Friday 25 October 2013

PHILIPPINES - TRUNG QUỐC CÙNG KHAI THÁC DẦU KHÍ Ở BIỂN ĐÔNG (Thanh Hà - RFI)




Thanh Hà   -  RFI
Thứ năm 24 Tháng Mười 2013

Thêm một dấu hiệu Philippines ngả về phía Trung Quốc ? Theo bản tin của AP ngày 23/10/2013 liên doanh Philippines - Anh Forum Energy PLC đã bắt đầu thảo luận với tập đoàn dầu khí Trung Quốc CNOOC về một dự án cùng khai thác dầu khí tại Bãi Cỏ Rong- Reed Bank- nơi Philippines và Trung Quốc cùng tranh chấp chủ quyền biển đảo.

AP trích lời Bộ trưởng Năng lượng Philippines Jericho Petilla, theo đó, đàm phán mới chỉ ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, đôi bên có triển vọng đạt được thỏa thuận cho dù Philippines và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền tại Bãi Cỏ Rong.

Các cuộc thương lượng sẽ diễn ra ở một quốc gia thứ ba, gần đây nhất là tại Hồng Kông. Bộ trưởng Philippines nhìn nhận tranh chấp chủ quyền trên biển đã gây trở ngại cho việc khai thác dầu khí trong khu vực. Trong khi đó, nhu cầu về năng lượng của Philippines ngày càng tăng cao. Tập đoàn dầu khí của Philippines đã được giấy phép khai thác trong vùng bãi Cỏ Rong từ năm 2010. 

Tổng thống Benigno Aquino khẳng định, đàm phán hợp tác chung với Trung Quốc để cùng khai thác dầu khí tại Biển Đông phải tuân thủ luật lệ của Philippines. Bãi Cỏ Rong, nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 80 hải lý về phía tây, thuộc vùng kinh tế đặc quyền của nước này. Thế nhưng, cả Trung Quốc lẫn Việt Nam cùng tuyên bố chủ quyền với bãi đá được coi là có nhiều tiềm năng về dầu khí này. 

Vào tháng 3/2011 tàu tuần duyên Trung Quốc đã xua đuổi tàu của Philippines khỏi Bãi Cỏ Rong khiến Manila phản ứng lại bằng cách điều hai máy bay tới hiện trường. Nhưng khi đó tàu của Trung Quốc đã rời khỏi khu vực. 

Scarborough : Manila dịu giọng với Bắc Kinh ? 

Vẫn liên quan đến Biển Đông, bản tin của nhật báo kinh tế The Wall Street Journal số ra ngày 24/10/2013 cho biết, Tổng thống Philippines rút lại lời tố cáo Trung Quốc có ý đồ xây dựng cơ sở tại bãi đá ngầm Scarborough. Một chuyên gia về Biển Đông thuộc học viện Đông Nam Á của Singapore Ian Storey nhận định : Manila đang hoàn toàn thay đổi thái độ với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông. 

Phát biểu vào hôm qua ( 23/10/2013), Tổng thống Aquino nhìn nhận việc tố cáo Trung Quốc đặt các khối bê tông trong khu vực bãi cạn Scarborough, mà Bắc Kinh đặt tên là Hoàng Nham Đảo, là một sai lầm vì các khối bê tông đó đã hiện diện trong vùng từ lâu nay. Theo ông Aquino thì không có lý do gì để Manila lo ngại. 

Vào đầu tháng 9/2013 Bộ trưởng Quốc phòng Gazmin thông báo đã phát hiện ba chiếc tàu tuần duyên Trung Quốc cùng với nhiều khối bê tông trong khu vực bãi cạn Scarborough và như vậy Bắc Kinh vi phạm bản Tuyên bố chung về ứng xử của các bên tại Biển Đông, được ký năm 2002 giữa Trung Quốc và Hiệp hội các nước Đông Nam Á - ASEAN, yêu cầu các bên tranh chấp chủ quyền tránh chiếm đất ở Biển Đông.

Philippines cho rằng, bãi Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của mình, được Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 công nhận.


----------------------------------










No comments:

Post a Comment

View My Stats