Wednesday 20 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 20-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 20-4-2016
.
·         Tổng thống Brazil 'lương tâm trong sáng' (BBC) - Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cho biết bà 'bị xúc phạm' vì quá trình luận tội và nói bà có ‘lương tâm trong sáng’.
·         Tổng thống Brazil cảnh báo bất ổn chính trị vì tiến trình luận tội (VOA) - Tổng thống Brazil Dilma Rousseff hôm thứ Ba nói rằng khởi động một quá trình luận tội nhắm vào bà sẽ gây tổn hại đến sự ổn định chính trị của đất nước
·         Ít nhất 413 người chết vì động đất Ecuador (BBC) - Chính quyền Ecuador cho biết con số thương vong tăng cao và thiệt hại 'hàng tỷ đô la' sau vụ động đất mạnh 7,8 độ Richter.
·         Taliban tấn công thủ đô Kabul, 30 người thiệt mạng (VOA) - Nhóm phiến quân Taliban sáng hôm 19/4 thực hiện cuộc tấn công vào thủ đô Kabul, dùng bom và súng đạn, giết chết ít nhất 30 người
·         Syria : Mỹ-Nga tái khẳng định duy trì thỏa thuận hưu chiến (RFI) - Trong cuộc điện đàm tối qua, 18/04/2016, hai nguyên thủ Mỹ-Nga tái khẳng định quyết tâm duy trì thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, bất chấp tình hình đang có chiều hướng căng thẳng trở lại, với việc nhiều nhóm nổi dậy phản công quân chính phủ để trả đũa. Một bộ phận đối lập Syria quyết định ngừng tham gia đàm phán tại Genève.
·         Bà Clinton, ông Trump dẫn đầu trong bầu cử sơ bộ ở New York (VOA) - Kết quả các cuộc thăm dò cho thấy bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đang dẫn đầu khá xa các đối thủ của họ
·         Brexit: Bộ Ngân Khố Anh báo động về thiệt hại kinh tế (RFI) - Trong chiến dịch vận động cho cuộc trưng cầu dân ý về việc Anh Quốc có nên ở lại hay ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, ngày hôm qua, 18/04/2016, bộ Ngân Khố đã công bố các kịch bản báo động về thiệt hại kinh tế nếu như nước này ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Phe bi quan về châu Âu đã chỉ trích gay gắt nghiên cứu này.
·         Biển Đông : Nga-Trung đối đầu với Mỹ (RFI) - Vào lúc Hoa Kỳ gia tăng sự hiện diện quân sự ở vùng Biển Đông để hỗ trợ Philippines và các quốc gia Đông Nam Á trước thái độ xác quyền chủ quyền ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc, Nga lại tỏ thái độ ủng hộ Bắc Kinh trên hồ sơ này.
·         Nước Anh hy vọng TQ tôn trọng quyết định của tòa án La Haye (RFA) - Ông Hugo Swire, quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề Đông Á của Bộ Ngoại giao Anh, nói rằng nước Anh mong là quyết định của tòa trọng tài quốc tế ở La Haye về tranh chấp giữa biển đảo giữa Trung Quốc và Philippines nên được tôn trọng.
·         Vụ kiện Trung Quốc về Biển Đông : Anh Quốc ủng hộ Philippines (RFI) - Thêm một cường quốc đòi Bắc Kinh phải thi hành quán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye, trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Tuyên bố hôm qua, 18/04/2016, tại Washington, với Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược CSIS, Quốc vụ khanh bộ Ngoại Giao Anh Quốc đặc trách Đông Á Hugo Swire cho rằng phán quyết của tòa án nói trên phải mang tính bắt buộc thi hành đối với tất cả các bên.
·         Mỹ cung cấp khí cầu trinh sát cho Philippines theo dõi Biển Đông (VOA) - Chính phủ Mỹ đang cấp viện trợ quân sự trị giá 42 triệu đôla cho Philippines để tăng năng lực do thám hàng hải vào lúc có những tranh chấp ở Biển Đông
·         TQ: Đáp máy bay quân sự xuống Trường Sa là bình thường (RFA) - Trung Quốc nói Hoa kỳ rất vô lý khi chỉ trích việc một máy bay quân sự của Trung Quốc đáp xuống đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa.
·         Mỹ phản đối chiến đấu cơ Trung Quốc hạ cánh xuống Đá Chữ Thập (VOA) - Việc Trung Quốc cho phi cơ quân sự hạ cánh xuống một đảo nhân tạo ở Biển Đông có nhiều tranh chấp đã dẫn đến phản đối của Mỹ hôm 18/4
·         Thỏa thuận Lan Thương Mekong là một cái bẫy! (RFA) - Trong hai ngày 22 và 23 tháng tư tới đây, một cuộc hội thảo quốc tế về sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong được tổ chức tại thành phố Cần Thơ.
·         Phân tích Chiến lược Trung Quốc về Hợp tác Lancang-Mekong (RFA) - Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai đã đưa ra sáng kiến đề nghị Thủ tướng Trung Quốc Lý Quốc Cường đứng ra lập một tổ chức hợp tác phát triển bền vững cho tòan lưu vực Lancang-Mekong. Thủ tướng (TT) Trung Quốc đã đồng ý và tuyên bố dự kiến thành lập tổ chức mang tên Lancang-Mekong Cooperation (LMC) tại Hội nghị ASEAN thứ 17, Nay Pyi Taw, Miến Điện vào ngày 13, tháng 11, 2014.
·         Khi dòng chảy sông Mekong bị chặn (RFA) - Nguy cơ từ việc chặn dòng chảy của sông Me Kong đổ về đồng bằng Cửu Long từng được giới khoa học và môi trường cảnh báo nhiều trước đây.
·         Những nhận thức cần cho một xã hội dân chủ (VOA) - Trong bài “Từ nhận thức đến hành động”, tôi khen nhiều người ở Việt Nam có nhận thức đúng về hiện tình của đất nước.
·         'Ông Trần Đăng Tuấn là một người tử tế' (BBC) - Nhà báo Phạm Khắc Lãm nhận xét về Tiến sỹ Trần Đăng Tuấn, người tự ứng cử Quốc hội Việt Nam mới bị loại ở vòng Hiệp thương của Mặt trận.
·         Sếp cũ VTV nói về nhà báo Trần Đăng Tuấn (BBC) - Nguyên Tổng Giám đốc VTV bình luận việc nhà báo Trần Đăng Tuấn không có tên trong danh sách ứng viên đại biểu Quốc hội Việt Nam.
·         Chuyện tình báo trong The Sympathizer (BBC) - Ý kiến về tiểu thuyết 'Cảm tình viên' của nhà văn Viet Thanh Nguyen vừa được giải Pulitzer ở Mỹ.
·         Cố vấn quân sự IS bị hạ sát trong một cuộc không kích (VOA) - Các giới chức an ninh Kurd cho biết một cuộc không kích vào đúng mục tiêu do liên minh do Mỹ lãnh đạo ở Mosul đã giết chết một cố vấn quân sự của Nhà Nước Hồi giáo
·         Người Mỹ 'phải nhìn khác về chiến tranh VN' (BBC) - Tiểu thuyết được giải Pulitzer của ông Viet Thanh Nguyen làm nổi bật góc nhìn của người Việt về Chiến tranh Việt Nam.
·         Nguyễn Thanh Việt đoạt giải thưởng Pulitzer 2016 về tiểu thuyết (RFI) - Hôm qua, 18/06, giải thưởng danh giá Pulitzer về tiểu thuyết đã được trao cho ông Nguyễn Thanh Việt, một tác giả sinh ở Việt Nam và tị nạn ở Mỹ năm 1975. Hiện ông đang giảng dạy tiếng Anh và Hoa Kỳ học, tại đại học Nam California, sống ở Los Angeles.
·         Công bố giải Pulitzer cho 'Cảm tình viên' (BBC) - Công bố giải Tiểu thuyết được trao cho tác phẩm Cảm tình viên của người Mỹ gốc Việt, Nguyễn Thanh Việt.
·         'Người mẫu không thể thiếu học thức' (BBC) - Người mẫu Vũ Phương Anh, tạo nên tên tuổi tại Bangkok, Thái Lan, trò chuyện với BBC về con đường đi của cô.
·         Hồ Chí Minh - nhân vật gây chia rẽ (RFA) - Ngày 10 tháng 4 hơn 100 người Úc gốc Việt biểu tình bên ngoài một nhà hàng ăn Việt Nam tại thành phố Brisbane, Australia để phản đối người chủ của quán này, là một người Úc gốc Thụy Điển, đặt tên quán là Uncle Ho, tức là Bác Hồ.
·         Tân chính phủ Việt Nam không ngớt gây tranh cãi (VOA) - Tình trạng 'thái tử đảng' lọt sâu vào nội các, quan chức từng bị kỷ luật trong thi cử vẫn được làm bộ trưởng...tiếp tục khiến các cư dân mạng xôn xao
·         Ông Trọng muốn xử nhanh các trọng án (BBC) - Tổng bí thư Trọng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng.
·         Các ứng cử viên độc lập bị loại: Chúng tôi đã thành công (VOA) - Tuy bị loại khỏi danh sách 1.146 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa 14, các ứng viên đi tiên phong trong phong trào ‘tự ứng cử’ cho rằng họ đã thành công
·         Nhà vận động sách dừng hành trình (BBC) - Ông Nguyễn Quang Thạch nói ông buộc phải dừng hành trình đi bộ từ Sài Gòn đến Cà Mau vì căn bệnh khiến ông không thể đi tiếp.
·         Phụ nữ Việt lấy chồng Hàn được về Việt Nam miễn phí (VOA) - Quỹ Phụ nữ Hàn Quốc sẽ chọn những người vợ nhập cư từ Việt Nam để tài trợ chuyến đi miễn phí về quê nhà. Đây là một sự kiện hàng năm tổ chức phi chính phủ này từ năm 2007
·         Nhà hàng 'Uncle Ho': 2 tuần phải đổi tên 3 lần (VOA) - Sau khi nhà hàng 'Uncle Ho' bị phản đối, các chủ nhà hàng đã đổi tên thành ‘Uncle Bia Hoi’. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau, nhà hàng đã đổi tên thành ‘Aunty Oh’
·         Châu Á : Thiên đường của hạt nhân (RFI) - Bầu cử sơ bộ tại Hoa Kỳ, khủng hoảng chính trị tại Brazil là những hồ sơ lớn trên các nhật báo Pháp sáng nay. Về thời sự châu Á, thông tín viên của Libération tại Nhật Bản, Arnaud Vaulerin, có bài viết giới thiệu sách của ông Mathieu Gaulène, cho rằng châu Á đang trở thành một thị trường tương lai béo bở cho hạt nhân.
·         Mỹ-Nhật-Hàn cảnh cáo Bắc Triều Tiên về ý đồ thử hạt nhân lần nữa (RFI) - Hôm nay 19/04/2016, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có cuộc gặp cấp thứ trưởng ngoại giao tại Seoul, để bàn về các biện pháp đối phó với tham vọng hạt nhân của chính quyền Bình Nhưỡng, trong bối cảnh có nhiều thông tin về khả năng Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ năm.
·         Thứ trưởng Tony Blinken: "Bắc Hàn nên học bài học của Iran" (RFA) - Cả 3 chính phủ Hoa Kỳ, Nam Hàn và Nhật Bản sẽ không tha thứ bất kỳ hành động gây hấn nào của Bắc Hàn.
·         Ấn Độ và Trung Quốc chuẩn bị thiết lập đường dây nóng quốc phòng (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ tới Bắc Kinh hôm qua 18/04/2016, trong chuyến công du nhằm cải thiện quan hệ song phương. Theo hãng tin Tân Hoa Xã, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc đã có phản ứng « tích cực » về đề nghị thiết lập đường dây nóng quốc phòng của đồng nhiệm Ấn Độ.
·         TQ 'kiểm soát việc kinh doanh của quan chức' (BBC) - Trung Quốc sẽ mở rộng chương trình thí điểm nhằm kiểm soát hoạt động làm ăn của gia đình các quan chức cao cấp.
·         Đài Loan - Bắc Kinh sẽ thảo luận về việc trao trả tội phạm từ Kenya (RFA) - Ngày mai, phái đoàn viên chức Đài Loan sẽ lên đường đi Bắc Kinh, để thảo luận với những viên chức Trung Quốc về trường hợp 45 công dân đảo quốc này bị nhà cầm quyền Kenya trao trả lại cho Hoa Lục, thay vì phải cho họ về lại Đài Bắc.
·         Ô nhiễm trường học bộc lộ nạn ô nhiễm hoá chất ở Trung Quốc (VOA) - Phụ huynh ở miền đông Trung Quốc đang lo lắng về việc nước ngầm và đất đai bị ô nhiễm sau khi gần 500 học sinh của một trường trung học mắc bệnh
·         Trung Quốc cam kết giảm sản xuất thép (BBC) - Trung Quốc nói sẽ giảm lượng thép mà nước này sản xuất tại cuộc họp với 30 nước tham gia.
·         Indonesia: Các nhà hoạt động tẩy chay hội nghị Nhìn Lại Lịch Sử (RFA) - Tại Indonesia, một số nhà hoạt động nhân quyền cùng quyết định tẩy chay hội nghị Nhìn Lại Lịch Sử do chính phủ tổ chức, vì hồi 1965 và 1966 chính quyền đã giết ít nhất nửa triệu người theo cộng sản hoặc bị cáo buộc tội thân cộng.
·         Nỗ lực cứu hộ và phục hồi tiếp diễn sau động đất ở Nhật Bản (VOA) - Các nhân viên cứu hộ đang chật vật cung cấp cứu trợ khẩn cấp cho hàng ngàn người bị buộc phải sơ tán sau 2 trận động đất chết người tại miền Nam Nhật Bản tuần trước
·         Cuba : Đảng Cộng sản họp trong lúc thực phẩm khan hiếm trầm trọng (RFI) - Đảo quốc luôn phải nhập khẩu từ 70 đến 80% lượng thực phẩm, mặc dù đã có những cải cách từ Đại hội 6 Đảng Cộng sản Cuba năm 2011. Sau khi được cải thiện trong những năm gần đây, các quầy hàng ở chợ lại trở nên trống rỗng như trước.
·         Raul Castro 84 tuổi chê các lãnh đạo Cuba « quá già » (RFI) - Các lãnh đạo cao cấp tương lai của Đảng Cộng sản Cuba sẽ phải về hưu ở tuổi 70 để nhường ghế cho giới trẻ. Chủ tịch Cuba, ông Raul Castro đã tuyên bố như thế hôm thứ Bảy 16/04/2016 ; trong khi chính bản thân ông năm nay đã 84 tuổi.
·         Ngoại trưởng Cuba : Obama đã « tấn công » vào nền tảng của chế độ (RFI) - Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez hôm 18/04/2016 đã lên án tổng thống Mỹ Barack Obama đã « tấn công » vào Cuba, vào lịch sử và các biểu tượng của chế độ cộng sản trong chuyến viếng thăm đảo quốc tháng trước.
·         'Mỹ không từ bỏ nỗ lực mưu tìm hoà bình cho Israel, Palestine' (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cam kết sẽ tiếp tục làm việc cho giải pháp hai quốc gia để thực thi hoà bình giữa Israel và người Palestine
·         Mỹ, Iran bất đồng về việc tháo dỡ cấm vận (VOA) - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ngoại Trưởng Iran Mohammad Javad Zarif sẽ gặp nhau ở New York hôm nay và cấm vận sẽ nằm trong nghị trình thảo luận
·         Tổng thống Obama: Iraq có thể chiếm lại Mosul vào cuối năm nay (VOA) - Tổng thống Obama cho biết ông dự kiến vào cuối năm nay các điều kiện sẽ chín muồi để binh sĩ Iraq chiếm lại thành phố Mosul từ tay Nhà nước Hồi giáo
·         Mưa lớn gây lũ lụt tại Texas  (VOA) - Mưa lớn đổ xuống vùng duyên hải tiểu bang Texas làm cho hàng ngàn căn nhà bị lụt, xe cộ phải bỏ ngoài đường và hàng trăm người cần được tiếp cứu

--------------------------------

Posted on 20/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 20 tháng 4, 2016


Đại học Mỹ chiêu mộ sinh viên ngoại quốc chỉ vì tiền, bất kể chất lượng! Recruiting Students Overseas to Fill Seats, Not to Meet Standards (NYT 19-4-16) -- Lần sau, khi các em gặp đại diện các đại học Mỹ ở Việt Nam, các em nên phỏng vấn họ ("Trường của ông/bà có xứng đáng cho tôi học không?" Hehehe!) thay vì để họ phỏng vấn các em!







No comments:

Post a Comment

View My Stats