Thursday 21 April 2016

BS NGUYỄN ĐAN QUẾ ĐƯỢC GIẢI NHÂN QUYỀN GWANGJU của HÀN QUỐC (tin tổng hợp)






Bác Sỹ Nguyễn Đan Quế được giải NHÂN QUYỀN GWANGJU 2016

#CHTB Giải NHÂN QUYỀN GWANGJU 2016 là một giải thưởng cao quý được trao cho những nhà hoạt động nhân quyền. Trong số những người nhận giải trước đây có bà Aung San Suu Kyi, Tổng thư ký Đảng NLD, nhận giải vào năm 2004.
Được biết Bác sỹ Nguyễn Đan Quế đã được Hội Phụ Nữ Nhân Quyền do cô Huỳnh Thục Vy đề cử. Cùng nhận giải là một nhà hoạt động người Malaysia, ông Persih.
Đây là một tin vui chung cho Phong Trào Dân Chủ Việt Nam, Cộng Hòa Thời Báo xin chúc mừng Bác sỹ Nguyễn Đan Quế.
Xin gởi đến bạn đọc tiểu sử của Bác sỹ Nguyễn Đan Quế.
Cộng Hòa Thời Báo

Tiểu sử Bác sỹ Nguyễn Đan Quế.
Sinh tại Hà Nội, ông theo gia đình di cư vào Nam sau hiệp định Geneva. 

Ông lớn lên ở miền Nam và theo học Đại học Y khoa Sài Gòn. Tốt nghiệp Y khoa Bác sĩ năm 1966. Phục vụ tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đồng thời là Giảng sư tại Đại học Y khoa Sài Gòn. Ông được học bổng của Tổ chức Y tế Quốc tế (WHO) đi tu nghiệp về ngành Y khoa Nội tiết (Endocrinology) tại Bỉ năm 1968, tại Pháp năm 1969 và tại Anh Quốc năm 1972. Hoàn tất chương trình tu nghiệp năm 1974, Bác sĩ Quế đã từ chối đề nghị làm việc cho Tổ chức Y tế Quốc tế, để trở về nước tiếp tục phục vụ tại bệnh viện Chợ Rẫy, giữ chức Giám đốc Khu Nội khoa Bệnh viện Chợ Rẫy, và giảng dạy tại trường Đại học Y khoa Sài Gòn.

Vào đầu năm 1978, ông và 47 thành viên trong Mặt trận Dân tộc Tiến bộ bị nhà nước Việt Nam bắt và giam cầm không xét xử. Năm 1988, ông được phóng thích. 

Vào năm 1990, ông thành lập tổ chức Cao trào nhân bản và công bố "Lời Kêu Gọi của Cao Trào Nhân Bản", tiếp tục đòi hỏi nhà nước tôn trọng nhân quyền, đa nguyên chính trị và tuyển cử tự do. Ông bị bắt lại ngay sau đó, và bị tuyên án 20 năm khổ sai, cộng thêm 5 năm quản thúc tại gia, vì tội "âm mưu lật đổ chính quyền".

Vào đầu tháng 9 năm 1998, trước áp lực của quốc tế, nhà cầm quyền trả tự do cho ông, ông từ chối rời khỏi Việt Nam khi được đề nghị. 

Vào ngày 11 tháng 5 năm 1999, ông ra một thông cáo kêu gọi nhà nước dân chủ hóa đất nước. Vào tháng 3 năm 2003, ông lại bị bắt giữ vì ông đã gửi văn kiện chỉ trích nhà nước Việt Nam đến anh của mình tại Hoa Kỳ. 

Ngày 29 tháng 7 năm 2004, tòa án lần nữa kết án ông 30 tháng tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước". Vào trước Tết năm 2005, ông là một trong những tù nhân chính trị được lãnh đặc xá.

Ông đã được trao Giải Nhân quyền Raoul Wallenberg năm 1994, Giải Nhân quyền Robert F. Kennedy năm 1995, Giải Hellman/Hammett năm 2002, Giải Nhân quyền Heinz R. Pagels năm 2004. 

Nhiều lần ông được cử làm ứng viên cho Giải Nobel về hòa bình; gần đây nhất ông được Dân biểu Liên bang Hoa Kì Ed Royce cùng bảy Thượng nghị sĩ đề cử cho giải Nobel này cho năm 2004.

Bác Sỹ Nguyễn Đan Quế vừa được giải NHÂN QUYỀN GWANGJU 2016.

-----------------------------

TIN LIÊN QUAN :












No comments:

Post a Comment

View My Stats