy nguy cơ vũ khí nguyên tử."
 
Hội Nghị Thượng Đỉnh thảo luận về nguy cơ vũ khí nguyên tử

Tối thứ Bẩy mùng 3 tháng Tư 2016, Trump nói trên đài Fox News Channel, về 3 cách làm ra tiền cho Hoa Kỳ: một là bắt Nhật, Đức  và Nam Hàn bồi hoàn  cho Mỹ nhiều hơn nữa vì Mỹ tốn kém rất nhiều để bảo vệ an ninh cho họ. Ông nói, "Chúng ta bảo vệ cả 3 quốc gia đó, họ phải trả lại đủ số quân phí chúng ta chi dùng."

Cách thứ nhì để làm giầu cho Hoa Kỳ là không tăng lương tối thiểu cho công nhân Mỹ  lên mức $15, một tiếng  đồng hồ làm việc, vì tăng lương cho công nhân là gây thiệt thòi cho doanh nhân; và cách thứ ba là tháo bỏ đạo luật ObamaCare, vì quá tốn kém.

Góc nhìn của Trump không giúp giải quyết bế tắc nguyên tử, vì không những  thiếu kiến thức, ông  còn bị méo mó vì doanh nghiệp nữa. Ông chỉ nghĩ đến tiền, chỉ thảo luận việc an, nguy của nhân loại qua góc cạnh của một doanh nhân: lời hay lỗ.

Vấn đề cấp bách của người Mỹ là tìm hiểu yếu tố nào tạo sức hút của Trump đối với cử tri; nếu không tìm ra yếu tố đó và hoá giải nó đi thì chỉ 7 tháng nữa, tân tổng thống Donald  Trump sẽ điều hành Hoa Kỳ và thế giới theo quan điểm lời hay lỗ của một doanh nhân.

Nguyễn đạt Thịnh

Kính thưa quý vị độc giả,
Nếu quý vị đánh giá bài báo này là "đọc được", tác giả trân trọng mời quý vị đọc thêm 73 bài nữa được tuyển chọn và in trên 540 trang giấy vàng lợt, khổ 6x9, trình bầy trang nhã, đầy đủ hình ảnh, sách đóng chỉ, bìa cứng, giá $30. Độc giả ngoài Hoa Kỳ xin giúp thêm $10 cước phí (trong tổng số trên $22)
Mua sách xin quý vị gửi chi phiếu về địa chỉ:
Nguyễn đạt Thịnh
515 Crestwater Ct.
Houston, TX 77082






No comments:

Post a Comment

View My Stats