Friday 25 October 2013

TRUNG CỘNG BỊ GHÉT NHỨT HOÀN CẦU (Vi Anh - Việt Báo)




10/25/2013

Hiện thời Hoa kỳ và Trung Cộng là đệ nhứt và đệ nhị siêu cường kinh tế thế giới. Nhưng theo sưu khảo của tổ chức PEW, Trung Cộng là chế độ bị ghét nhứt hoàn cầu, Mỹ bị ít hơn.

Tổ chức PEW chuyên nghiên cứu dư luận trên toàn cầu gần đây có tổ chức một cuộc thăm dò xem các nước nhìn thế nào về hai siêu cường kinh tế này. Thăm dò TC làm trên 37,000 người xuyên qua 39 quốc gia từ tháng Ba đến tháng Năm năm nay.

Kết quả cho thấy đại đa số cho TC là một siêu cường, nhưng bị ghét nhứt thế giới. Ghét TC nhứt là dân Mỹ, kế là Đức, Hàn Quốc, Philippines và Nhật Bổn. Còn Nga, Pakistan, Chile, Venezuela, Brazil và nhiều nước ở Phi Châu thì đỡ hơn, ít ghét TC hơn những nước vừa kể. Lý do ít ghét của những nước này vì TC mua rất nhiều nguyên liệu như đồng của Chile, đậu tương của Brazil và dầu lửa từ Venezuela. Nhưng lý do kinh tế chưa hẳn là yếu tố cảm tình vì chỉ có 28% người Đức có thiện cảm với TC dù TC mua rất nhiều hàng hoá, máy móc của Đức, dù Đức có phân nửa dân số là người Đông Đức từng sống trong chế độ CS, nữ Thủ Tướng Đức Angela Merkel cũng là người Đông Đức, và Đức kinh tế vững mạnh nhứt ở Liên Âu tin rằng kinh tế TC vượt qua Mỹ.

Không phải riêng Đức mà 4 quốc gia lớn nhất châu Âu – Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh – cũng tin TC đã vượt qua Mỹ.

Còn ở Á châu, các nước Á châu Thái Bình Dương nhứt là Nhựt, Phi luật Tân, Nam Hàn thì quá ghét TC sau những hành động TC ngang ngược xâm lấn tranh chấp biển đảo của các nước Á châu Thái Bình Dương. Ghét TC nhứt là Nhựt, chỉ có 5% người dân Nhựt tỏ ra thông cảm với TC.

Không thấy VN nằm trong danh sách được thăm dò nhưng thời sự VN cho thấy người dân Việt ghét cay ghét đắng TC, coi TC như quân Tàu xâm lăng và thống trị VN qua 1,000 năm ba lần Bắc Thuộc trong lịch sử 4,000 năm của VN.

Phân tích thành phần của cuộc thăm dò, người ta thấy lớp trẻ thuộc lứa tuổi 18-29 có cái nhìn đỡ hơn đối với TC so với lứa tuổi trên 50. Theo lý giải của những người làm sưu khảo thì, một mặt trên phương diện thế giới quan, lớp người dưới 30 tuổi sanh ra, lớn lên và sống trong một thế giới tương đối hoà bình nên ít chú ý tới tình hình các nước. Và mặt khác lớp trẻ được hỏi đa số sống trong các nước tự do, chưa kinh nghiệm chánh trị nhiều, không có kinh nghiệm CS, bản chất ngây thơ, vô tư, tưởng đâu nước nào cũng như nước mình, tự do, dân chủ đương nhiên có như nước mình.

Vả lại từ khi TC gọi là đổi mới kinh tế - thực ra, đúng ra là trở lại kinh tế thời Trung Hoa lấy tư nhân làm gốc - hầu hết các nước trong Thế giới Tự do rất lạc quan về sự tăng trưởng của TC, nhiều năm tỷ lệ tăng trưởng trên 10%, nên báo chí Tây Phương hễ nói tới TC là nói tới tăng trưởng kinh tế,

Nhưng đi sâu vào TC, người ta thấy TC tăng trưởng kinh tế, chớ không phát triễn kinh tế. Đảng giàu mạnh nhưng dân chúng thì không. Đối nội chưa bao giờ đất nước và nhân dân TQ xã hội bị phân hoá, hố sâu ngăn cách nghèo giàu sâu rộng, môi sinh ô nhiễm trầm trọng, tham nhũng tràn lan như bây giờ.

Đối ngoại chưa bao giờ hàng hoá TC sản xuất chánh yếu là rẻ tiền để xuất cảng, thu ngoại tệ mạnh về cho Đảng – hàng hoá đó đang bị hầu như cả thế giới lo ngại là hàng gian, hàng giả, hàng độc; báo chí trên thế giới không ngày nào không có tin báo động coi chừng “Chết vì TC” như tựa cuốn sách xuất bản ở Mỹ thành sách gối đầu giường cho một số chánh khách và doanh nhân trên thế giới. Trong những lý do TC bị ghét cả hoàn cầu có lý do hàng độc, hàng giả của TC.

Nói TC đệ nhị siêu cường kinh tế thế giới trở thành chế độ bị hoàn cầu ghét nhứt, mà không nói tới Mỹ đệ nhứt siêu cường thế giới, là thiếu sót, là chủ quan nhứt là người viết là người Mỹ gốc Việt.

Cũng theo cuộc thăm dò của PEW, kết quả cho thấy có 10 nước thích và ghét Mỹ. Thăm dò này PEW thực hiện trong khi chánh quyền Mỹ đóng cửa từng phần vì cuộc khủng hoảng ngân sách, báo chí la làng lên là Mỹ phá sản, vỡ nợ, mất tự lực thanh toán nếu Hành Pháp và Lập Pháp, hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ ở Hạ và Thượng Viện không thoả hiệp thông qua một ngân sách tạm thời nào đó.

Những nước thích Mỹ nhứt, đứng đầu sổ là Philippines ở Á châu, với 85% dân chúng có thiện cảm với nhân dân và chánh quyền Mỹ. Quá dễ hiểu vì Philippines đang nhờ cậy Hoa Kỳ rất nhiều trước áp lực của Trung Quốc lấn đảo, chiếm biển của Phi Luật tân.

Kế là Do Thái ở Trung Đông, với 81% dân chúng thích, Kenya ở Phi Châu (nguồn cội của TT Obama) với 81%, El Salvador ở Nam Mỹ với 79%. Và Nam Hàn ở Á châu đứng thứ 7 với 78%; Ý 76% ở Âu châu; Uganda ở Phi châu 73%, và Brazil ở Nam Mỹ 73%.

Ở đời có kẻ thương thì cũng có người ghét, nhứt là đối với một nước như Mỹ đệ nhứt siêu cường kinh tế, chánh trị và quân sự từ sau Thế Chiến thứ 2 tới giờ. 10 quốc gia ghét nước Mỹ nhất, vẫn theo thăm dò của PEW, thứ nhất là Pakistan, chỉ có 11% dân chúng có thiện cảm với nước Mỹ. Không có gì khó hiểu, vì Pakistan là nơi Hoa Kỳ có những cuộc không kích bằng máy bay không người lái, giết hại những cốt cán của Al Qaeda và đột kích giết Bin Laden trùm khủng bố quốc tế sống trong một khu quân sự của Quân Đội Pakistan, làm thế giới coi Pakistan là nước chứa chấp đầu não quân khủng bố al-Qaeda.

Kế tiếp là nước Jordan 14%, lãnh thổ Palestine và Ai Cập đều 16%, Thổ Nhĩ Kỳ 21%, Hy Lạp 39%. Đối thủ bên kia bờ Thái Bình Dương là Trung Quốc đứng thứ 7 trong danh sách ghét nước Mỹ với 40%. Kế đến là Argentina 41%, Tunisia 42%, và Lebanon 47%.

Không thấy thăm dò CS Bắc Hàn ở Á châu, có lẽ đó là một chế độ độc tài đảng trị toàn diện, khép kín nhứt thế giới.

Sau cùng thăm dò xã hội học chỉ là khoa học nhân văn, chớ không phải khoa học thực nghiệm hay khoa hoc chính xác như toán 2+2 = 4. Thăm dò luôn có xác suất +, -- 3 %. Giá trị của nó chỉ tương đối thôi./.

Vi Anh


No comments:

Post a Comment

View My Stats