Wednesday 6 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 6-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 6-4-2016
.
  • An ninh hạt nhân (RFA) - Vấn đề an toàn hạt nhân được nguyên thủ các quốc gia trên thế giới bàn thảo tại thượng đỉnh diễn ra trong hai ngày 31 tháng 3 và 1 tháng tư vừa qua ở thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ.
  • Công ty Mossack Fonseca : Xưởng rửa tiền của thế giới (RFI) - Từ ngày 03/04/2016, tên tuổi của công ty  Mossack Fonseca tại Panama được cả thế giới biết đến qua vụ "Panama Papapers" (Hồ sơ Panama). Một giáo sư luật tại Panama cho  rằng công ty này là đầu sỏ của một quy trình rửa tiền được thực hiện từ đầu đến cuối, « từ giặt, xả cho đến hong khô », phục vụ đắc lực cho giới có quyền lực và giàu có trên thế giới.
  • Biểu tình đòi TT Iceland từ chức (BBC) - Người biểu tình Iceland đòi Thủ tướng từ chức sau các cáo giác ông giấu đầu tư trị giá hàng triệu đô la trong công ty ở hải ngoại.
  • « Panama Papers » : Bình Nhưỡng có một công ty bình phong (RFI) - Chế độ Bình Nhưỡng là một trong số các khách hàng của văn phòng luật sư Panama Mossack Fonseca, tâm điểm vụ tai tiếng « Panama Papers ». Công ty bình phong Bắc Triều Tiên nói trên được thành lập để tài trợ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
  • Nhiều nước mở điều tra sau vụ Panama Papers (RFI) - Sau khi các tài liệu điều tra " Panama Papers " phát giác một hệ thống trốn thuế rộng lớn liên quan đến rất đông chính khách của nhiều nước được phổ biến rộng rãi trên truyền thông thế giới, nhiều nước đã thông báo mở điều tra về rửa tiền.
  • « Panama Papers » : « Choáng, chóng mặt và ghê tởm » (RFI) - Cụm từ « Panama Papers » xuất hiện đặc kín trên các trang nhất báo Pháp số ra ngày 05/04/2016. Le Monde trên trang nhất, với hai mầu chủ đạo đen và đỏ, bên dưới hàng tít đậm « Tiền cất giấu của các lãnh đạo Nhà nước ». « Cơn chấn động thế giới vụ Panama Papers » như nhận xét của Le Figaro. Libération cho rằng « Vụ Panama Papers : Đấy còn là cuộc chiến thuế khóa ». Hay như « Để chấm dứt với các thiên đường thuế », tựa của La Croix.
  • « Panama Papers » : Trung Quốc ngăn báo chí đưa tin (RFI) - Trong khi nhiều quốc gia tuyên bố mở điều tra về nghi ngờ biển thủ tài chính quy mô toàn cầu, sau khi báo chí quốc tế đồng loạt loan báo về « Panama Papers » trong hai ngày qua, 03/04 và 04/04/2016, tại Trung Quốc, thông tin về vụ bê bối gần như vắng bóng trên báo chí Nhà nước. Tờ báo chính thống Hoàn Cầu Thời Báo thậm chí cáo buộc có âm mưu của phương Tây đằng sau.
  • « Panama Papers » : Kremlin tố cáo « mưu đồ » gây bất ổn Nga (RFI) - Theo những thông tin mới được tiết lộ về vụ « Panama Papers », nhiều nhân vật thân tín của tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa khối lượng tiền lớn ra nước ngoài. Đáp trả lại những cáo buộc trên, ngày 04/04/2016, điện Kremlin cho rằng tổng thống Nga trở thành « mục tiêu chính » của một mưu đồ đầy « bịa đặt » và « giả dối » nhằm gây bất ổn đất nước.
  • "Panama papers": Trung Quốc, khách hàng số 1 của tổ hợp luật sư Mossack Fonseca (RFI) - Tổ hợp luật sư Mossack Fonseca ở Panama, trung tâm điểm của cơn bão tai tiếng tẩu tán tài sản và rửa tiền « Panama Papers » có văn phòng đại diện ở nước nào nhiều nhất ? Câu trả lời là Trung Quốc, nơi mà chế độ cộng sản tự cho là cương quyết bài trừ tham nhũng và kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn chạy ra nước ngoài.
  • Phản ứng của Trung Quốc về "Hồ sơ Panama" (RFA) - Chính phủ Trung Quốc nói rằng hồ sơ Panama chứa đựng toàn những thông tin bịa đặt để cáo buộc thân nhân của những nhà lãnh đạo Hoa Lục lâp công ty ở nước ngoài với mục đích trốn thuế hoặc rửa tiền.
  • Nhật vẫn muốn đưa hồ sơ Biển Đông vào Tuyên bố chung G7 (RFI) - Bất chấp các cảnh báo từ Bắc Kinh, chính quyền Nhật Bản vẫn giữ nguyên lập trường đưa nguy cơ xung đột gia tăng tại Biển Đông vào Tuyên bố chung của thượng đỉnh lần thứ 42 của khối G7, sẽ diễn ra trong hai ngày 26 và 27/05/2016 tại Nhật Bản. Thông tin trên đây được thời báo Nhật Bản The Japan Times, hôm nay, 05/04/2016, loan tải.
  • Indonesia đánh chìm 13 tàu cá VN (RFA) - 13 tàu đánh cá Việt Nam bị cơ quan chức năng Indonesia đánh chìm vào ngày hôm qua với lý do đánh bắt trái phép trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Indonesia.
  • Luật Báo chí Việt Nam : Tư nhân vẫn chưa được ra báo (RFI) - Quốc hội Việt Nam hôm nay 05/04/2016 vừa thông qua Luật Báo chí sửa đổi với tỉ lệ tán thành gần 90%. Luật Báo chí mới gồm 6 chương và 61 điều, trong đó có thêm 32 điều mới, và 29 điều được sửa đổi, sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2017.
  • 44 sinh viên kiến nghị lên tòa Hà Nội (BBC) - 44 sinh viên từ trường Đại học Luật Hà Nội gửi đơn kiến nghị về việc họ không được tham dự các phiên xử công khai tại tòa án này.
  • Phản ứng người Việt về các cáo buộc của ứng viên Faye Stewart (RFA) - Tại Hoa Kỳ người dân đang chứng kiến ứng viên Donald Trump bày tỏ quan điểm của mình với cử tri bị cho là kỳ thị cộng đồng hồi giáo và Mễ đang sống ở Mỹ, bên cạnh đó, cộng đồng Việt Nam cũng đang dấy lên làn sóng bất bình trước ứng viên của đảng Cộng Hòa là ông Faye Stewart tranh cử Thượng viện khi ông này than phiền là người Việt kém văn minh, không phù hợp với đời sống và văn hóa nước Mỹ.
  • Tại sao Bộ trưởng bị ‘ném đá’? (VOA) - Các xe container chất đầy nội tạng heo, bò được tuồn vào các thành phố lớn, đến các quán nhậu, quán ăn và cả mâm cơm của người dân
  • Giá xăng tại Việt Nam lại tăng (RFA) - Giá xăng tại Việt Nam lại tăng với số tiền khoảng 500 đồng một lít kể từ 5 giờ chiều nay. Trong khi đó thì các loại dầu vẫn giữ nguyên giá bán.
  • Những người Việt bán vé số ở Campuchia (RFA) - Có không ít người Việt đang kiếm sống bằng nghề bán vé số của Việt Nam tại thủ đô PhnomPenh – Campuchia. Họ đến đây vì lý do gì, cuộc sống hiện tại của họ ra sao?
  • Năm 2015 : Chi tiêu quân sự thế giới tăng trở lại, đặc biệt là châu Á (RFI) - Theo báo cáo của Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế Stockholm (SIPRI) công bố hôm nay 05/04/2016, sau bốn năm giảm, năm 2015 mức chi tiêu quân sự toàn cầu đã tăng trở lại. Thế giới bất ổn và căng thẳng gia tăng trong nhiều khu vực đã khiến các nước, đặc biệt tại châu Á, phải tăng mạnh chi phí quốc phòng.
  • Cựu Tổng thống Thein Sein 'đi tu' (BBC) - Cựu Tổng thống mới rời nhiệm sở của Myanmar, ông Thein Sein tới chùa bắt đầu một khóa tu hành Phật giáo từ hôm thứ Hai.
  • Bắc Triều Tiên lại có hoạt động « đáng ngờ » về hạt nhân (RFI) - Nhiều hình ảnh mới được chụp từ vệ tinh cho thấy khu phức hợp hạt nhân của Bắc Triều Tiên lại có một số hoạt động « đáng ngờ ». Theo các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, đây có thể là dấu hiệu Bình Nhưỡng đang tái chiết xuất chất plutonium, để chế tạo thêm bom nguyên tử.
  • Lãnh đạo Lương Chấn Anh: Quyền lợi của người dân là trên hết (RFA) - Trong cuộc họp báo ngày hôm nay, ông Đặc Khu Trưởng Lương Chấn Anh của Hồng Kong nói có dư luận trong dân chúng cho rằng mọi sinh hoạt của đặc khu đều bị Bắc Kinh chi phối, để thúc đẩy phong trào chính trị đòi phải cho Hồng Kong được độc lập, tách rời khỏi Trung Quốc.
  • Lãnh đạo Hồng Kông bác bỏ kêu gọi đòi độc lập (RFI) - Trong lúc  những lời kêu gọi đòi độc lập đang rộ lên ngày càng rộng rãi trong giới trẻ đấu tranh vì dân chủ ở Hồng Kông, hôm nay 05/04/2016, lãnh đạo đặc khu hành chính Lương Chấn Anh (Leung Chun-ying) đã lên tiếng cho rằng mọi thảo luận về vấn đề độc lập cho Hồng Kông là vô ích.
  • Vodka, xin giã biệt ! (RFI) - Vodka, loại rượu nổi tiếng khắp thế giới của Nga phải chăng đang đến ngày đi vào quên lãng hay bị tẩy chay chính trên quê hương mình? Và nhường chỗ cho bia ?

--------------------------------

Posted on 06/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 6 tháng 4, 2016

Kinh tế học cũng giống như chiêm tinh học? The new astrology (Aeon 5-3-15) -- By fetishising mathematical models, economists turned economics into a highly paid pseudoscience

Trường cảnh báo quà vặt nguy hiểm, học sinh vẫn vây kín gánh hàng rong (infonet 6-4-16) -- Thời học trò, có gì hấp dẫn hơn là ăn hàng rong?







No comments:

Post a Comment

View My Stats