Sunday 20 October 2013

XỬ ĐINH NHẬT UY, LONG AN ĐƯỢC GÌ ? (FB Đinh Nhật Uy)




October 20, 2013 at 5:09am

Ngày 29/10/2013 tới đây, Tòa án Long An sẽ đem Đinh Nhật Uy ra xét xử theo khoản 1, điều 258 Bộ luật Hình sự. Cụ thể:
Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân:
1.   Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Do vậy, mức án tối đa mà Uy có thể phải nhận lãnh lên đến 03 năm. Hiện anh đã ngồi được hơn 04 tháng (Bị bắt ngày 15/06/2013).

Theo cáo trạng, tất cả những gì được cho là Uy đã "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân..." đó, đều được thu thập trên facebook được cho là của Đinh Nhật Uy tại địa chỉ: facebook.com/dinhnhatuy.

Có thể trong quá trình lấy lời khai tại trại giam, Đinh Nhật Uy đã thừa nhận sử dụng tài khoản trên, do một người bạn khác lập cho (trang 1,cáo trạng). Nhưng cho đến nay, khi mà Uy đang bị giam giữ tại Trại tạm giam tỉnh Long An, tài khoản này vẫn đang được tiếp tục sử dụng (và đăng bài viết này). Vậy thử hỏi: Cơ quan điều tra công an tỉnh Long An, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An, Tòa án nhân dân tỉnh Long An có bỏ lọt người lọt tội?

Liệu có sự dụ dỗ, đàn áp, ép cung đối với Đinh Nhật Uy để anh ta buộc phải thừa nhận tài khoản trên, những nội dung được cho là phạm vào khoản 1, điều 258 là do anh ta trực tiếp đăng lên, chứ không phải người khác? Các cơ quan trên có bằng chứng nào chứng minh Uy sử dụng tài khoản này, thay vì chỉ dựa vào lời khai của anh? Nếu trong quá trình xét hỏi tại tòa, Đinh Nhật Uy phản cung, không thừa nhận tài khoản này của mình, tòa án sẽ buộc tội anh ta dựa trên căn cứ nào?

Xin được trở lại với chủ đề của bài viết. Xử Đinh Nhật Uy, các cơ quan hữu trách của Long An (gọi  tắt là Long An) được gì?

Thứ nhất, Long An được tiếng thơm với quan thầy ở trên, quan thầy Trung Cộng rằng tỉnh nhà luôn giữ gìn an ninh trật tự ở mức tốt, đập tan mọi mầm mống phản động, gây rối trật tự an ninh quốc gia từ trong trứng. Dù cho đó chỉ là vài tờ truyền đơn, vài trăm gram thuốc pháo chế pháo bông, 1 vài câu trạng thái trên facebook, những cuốn sách Bên Thắng Cuộc hay những chiếc áo mang thông điệp "Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam", "Say No with U-line"... Sau những vụ án "nghiêm trọng" này, sau khi tống được vài người cùng làng xóm, phường xã của mình vào tù, sẽ là tràn ngập bia, rượu trong lễ lên lon, lên chức của những Nguyễn Sáu hay Võ Thành Đủ...

Thứ hai, nó sẽ là lời cảnh cáo thực sự tới Mạng lưới Blogger Việt Nam. Một tuyên bố đanh thép đối với tuyenbo258. Như được biết, Mạng lưới Blogger Việt Nam được ra đời sau những bắt bớ liên tiếp những Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào và Đinh Nhật Uy. Những hoạt động rầm rộ của các thành viên Mạng lưới này đã làm cho nhà cầm quyền Việt Nam không hài lòng, nhưng chưa biết cách nào để phản ứng lại. Đinh Nhật Uy sẽ là một nước cờ đẹp, bởi anh ta ở một tỉnh xa, anh ít có quan hệ hay ít được biết đến bởi các tổ chức quốc tế quan tâm đến tình hình chính trị ở Việt nam. Và tất nhiên, Đinh Nhật Uy không phải là sự bắt bớ mang màu sắc phe nhóm như Trương Duy Nhất hay Phạm Viết Đào. Những gì facebook có tên Đinh Nhật Uy nêu ra không đáng để Đinh Nhật Uy bị bắt giam và xử tù như vậy. Đó là điều thứ ba.

Điều thứ ba, có lẽ là một điều quan trọng và có dính tới điều 1. Bắt Đinh Nhật Uy, tìm mọi cách khép tội cho anh ta (nhắc lại: mọi chứng cớ khép tội đều thể hiện trên một tài khoản facebook có tên Đinh Nhật Uy) là để dọa dẫm trực tiếp đến Đinh Nguyên Kha - em trai của Đinh Nhật Uy và gia đình ông Đinh Văn Chuộn, bà Nguyễn Thị Kim Liên. Lỡ phao lên với quan thầy rằng vừa hốt trọn một nhóm khủng bố tầm cỡ quốc tế, cuối cùng lại chỉ tóm được 2 đứa sinh viên trói gà không chặt. May mà còn kiếm được mấy trăm gam thuốc pháo trong nhà ông Chuộn, thế thì phải tìm cách khép thằng Kha vào tội khủng bố thôi. Nó không nhận thì bắt thằng anh nó, dọa bắt bố mẹ nó, ép anh rể nó bỏ chị gái nó, là nó phải nhận tội khủng bố thôi. Xử Đinh Nhật Uy, ép anh rể Đinh Nguyên Kha bỏ chị gái là những bước đi này.

Long An sẽ cố gắng dàn xếp lịch trình sao cho hợp lý, đủ để "thằng" Kha phải nhận tội khủng bố, để Long An còn xoa tay hoan hỉ. Trước tiên là xử sơ thẩm Uy, tuyên vài chục tháng tù giam để lấy thứ quay ra dọa nạt "thằng" Kha: Tao nói rồi, mày không nhận tội thì thằng anh mày sẽ ngồi tù. Nhận đi. Sau đó, sẽ là phiên sơ thẩm xử Đinh Nguyên Kha tội khủng bố. Cả một hệ thống quyền lực hùng hậu dùng để ép tội một thanh niên ngoài hai mươi tuổi. Nếu anh ta vượt qua, đáng mặt cho thế hệ thanh niên Việt Nam lắm chứ?!

Tiếc rằng (tiếc cho LA) anh em nhà họ Đinh đã xác định họ là những nấc thang để những người trẻ Việt Nam tiếp tục bước lên, vượt qua hệ thống bạo quyền này.

Thứ tư, có lẽ chưa là cuối cùng. Sau những chuyến Tây du không thành công của Chủ tịch nước và Thủ tướng lại là chuyến thăm hữu nghị tốt đẹp với hàng loạt văn kiện được ký kết của Thủ tướng mẫu quốc Lý Khắc Cường thì phiên tòa Đinh Nhật Uy, kế tiếp là Đinh Nguyên Kha sẽ là sự kiện mở đầu cho đợt trấn áp mới nhằm vào những tiếng nói không vừa lòng nhà cầm quyền, không hài lòng mẫu quốc...



No comments:

Post a Comment

View My Stats