Monday 28 October 2013

CON NGÁO ỘP 258 BẮT ĐẦU THÒ CHÂN VÀO TRÒ "LỢI DỤNG TỰ DO TÔN GIÁO, TÍN NGƯỠNG" (Dân Làm Báo)




29.10.13        5 Comments http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Đợt xung trận của đảng trong chiến dịch thắt cổ toàn diện tự do của nhân dân bắt đầu bởi việc bắt giam 3 blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Đinh Nhật Uy với Điều 258 dễ tạo ấn tượng điều luật này chỉ nhắm vào tự do ngôn luận và giới blogger. Theo bản tin cập nhật ngày 15/10/2013 của trang mạng Thanh Tra - Công an tỉnh Tuyên Quang vừa ra quyết định bắt 2 công dân Thào Quán Mua và Hoàng Văn Sang vì đã có "hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự." 

"Các quyền tự do dân chủ" mà hai ông Thào Quán Mua và Hoàng Văn Sang "lợi dụng" là gì?

Đó là việc Liên quan đến hoạt động tôn giáo có tên “Dương Văn Mình” trong đó 2 ông Mua và Sang đã cùng với các công dân Việt Nam thuộc dân tộc H'Mong khiếu nại chính quyền địa phương đã cưỡng chế, tháo dỡ "nhà đòn" chứa đồ tang lễ của người chết theo phong tục của người H'Mong

Hành động khiếu nại này được chính trang Thanh Tra - Cơ quan của Thanh Tra Chính Phủ và Ngành Thanh Tra xác nhận: 

“Gần đây nhất, đoàn công dân 4 tỉnh kể trên tiếp tục đến Trụ sở khiếu nại chính quyền địa phương ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình “nhà đòn” của các hộ dân và cho rằng việc xây dựng là trái phép; phản ánh chính quyền địa phương các cấp cùng lực lượng công an tổ chức đạp phá “nhà đòn”, đánh người gây thương tích, khiến đồng bào hoang mang, sợ hãi.” 

Hành động khiếu nại này của đồng bào lại bị đảng và nhà nước biến thành những "hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội, truyền thống văn hóa của địa phương cần xử lý theo quy định pháp luật." theo văn bản số 518/TGCP ngày 7/6/2013 của Ban Tôn giáo Chính phủ:


Và quy định pháp luật đó chính là điều 258: "Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân: (1) Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hộicác quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm; (2) Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm". 

Kết quả: Công an tỉnh Tuyên Quang quyết định bắt 2 công dân Thào Quán Mua và Hoàng Văn Sang vì đã có "hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự."





14 comments:

  1. Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân:

    1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
    2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

    Điều 258 là hoàn toàn hợp lý, những tên phản động đang không hiểu hoặc cố tình không hiểu điều 258, cố tình xuyên tạc nội dung điều 258 để làm loạn.

    ReplyDelete
  2. Quyền bao giờ cũng đi đôi với nghĩa vụ nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, cộng đồng, tổ chức và cá nhân khác trong xã hội. Cho nên sẽ không thể có quyền tuyệt đối (chỉ có quyền mà không có nghĩa vụ) hoặc nghĩa vụ tuyệt đối (chỉ có nghĩa vụ mà không có quyền). Những cá nhân, tổ chức nào lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để chống lại chính quyền, bôi nhọ chính quyền hoặc xâm phạm đến các quyền lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác trong xã hội thì phải bị xử lý. Điều 258 của bộ luật hình sự là hết sức đúng đắn.

    ReplyDelete
  3. Cái thứ gọi là 'hoạt động tôn giáo Dương Văn Mình" thực chất là một loại tà đạo, phản khoa học, là thứ mê tín dị đoan chứ không thể coi là tôn giáo. Những tên phản động đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của bà con dân tộc để dụ dỗ, lôi kéo bà con theo thứ tà đạo này, rồi kích động bà con làm loạn, biểu tình. Khi cơ quan chính quyền vào cuộc thì chúng quy chụp ngay là nhà nước đàn áp nhân dân, công an đánh người dân tộc....đầy những thứ bịa đặt từ miệng thối của chúng tuôn ra. Chúng đang lợi dụng quyền tự do của công dân để chống phá nhà nước, chúng đang vi phạm điều 258 bộ luật hình sự. Cần phải xử lý chúng nghiêm khắc.

    ReplyDelete
  4. Điều 258 BLHS là cơ sở để xử lý những kẻ lợi dụng quyền tự do, dân chủ để thực hiện những hành vi xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích của tổ chức công dân. Không xử lý nghiêm minh chắc chắn sẽ tạo ra tình trạng hỗn loạn, vô chính phủ vì ai thích gì làm nấy, tự do dân chủ cực đoan.
    Những kẻ tự xưng là những nhà chiến đấu vì nhân quyền, dân chủ đang lợi dụng các quyền tự do dân chủ để chống phá, cố tình bóp méo điều 258.

    ReplyDelete
  5. Chính phủ Việt Nam vẫn khẳng định công dân có quyền tự do dân chủ và nhà nước đảm bảo các quyền tự do dân chủ đó. Điều này được khẳng định ngay trong văn bản pháp lý cao nhất của Việt Nam là Hiến pháp năm 1992, Điều 50: “Ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá và xã hội được tôn trọng, thể hiện ở các quyền công dân và được quy định trong Hiến pháp và luật”. Nội dung này tiếp tục được khẳng định và cụ thể hóa trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Các văn bản pháp luật khác cũng tiếp tục quy định rõ hơn các quyền tự do, dân chủ của công dân trong các lĩnh vực cụ thể.
    Tất nhiên đất nước nào cũng có bộ luật riêng để bảo vệ đất nước, Chính phủ tôn trọng quyền của công dân, vì thế công dân phải thực hiện trách nhiệm của mình đối với đất nước. Điều 258 bộ luật hình sự là cần thiết trong bộ luật của nước ta.

    ReplyDelete
  6. Điều 258 BLHS là cần thiết, đã xác định hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân là tội phạm. Cần phải hiểu rõ đây là hành vi: sử dụng các quyền tự do, dân chủ hợp pháp vào hoạt động bất hợp pháp, gây nguy hiểm cho xã hội. Như vậy, qui định tại Điều 258 BLHS không hề trái với các qui định của Hiến pháp về đảm bảo quyền tự do dân chủ của công dân cũng như tinh thần các văn bản quốc tế về Nhân quyền. Hậu quả, tác hại do hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân gây ra là rất lớn, bao gồm cả về vật chất lẫn tinh thần. Về vật chất, hành vi phạm tội gây ra những thiệt hại trực tiếp và những thiệt hại gián tiếp do làm ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường và lợi ích bị xâm hại của cơ quan, tổ chức, công dân. Về mặt tinh thần hành vi phạm tội gây ra những ảnh hưởng, tác hại, hậu quả đối với danh dự, uy tín của tổ chức, công dân, tư tưởng, ý thức chính trị của quần chúng nhân dân và toàn xã hội.

    ReplyDelete
  7. Ở Việt Nam, để hạn chế việc lợi dụng quyền tự do, dân chủ để xâm hại đến lợi ích quốc gia và của công dân khác, Nhà nước đã quy định điều 258 trong Bộ luật Hình sự.
    Hay như ở Mỹ và một số quốc gia khác có kinh tế phát triển thì đó cũng không phải là ngoại lệ. Ví dụ như có nhiều bang tại Mỹ, công dân có quyền tự do sử dụng vũ khí, tuy nhiên, người đó không thể lợi dụng quyền tự do đó để giết người hay phá hoại tài sản công cộng, những hành vi đó đều vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm.

    ReplyDelete
  8. Tín ngưỡng Dương Văn Mình là một tà đạo, hoạt động không theo một tôn giáo chính thống nào. Dương Văn Mình tự cho rằng mình là chúa Je Su, Mình làm cho mọi người sung sướng, không học cũng biết chữ....
    Không học cũng biết chữ nghe đã thấy phản khoa học, mê tín dị đoan, hoàn toàn không có giáo lý căn bản của một tôn giáo chính thống.
    Dương văn Mình đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của dân tộc người H'Mong để làm loạn.

    ReplyDelete
  9. Điều 258 của bộ luật hình sự không có gì là sai. đó là điều hiển nhiên, điều 258 nhằm xác lập mối quan hệ giữa quyền và nghĩa vụ, ngăn chặn những hành vi sử dụng quyền một cách bừa bãi, vô tổ chức, ngăn chặn những kẻ dùng quyền lợi của công dân để chống phá nhà nước, tiếp tay cho thế lực thù địch.

    ReplyDelete
  10. Có thể thấy một việc là Dương Văn Mình hướng dẫn mọi người cách cúng mới bằng cách rỡ bỏ bàn thờ truyền thống, dùng thuốc lá, tổ chức lễ gọi vía, cầu hồn cho mọi người khỏi ốm đau. Người đến lễ phải mang chè, thuốc lá, tiền nộp cho Dương Văn Mình. Đây không phải là cách làm của một tôn giáo chính thống. là cách thực hiện mê tín dị đoan của một thứ tà đạo mang tên Dương Văn Mình.
    Thứ tà đạo này phải sớm bị dẹp bỏ.

    ReplyDelete
  11. Việc chính quyền không công nhận và chủ trương xóa bỏ là phù hợp với luật pháp, phù hợp với nguyện vọng của người Mông và các tôn giáo chính thống. vì tín ngưỡng Dương Văn Mình đã gây hậu quả cho xã hội, nhân dân . Bản chât của nó là mê tín dị đoan chứ không đi theo một tôn giáo chính thống nào, lợi dụng các hình thức tín ngưỡng tôn giáo một cách lệch lạc với mưu đồ và quyền lợi riêng của một nhóm người.

    ReplyDelete
  12. Từ ngày Dương Văn Mình khởi xướng đến nay chưa đem lại được gì cho đồng bào người Mông trong vùng, việc lợi dụng trình độ nhận thức của đông đảo bà con người Mông còn hạn chế, Mình tuyên truyền, lừa đảo bà con để trục lợi… không những vậy, y còn coi thường nhân phẩm, tính mạng của bà con dân tộc như việc tổ chức cho phụ nữ xuống suối tắm rửa tội và buộc họ phải ngủ với hắn; nhiều người ốm không được đi bệnh viện để hắn cầu hồn, cuối cùng đã bị chết.
    Nhà nước và nhân dân không bao giờ chấp nhận một thứ tôn giáo Dương Văn Mình.

    ReplyDelete
  13. Hành động của Dương Văn Mình cho thấy nhiều khuất tất. Dương Văn Mình tuyên truyền mọi người không được quan hệ nam nữ bất chính nhưng chính y lại quan hệ bất chính với Đào Thị Sỹ (em vợ), cùng bỏ trốn đến thôn Nà Héng, xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng ăn ở với nhau như vợ chồng, trái với thuần phong, mỹ tục và đạo đức lối sống của người Mông, vi phạm Luật hôn nhân và gia đình đã được pháp luật nhà nước qui định.
    Chẳng có một tôn giáo nào như vậy cả.

    ReplyDelete
  14. Chương v hiến pháp Việt Nam năm 1992 quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân.
    Điều 50: Ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá và xã hội được tôn trọng, thể hiện ở các quyền công dân và được quy định trong Hiến pháp và luật.

    Điều 51: Quyền của công dân không tách rời nghĩa vụ của công dân.
    Nhà nước bảo đảm các quyền của công dân; công dân phải làm tròn nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước và xã hội.
    Quyền và nghĩa vụ của công dân do Hiến pháp và luật quy định.
    Điều 70: Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật.
    Những nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ.
    Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước.
    .....
    và những điều khác http://thuvienphapluat.vn/archive/Hien-phap-1992-cong-hoa-xa-hoi-chu-nghia-Viet-nam-vb38238.aspx
    Đinh Nhật Uy và bè phái là những loại người chỉ biết đòi hỏi, không biết xây dựng quê hương đât nước. Điều 258 không có gì sai trái.

    ReplyDelete

View My Stats