Thursday 31 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 31-10-2013




Posted by basamnews on October 31st, 2013 | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 31-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

 Hoàng Sa và Trường Sa đi vào truyện tranh (RFA). - Audio phỏng vấn bà Phan Thị Mỹ Hạnh, giám đốc công ty Phan Thị về ‘Thần đồng đất Việt – Hoàng Sa, Trường Sa’: ‘Làm sách vì trách nhiệm với Tổ quốc’ (BBC).
- Phỏng vấn Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng: Một năm của những nỗ lực ngoại giao (RFA/DĐXHDS).
Blogger Nguyễn Lân Thắng bị bắt giữ tại Nội Bài (RFA). - Blogger Nguyễn Lân Thắng bị bắt giữ tại sân bay Nội Bài (DLB). “Một đoạn video clip hiện đang được loan tải trên facebook, ghi lại những lời nhắn cuối cùng của blogger Nguyễn Lắn Thắng trước khi bị bắt với nội dung: ’Chào các bạn, khi các bạn xem video này, tôi đã bị giữ bởi cơ quan an ninh. Nhưng các bạn yên tâm, tôi sẽ về sớm với các bạn’.”
Một Câu Đáng Lưu ý Từ An Ninh (Phạm Hồng Sơn). “Tôi chỉ nói với vài anh em đứng gần: ‘Các anh có thấy chế độ này quá tệ không? Nếu sau này con các anh cũng sẽ như tôi, hoặc chính các anh cũng sẽ như tôi, và chính quyền lại đưa người xuống ruồng bố nhà của con anh hoặc chính nhà các anh, các anh thấy sao?’ Tất cả im lặng. Bỗng có một anh nói như buột miệng: ‘Được lúc nào biết lúc ấy thôi, anh Sơn ạ’.”
Nhìn tự thiêu ở Tây Tạng, nghĩ về “tự thiêu” ở Việt Nam (VOA/DĐXHDS). “Tuyên bố từ bỏ Đảng CSVN có lẽ cũng là một cách “tự thiêu”, nhưng là về địa vị chính trị. Người tuyên bố sẽ bị mất hoàn toàn những quyền lợi chính trị, và cả kinh tế từ phía đảng, với bản thân, với cả gia đình, họ hàng. Đổi lại, nó đem tới tác động vào nhận thức xã hội, mang ý nghĩa tố cáo …“ - Tuyên bố về Hiến pháp Việt Nam Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền (DLB). - PGS. Đào Công Tiến: Góp ý trước thềm phán quyết – sửa đổi Hiến pháp 1992 (Boxitvn).
- Bộ trưởng Công thương nói về dừng thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A: “Họ lao tiếp thì còn tổn hại hơn” (SGTT). - Đã khai thác trên 90% tiềm năng thủy điện (TBKTSG). – Đại biểu Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai: Làm rõ trách nhiệm trong thực hiện quy trình, quy hoạch thủy điện (QĐND).
- Đặng Ngữ: Bác sĩ tử thần & Nâng trần nợ công (DCVOnline). - Võ Quốc: Hiệu ứng tích cực từ những việc xấu (Quê Choa).
NGOẠI CẢM – Ô HÔ (Nguyễn Trọng Tạo).
Tưởng niệm cố Tổng thống Ngô Đình Diệm (BBC). - Kennedy quyết định rút khỏi Miền Nam (ĐCV). – Sách “Chúng tôi không hỏi họ từ đâu đến”: Thánh Victor Hugo ở Tây Ninh (hết) (Phan Ba). “Vì thế mà tôi đã hỏi người Việt: ‘Lý do gì mà các bạn lại đánh giá người Pháp cao hơn là người Mỹ, mặc dù người Pháp đã cai trị các bạn và người Mỹ chỉ muốn giúp các bạn thôi’?
Cộng sản Trung Quốc và Vết ngứa 70 Năm (The Atlantic/DĐXHDS). “… nếu như ở Việt Nam và đặc biệt là Trung Quốc hiện nay, các chính quyền độc tài lại “làm việc có hiệu quả” trong phát triển, họ lại phải đối diện – như đảng PRI gặp phải ở Mexico – một tình huống khó xử khác. Đấy là việc không thể nào tạo ra một xã hội trung lưu nhưng lại không tạo ra những giá trị trung lưu và các tổ chức dân sự trung lưu.“ - Trung Quốc họp Hội nghị Trung ương 3 (BBC). - Lần theo kế hoạch lâu dài của Trung Quốc (Jacqueline Newmyer Deal/Boxitvn).
8h50′:
13h55′:
Mừng đội bóng NO U-FC 2 tuổi (Nguyễn Tường Thụy).
- Huỳnh Thục Vy: Việt Nam sách nhiễu các NGO Nhân quyền (DTD/DĐXHDS).
- Phiếm: Thư của ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg, gửi Đinh Nhật Uy: Từ Mark Tới Uy (Đinh Tấn Lực). - Ăn cây Dân, rào cây đảng (DLB).
-  Phạm Đình Trọng: Về với dân (Boxitvn/DĐXHDS). Bài đã điểm sáng qua, nay điểm lại vì có thêm phần bình luận.
Cụ Phùng Chí Kiên “Tụi bay giấu cái đầu của tao ở đâu?” (VTC/ Trần Hùng). Bàn thêm: có những thông tin cho thấy mối liên hệ huyết thống của cựu TBT họ nông với cụ PCK, hơn là với cố CT HCM.
19h40′:
- Nguyễn Khắc Mai: Về ẩn dụ “hổ” và Tham nhũng (DĐXHDS).

KINH TẾ

8h50′:
13h55′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tống Văn Công: Kính gửi ông Đông La (viet-studies).
Trước tác động của Tố Hữu và bộ máy, tâm lý nghề nghiệp ở nhà văn thời nay đã thay đổi (Vương Trí Nhàn). “Sau khi biến người viết văn thành một thứ cán bộ làm theo chỉ thị mệnh lệnh, đẩy họ vào con đường quan liêu hóa, tranh giành quyền chức giải thưởng. Ban phát cho họ đủ thứ vinh quang hão hiền, để họ mê mẩn đi theo con đường đã được dắt dẫn. Điều này tác động vào toàn bộ giới viết văn, nhất là lớp người mới bắt đầu cầm bút“.
- Vân Thuyết vs Nguyễn Hoàng Đức: BẬC TRÍ ĐỨC CAO SIÊU “VÔ ĐẮC BẤT TƯ NGHỊ” (PHẦN II) (Nguyễn Tường Thụy).
Hiếm phim hay (NLĐ).
8h50′:
13h55′:
Chiều Tà, tranh Hàm Nghi (DĐTK/VHNA).
- Tưởng Năn Tiến: Kẻ ở miền xuôi (pro&contra).
Khi đàn ông ghen (Quê Choa).
CHIỀU TRÊN BẾN CŨ (Lê Nhật).
Cải cách để về đâu?  (Người Việt).
- NGUYỄN TRỌNG TẠO: Tranh nude của Phương Bình (VHNA).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h50′:
13h55′:
- Câu chuyện giáo dục (bài 5): Con đường giáo dục: Dụ ngôn ánh sáng  (NĐT/Tia sáng).
CHÍNH NHÂN ÂN SƯ (Vũ Nho).
Đề mở trong làm văn (Trần Đình Sử).
Y Khoa và sai sót chết người (Nguyễn Văn Tuấn).
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h50′:
13h55′:
- Lơi lỏng Quản lý Thẩm mỹ viện: Lỗi tại ai?- kỳ II (Công thương).
- Ký sự miền rừng: Trả nợ Cham Chu (NNVN).
19h40′:

QUỐC TẾ 

8h50′:
13h55′:
19h40′:
* RFA: Audio:  + Sáng 30-10-2013
Tối 30-10-2013 
* RFI: 



1 comment:

View My Stats