Wednesday 16 October 2013

HOA KỲ TRƯỚC NGUY CƠ BỊ HẠ MỨC TÍN NHIỆM (BBC Việt Ngữ)




Cập nhật: 04:14 GMT - thứ tư, 16 tháng 10, 2013

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch đang xem xét hạ mức tín nhiệm AAA của Mỹ trong bối cảnh hạn chót để nâng trần vay nợ của Chính phủ Mỹ đang đến gần.

Động thái này diễn ra sau khi các nghị sỹ Dân chủ bác một kế hoạch do Hạ viện của những người Cộng hòa đưa ra nhằm để xoa dịu thành phần cứng rắn trong đảng.

Vài giờ sau đó, phe Cộng hòa tại Hạ viện đã điều chỉnh lại đề xuất và tính đưa ra bỏ phiếu nhưng cuối cùng họ phải hủy.

Đến thời hạn thứ Năm ngày 17/10, Mỹ cần nâng mức trần vay nợ hiện nay là 16.700 tỷ đô la nếu không họ sẽ vỡ nợ.

Cộng hòa lùi bước

“Thông báo của Fitch cho thấy Quốc hội cần hành động khẩn thiết để loại bỏ nguy cơ vỡ nợ đang treo lơ lửng trên nền kinh tế,” bà Brandi Hoffine, phát ngôn nhân của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, cảnh báo.

Do dự luật của Hạ viện thất bại, các lãnh đạo Dân chủ và Cộng hòa ở Thượng viện hôm thứ Ba ngày 15/10 đã thông báo họ sẽ nối lại đàm phán.

Trong lần bế tắc về tài chính ở Quốc hội Mỹ hồi năm 2011, một cơ quan xếp hạng tín nhiệm khác là Standards & Poor’s đã hạ mức tín nhiệm của từ AAA xuống AA+.

Thị trường chứng khoán New York đã mất 133 điểm khi kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Ba ngày 15/10.

Cuộc chiến ngân sách lần này bắt đầu 15 ngày trước khi Đảng Cộng hòa ở Hạ viện làm cho chính phủ đóng cửa một phần sau khi họ yêu sách Tổng thống Barack Obama phải hoãn hoặc rút lại ngân sách cho đạo luật cải cách y tế mang đậm dấu ấn của ông.

Đảng Cộng hòa sau đó phải lùi bước và cho đến sáng thứ Ba ngày 15/10, Hạ viện chỉ muốn thay đổi chút ít điều luật được ban hành hồi năm 2010 này.

Nhưng Nhà Trắng và Đảng Dân chủ đã nhanh chóng lên án động thái này của phe Cộng hòa do đó Đảng Cộng hòa đã phải bỏ luôn những sửa đổi dù nhỏ nhoi này.

Dự luật mới do Hạ viện đưa ra sẽ mở cửa lại Chính phủ cho đến ngày 15/12 và nâng trần vay nợ cho đến ngày 7/2 năm sau.

Tuy nhiên hiện không rõ dự luật này có đủ sự ủng hộ của các thành viên Cộng hòa cứng rắn để qua được cửa Hạ viện hay không.

‘Đòi hỏi điều không thể’

John McCain kêu gọi Đảng Cộng hòa của ông xuống thang

Joe Barton là một trong số các hạ nghị sỹ Cộng hòa phản đối dự luật này. Ông nói với hãng tin Mỹ AP hôm 15/10 rằng ông chỉ bỏ phiếu cho bất cứ kế hoạch chấm dứt khủng hoảng nào có bao gồm cắt giảm sâu chi tiêu.
“Chẳng thà không có thỏa thuận nào hơn là một thỏa thuận tồi,” Barton nói.

Cũng trong hôm 15/10, Tổng thống Obama nói trên đài ABC rằng ông muốn tình trạng bế tắc về trần vay nợ cuối cùng cũng được giải quyết ổn thỏa.
Tuy nhiên ông cũng nói thêm: “Tôi nghĩ những người Cộng hòa ở Hạ viện vẫn tin rằng họ cần được nhượng bộ chỉ vì họ thực thi chức trách của mình.”

Nhà Trắng đã từ chối đàm phán lại về đạo luật y tế. Họ lập luận rằng đạo luật này đã được thông qua hồi năm 2010, sau đó lại được Tòa án Tối cao chuẩn y rồi lại được đưa ra làm vấn đề tranh cử chủ chốt trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2012 mà khi đó ông Obama đã chiến thắng dễ dàng.

Thượng nghị sỹ Cộng hòa John McCain, ứng viên tổng thống của đảng bại trận dưới tay ông Obama hồi năm 2008, được tờ New York Times dẫn lời nói rằng: “Những người Cộng hòa phải hiểu rằng chúng ta đã thua trận đấu này.”
“Như tôi đã dự đoán nhiều tuần trước đây, chúng ta sẽ không thể nào thắng bởi vì chúng ta đòi hỏi điều không thể đạt được.”

Đảng Cộng hòa đã phải lãnh đủ cho hành động của mình trong các cuộc thăm dò dư luận và một số thành viên trong đảng còn quan ngại rằng điều này sẽ gây tổn hại đến triển vọng của họ trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới.



No comments:

Post a Comment

View My Stats