Nhật Lệ
Tác
giả gửi tới Dân Luận
Thứ Ba, 29/10/2013
Những ngày vừa qua, dư luận lại
được phen rúng động về sự việc mà người viết cho rằng có một không hai trong
lịch sử y học thế giới xẩy ra tại thẩm mỹ viện Cát Tường. Khỏi phải nói sự bức
xúc, sự căm phẫn của các tầng lớp nhân dân trước hành động vô nhân tính của vị
bác sỹ được sinh ra, lớn lên và được đào tạo bài bản dưới chế độ XHCN tươi đẹp.
Không những thế, dư luận càng khó hiểu hơn về nguồn cội của tội ác khi hàng
ngày vị bác sỹ này vẫn là người "tròn vai" trong công tác và sống hoà
đồng, lương thiện và tóm lại là dễ gần với người xung quanh.
Mọi lời cần nói đã được thốt
ra, mọi phân tích, mổ xẻ nhằm tìm ra thủ phạm đích thực của tội ác đã được bàn
luận và đương nhiên, như mọi thảm hoạ khác, những người có trách nhiệm cũng đã
nhanh chóng tìm được cho mình hầm trú ẩn an toàn một cách hết sức hợp lý. Chỉ
có nhân dân là hết đi vào lại đi ra, lẩm bẩm và bất an rằng không hiểu vì
đâu..., rằng đây có phải là thảm hoạ cuối cùng chưa và rằng TRỜI, PHẬT, CHÚA
hay AI sẽ là người bảo đảm để dân tộc này không phải chứng kiến thêm những tội
ác tương tự...
Người viết có cùng tâm trạng
phẫn nộ trước tội ác không thể lý giải của vị bác sỹ, xót thương cho số phận
người đàn bà bị đẩy sang thế giới bên kia theo cách không thể tức tưởi và oan
trái hơn. Cầu mong cho gia đình sớm tìm được thân xác chị để được an ủi phần
nào, cầu mong cho linh hồn chị được siêu thoát ở cõi vô tận vô cùng. Và người
viết, thoạt tiên, cũng như phần đông dư luận, sau hàng loạt bê bối của ngành y
tế, trút giận lên vai bà Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến; hỉ hả tin rằng cách chức
hoặc sự từ chức của bà Bộ trưởng là giải pháp cho mọi vấn đề. Thế rồi, nghĩ đi,
nghĩ lại, người viết ngộ ra rằng điều đó là không thể. "Không thể"
không phải vì bà Bộ trưởng không chịu từ chức hay không thể cắt chức được bà
ấy. "Không thể" bởi vì dù có chọn được nhân sự Đức - Tài và lương
thiện như mơ; mạnh mẽ và tài năng đến độ trác việt nhưng thân cô thế cô (Loại
người này rất dễ bị như thế) thì đâu vẫn hoàn đấy.
1. Liệu Bộ trưởng nào có thể
nhanh chóng xây thêm bệnh viện để hoá giải câu chuyện quá tải khi mà các lãnh
đạo và cả nền kinh tế chỉ chăm chăm phát triển các khu đô thị và bất động sản?
2. Liệu bộ trưởng nào có thể
hoạch định cho ngành mình khoản ngân sách hợp lý, và chủ động trong chi tiêu để
thực hiện nhiệm vụ sao cho vừa không sợ bị sai vừa không bị gây khó khăn trong
cơ chế quản lý rất nhiều người chịu trách nhiệm mà rốt cuộc là chẳng ai chịu
trách nhiệm hết. Cơ chế quản lý đó, đã bộc lộ vô vàn khuyết tật, khi những
người điều hành chính sách vĩ mô chẵng quan tâm, ngó ngàng gì tới các cân đối
lớn của nền kinh tế. Vĩ mô cái gì mà chỉ chăm chăm điều trị triệu chứng mà
chẳng phòng xa tới các nguyên nhân tiềm tàng gây bất ổn nền kinh tế. Vĩ mô cái
gì mà chỉ lo đến tăng trưởng GDP cho đạt chỉ tiêu này nọ (dù các số liệu thống
kê liên quan đến GDP là thứ không đáng tin cậy) mà phớt lờ sự đánh đổi nếu nâng
mức bội chi ngân sách... Miệng thì nói là bảo đảm tăng trưởng ổn định, trong
khi tay làm thì ngược lại.
3. Liệu có Bộ trưởng nào cấm
được nạn: Nhân dân đưa phong bì cho bác sỹ và bác sỹ nhận phong bì cảm ơn của
nhân dân trong một xã hội mà thâm căn cố đế "lớn cũng tiền, nhỏ cũng
tiền...". Trẻ em vừa vào lớp 1 đã nhìn thấy bố mẹ đưa phong bì cô giáo;
trẻ em trên đường học về, thấy bố mẹ đưa tiền chú Công an giao thông; các thầy
cô giáo, các bác sỹ khi xem truyền hình thấy mấy bác tai to mặt lớn, lương
chẳng cao hơn mình bao nhiêu sao béo tốt hồng hào, nhà cao cửa rộng khủng khiếp
như vậy...
4. Liệu có Bộ trưởng nào tài
giỏi để có thể ngăn cấm được bác sỹ làm việc ngoài giờ, khi mà vấn nạn quá tải
được giải quyết theo hướng rất trơ tráo: "Ơ, tớ có hứa gì đâu
nhỉ..."; còn chính sách thu hút bác sỹ về vùng sâu, vùng xa thì nói một
đằng, làm một nẻo. Hà nội đã chật, bệnh viện ở Hà nội càng chật hơn trong khi
nhân dân thì không chịu khoẻ mạnh, cứ nhiều bệnh, cứ ùn ùn kéo về, mặc dù được
đối xử rất chi là phân biệt: Hỏi, bác sỹ không nói (vì mệt quá, nhiều người hỏi
quá lại có người "trọ trẹ", nghe sao được mà trả lời!).
5. Liệu có Bộ trưởng nào cỡ
thánh nhân có thể gào gọi đội ngũ nhân viên y tế hãy có y đức khi mà bốn xung
quanh tràn ngập những Dương Chí Dũng, những Vinashine, Vinalines, những EVN đưa
cả bikini vào giá điện để ăn cắp của nhân dân. Và Liệu... Liệu... Liệu...
Thì ra là, cách chức hay thôi
chức Bộ trưởng Tiến không giải quyết được vấn đề. Thậm chí sẽ có phần oan uổng
nếu đổ toàn bộ lên đầu Bà ấy. Kể cũng tội, vừa đi công tác về, lại cũng mới qua
20/10 chút đỉnh; chân ướt, chân ráo xuống sân bay, bị công luận tấn công tứ
phía, chưa biết mô tê gì cũng phải ôm hết lỗi về mình! Vậy thì lỗi thực chất là
của ai? Xin thưa đây là lỗi do một con người cụ thể gây ra nhưng gốc rễ nó
chính là sự yếu kém nếu không muốn nói là hoàn toàn bất lực trong quản lý xã
hội của nhà nước. Một vụ việc vô nhân tính thể hiện sự hèn hạ và suy đồi tột
cùng như vậy nhưng không tìm thấy trách nhiệm quản lý của ai (trách nhiệm thực
chất, gắn liền với chế tài rõ ràng chứ không phải trách nhiệm chính trị đâu
nhé). Thật kinh ngạc, nhìn ra các mặt khác của đời sống xã hội, đâu đâu cũng
đầy thảm hoạ. Người ta không chỉ giết một người mà là nhiều người; không chỉ
giết ngay để khỏi đau đớn mà giết từ từ... Thì đây, có tội ác nào lớn hơn
NICOTEX Thành Thái, có hành vi nào thất đức hơn bán rau củ quả, thực phẩm thối
rửa, ôi thiu, đậm đặc hoá chất chết người cho người tiêu dùng, có gì bất an hơn
người dân phải đi lại trên những cỗ quan tài bay, chỉ cần "rầm" 1
phát là... Và có đối tượng nào phản động hơn, thù địch hơn những kẽ vì lợi ích
nhóm mà đề ra các chính sách hại dân, hại nước, khiến hàng ngàn doanh nghiệp
phá sản, nông dân kiệt quệ, người tiêu dùng điêu đứng. Đáng kinh ngạc hơn là
với hệ thống chính quyền đồ sộ từ trung ương đến địa phương, dù đã triển khai
"đồng bộ quyết liệt" và "quyết liệt đồng bộ" nhưng hoàn
toàn bất lực. Nhân dân muốn phòng tránh thì chỉ còn cách phải biết chọn nơi
sống thông thái, tiêu dùng thông thái, sử dụng điện, điện thoại 3G thông thái
mà thôi... (Oái ăm ở chỗ, điều này thì chỉ bộ phận không nhỏ mới làm được)...
Và tột cùng kinh ngạc là thảm hoạ cứ liên tiếp xẩy ra, không phải ở 1 ngành mà
nhiều ngành, không phải ở 1 cấp mà nhiều cấp, không phải ở vài địa phương mà là
cả nước nhưng hầu như không ai phải chịu trách nhiệm. Vấn đề không chỉ là không
muốn làm ra môn ra khoai mà còn là có muốn làm cũng không làm được. Từ vụ bổ
nhiệm Dương Chí Dũng đến gần nhất là giá sữa và "thực phẩm bổ sung"
và tới đây sẽ là kết luận thanh tra EVN. Quả bóng trách nhiệm cứ đá đi đá lại,
ai cũng có lý lẽ đanh thép đến mức hợp lý... vừa đủ để không tìm thấy lỗi của
mình. Còn nhân dân thì lại "đành lòng vậy, cầm lòng vậy"!.
Thì ra là, do cơ chế quản lý và
cách thức tổ chức xã hội của nhà nước. Vụ việc thẩm mỹ viện Cát Tường đương
nhiên là có lỗi của ngành y tế và cá nhân bà Bộ trưởng. Nhưng Bà Bộ trưởng y tế
không thể là người đầu tiên, cũng không thể là người cuối cùng chịu trách
nhiệm, lại càng không phải là người chịu trách nhiệm chính. Đặt vấn đề như vậy
mới mong giải quyết được triệt để các nút thắt, các điểm nghẽn trên con đường
phát triển của đất nước.
Được biết trong số những người
lên án mạnh mẽ vụ việc thẩm mỹ viện Cát tường có các vị Đại biểu Quốc hội.
Người viết tin, như mọi công dân bình thường khác, 100% các Đại biểu Quốc hội
đều phẫn nộ trước tội ác kinh hoàng này dù có người xuất hiện, có người không
trước công luận. Và người viết cũng tin, rất nhiều trong số quí vị đang tìm câu
hỏi trách nhiệm từ y đức, từ quản lý ngành của Bộ y tế... Nhưng, xin thưa quí
vị, người viết và là cử tri có đủ cơ sở để suy luận, các vị sẽ nhẫn tâm biết
bao, vô cảm biết bao khi tay này thì chém gió lên án tội ác, quy trách nhiệm vu
vơ, trong khi tay kia thì ấn nút thông qua hiến pháp, mà không cẩn thận, nó sẽ
là môi trường để tội ác sinh sôi. Y đức không phải do hô hào, do hiệu triệu, do
học tập và làm theo tấm gương và Đạo đức Hồ Chí Minh mà có. Nếu làm được thế
thì các vị xứng đáng được xưng "Thánh". Y đức là của hiếm, rất hiếm
thì đừng tìm câu trả lời đó nữa mà thay vì hô hào mọi người hãy "Y
đức" thì phải tổ chức lại xã hội và thiết kế lại cơ chế quản lý nói chung.
Quản lý nói chung là phải công khai, dân chủ, minh bạch và nhất định là phải có
giám sát quyền lực một cách hiệu quả. Bằng không thì các vị lại tiếp tục giật
mình, tiếp tục kinh hoàng, tiếp tục phẫn nộ và lại tiếp tục truy tầm trách
nhiệm một cách lẩm cẩm mà thôi. Tội dân lắm các vị ơi, 68 năm năm sau cách mạng
mùa thu long trời lở đất, 38 năm non sông thu về một mối mà hàng ngày, hàng giờ
dân vẫn phải chịu đựng những điều vô cùng cay đắng và oan khuất.
Người viết rất đồng ý với quan
điểm sửa đổi hiến pháp là những vấn đề gì chín và được thực tế kiểm nghiệm thì
sửa, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau thì thôi. Quan trọng là phải thực
lòng, nhất cử, nhất động vì sự phồn vinh của đất nước, sự ấm no hạnh phúc của
nhân dân. Theo quan điểm đó thì:
1. Hiệu quả quản lý xã hội từ
trước đến nay và từ nay về sau theo phương án mà các vị định thông qua trong
sửa đổi hiến pháp lần này là yếu kém và kìm hãm sự phát triển của đất nước. Đây
rõ ràng là một kết luận đã chín và cũng đã được kiểm nghiệm nếu đứng trên toàn
bộ hiện tình kinh tế xã hội; phân tích mổ xẻ một cách trung thực, khách quan
trước những lợi thế đã bị bỏ qua, trước những nguồn lực đã và đang bị sử dụng
lãng phí vô tội vạ; đặt nó trong mối quan hệ với hàng loạt vấn đề bê bối chưa
có cách gì tháo gỡ về ruộng đất, về tham nhũng về kinh tế nhà nước... và đặt nó
trong mối quan hệ phát triển với các dân tộc khác trên thế giới.
2. Tam quyền phân lập là mẫu
hình tổ chức quản lý xã hội đặc biệt có hiệu quả. Đây hiển nhiên là quyết định
chín hơn và nó đã được thực tế kiểm nghiệm khắp năm châu, trừ Việt Nam. Tam
quyền phân lập thì có chạy đằng trời cũng khó trốn được trách nhiệm. Tam quyền
phân lập thì không cần hô hào tự nhiên y đức cũng buộc phải xuất hiện. Tam
quyền phân lập thì không thể có chuyện hết Vinashin lại Vinalines, lại bikini,
lại Thành thái, lại Mạnh Tường... hết ngày dài đến đêm thâu mà không ai phát
hiện được. Tam quyền phân lập thì không đời nào có chuyện bổ nhiệm Dương Chí
Dũng để rồi sau đó là câu chuyện cười ra nước mắt "ụ nổi" khiến những
người đóng thuế mất toi 400 tỷ đồng (nếu kể cả lãi thì giờ chắc đã gần ngàn
tỷ). Tất nhiên, các vị có lý của mình để không gọi là tam quyền phân lập trong
hiến pháp, nhưng như mọi cử tri khác, người viết có quyền đòi hỏi các vị muốn
gọi gì thì gọi nhưng cách quản lý xã hội thì không thể theo hiến pháp 1992 được
nữa rồi, mà phải đảm bảo hiệu quả ít nhất là bằng tam quyền phân lập. Đó là
mệnh lệnh của cuộc sống.
Mong sao tiếng nói này đến được
quí vị và kính mong quí vị chia sẻ với người viết về dự đoán: Chính các vị và
hiến pháp sắp được thông qua sẽ là vết son, là công trạng mãi mãi đi vào lịch
sự phát triển của dân tộc, hoặc ngược lại, là lực cản, là... (người viết trân
trọng để các vị đoán là người viết định viết gì nhé).
Và thì ra là, câu trả lời đã
có. Chuyện là có muốn đất nước phát triển, nhân dân ấm no, hạnh phúc, được làm
người trong xã hội dân chủ, văn minh không mà thôi.
No comments:
Post a Comment