Wednesday 16 October 2013

TỔNG THỐNG OBAMA HOAN NGHÊNH THƯỢNG VIỆN ĐẠT ĐƯỢC THỎA THUẬN MỞ LẠI CHÍNH PHỦ, TRÁNH VỠ NỢ (VOA Tiếng Việt)




16.10.2013

Các nhà lãnh đạo tại Thượng viện Hoa Kỳ đã phác thảo một thỏa thuận vào phút chót để mở cửa lại chính phủ liên bang và ngăn tránh tình trạng Hoa Kỳ vỡ nợ có thể sẽ gây tác động tai hại đến nền kinh tế toàn cầu.

Lãnh tụ khối đa số Harry Reid và lãnh tụ khối thiểu số Mitch McConnell tại Thượng viện đã loan báo thỏa thuận hôm nay.

Ông Reid nói cả hai bên đã gạt qua một bên các bất đồng để đất nước có thể ngăn tránh một “tai họa” tài chính.

Ðề nghị giữ cho chính phủ hoạt động cho đến ngày 15 tháng 1 và nâng mức trần nợ đủ để hoãn nguy cơ vỡ nợ cho đến ngày 7 tháng 2.

Ông Reid và ông McConnell đã thảo luận về một đề nghị có thể được cả hai viện Quốc Hội thông qua trong ngày hôm nay và được Tổng thống Barack Obama ký duyệt vào ngày mai.

Nhưng chưa rõ liệu Hạ viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát có hội đủ số phiếu để chấp thuận chung quyết đề nghị này hay không.

Thứ năm là kỳ hạn chót mà Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói là sẽ đụng tới mức trần vay mượn và có nguy cơ vỡ nợ.

Các thị trường tài chính có thể sụt mạnh nếu không có một thỏa thuận.

Chính phủ Hoa Kỳ đã đóng cửa bước qua tuần lễ thứ ba từ hôm qua, chỉ có các dịch vụ cấp thiết còn hoạt động trong khi nhiều dịch vụ khác đình chỉ, cùng với các công viên, viện bảo tàng và đền đài quốc gia.


16.10.2013

Tổng thống Obama hoan nghênh thỏa thuận đạt được bởi các nghị sĩ Đảng Cộng Hòa và Dân Chủ  để gia tăng tạm thời giới hạn vay nợ và chấm dứt việc đóng cửa một phần chính phủ. Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA tại Tòa Bạch Ốc tường thuật rằng, Giám đốc báo chí Jay Carney đã cho biết phản ứng của  ông Obama đối với thỏa thuận này:

“Tổng thống tin rằng thỏa  thuận  lưỡng đảng do các nhà lãnh đạo Thượng Viện Hoa Kỳ loan báo sẽ mở cửa lại chính phủ và dẹp bỏ đe dọa gần kề, đang gây nguy hại tới các gia đình trung lưu, các doanh nghiệp và vị trí kinh tế của đất nước Mỹ trên thế giới.”

Trước đó, lãnh đạo hai đảng tại Thượng Viện, các ông Harry Reid và Mitch McConnell, đã loan báo kết quả  các cuộc thương thảo khó khăn của họ.

Báo hiệu trận chiến chính trị sắp tới, Nghị sĩ McConnell đã nhắc lại nhiều lần những chỉ trích về việc ký ban hành đạo luật cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe của Tổng thống  Obama. Ông nói:

“Các thành viên Đảng Cộng Hòa vẫn quyết tâm hủy bỏ đạo luật khủng khiếp này.”

Ông McConnel bày tỏ quyết tâm rằng các đại biểu Đảng Cộng Hòa sẽ bênh vực những cắt giảm ngân sách có hiệu lực hồi đầu năm nay.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng giống như từ trước đến giờ, Tổng thống Obama sẵn sàng bàn mọi vấn đề về thâm thủng ngân sách.

Ông nói Tổng thống sẽ tiếp tục nhấn mạnh tới đường lối quân bình, trong đó không ai có được tất cả mọi thứ mà họ muốn.



No comments:

Post a Comment

View My Stats