Việt
Nam Nhìn về Tương Lai
Câu hỏi của Đài Đáp Lời Sông Núi trong cuộc phỏng vấn ngày thứ Sáu-10-13
Câu hỏi của Đài Đáp Lời Sông Núi trong cuộc phỏng vấn ngày thứ Sáu-10-13
1
– Trong tương lai, khi VN đã đạt được thể chế dân chủ thực sự, nếu muốn ổn
định về chính trị và phát triển về kinh tế thì nền luật pháp phải như thế nào?
Trần Thanh
Hiệp [TTH]: “Ổn định chính trị trong một thế chế dân chủ thực sự” phải được hiểu như là một cuộc sống trong đó tự do, nhân phẩm của người
dân được tôn trọng và bảo đảm. Còn sự “phát triển kinh tế” cần thực hiện
thì phải là sự phát triển bền vững và công bằng cho tất cả mọi tầng lớp trong
xã hội, không phải chỉ riêng cho một tuyệt thiểu số đặc quyền đặc lợi ngang
nhiên cướp quyền sống của tuyệt đại đa số. Đó là trật tự chính trị mới của nước
Việt Nam dân chủ hậu-cộng-sản xây dựng trên nền tảng môt hệ thống pháp luật tôn
trọng nhân quyền, dân quyền theo tiêu chuẩn của luật quốc tế, được áp dụng
nghiêm chỉnh trong khuôn khổ của một Nhà nước pháp trị. Những tiêu chuẩn này đã
được qui định rõ ràng, theo nhiều cách khác nhau, trong một số văn bản có tên
gọi là Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền năm 1948, hai
Công Ước Quốc Tế năm 1966, về các Quyền Kinh tế, Văn Hóa và Xã Hội và về
các Quyền Dân Sự, Chính Trị, nếu chỉ kể ra những văn bản chính.
2-
Theo LS thì Nhà Nước Pháp Trị này có gì khác biệt với Nhà Nước Pháp Quyền
của nhà cầm quyền cộng sản ở Hà Nôi hay không?
TTH.-
Có chứ, khác nhau một trời một vực, như trắng khác
với đen. Cộng sản Việt Nam đã sáng chế ra một tển gọi mới là Nhà Nước Pháp
Quyền vừa để che dấu thực chất phi nhân quyền, phản dân chủ của lọai
nhà nước này vừa để lừa gạt dư luận rằng cộng sản cũng cai trị bằng pháp luật.
Nhưng trong khi Nhà Nước Pháp trị cai trị bằng pháp luật dân chủ thì cộng sản
lại cai trị bằng pháp luật độc tài đảng trị. Tính tự pháp quyền ngụ ý nhà nước
cộng sản cũng cai trị bằng pháp luật, hơn nữa còn coi pháp luật có quyền cao
nhất. Nhưng không thể đánh đồng hai loại tên gọi mà phải xem có phải cùng lọai
pháp luật hay không. Tức là phải phân biệt“áp dụng pháp luật” với “pháp
luật được áp dụng”. Bởi vậy, phẩm chất và giá trị pháp lý của một Nhà Nước
là tùy thuộc vào lọai pháp luật được áp dụng chứ không phải vào việc áp dụng
hay không áp dụng pháp luật.Do đó, người dân chủ không thể xài chữ pháp
quyền như là một đồng nghĩa của pháp trị.
3-
Từ thực tế hiện tại, để đạt đến một tương lai như luật sư vừa trình bày ,
chúng ta phải làm gì?
TTH.- Tất nhiên là có thể sẽ có nhiều sáng kiến để thanh toán độc tài và xây
dựng dân chủ.. Việc tôi sau đây chỉ trình bày một trong những sáng kiến ấy, mà
thôi, không có nghĩa là tôi bài bác tất cả những sáng kiến khác với sáng kiến
của tôi. Sáng kiến nào cũng có thể góp phần đánh bại độc tài nếu nó được đưa ra
thực hiện. Nhưng nếu sáng kiến ấy lại chỉ là một ảnh tượng ở trong đầu thôi thì
không có giá trị thực tiễn. Tôi cho rằng trong hiện tình. ở trong nước cũng như
ở ngoài nước phe dân chủ chưa đủ điều kiện mở ra trận thư hùng để đánh bại độc
tài. Cho nên, như tôi đã từng phát biểu trên làn sóng của đài ĐLSN, tôi chủ
trương vừa giải thể độc tài vừa xây dựng dân chủ.
4-
Xin LS cho biết cách thức nào hiệu quả nhất để thanh toán độc tài?
TTH.- Thật khó có thể tìm ngay ra một giải pháp tồi ưu như quí đài muốn biết.
Thay vì đưa ra một lời khẳng định, tôi muốn gợi ý rằng chúng ta nên cùng tìm
trong những tiền lệ đánh bại dộc tài ở Việt Nam, cũng như ở trên thế giới,
những bài học kinh nghiệm để giành chiến thắng cho dân chủ. Trước hết, ít ra
chúng ta cũng đã hiểu được vì sao phe dân chủ đã thất bại trong cuộc chiến đấu
võ trang quốc cộng ở miền Nam trước đây. Hay là trong những cuộc vận động phục
quốc từ hải ngọai, sau 1975. Mặt khác, chúng ta còn chứng kiến sự thành công
rực rỡ của công đoàn Solidacnosc ở Ba Lan. Sau hết, chúng ta đã nhìn thấy cuộc
vùng lên của dân chủ ở Bắc Phi, Trung Đông dưới hình thức kết hợp bạo động với
bất bạo động. Một cách chủ quan, tôi tạm rút ra bài học kinh nghiệm là phe dân
chủ trong hiện tình, trong nước cũng như ở ngòai nước, chỉ có thể vừa giải thể
độc tài vừa xây dựng dân chủ. Tức là phải bắt đầu ngay việc giải thể, dù nhỏ
hay lớn. Và rồi cứ tiếp tục gỉai thể như vậy, ngày một rộng lớn, tạo thời cơ và
đợi thời cơ dứt điểm với độc tài.
5-
Và đâu là con đường ngắn nhất để đạt mục tiêu xây dựng dân chủ?
TTH.-
Tôi xin không trở lại những gì tôi đã trình bày cặn
kẽ, từ nhiều năm trước rồi, quan điểm của tôi về lý thuyết xây dựng dân chủ.
Tôi đã thâu góp những quan điểm ấy lại thành một tập sách nhỏ, ấn hành năm 2011
đưới tiêu đề “Việt Nam trên đường dân chủ hóa”. Ở đây, tôi chỉ sẽ cũng
nói thêm về việc dân chủ hóa này, nhưng chỉ để khai triển về mặt thực tiễn làm
sao dân chủ hóa được, ngay trong lòng chế độ độc tài. Và tôi xin tóm lược thành
hai kết luận sau đây:
Thứ nhất, nếu phe dân chủ Việt Nam biết tổ chức
thành cơ cấu hành động – thay vì chỉ để thông tin tuyên truyền suông – thì như
đã diễn ra ở Bắc Phi, Trung Đông, các cường quốc dân chủ trên thế giới, sẽ ủng
hộ không những về mặt ngọai giao mà còn cả về mặt quân sự nữa.
Thứ hai, riêng về phần nước Việt Nam, chính mỗi
người Việt Nam phải tỏ ra có trình độ dân chủ tương xứng với cách ứng xử của
người dân một nước dân chủ vào thời đại những năm 2000. Dân chỉ có thể là chủ
đất nước được khi nào mỗi người dân đủ tư cách làm chủ. Không được vậy thì lại
sẽ chỉ có những dân chủ giả hiệu do độc tài nặn ra để sang đoạt nhân quyền, dân
quyền mà thôi.
LS
Trần Thanh Hiệp
điêu khắc chân mày
ReplyDeleteday dieu khac chan may
dieu khac chan may
học diêu khắc chân mày
dieu khac chan may 6d o dau dep
dieu khac long may
dieu khac tham my nam
dieu khac phun xam
khóa học điêu khắc chân mày
điêu khắc lông mày