Mon, 10/28/2013 - 16:37 —
canhco
Người ta có thể dễ dàng đồng ý
nếu có sự tập trung từ trăm người trở lên thì nhóm người ấy đã trở thành đám
đông. Đám đông nói lên nhiều điều mặc dù ở nhiều đám đông không ai nói gì cả,
họ chỉ biểu cảm bằng sự tham dự của mình như một phiếu bầu, một thái độ.
Bắt đầu từ ngày 4 tháng Mười,
khi tin đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần lộ ra thì đám đông đã manh nha hình
thành. Không báo đài hay loa phường nào thông báo nhưng đám đông chuyền tai
nhau và sáng hôm sau đã có người xếp hàng trước nhà riêng của ông chờ đợi được
đặt một bó hoa trước cổng. Đám đông ấy lớn dần lên và lúc ấy báo chí mới rục
rịch đưa tin. Đám đông ngày càng căng ra khi sức chứa lề đường không còn đủ
chỗ. Ngày kéo cờ rũ trước hội trường Ba Đình là lúc đám đông chuyển động. Theo
sau những chuyển động ấy là các bài viết đẩy đám đông vào sâu hơn điều mà từng
người trong họ nghĩ tới. Công lao, chiến thắng là hai cụm từ được lập đi lập
lại hầu như bất tận.
Trước khi chấm dứt những đề
nghị đặt tên đường, đưa tên ông vào sách giao khoa thì một bài viết mới nhất
của tờ Lao Động nhưng không có tên tác giả khép lại đám tang và đám đông. Tựa
bài có tên: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã hiển thánh, như trước đây 44 năm
Bác Hồ đã hiển thánh."
Hai chữ "hiển thánh"
có lẽ được đám đông chấp nhận như một lời tung hô, nhưng tờ Lao Động thật ra
đang kích động đám đông bằng chiêu trò mê tín dị đoan. Tờ báo đăng bài viết
không hiểu được hai từ "hiển thánh" như thế nào nên cho rằng nhân vật
nào có miếu thờ thì tự nhiên thành thánh. Báo đưa Bác Hồ ra làm thí dụ và cũng
mang Bác Hồ ra làm nhân chứng cho sự hiển thánh của ông.
Đáng chú ý trong bài báo là
câu: "Võ Điện Biên, người con trai của đại tướng, có bài đáp từ làm rung
động lòng người. “Gia đình chúng tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã cho phép
chúng tôi thực hiện di nguyện của Đại tướng được trở về nơi an nghỉ cuối cùng ở
quê hương."
Đến thánh mà cũng phải xin phép
được chôn cất tại quê hương của mình thì Đảng và Nhà nước đã lên hàng Thượng
đế.
Từ đám đông, tờ báo đã rất
"linh động" hướng dẫn họ vào đền thờ của sự hiển thánh. Từ hiển thánh
bài báo chứng minh với đám đông rằng không có điều gì lớn hay nhỏ mà không qua
tay Đảng và nhà nước.
Đây là bài báo thành công nhất
trong tang lễ đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Tang lễ đáng lẽ hoàn hảo, chỉnh
chu hơn nếu không có những bài viết như thế. Và cũng đáng tiếc, tang lễ sẽ làm
người dân tập trung hơn nếu không có một đám đông khác, cũng tang chế, cũng mất
mát đau thương nhưng của một tập thể chứ không phải một người: Vụ nổ nhà máy
pháo hoa Z121 tại tỉnh Phú Thọ.
12 giờ trưa ngày 11 tháng
Mười, khi cờ rủ được treo trên Quảng trường Ba Đình, nghi thức đầu tiên
trong 2 ngày Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, 20 tiếng đồng hồ sau, 8
giờ sáng ngày 12 tháng Mười vụ nổ xảy ra, giết chết 24 người làm bị thương gần
trăm người khác và đám đông hoảng loạn được báo chí loan tải cho thấy sự kinh
hoàng của họ như trong chiến tranh.
Cảnh một đám tang nằm chơ vơ
với một người duy nhất ngồi bên quan tài miêu tả sự sợ hãi đã lên đến cực điểm.
Khói lửa mù mịt và tiếng than khóc bao phủ cả một vùng. Nhà máy xảy ra vụ nổ là
một phân xưởng của Bộ Quốc phòng do đó Bộ này đã nhanh chóng đến tận gia đình
nạn nhân an ủi và bồi thường cho họ. Tuy nhiên cho đến hôm nay không một lý do
nào được đưa ra tại sao một nơi nguy hiểm như thế lại không có một biện pháp an
toàn lao động nào cho công nhân làm việc.
Câu hỏi đặt ra: Quản lý chất nổ
làm pháo đã không xong thì làm sao có thể quản lý một nhà máy hạt nhân có tầm
nguy hiểm hơn một ngàn lần?
Từ câu hỏi này có thể dễ dàng
suy ra một đám đông khác sẽ lớn hơn một ngàn lần tại Ninh Thuận nếu so với đám
đông của Phú Thọ vừa qua.
Năm ngày sau khi vụ nổ tại Phú
Thọ xảy ra, ngày 17 tháng Mười một đám đông nữa xuất hiện tại Thanh Hóa. Lần
này chỉ hai mẹ con bị chết nhưng kéo theo đám đông hơn ngàn người. Họ là thân
nhân, là láng giềng và sau đó thì người đi đường nhập cuộc.
Đám đông tự phát này đòi trả
lại công lý cho hai mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Xuân, trú làng Mật Thôn, xã Thiệu
Phúc, huyện Thiệu Hóa đến bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa để sinh nhưng bệnh
viện đã bỏ mặc bà trong 20 tiếng đồng hồ không chăm sóc mặc dù bà có biểu hiện
khó sinh và rất đau đớn. Cái chết của hai mẹ con bà đã gây sự giận dữ lẫn căm
phẫn trong dân chúng vì họ đã nhìn thấy số phận của họ qua câu chuyện của hai
mẹ con sản phụ.
Đám đông tuy giải tán sau đó ít
lâu nhưng người tham dự biết rằng từ nay ít ra bệnh viện Thiệu Hóa cũng tự biết
ra ai là chủ nhân thật sự của bệnh viện này.
Hai ngày sau một vụ án chấn
động khác xảy ra tại Hà Nội cũng liên quan đến y đức nhưng lần này thêm yếu tố
cố sát, một cử động sau cùng nhấn chìm luôn chút lương tâm còn sót lại của
những người mang áo choàng trắng bất lương.
Đám đông không nổi giận, không
căm phẫn, không có một phản ứng nào. Họ đến hai bờ Sông Hồng chờ xem xác chết
của nạn nhân. Họ xem trò múa may của các nhà ngoại cảm. Xúc động không còn chỉ
còn sự hiếu kỳ bởi quá nhiều việc thất đức đã giết mất sự nóng giận của người
dân. Không lẽ xã hội chỉ biết lo cho miếng ăn của mình mà quên đi một góc khác
có tên là lương tri?
Lương tri và miếng ăn thách
thức người dân Hà Nội với hai vụ tiếp liền sau đó. Vụ thứ nhất là việc đàn áp,
đánh đập và bắt giữ hơn một trăm bà con H'Mông từ 4 tỉnh phía Bắc kéo về vườn
Hoa Mai Xuân Thưởng đòi được quyền thực hành niềm tin tôn giáo của họ.
Hơn một trăm con người ấy là
đám đông thầm lặng. Tiếng Kinh không đủ để diễn tả nỗi bất bình lẫn oan ức của
họ khi địa phương trói buộc họ vào những quy định khó hiểu bởi nỗi ám ảnh ly
khai.
Việt Nam đang theo đuổi việc
đàn áp sắc tộc và tôn giáo với chiêu bài ly khai như Trung Quốc đối phó với
người Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ. Hệ lụy này đang công khai diễn ra tại Hà Nội vào
tối 23 tháng Mười. Đám đông bị ép hết lên xe chở về lại nơi họ xuất phát. Chính
quyền không hiểu rằng không có chuyến xe nào chở nỗi sự oan khiên khi lòng
những con người tội nghiệp ấy chỉ vang lên một từ than van kêu cứu duy nhất
"Chúa ơi".
Lương tri nếu đã không còn thì
chính là lúc những góc khuất tối tăm nhất của con người xuất hiện. Góc khuất mà
người Việt không ai không tự dặn lòng: "miếng ăn là miếng tồi tàn".
Ngày 24 tháng Mười tại phố Đoàn
Trần Nghiệp, hàng ngàn thanh niên nam nữ chen lấn, dẫm đạp lên nhau để được ăn
một bữa shusi miễn phí. Bức tranh "hoành tráng" này không biết có làm
cho người Hà Nội thấy xấu hỗ không hay lại tránh đi không nhận rằng một số lớn
thanh niên hôm nay đang định hướng mình vào miếng ăn thay vì vào việc xây dựng
Xã hội chủ nghĩa như nhà nước vẫn hàng ngày kêu gào.
Miếng ăn trở thành chân lý và
không còn tồi tàn như người Việt tâm niệm. Sự lật đổ này của đám đông thanh
niên nam nữ Hà Nội trong ngày 24 tháng Mười có phải là tiếng kèn cầu hồn cho
truyền thống áo mũ cân đai?
Chưa hết, một đám đông khác xảy
ra ba ngày sau đó, ngày 27 tháng Mười. Lần này tại xứ Quảng, và huyện Tư Nghĩa
của Quảng Ngãi đã lên tiếng mạnh mẽ cho sự lấp liếm của chính quyền sở tại qua
một đám đông đủ sức lật đổ một chính quyền cấp xã.
Báo chí đăng đầy đủ hình ảnh
của hàng ngàn người dân tập trung chống đối làm lưu thông trên quốc lộ 1 ách
tắc nguyên ngày. Họ đòi hỏi phải giải quyết việc chính quyền cho phép tàu ngoại
quốc vào hút cát làm cho môi trường nguy hại, tác động trực tiếp đến kinh tế và
sức khỏe của người dân mà không ai giải quyết.
Đám đông này gây chú ý cho nhà
nước nhất vì nguyện vọng và sự giận dữ của họ không thể lái theo hướng nào
khác. Khi đám đông thật sự nổi giận thì bất cứ nhà nước nào cũng phải e dè, kể
cả nhà nước cộng sản.
Còn một đám đông khác quan
trọng hơn đang tụ tập nhưng không mấy ai quan tâm. Đám đông này khác với các
đám đông tự phát, nó có ngày giờ diễn ra và mục tiêu cũng rất rõ ràng. Đám đông
ấy được lãnh lương và được luôn cái tiếng là đại biểu. Người dân gọi nôm na là
có tiếng lẫn có miếng.
Đám đông đặc biệt này là Quốc
hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Họ là đám đông chứ không có cách
gọi nào khác rõ nghĩa hơn. Gần 500 con người tụ tập nhau lại nhưng không làm
được một việc gì gọi là đại diện cho dân. Bởi họ không phải là dân vì 92,6%
những người trong đám đông ấy là đảng viên và vì vậy việc làm của họ chỉ cho
đảng và vì đảng mà thôi.
Đám đông ấy theo sau ông Tổng
bí thư và tuân theo bất cứ việc gì mà ông ta đưa ra. Đám đông có nét đặc thù là
cùng gật đầu một lúc và cùng đưa tay giống nhau khi đảng ra lệnh.
Đám đông ấy cũng tụ tập vào
tháng Mười và điều này khiến bản hợp xướng Đám đông tháng Mười càng thêm hùng
tráng.
No comments:
Post a Comment