Monday 14 October 2013

GIẢI NOBEL KINH TẾ ĐƯỢC TRAO CHO 3 GIÁO SƯ MỸ (RFI, VOA)




Thanh Hà  -  RFI
Thứ hai 14 Tháng Mười 2013

Vào trưa ngày 14/10/2013 Giải thưởng Nobel kinh tế vừa được trao tặng cho ba nhà nghiên cứu người Mỹ. Hai chuyên gia Eugene Fama và Lars Peter Hansen thuộc đại học Chicago. Người thứ ba là giáo sư Robert Shiller, giảng dậy tại đại học Yale. Cả ba cùng nghiên cứu về những « dự báo về giá cả tài sản và chứng khoán trong tương lai ».

Dự báo sai lệch về giá cả tài sản và chứng khoán là nguy cơ dẫn tới khủng hoảng tài chính.

Giáo sư Eugene Fama, 74 tuổi, ngay từ những năm 1960 đã chứng minh rằng rất khó dự báo về những biến động của giá cả trong ngắn hạn, bởi vì giá trên thị trường chuyển biến rất nhanh tùy theo những thông tin mà các bên có được.

Về phần mình, ông Robert Shiller, 67 tuổi, từ hơn 30 năm qua đã cho thấy là riêng trên thị trường tài chính, giá cổ phiếu được dự báo một cách chính xác hơn trong khoảng một thời gia dài (chừng vài năm). Lợi nhuận cao trong tương lai được xem là khoản bù đắp cho việc nắm giữ tài sản rủi ro trong những thời điểm rủi ro bất thường.

Giáo sư đại học Yale, Lars Peter Hansen, 60 tuổi đã phát triển một phương pháp thống kê có thể phù hợp với việc thử nghiệm công thức tỷ lệ trên vào việc định giá tài sản trên thực tế.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa từ Hoa Kỳ giải thích thêm về công trình nghiên cứu của ba giáo sư Shiller, Fama và Hansen và vì sao các ông này lại được trao giải Nobel kinh tế vào thời điểm này.

Nghe (01:50)  :  Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa tại Hoa Kỳ   14/10/2013


----------------------------------------



14.10.2013

Ba kinh tế gia Hoa Kỳ được trao giải Nobel Kinh tế do những thành tựu của họ trong việc quyết định giá tài sản thay đổi theo thời gian.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, trong một thông báo ngày hôm nay đã nêu tên ba kinh tế gia Eugene Fama, Lars Peter Hansen và Robert Shiller đoạt giải Nobel kinh tế năm 2013 vì công trình “phân tích thực tế về giá cả tài sản.”

Viện này nói trong khi khó tiên đoán giá chứng khoán và cổ phiếu trong vài ngày hay vài tuần tới, công trình của những kinh tế gia này làm cho có thể tiên đoán được những biến chuyển rộng rãi của những giá cả này trong thời gian dài hơn, như là 3 hay 5 năm tới.

Kinh tế gia Fama và Hansen là giáo sư Trường đại học Chicago, bang Illinois, trong khi ông Shiller giảng dạy tại Trường đại học Yale ở Connecticut.

Giải Nobel về kinh tế, tên gọi chính thức là Giải Sveriges Riksbank về Khoa học Kinh tế để tưởng niệm ông Alfred Nobel, được thành lập vào năm 1968.

Đây không phải là một trong những giải thưởng nguyên thuỷ do kỹ nghệ gia, đồng thời là nhà sáng chế thuốc nổ Alfred Nobel người Thụy Điển thành lập vào năm 1895.

Tin liên hệ


No comments:

Post a Comment

View My Stats