(Viết cho tuổi trẻ Việt Nam những người lãnh đạo
tương lai của đất nước)
A-
ĐÁM ĐÔNG
Dân chủ và tự do (có dân chủ mới có tự do) sẽ đến
với Việt Nam là đều đương nhiên không cần phải tranh cải, tuy nhiên đến nhanh
hay chậm còn tùy thuộc vào ý thức và hành động của chúng ta. Có một vấn đề mà
ai cũng phải công nhận là dù dân chủ và tự do có đến từ phía nào và bằng cách
gì, hoặc do nhà cầm quyền ý thức thay đổi hoặc do nhân dân chủ động vùng lên
giành được, thì động cơ chính vẩn là đấu tranh. Có đấu tranh mới có thay đổi,
đấu tranh trong một nghĩa tiêu cực nhất chúng ta phải hiểu là "con có
đòi mẹ mới cho bú". Đấu tranh càng mạnh thì thay đổi càng nhanh, tư
tưởng cho rằng một chế độ độc tài đảng trị tự nó sẽ thay đổi do nhận thức được
đúng, sai, phi nghĩa, chính nghĩa là ảo tưởng và sai lầm.
Tóm lại muốn có thay đổi thì phải đấu tranh, muốn đấu
tranh thi phải có lực lượng. Lực lượng đấu tranh phi tổ chức, phi vỏ trang của
quần chúng nhân dân chính là đám đông. Ai tranh thủ và điều khiển được đám đông
thì người đó sẽ thắng trong trận trận chiến cuối cùng. Lịch sử đấu tranh của
nhân loại đã chứng minh rằng, không có cuộc chuyển biến xã hội nào mà không dựa
vào đám đông. Họ là lực lượng cơ bản, đóng vai trò quyết định thắng lợi của mọi
cuộc cách mạng. Vậy thì:
1-
Làm thế nào để quy tụ được một đám đông.
a-
Liên kết:
Đám đông có được là do sự tham dự của nhiều người,
càng nhiều người tham dự thì đám đông càng lớn. Tâp thể tham dự đám đông có thể
phân làm 3 loại, loại thứ nhất gồm những người tự nguyện tham gia (chủ chốt),
loại thứ hai gồm những người do vận động mà tham gia (thành viên), loại thứ ba
do vô tình mà tham gia (cảm tình viên). Trong 3 loại này, loại thứ hai gồm
những người do vận động mà tham gia đóng vai trò quan trọng về số lượng, quyết
định cho sự tồn tại của loại thứ nhất và sự phát triễn cho loại thứ ba, họ là
tập thể đông nhất để tạo nên một đám đông và họ cũng là kết quả của sự liên kết
giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với đoàn thể, giữa đoàn thể với đoàn
thể...
Điểm qua những cuộc biểu tình lớn đã làm sụp đổ các
chế độ độc tài trên thế giới tại Đông Âu, Trung Đông, Bắc Phi, Miến Điện...yếu
tố liên kết đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của nó. Thật
vậy, tất cả cuộc cách mạng như cách mạnh Nhung tại Đông Âu, cách mạng Hoa Lài
tại Trung Đông và Bắc Phi, cách mạng Dân Chủ tại Miến Điện... sẽ không thành công
nếu không có sự liên kiết giữa các tổ chức học đường (sinh viên, học sinh), tôn
giáo (nhà thờ, tăng lữ, giáo dân), công đoàn (công nhân, chủ, thợ) và các tổ
chức dân sự khác trong xã hội.
Đây là lý do chính làm cho phong trào dân chủ Việt
Nam trong và ngoài nước chưa phải là lực lượng đối trọng của nhà cầm quyền cọng
sản Việt Nam và thường xuyên bị đàn áp thẳng tay.
Chúng ta hảy nghe ông Srdja Popovic (giám đốc điều
hành của Trung tâm Áp dụng Chiến lược và Cách Hành xử Bất Bạo Động (CANVAS) và
là người đồng sáng lập nhóm ủng hộ dân chủ Otpor của Serbia) tâm sự để biết
được sự khó khăn và kết quả của sự Liên Kết: "Chúng tôi phải mất mười
năm mới liên kết được các nhà lãnh đạo của 18 tổ chức đối lập, mà người nào
cũng có cái tôi lớn. Các bạn hãy đoán xem chuyện gì xảy ra? Ngày họ đoàn kết là
ngày thất bại của nhà độc tài".
b-
Truyền đơn:
Cách đây hơn 26 năm để chuẩn bị cho cuộc biểu tình
tại thủ đô Warsaw, Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan đã bí mật in hàng tấn truyền đơn
và huy động công nhân, thanh niên, sinh viên, học sinh và các vị nữ tu phát tán
tờ truyền đơn đến các thành phố lớn, họ đã tranh thủ được sự tham gia của 10
thành phố trong nước và vận động được hơn 70 ngàn người tụ tập biểu tình tại
Thủ đô Warsaw vào ngày 5 tháng 5 năm 1987. Trong thế kỷ này, mặc dầu kỷ thuật
truyền thông đã tiến bộ vượt bực tuy nhiên đối với xã hội Việt Nam hôm nay
truyền đơn vẫn là một phương tiện cần thiết, tương đối an toàn để tác động sâu
rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Một vài tờ truyền đơn được trao tay ở giữa chợ
sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ và được nhiều người trong giới bình dân biết hơn là một
tin nhắn qua email hay facebook.
c-
Phương tiện truyền thông kỷ thuật: Internet, Facebook, Twitter, Instagram,
Textmessages, email, Instant messanger, Blog, Forums, Youtube, Phone...
25 năm sau, tại Tunisia ,sau khi sinh viên Mohammed
Bouazizi, 26 tuổi, tự thiêu tại thành phố Sidi Bouzid, cách Thủ đô Tunis 256
cây số vào ngày 17 tháng 12 năm 2010. Sinh viên tại các thành phố Sidi Bouzid,
Jendouba, Sousse, Sfax và Thủ đô Tunis đã dùng Facebook, Blog và nhất là dùng
Twitter, SMS đưa ra các lời kêu gọi tụ họp, hình ảnh của những người đi biểu
tình bị công an bắn chết, thông báo tin tức, phổ biến hình ảnh và chia xẻ những
cảm nghĩ của họ sau 23 năm sống dưới thể chế độc tài Ben Ali, họ đã vận động
được trên một triệu người tham gia biểu tình đòi Tổng thống Ben Ali từ chức tại
Thủ đô Tunis.
Tại Ai Cập, Phong trào Trẻ 6 Tháng Tư (April 6 Youth
Movement), đã dùng Facebook vận động được hàng trăm ngàn người, đa số là thanh
niên, xuống đường tụ họp tại Công Trường Giải Phóng Thủ đô Cairo vào ngày 25
tháng 1 năm 2011. Liên tiếp những ngày sau đó, nhiều nhóm trẻ khác đã liên kết
với Phong Trào Trẻ 6 tháng 4 qua Facebook và Twitter để mở rộng phạm vị vận
động lan ra các thành phố khác như Suez, Ismailiya. Họ đã dùng Gmail, Facebook,
Twitter và SMS để tung hàng loạt lời mời tham dự những buổi lễ cầu nguyện, đi
diễu hành đã đưa con số người tham gia lên đến nữa triệu.
Tuy nhiên chúng ta cũng phải hiểu rằng thắng lợi của
một cuộc đấu tranh không nằm trên trang mạng mà nó phải ở trên đời thật, trên
đường phố. Chúng ta sẽ không bao giờ thay đổi được chế độ, thay đổi xã hội,
thay đổi kinh tế hay ít nhất là thay đổi một điều luật, một quyết định sai trái
nào đó của tập đoàn cai trị nếu chúng ta cứ ngồi nhà gõ phím.
d-
Nghệ thuật gây ấn tượng để làm thay đổi cách suy nghĩ và phản ứng của người
khác
Bên ngoài đám đông biểu tình luôn luôn có một đám
đông khác, có thể họ là những người bàng quan do tình cờ mà có hoặc do tò mò
rảnh rỗi đến xem hoặc là lực lương do đối phương phái đến để đàn áp. Tranh thủ
sự ủng hộ và tham gia của tập thể này sẽ đóng góp một phần lớn cho sự thành
công của một cuộc biểu tình. Một cuộc biểu tình với thông điệp minh bạch rỏ
ràng, sinh hoạt kỷ luật, di chuyển trật tự, hành động cương quyết, thái độ hoà
nhã thân thiện, đối xử lịch sự, hình thức mỹ thuật....là những yếu tố có thể
làm thay đổi cách suy nghĩ và phản ứng của người khác, từ thờ ơ lãnh đạm thậm
chí là phản đối chống đối đến ủng hộ, hợp tác tham gia. Kinh qua những cuộc
biểu tình lớn trên thế giới, không ít trường hợp quân đội được phái đến để đàn
áp lại thay đổi thái độ án binh bất động hoặc ủng hộ biểu tình đã nói lên tầm
quan trọng về nghệ thuật gây ấn tượng trực tiếp của một cuộc biểu tình.
2-
Làm thế nào để xử dụng được sức mạnh tổng hợp của đám đông.
Để xử dụng được sức mạnh tổng hợp của một đám đông
chúng ta cần phải nghiên cứu để biết: tâm lý đám đông là gì, sự khác nhau giữa
tâm lý đám đông và tâm lý cá nhân và những yếu tố nào tạo nên sự bùng nổ tâm lý
đám đông.
a-
Tâm lý đám đông là gì.
Tâm lý đám đông là tâm lý và cách hành xử của một
người bình thường trong những hoạt động mang tính chất tập thể. Tâm lý đám đông
lệ thuộc vào bản năng không lệ thuộc vào lý trí, trong một đám đông cá nhân
thường chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các cá nhân khác, từ đó phát sinh ra những
tình cảm và hành động hoàn toàn khác lạ với cách thức ứng xử bình thường trong
sinh hoạt hàng ngày của bản thân. Theo Gustave Le Bon (1841 - 1931) nhà tâm lý
học xã hội nổi tiếng người Pháp thì cá nhân trong đám đông luôn bị vô thức tác
động, mất đi khả năng suy nghĩ, suy luận mà chỉ cảm nhận bằng hình ảnh, âm
thanh, bằng sự liên kết các ý tưởng đột phát để hành động, nó có thể đi từ
trạng thái nhiệt tình cuồng loạn nhất đến tình trạng ngây dại ngớ ngẩn nhất hay
ngược lai. Do vậy đám đông cần có một thủ lĩnh, một người cầm đầu, kẻ có thể
dẫn dắt họ và cho bản năng của họ một ý nghĩa.
b-Sự
khác nhau giữa tâm lý cá nhân và tâm lý đám đông.
Khi nói về sự khác biệt giữa tâm lý cá nhân và tâm
lý đám đông, người sáng lập ra ngành tâm lý học xã hội Mc Dougall cho rằng: Khi
người ta cùng nhau suy nghĩ, cùng nhau rung cảm hoặc hành động thì quá trình tư
duy và cách xử sự của từng người trong một tập thể nhất định sẽ khác nhiều so
với quá trình tư duy và cách xử sự của người đó khi cũng gặp một hoàn cảnh như
thế nhưng chỉ có một mình đơn độc.
Một biểu hiện rõ nét của sự khác biệt giữa tâm lý
đám đông và tâm lý cá nhân là ở hành vi và cách ứng xử, cũng như lời nói của
con người. Có những hành vi và cách ứng xử có thể xẩy ra trong trong đám đông
mà không xẩy ra khi cá nhân ở đơn lẻ. Chẳng hạng như việc vổ tay cổ vỏ cho một
ca diễn trên sân khấu, chỉ cần một một người vổ tay hoan hô thì cả rạp đều vổ
tay mặc dầu trong số những người vổ tay có những người không thích ca diễn đó,
hoặc tại một ngã tư đèn đỏ, trong lúc chờ đợi nếu có một vài người vượt đèn đỏ
thì tất cả mọi người đều sẵn sàng vượt cho dù họ biết hành động như vậy là vi
phạm luật giao thông mà nếu một mình thì họ sẽ không làm. Trong tập thể cá nhân
luôn luôn cảm thấy mình được khẳng định và an toàn, tâm lý này sẽ mất đi khi cá
nhân hành động đơn lẻ.
c-
Những yếu tố tạo nên sự bùng nổ tâm lý đám đông.
- Bắt chước: là phản ứng tâm lý bẩm
sinh trong quá trình sinh tồn của con người, là "ngôn ngữ cơ thể" để
biểu lộ sự đồng thuận. Có hai loại bắt chước, bắt chước có ý thức và bắt chước
vô ý thức. Bắt chước có ý thức xảy ra khi con người chế ngự được tình cảm, làm
theo người khác sau khi có sự phán xét của lý trí. Bắt chước vô ý thức xảy ra
khi tình cảm lấn áp lý trí, làm theo người khác một cách máy móc, vô thức. Hành
động bắt chước trong đám đông là loại bắt chước vô thức, chỉ cần có khởi điểm
thì mọi người sẽ làm theo. Nhờ có yếu tố này mà chúng ta có thể điều khiển đám
đông làm theo ý của mình một cách dể dàng.
- Lây lan: Lây lan là quá trình chuyển
toả trạng thái cảm xúc từ cá thể này sang cá thể khác, xẩy ra một cách nhanh
chóng, nằm ngoài ý thức. Lây lan được truyền đi theo nguyên tắc cộng hưởng, tỷ
lệ thuận với số lượng thành viên của đám đông và cường độ của cảm xúc được lan
tỏa. Do vậy đám đông càng lớn thì sự lây lan càng rộng và nhanh. Lây lan là một
trong những hình thức đặc trưng của tâm lý tập thể, cường độ của nó phụ thuộc
bản chất của sự kiện đang xảy ra. Một đều cần để ý rằng lây lây lan có kết quả
tích cực cũng như tiêu cực cho đám đông, nó có thể làm tăng cường độ phấn kích
của đám đông và ngược lại nó cũng có thể làm cho đám đông tan rã mau chóng nếu
không được kích thích liên tục.
- Thỏa hiệp: Là sự thỏa thuận của cá
nhân đối với tập thể đám đông, làm cho cá nhân thay đổi cách ứng xử của mình
cho phù hợp với đám đông. Thỏa hiệp có hai loại đó là thỏa hiệp hình thức (bề
ngoài) và thỏa hiệp nội dung (thực tâm). Thỏa hiệp hình thức có tính cách giai
đoạn và ngắn hạn trong đó cá nhân buộc phải làm theo tập thể đám đông vì không
muốn bị cô lập, thỏa hiệp nội dung có tính cách kiên định và lâu dài khi cá
nhân hoàn toàn đồng thuận với tập thể đám đông. Cả hai hình thức thoả hiệp này
có một điểm chung là đem lại sức mạnh cho đám động cả về chất lẫn lượng.
B-
BIỂU TÌNH
Một đám đông được gọi là biểu tình khi nó có mang
theo thông điệp (mục đích) của mình, như vậy biểu tình là một hình thức đấu
tranh tập thể, dùng sức mạnh của đám đông làm áp lực với đối phương để đạt đến
mục đích mình mong muốn. Đám đông là yếu tố duy nhất cấu thành một cuộc biểu
tình, đám đông càng lớn biểu tình càng to, không có đám đông sẽ không có biểu
tình. Từ biểu tình, người ta có thể vận động một cuộc nổi dậy, hoặc tổng nổi
dậy để lật đổ nhà cầm quyền mà không dùng giải pháp quân sự.
Một cuộc biểu tình thành công là một cuộc biểu tình
được nhiều người tham gia ủng hộ, bất kể kết quả đạt được của nó như thế
nào.Những yếu tố sau đây cần phải được cân nhắc chọn lựa để có thể đảm bảo cho
sự thành cộng của một cuộc biểu tình.
1-
mục đích biểu tình (còn gọi là thông điệp biểu tình).
Lựa chọn mục đích cho một cuộc biểu tình đóng vai
trò quyết định sự thành công của nó. Thông thường sự lựa chọn đó dựa trên những
nguyên tắc chiến thuật và chiến lược cơ bản sau đây:
- Hãy đi từ những mục đích nhỏ thiết thực nhất trong
xã hội (điểm nóng xã hội) trước.
Những mục đích lớn dù quan trọng và chính đáng nhưng
mơ hồ chưa ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân, thường ít được quần
chúng quan tâm tham gia, nhất là trong xã hội Việt Nam ngày nay, đa sồ dân
chúng đang trong cảnh đầu tắt mặt tối vì cơm áo gạo tiền. So sánh các cuộc biểu
tình chống Trung Quốc xâm lược tại Hà Nội và Sài Gòn vớí vài trăm người tham dự
và cuộc biểu tình phản đối công an giết người tại Bắc Giang năm 2010, cuộc biểu
tình về tình trạng bất công trong quy hoạch, đền bù, tái định cư nhà đất tại
Quảng Ngãi trong năm 2011 và gần đây nhất là cuộc biểu tình phản đối việc nạo
hút cát tại huyện Tư Nghĩa Quảng Ngãi trong ngày Chủ nhật 27/10/2013 với cả
ngàn người tham dự, làm tắc nghẽn giao thông trên QL1A, chúng ta thấy rằng
trong bước đầu của cuộc đấu tranh, chọn lựa những mục đích tuy nhỏ nhưng thiết
thực có ảnh hưởng sát sườn đến quyền lợi của người dân sẽ được quần chúng ủng
hộ đông hơn, nhiệt tình hơn và dễ dàng thành công hơn là những mục đích lớn. Mahatma
Gandhi chỉ khởi đầu bằng cuộc đấu tranh chống thuế muối của nhà cầm quyền Anh
nhưng cuối cùng ông đã thành công trong việc giành lại độc lập cho Ấn Độ.
Tôi cho rằng vào một ngày đẹp trời nào đó, giá xăng
dầu tăng lên gấp đôi hiện nay, nếu chúng ta tổ chức một cuộc biểu tình "
chống tăng giá xăng dầu" chắc chắn sẽ được đông đảo quần chúng tham gia
hơn là một cuộc biểu tình chống bành trướng Trung Quốc hoặc đòi đa nguyên đa
đảng. Nói như vậy không có nghĩa rằng làm nhỏ bỏ lớn mà đó chính là đi từ nhỏ
đến lớn, làm từ dễ đến khó, là nguyên tắc cơ bản để đảm bảo cho sự thành công
trong tương lai.
- Hãy chọn những mục đích có tác động sâu rộng đến
đa số các tầng lớp dân chúng trong một vùng, một tỉnh, một thành phố, hay cả
nước.
Tổ chức biểu tình cho những mục đích có tầm ảnh
hưởng sâu rộng đến đa số tầng lớp dân chúng trong xã hội thường dễ thành công
hơn những mục đích chỉ nhằm vào một giới nào đó, lý do duy nhất là tranh thủ
được sự tham gia, ủng hộ rộng rãi của nhiều người, nhiều giới, và nhiều tầng
lớp nhân dân trong xã hội. Thật vậy nếu chúng ta cùng một lúc tổ chức hai cuộc
biểu tình, cuộc biểu tình thứ nhất với mục đích "chống thực phẩm độc hại
Tàu tại Việt Nam" và cuộc biểu tình thứ hai "phản đối chủ trương
thành lập viện Khổng Tử tại Việt Nam" tôi tin chắc cuộc biểu tình thứ nhất
sẽ đựợc quần chúng ủng hộ đông đảo hơn cuộc biểu tình thứ hai mặc dù cả hai
cuộc biểu tình đó đều có chung một mục đích là chống bành trướng Tàu.
- Hãy chọn những mục đích có thể thắng.
Lịch sử đấu tranh chính trị của các dân tộc trên thế
giới và ngay cả ở nước ta đã chứng minh rằng chưa có một chế độ nào bị lật đổ
chỉ bằng một lần nổi dậy của quần chúng. Một chế độ dù thối nát, mục rã, mất
lòng dân đến cở nào thì lực lương đấu tranh cũng phải trải qua nhiều lần phát
động, có khi kéo dài đến cả năm năm mười năm mới thành công. Chọn một mục tiêu
có thể thắng để đấu tranh trong bước đầu là một lựa chọn có tính chiến lược để bảo
toàn lực lượng, tránh sự hy sinh không cần thiết và tạo ảnh hưởng mạnh mẽ đến
sự thành công cho những cuộc đấu tranh kế tiếp. Thực tế cho thấy đấu tranh để
lột chức một Bộ Trưởng sẽ dễ thành công và ít bị thiệt hại hơn hạ bệ môt Thủ
Tướng, hạ bệ một Thủ Tướng sẽ dễ thành công và ít bị thiệt hại hơn là thay đổi
một chế độ, tương tự như vậy đấu tranh để dòi tự cho Nguyễn Phương Uyên, Đinh
Nhật Uy sẽ dễ dàng hơn cho Trần Huỳnh Duy Thức, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ
Phong Tần, đấu tranh để hủy bỏ đều 258 trong bộ luật hình sự sẽ dễ và an toàn
hơn hủy bỏ đều 4 trong hiến pháp.
2-
Hình thức của cuộc biểu tình.
Hình thức của một cuộc biểu tình được lựa chọn để
phù hơp với mục đích và tương xứng với số lượng người tham gia biểu tình. Sau
đây là một số hình thức thường được các dân tộc trên thế giới áp dụng trong quá
trình đấu tranh của họ:
- Biểu tình diễu hành: là cuộc biểu
tình di động, đám đông di chuyển từ đường này qua đường khác, từ phố này qua
phố khác, với mục đích phô trương lực lượng, quảng bá thông điệp, thường được
áp dụng cho những đám đông nhỏ và vừa. Ưu điểm của nó là linh hoạt, dễ hội tụ,
dễ phân tán, tác động quần chúng trên diện rộng, dễ tạo tiếng vang. Khuyết điểm
của nó là không tạo được áp lực lớn và trực tiếp đối với đối phương, dễ bị cắt
đứt, ngăn chận, khó tiếp ứng cho nhau khi bị đàn áp.
- Biểu tình tụ tập: có mục đích tạo áp
lực trực tiếp với đối phương qua thông điệp mịnh bạch rỏ ràng, buộc đối phương
phải có phản ứng. Hình thức biểu tình này thường xảy ra vào thời điểm cuối của
cuộc biểu tình diễu hành hoặc vào những giai đoạn quyết định của cuộc đấu
tranh. Ưu điểm của nó là tạo được áp lực nặng nề trực tiếp trên đối phương, dễ
huy đông sức mạnh tổng hợp, dễ tiếp ứng cho nhau. Khuyết điểm của nó là dễ bị
cô lập để trở thành mục tiêu cho nhà cầm quyền tiêu diệt, đàn áp bằng những lực
lượng đông hơn, mạnh hơn và có trang bị.
- Đình công, bãi thị, bãi khóa: là một
hình thức biểu tình vắng mặt có ảnh hưỏng mạnh đến sinh hoạt xã hội, hình thức
này thường được vận động thực hiện trước hay sau một cuộc biểu tình. Vì có ảnh
hưởng trưc tiếp đến sinh kế của người dân cho nên chỉ được phát động trong thời
gian ngắn và không liên tục. Đây là hình thức an toàn nhất cho tập thể tham gia
bởi vì họ không trực tiếp đối diện với đối phương và có nhiều lý do để biện
minh cho hàng động của mình.
- Biểu tình tuyệt thực: là một loại
biểu tình tụ tập trong đó đám đông biểu tình tuyên bố tuyệt thực cho đến khi
đạt được nguyện vọng của mình. Trên thế giới chưa có dân tộc nào áp dụng hình
thức biểu tình này do tính lý tưởng của nó. Một cuộc biểu tình loại này đòi hỏi
đám đông phải là một tập thể đồng nhất, kiên định có quyết tâm hy sinh cao độ.
Không một lực lượng công an, quân đội nào có thể dùng vủ lực tấn công vào một
đám đông đang tuyệt thực đã mất đi khả năng khán cự. Không một chính phủ nào có
thể tồn tại sau khi dùng bạo lực đàn áp công dân của mình khi họ đang trong
tình trạng kề cận với cái chết. Không một quốc gia nào trên thế giới có thể làm
ngơ trước một dân tộc phải tuyệt thực đến chết để đấu tranh cho quyền lợi chính
đáng của mình.
3-
Vị trí cuộc biểu tình.
Vị trí (địa điểm tụ tập) là một trong những yếu tố
đóng góp phần lớn cho sự thành công và thất bại của một cuộc biểu tình. Trước
tiên đó phải là nơi công cọng, dễ dàng lưu thông và được mọi người biết đến như
các quảng trường, trung tâm di tích lịch sử, nơi tọa lạc các công sở quan
trọng, các trục lộ giao thông huyết mạch tại trung tâm thủ đô hay thành phố.
Thứ đến vị trí biểu tình cần phải phù hợp với mục đích biểu tình, đây là nguyên
tắc "đi đòi nợ phải đòi đúng người và đúng chỗ" và cuối cùng là mặt
bằng của vị trí phải tương xứng hoặc lớn hơn so với số lượng người tham dự biểu
tình.
4-
Chọn thời cơ cho một cuộc biểu tình
Thời cơ là hoàn cảnh thuận lợi đến trong một thời
gian ngắn cho việc thực hiện một mục đích nào đó. Trong đấu tranh chính trị,
thời cơ là điều kiện ĐỦ để được thành công nhanh hơn và ít bị thiệt hại hơn.
Nắm bắt thời cơ để phát động một cuộc biểu tình là kết quả của một sự tính toán
tinh vi và khoa học dựa trên những sự kiện đang xảy ra giữa ta, đối phương và
những thực tế khách quan liên quan để đưa ra quyết định hành động vào lúc thuận
lợi nhất cho ta và bất lợi nhất cho đối phương buộc đối phương vào thế phải
nhượng bộ hoặc đầu hàng...
Cuộc nổi giậy của nông dân ở Quỳnh Lưu, Nghệ An
(1956) và ở Văn Giang, Hưng Yên (2012) là hai cuộc nổi giậy có cùng một nguyên
nhân (đất đai), cùng một hình thức (nổi giậy chống cưỡng chế), cùng một nguồn
gốc (nông dân), cùng đối tượng (đảng cọng sản) chỉ khác nhau ở thời điểm và
hoàn cảnh chính trị nhưng có kết cục hoàn toàn khác nhau cho chúng ta rút ra
được kết luận: "Trên đoạn đường đấu tranh người nào nắm được thời cơ thì
ngưới đó đã chiếm được một nữa phần thắng về mình".
Tuyên bố 258 của Mạng Lưới Bloggers Việt Nam ra đời
trong thời gian nhà cầm quyền Việt Nam đang vận động quốc tế để được vào Hội
Đồng Nhân Quyền Liện Hiệp Quốc, là một lựa chọn vô cùng khôn khéo, làm cho nhà
cầm quyền cộng sản Việt Nam dở chết dở sống, bỏ qua cũng không được mà đàn áp
cũng không xong, trong lúc giấc mộng trở thành hội viên Hôi Đồng Nhân Quyền LHQ
của đảng và nhà nước Việt Nam hầu như đã tan thành mây khói.
C- KẾT LUẬN
Xin mượn bốn câu đầu của Quốc Ca Việt Nam Cọng Hòa
để kết thúc bài viết này:
Này Công Dân ơi, Quốc Gia đến ngày giãi phóng,
Đồng lòng cùng đi hy sinh tiếc gì thân sống,
Vì tương lai quốc dân cùng xông pha khói tên,
Làm sao cho núi sông từ nay luôn vững bền...
.....................
10/20/2013
điêu khắc chân mày
ReplyDeleteday dieu khac chan may
dieu khac chan may
học diêu khắc chân mày
dieu khac chan may 6d o dau dep
dieu khac long may
dieu khac tham my nam
dieu khac phun xam
khóa học điêu khắc chân mày
điêu khắc lông mày