Friday 11 October 2013

MIẾN ĐIỆN NHẬN CHỨC CHỦ TỊCH LUÂN PHIÊN ASEAN 2014 (RFI, VOA)




Thanh Phương   -  RFI
Thứ năm 10 Tháng Mười 2013

Là một quốc gia cách đây không lâu còn bị cô lập trên trường quốc tế, Miến Điện giành thêm thắng lợi ngoại giao mới hôm nay, 10/10/2013, với việc lên làm chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN, mặc dù một số người cho rằng hiện còn quá sớm để giao phó vị trí này cho Miến Điện.

Miến Điện đã chính thức được giao chức chủ tịch ASEAN năm 2014 vào cuối cuộc họp thượng đỉnh ASEAN hôm nay ở Brunei. Tổng thống Thein Sein cho biết chủ đề nhiệm kỳ chủ tịch của Miến Điện sẽ là « tiến tới đoàn kết trong một cộng đồng thịnh vượng và hòa bình ».

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Thein Sein, một cựu tướng lãnh, đã tiến hành nhiều cải cách chính trị sâu rộng, được cả thế giới hoan nghênh và đáp lại bằng việc bãi bỏ nhiều biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Thế nhưng, phe quân sự và các đồng minh của họ trên thực tế vẫn kiểm soát Miến Điện, các vụ bạo động tôn giáo và các vụ bắt giữ những nhà hoạt động tiếp diễn, khiến quốc tế bớt lạc quan về thay đổi chính trị tại nước này.

Phát biểu tại cuộc họp thượng đỉnh ở Brunei hôm nay, tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh rằng tình hình bạo động giữa các cộng đồng tôn giáo vẫn là một mối quan ngại lớn. Tuy vậy, ông ghi nhận rằng, việc nắm giữ chức chủ tịch ASEAN năm 2014, cũng như cuôc tổng tuyển cử năm 2015 sẽ là những dấu mốc quan trọng trong lịch sử Miến Điện.

Cuộc tuyển cử năm 2015, với lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi sẽ là ứng cử viên tổng thống, sẽ là một cuộc trắc nghiệm xem phe quân sự có vĩnh viễn từ bỏ quyền hành hay không.

Những người chỉ trích thì cho rằng việc ASEAN trao cho Miến Điện chức chủ tịch phản ánh thái độ coi thường của khối này đối với nhân quyền.



No comments:

Post a Comment

View My Stats