Được đăng ngày Chủ nhật, 20
Tháng 10 2013 13:26
“…Hầu như những người dấn thân
cho dân chủ đều nghèo, họ nghèo vì họ lương thiện, nhất là với một xã hội đảo
điên như bây giờ. Sự quan tâm của dư luận Việt Nam, trong cũng như ngoài nước
đều mang tính nhất thời và sau đó là quên lãng…”
*
Thầy giáo Đinh Đăng Định
Những ngày qua, cả nước Việt
Nam đều tập trung mọi sự quan tâm và theo dõi đám tang cụ Võ Nguyên Giáp. Điều
đó cũng đúng, vì cụ đã là một “huyền thoại”. Càng đặc biệt hơn khi cụ là một
“huyền thoại cộng sản”. Chính quyền Việt Nam đã khai thác tối đa sự kiện này và
phong trào dân chủ cũng vậy. Người ta nhắc lại sự kiện cụ Giáp can ngăn sáp
nhập Hà Tây vào Hà Nội, cụ cũng can ngăn việc phá bỏ hội trường Ba Đình và nhất
là việc cụ ba lần viết thư lên lãnh đạo cao nhất của đảng can ngăn chuyện khai
thác Bô-xít ở Tây Nguyên.
Thực ra thì từ sau năm 1975 thì
vai trò của cụ trên chính trường coi như đã chấm dứt mà đỉnh điểm của nó là
nhiệm vụ “Chủ tịch Ủy ban quốc gia dân số và sinh đẻ có kế hoạch” mà đảng phân
công cho cụ. Đám tang của cụ thật là đặc biệt với thật nhiều cảm xúc. Thương
tiếc, bùi ngùi, cảm thông, chia sẻ…là những tình cảm mà đa số người dân Việt
nam dành cho cụ. Trong dòng người lũ lượt kéo đến viếng cụ chắc chắn sẽ có
những người đến để chia tay cụ đồng thời chia tay luôn cả một quá khứ, một quá
khứ và dĩ vãng hào hùng, bi tráng nhưng cũng đầy máu và nước mắt. Họ muốn chia
tay một người “cộng sản” cuối cùng. Dù công lao của cụ có được ca ngợi hay tung hô đến đâu đi
nữa thì có một sự thật phũ phàng là chính cụ đã góp phần không nhỏ tạo nên chế
độ này và cùng với nó là những bất hạnh và khổ đau đổ lên đầu người dân Việt
Nam suốt hơn nửa thế kỷ qua và vẫn đang còn tiếp diễn. Tuy nhiên, dù
có nhiều ý kiến khác nhau nhưng mọi người đều đồng ý với nhau rằng sẽ không bao
giờ còn một đám tang như vậy nữa dành cho bất cứ một vị cộng sản lãnh đạo nào
của Việt Nam trong tương lai.
Bài viết này
không phải viết về cụ mà về một người khác, dù chỉ là một người rất đỗi bình
thường và không phải ai cũng biết đến nhưng lại rất đáng để quan tâm và ngưỡng
mộ. Người này cũng có nhiều điểm giống cụ Giáp, ông từng là một sĩ quan quân
đội nhân dân Việt Nam, sau khi rời quân ngũ ông làm một thầy giáo. Ông không
dạy Sử như cụ mà ông dạy Hóa, chính vì dạy Hóa nên ông hiểu được những hậu quả
nghiêm trọng do việc khai thác bô-xít gây ra. Ông đã đi từng nhà và nói rõ cho
mọi người ở xung quanh ông hiểu rõ vấn đề nghiêm trọng đó. Ông cũng hiểu rằng
những vấn đề quan trọng liên quan đến vận mệnh của dân tộc chỉ có thể giải
quyết được khi đất nước có dân chủ và vì vậy ông đã kêu gọi và cỗ vũ cho một
nước Việt Nam dân chủ và đa nguyên… Chính vì những việc làm cao cả đó mà ông,
thầy giáo Đinh Đăng Định, giáo viên dạy môn Hóa của trường PTTH Lê Quý Đôn tỉnh
Đắk Nông đã bị kết án 6 năm tù giam trong phiên sơ thẩm ngày 9/8/2012 với tội
danh “Tuyên truyền chống phá nhà nước XHCN” theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự. Và
trong phiên phúc thẩm xảy ra ngày 21/11/2012, tại tòa án tỉnh Đăk Nông ông bị
tuyên y án 6 năm tù giam. Bất chấp mọi phản đối của các tổ chức nhân quyền và
dư luận nhân dân Việt Nam.
Chính quyền Việt Nam đã không
khuất phục được ông, nếu ông chịu nhận tội phần nào thì bản án của ông chắc
chắn sẽ được giảm đáng kể, tuy nhiên bệnh tật đã không buông tha ông. Sau khi
chuyển từ trại giam đến bệnh viện 30/4, quận 5, Sài Gòn trực thuộc Tổng cục Hậu
cần – Kỹ thuật, Bộ Công an để điều trị thì ông đã được các bác sĩ phẫu thuật
lấy khối u trong dạ dày và sau đó được chẩn đoán là bị ung thư dạ dày. Hiện tại
sức khỏe của ông rất yếu và vợ của ông là bà Đặng Thị Dinh (Số điện thoại liên
lạc: 0904643576) đã gửi đơn lên Chủ tịch nước và Bộ trưởng công an xin cho ông
miễn chấp hành án về nhà chữa bệnh nhưng đến giờ vẫn chưa có hồi âm. Như chúng ta đều biết, một khi
bị bệnh ung thư đã di căn là đồng nghĩa với bản án tử hình đã được tuyên.
Sớm thì vài ba tháng, muộn thì đôi ba năm là hết. Không hiểu còn chần chừ gì
nữa mà chính quyền chưa chịu tha cho ông? Dù không ai muốn điều đó xảy ra, nhất
là những người thân của ông, nhưng điều đó rồi sẽ xảy ra trong một tương lai
gần.
Ông Võ Nguyên Giáp mất đi mang theo cả thời
đại của mình, một thời đại u mê và lầm lạc. Thầy Đinh Đăng Định rồi cũng ra đi
nhưng sự ra đi đó đã từng góp phần vào việc mở ra một thời đại mới cho cả một
dân tộc: Thời
đại của tự do và dân chủ thật sự. Người
thân của thầy có thể tự hào rằng bản thân thầy đã có những đóng góp rất cụ thể
và thiết thực cho sự hồi sinh của đất nước. Các con của thầy có quyền hãnh diện
và tin vào một tương lai tươi sáng hơn, xứng đáng hơn.
Điều trăn trở của
người viết là làm sao để những người yêu nước như thầy Định không còn cô đơn,
khi chấp nhận dấn thân cho dân chủ, cho đất nước. Dù rằng khi dấn thân thầy
không đòi hỏi bất cứ ở ai và bất cứ điều gì dành riêng cho thầy, nhưng giá như
thầy được quan tâm nhiều hơn thì hiệu quả có lẽ sẽ tốt hơn, nhất là khi gia
đình của thầy không có gì là khá giả. Hầu như những người dấn thân cho dân chủ
đều nghèo, họ nghèo vì họ lương thiện, nhất là với một xã hội đảo điên như bây
giờ. Sự quan tâm của dư luận Việt Nam, trong cũng như ngoài nước đều mang tính
nhất thời và sau đó là quên lãng. Những người lên tiếng cho dân chủ đều bị
chính quyền tìm mọi cách triệt đường sinh sống, ví dụ trường hợp của Lê Thị
Công Nhân. Hiện hai vợ chồng cô phải nuôi vịt để sống dù rằng Quyền, chồng cô
từng là một kỹ sư.
Sự kiên trì là đặc tính của một
tổ chức và của những cá nhân tham gia vào tổ chức. Vì vậy dù muốn hay không thì
chỉ có những tổ chức mới có thể quan tâm thường xuyên và đầy đủ đến các thành
viên của mình. Điều này đúng với mọi tổ chức lớn nhỏ trong xã hội và càng đúng
hơn với một tổ chức chính trị đang tranh đấu. Sự lấn cấn ở đây là một tổ chức
chính trị đứng đắn và lương thiện thì lại cũng …nghèo. Việc kêu gọi ủng hộ tài
chính của tổ chức thường rất thận trọng và hạn chế vì sợ hiểu lầm và bị chính
quyền lợi dụng để công kích. Nhưng nếu không kêu gọi thì sẽ không có ai tự
nguyện đóng góp cho các tổ chức. Thường thì các cá nhân người Việt ở hải ngoại
muốn và quen với cách là trực tiếp gửi tiền về cho những người tranh đấu trong
nước mà họ ngưỡng mộ và quan tâm thay vì đóng góp cho một tổ chức chính trị
đứng đắn để qua đó tăng cường sự liên đới và hợp tác giữa những người đấu tranh
nghiêm túc. Đấy là chưa kể đến việc những người “chống cộng” ở hải ngoại muốn
thông qua việc ủng hộ để gây tiếng vang và rồi thay vì giúp cho phong trào dân
chủ trong nước phát triển họ lại kéo lùi tiến trình dân chủ trong nước vốn đang
chuyển động rất tiệm tiến.
Ở đây chúng ta cần phân biệt rõ
ràng giữa những người “chống cộng” và những người “đấu tranh vì dân chủ”, trong
tài liệu Cẩm nang Dân Chủ Đa Nguyên-Phần VI - Vì sao phải đấu tranh? Có đoạn
viết về những người “chống cộng” ở hải ngoại như sau: “Họ chống cộng chứ
không đấu tranh vì dân chủ. Họ cũng chụp mũ, cũng độc đoán, cũng
giáo điều, cũng bất dung, cũng trấn áp những người không cùng chính kiến. Nếu
nắm được chính quyền thì họ cũng sẽ độc tài như cộng sản, chỉ khác một điều là
họ sẽ không thi hành chủ nghĩa Marx-Lenin. Nhưng ngày nay đảng cộng sản cũng đã
từ bỏ đường lối Marx-Lenin và chỉ còn là một chế độ độc tài trơ trụi. Nếu thành
thực với chính mình thì một số rất đông các tổ chức chống cộng trước đây phải
ủng hộ chế độ hiện nay vì đó chính là chế độ họ đang vô tình mong ước”.
Cũng trong một bài viết mới của tác giả trẻ Huỳnh Thục Vy “Suy nghĩ về xã hội
dân sự”, cô cũng cho rằng cần “phân biệt rõ giữa xã hội dân sự và đảng phái
chính trị”. Đấu tranh chính trị để thay đổi thể chế tồi dở, thay đổi cơ chế lạc
hậu bằng một thể chế mới, cơ chế mới phù hợp với sự phát triển của xã hội…là
công việc chính của các tổ chức chính trị. Cũng theo cô thì “các hoạt động đảng
phái là cần thiết và chỉ tốt đẹp nếu nó mang đúng tên của mình”, và đây cũng là
điều mà Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên luôn cổ vũ. Chúng ta cần có một thái độ rõ
ràng và dứt khoát với đúng tên gọi và bản chất của nó.
Ở đây cũng cần minh định lại
một điều rằng, một tổ chức chính trị dân chủ đứng đắn đấu tranh là để thay đổi
triết lý điều hành đất nước, thay đổi cơ chế đang kìm hãm đất nước chứ không
nhằm chống lại bất cứ ai, hay loại bỏ một ai. Chúng tôi không đánh đồng chủ
nghĩa cộng sản với những người cộng sản. Chúng tôi kiên quyết loại bỏ chủ nghĩa
cộng sản chứ không tiêu diệt những người cộng sản. Người cộng sản cũng là những
con người, nếu tháo vòng kim cô Mác-Lê trên đầu họ thì họ cũng sẽ trở thành
những người bình thường.
Người dân Việt Nam yêu nước và
quan tâm đến tiền đồ của dân tộc cần hiểu rõ một vấn đề quan trọng nữa: Đấu
tranh chính trị luôn là đấu tranh giữa những tổ chức chính trị với nhau chứ
không phải là giữa các cá nhân. Muốn Việt Nam có dân chủ thì mọi người cần ủng
hộ cho một tổ chức chính trị đứng đắn và lương thiện, giúp tổ chức đó có sức
mạnh để qui tụ nhân tâm. Dân chủ sẽ đến với Việt Nam khi phong trào đối lập có
được một tập hợp hùng mạnh, bao gồm mọi thành phần dân chúng. Muốn có được một
tổ chức chính trị có tầm vóc như vậy thì người dân Việt Nam phải ủng hộ nó, ít
ra cũng là về mặt tài chính, nhất là từ đồng bào hải ngoại như cộng đồng người
Việt ở Mỹ, Úc…Chúng ta thường nghe và thấy rằng người dân Việt Nam, nhất là ở
nông thôn họ rất thờ ơ với việc đấu tranh hay ủng hộ cho dân chủ, điều đó cũng
không có gì là khó hiểu, nhân dân muôn đời nay vẫn vậy, họ biết hết nhưng họ im
lặng. Họ chỉ ủng hộ và hành động khi nào họ thấy được sự chiến thắng của phong
trào đối lập là không thể đảo ngược. Trí thức Việt Nam phải tạo được niềm tin
của dân chúng bằng cách đoàn kết lại, tập hợp lại với nhau trong một tổ chức
chung, với một ý chí chung, trên những đồng thuận chung cho một tương lai chung,
của cả dân tộc.
Việt Hoàng
No comments:
Post a Comment