Tưởng
Năng Tiến
Tháng 10 31, 2013
“Tô Hoài luôn hướng ngòi bút về phía người cùng khổ…
bằng tất cả sự đồng cảm của trái tim. Đọc Truyện Tây Bắc của ông để hiểu
thêm về cuộc sống của miền núi, với những mặt trái như những nỗi đau. Tập
truyện có một chủ đề rất tập trung: những người dân miền núi vừa là nạn nhân
của thực dân Pháp, của chế độ phong kiến, của chính những phong tục, tập quán
lạc hậu, mê tín dị đoan của mình. Họ đã đứng lên đấu tranh, giải phóng…” (Nhà xuất bản Trẻ)
Nhiều tác phẩm của Tô Hoàiđược trích dẫn và
giảng dạy trong chương trình học ở miền Nam. Ông cũng rất được yêu quý
và được ghi nhận, với tất cả sự trân trọng, như là một nhà văn
của tuổi thơ:
Một ngày phiên chợ, u tôi mua về đôi gà nhỏ. Hai con
gà: một trống, một mái, dáng còn bé tí teo, như vừa mới lìa đàn. Suốt ngày
chúng cứ rúc vào một góc sân và kêu chim chíp bằng một giọng ai oán, thảm
thương!
Ðoạn văn ngắn này, trong tập truyện O chuột,
tôi đã được cô giáo đọc cho nghe – đôi lần – khi còn thơ ấu. Dù rất nhiều
năm đã trôi qua, tôi vẫn tin rằng mình vừa ghi lại đúng nguyên văn, nếu không
hoàn toàn đúng thì chắc cũng gần đúng (y) như thế. Sao tôi cứ thương mãi đôi gà
nhỏ côi cút “dáng còn bé tí teo,” và có cảm tình hoài với người viết những
dòng chữ ghi trên.
Sau khi đất nước thống nhất, Nam/Bắc hoà lời
ca, tôi mới biết thêm là có một Tô Hoài khác – khác hẳn trong trí
tưởng ấu thơ của mình – qua lời của nhà văn Nhật
Tuấn:
Hội Nhà văn Việt Nam hồi đó có hơn 150 hội viên mà
hàng năm chỉ có dăm bảy suất, bởi vậy đó là cuộc đấu tranh sinh tử, giành giật
âm thầm và quyết liệt chẳng thua gì vũ đài quyền Anh…
Ấy thế mà riêng Tô Hoài, tổng kết lại trong thời bao
cấp ông đã xuất ngoại tới cả trăm lượt, đủ các nước Á, Âu, Mỹ , Úc, Phi…
Các bác hội viên “cả đời chưa một lần đặt đít lên ghế tàu bay” phải ca
cẩm:“cái thằng ranh ma thế, có mỗi con dế mèn mà bay khắp thế gian.”
Tô Hoài không chỉ “bay” khắp năm châu mà còn đi
khắp nước. Ông tìm đến những nơi xa xôi để ghi lại những cảnh tình,
và những mảnh đời (cơ cực) của người dân miền núi.
Năm 1956, Hội Văn nghệ Việt Nam đã trao giải
thưởng (hạng nhất) cho tập Truyện Tây Bắc
của Tô Hoài. Tuyển tập này gồm ba truyện ngắn: “Cứu Đất Cứu Mường”,
“Mường Giơn” và “Vợ Chồng A Phủ.” Cả ba đều được coi là có
giá trị cao vì “đã thấm nhuần đường lối của Đảng” và “đã nói lên
một cách đau xót nỗi thống khổ bao đời của các dân tộc anh em ở vùng cao dưới
ách chiếm đóng của thực dân Pháp và bè lũ tay sai là bọn quan bang, quan châu,
phìa tạo, thống lý…” theo như bình phẩm của giáo sư Phan
Cự Đệ.
Đường lối của Đảng (xem ra) cũng chả tốt
lành hay tử tế gì. Bởi vậy, một tác phẩm nghệ thuật mà “thấm
nhuần” thì e khó tránh khỏi ít nhiều khiên cưỡng hay cường điệu –
theo như nhận xét của nhà văn Nhật
Tuấn và nhà văn Phạm Thị
Hoài:
Có lẽ tôi không ưa “Vợ chồng A Phủ” cũng vì trong
phần lớn các tác phẩm có mầu sắc folklore miền ngược, viết từ hình dung của
người miền xuôi, các nhân vật đều được gán cho những cách nghĩ, cách nói, đặc
biệt là cách xưng hô, có phần ngồ ngộ, ngu ngơ, sơ đẳng, ít nhiều bán khai…
Tôi còn e ngại rằng chính vì cái khuôn mẫu
“có mầu sắc folklore miền ngược” của những cây viết tiên phong và cổ thụ
(kiểu Tô Hoài) đã khiến những tác giả thuộc thế hệ sau vẫn cứ tiếp
tục nhắm mắt gán cho tất cả sắc dân bản địa ở Việt Nam “những cách
nghĩ, cách nói, đặc biệt là cách xưng hô, có phần ngồ ngộ, ngu ngơ, sơ đẳng, ít
nhiều bán khai…” – y hệt như nhau. Coi:
Tham gia du kích xã từ năm 1962, đã hơn 70 mùa rẫy
nhưng Ngút vẫn còn đủ sức làm hơn 1ha lúa nước. Nghe nhắc chuyện “dép Bác Hồ”,
Đinh Ngút lục tìm trong gùi lấy ra một đôi dép đã mòn trơ cả bố. “Dép Bác Hồ
mình làm hồi Bác mất đấy. Chẳng biết đã theo mình bao nhiêu trận đánh, bao
nhiêu lần cõng đạn cho bộ đội nữa”.
Ngừng một thoáng, vẻ mặt ông lão chợt nghiêm trang:
- “Không dối lòng đâu, mỗi lần đi “dép Bác Hồ” là
thấy bụng không nghĩ điều trái, chân không đi hai đường. Chẳng riêng mình, cả
làng này ai cũng vậy…
Chiến tranh khỏi nói, hòa bình rồi có biết bao
chuyện khó… Bông Rẫy hồi chiến tranh chỉ có 50 hộ, bây giờ đã lớn lên gần 120
hộ mà không còn ai đói, chỉ còn 10 hộ nghèo. Ai cũng có xe máy, hơn một nửa đã
làm được nhà xây. Không ai nghe lời kẻ xấu vượt biên trái phép… Không nhờ phép
lạ “dép Bác Hồ” sao được thế? Có “dép Bác Hồ” là thắng tất! (Lê Quang Hồi. “Làng Bông Rẫy mang dép Bác Hồ.” Quân đội
Nhân dân 1-6-2009).
Nhân dịp tái bản tập Truyện Tây Bắc,
vào năm 2004, Tô
Hoài có đôi lời tâm sự:
Năm 1952, tôi theo bộ đội chủ lực, tiến quân vào
miền Tây, tham dự chiến dịch giải phóng Tây Bắc…Cái kết quả lớn nhất và trước
nhất của chuyến đi tám tháng ấy là đất nước và người miền Tây đã để thương để
nhớ cho tôi nhiều, không thể bao giờ quên. Không thể bao giờ quên được lúc vợ
chồng A Phủ tiễn tôi ra khỏi dốc núi Tà Sùa rồi cũng vẫy tay gọi theo: “Chéo
lù! Chéo lù!’’ (Trở lại! Trở lại!). Không bao giờ quên được vợ chồng Lý Nủ Chu
đưa chúng tôi dưới chân núi Cao Phạ, cùng vẫy tay kêu: Chéo lù! Chéo lù! Hai
tiếng “trở lại, trở lại” chẳng những nhắc tôi có ngày trở lại mà tôi phải đem
trở lại cho những người thương ấy một kỷ niệm tấm lòng mình, một cái gì làm
hiển hiện lại cuộc đời người H’Mông trung thực, chí tình, dù gian nan đến thế
nào, bao giờ cũng đợi cán bộ, đợi bộ đội, bao giờ cũng mong anh em trở lại.
Chéo lù! Trở lại! Trở lại! Chéo lù!
Sáu thập niên đã qua, Tô Hoài vẫn chưa có dịp
“chéo lù” thì “những “người H’Mông trung thực chí tình” năm xưa
đã “đổ về Hà Nội”, theo như tường thuật của blogger Trần
Thị Cẩm Thanh:
Trong mấy ngày qua, trời Hà Nội mưa và gió lạnh,
thông tin về những người H‘Mông bị công an quận Đống Đa đuổi ra khỏi nhà thờ
trong đêm giá lạnh đã khiến cộng đồng không thể không bàng hoàng, vì tại sao con
em nhân dân sau khi được tuyển vào ngành công an, ngành công an đã đào tạo họ
như thế nào, môi trường sống và làm việc ra sao mà chúng nó lại trở nên tàn
nhẫn như vậy…
Theo trình bày của người dân H’Mông tại vườn hoa Mai
Xuân Thưởng thì tất cả dân tộc H’Mông sống trong 4 tỉnh phía Bắc là Cao
Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang đều bị đàn áp tàn nhẫn, cấm không cho
sống đời sống văn minh mà bắt trở về với các thủ tục lạc hậu của dân tộc
H’Mông.
Khác hẳn với gam “mầu sắc folklore miền ngược”
(đậm nét trong truyện “Vợ chồng A Phủ”) cách ăn mặc cũng như ăn nói
gẫy gọn, chững chạc, tự tín của những thanh niên H’Mông – nghe và
thấy được qua Youtube
– khiến tôi hết sức ngạc ngạc nhiên và vô cùng xúc động:
“Chính quyền từ trung ương đên địa phương đều cùng
một duộc… chỉ nói vu vơ ngoài pháp luật… không giải quyết gì, tôi đến chỗ Hà
Nội này tôi mới biết được rằng có rất nhiều người dân oan như chúng tôi cũng
đang phải gánh chịu những hậu quả mà Đảng và Nhà nước đã gây cho mọi dân tộc…
chúng em cũng cảm thấy là có lẽ chúng tôi cần phải đứng lên để vạch trần, và
đứng lên dũng cảm… để kiên nhẫn vượt qua khó khăn đó… để chúng tôi được sống và
quyền làm người như các dân tộc khác.”
“Trên đấy nó cứ bắt cóc người dân tộc H‘Mông… bắt
người vô cớ, không có một lý do gì, bà con rất hoang mang lo sợ, nên bà con bây
giờ phải xuống đây để cho chính phủ giải quyết, phải có một văn bản để cho bà
con yên tâm mà làm ăn thì bà con mới quay về, còn không có thì chúng tôi cứ ở
đây thôi. Cho đến khi nào chính phủ công nhận, nhà nước bảo không bắt dân tộc
này nữa, và không làm cho dân tộc này phải hoang mang lo sợ nữa thì chúng tôi
sẽ về… không phải ở đây làm gì. Chúng tôi có nhà có cửa, có cuộc sống của chúng
tôi, chẳng qua là do không công bằng nên chúng tôi phải đi đòi hỏi.”
Không cần phải là thầy bói người ta cũng có
thể đoán được “chính phủ” đã “giải quyết” sự việc “không công bằng”
này ra ra sao. Từ Bangkok, hôm 24 tháng 10 năm 2013, biên tập viên Gia Minh
RFA
có bài tường thuật:
Thông tin truyền tải trên mạng Internet trong những
ngày qua cho biết có một nhóm đồng bào người H’Mông mấy chục người từ 4 tỉnh
phía Bắc gồm Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang xuống Hà Nội khiếu
kiện phải sống vật vạ tại Vườn hoa Mai Xuân Thưởng như những dân oan các tỉnh
khác lâu nay phải bám trụ tại đó để tiếp tục khiếu kiện.
Một số người hảo tâm tại Hà Nội đã đến giúp đỡ cho
họ trong suốt những ngày qua.
Thế nhưng đến đêm 23 tháng 10, lực lượng chức năng
đã đến và đưa họ đi.
Một phụ nữ trong đoàn khi đang trên xe mà không biết
bị đưa đi đâu, trả lời qua điện thoại kể lại chuyện bị bắt đưa đi như sau:
Người ta đến đánh, dùng roi điện giật bà con. Họ là
công an thành phố kết hợp với công an trên tỉnh, họ có người mặc sắc phục, có
người không. Bà con cầm tay nhau, những người bên trong thoát, nhưng phía ngoài
lăn ra đất hết. Họ lôi ra xe buýt, đưa về đàn áp tại chỗ tiếp công dân. Sau đó
đưa lên xe về Cao Bằng, có ba xe. Khi lên xe, tôi thấy một người nằm tại đống rác
là các chiếu mà bà con Hà Nội cho dùng tạm, người đó không còn tính mạng nữa
rồi!
Tô Hoài, nay, đã bước qua tuổi 90. Chưa chắc
ông đã đến được vườn hoa Mai Xuân Thưởng để an ủi những người H’Mông
trong những đêm mưa giá lạnh. Tôi chỉ hy vọng (mỏng manh) rằng nay mai
ông sẽ lên tiếng, ít nhất thì cũng là một lời ai điếu, cho những
người H’Mông vừa bị đánh chết tại Hà Nội tuần qua. Đây là con cháu
của những người được chính Tô Hoài mô tả là “trung thực, chí tình” mà
hơn nửa thế kỷ trước khi ông bước “ra khỏi dốc núi Tà Sùa rồi” mà họ
“vẫy tay gọi theo: ‘Chéo lù! Chéo lù!’ (Trở lại! Trở lại!)”
Tuy nhiên, tưởng cũng cần phải nói thêm rằng
“trung thực” và “chí tình” là những đức tính không dễ tìm nơi (rất
nhiều) những kẻ ở miền xuôi.
Ảnh: Đoàn người H’Mong
về Hà Nội khiếu kiện bị trấn áp buộc phải rời nhà thờ ra đi trong đêm mưa.
Nguồn: Blog Nguyễn Tường Thụy
© 2013 Tưởng Năng Tiến & pro&contra
điêu khắc chân mày
ReplyDeleteday dieu khac chan may
dieu khac chan may
học diêu khắc chân mày
dieu khac chan may 6d o dau dep
dieu khac long may
dieu khac tham my nam
dieu khac phun xam
khóa học điêu khắc chân mày
điêu khắc lông mày