Wednesday 16 October 2013

QUỐC HỘI MỸ CÒN VÀI TIẾNG ĐỒNG HỒ ĐỂ TRÀNH CHO HOA KỲ BỊ VỠ NỢ (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương   -  RFI
Thứ tư 16 Tháng Mười 2013

Hôm nay, 16/10/2012, các nghị sĩ Quốc hội Mỹ chỉ còn vài giờ để tránh cho Hoa Kỳ nguy cơ mất khả năng thanh toán, với những hậu quả nặng nề không chỉ cho nước này, mà cho cả thế giới. Trừ phi các nghị sĩ Mỹ đạt thỏa hiệp vào giờ chót, kể từ nửa đêm nay giờ Washington, tức 4 giờ sáng, giờ quốc tế ngày mai, Bộ Tài chính Mỹ sẽ không được vay tiền nữa và trong khoảng thời gian từ ngày 22 đến 31/10, lần đầu tiên trong lịch sử nước này, Hoa Kỳ sẽ không thể thanh toán các món nợ.

Tối hôm qua, khối nghị sĩ Cộng hòa, hiện chiếm đa số ở Hạ vìện, cuối cùng đã từ bỏ việc tổ chức một cuộc biểu quyết về việc nâng mức trần nợ để chấm dứt tình trạng tê liệt của Nhà nước liên bang, do không nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ có thế lực thuộc phe cực kỳ bảo thủ trong đảng này, tức là phe Tea Party.

Nhưng sau đó lãnh đạo khối Dân chủ đa số ở Thượng viện Harry Red và lãnh đạo khối Cộng hòa thiểu số Mitch McConnell đã ngay lập tức cho biết là họ đang thương lượng để tìm một giải pháp thay thế. Một thỏa hiệp có thể được công bố sáng hôm nay. Vấn đề là chủ tịch Hạ viện John Boehner và các dân biểu thuộc đảng Cộng hòa sẽ chấp nhận thỏa hiệp đó hay không.

Trong trường hợp được được chấp nhận, văn bản thỏa hiệp sẽ được đưa ra biểu quyết, có thể là ở Hạ viện trước, rồi sau đó ở Thượng viện, trước khi được tổng thống Barack Obama ban hành.

Theo nhiều tờ bào Mỹ, thỏa hiệp giữa hai ông Reid và McConnell sẽ bao gồm một biện pháp cho phép Bộ Tài chính tiếp tục được vay tiền cho đến ngày 07/02/2014 và Nhà nước liên bang mở cửa hoàn toàn trở lại cho đến ngày 15/01 năm tới. Đổi lại, phe Dân chủ chấp nhận những nhân nhượng về một điểm trong kế hoạch cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế, tác nhân chính gây ra khủng hoảng ngân sách hiện nay.

--------------------------

XEM THÊM :






No comments:

Post a Comment

View My Stats