Monday 14 October 2013

BIỂU TÌNH CHỐNG NGA BẮT GIAM THÀNH VIÊN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (Tú Anh - RFI)




Tú Anh   -  RFI
Chủ nhật 13 Tháng Mười 2013

Các phóng viên Nga biểu tình đòi trả tự do cho phóng viên ảnh Denis Sinyakov tại St. Petersburg bị chính quyền Nga bắt giữ.    REUTERS/Alexander Demianchuk

Khoảng 60 nhà báo, phóng viên Nga đã xuống đường tại cố đô Sait Petersbourg trong ngày Chủ nhật 13/10/2013. Họ đòi trả tự do cho phóng viên nhiếp ảnh người Nga Denis Siniakov, bị bắt cùng lúc với 29 thành viên tổ chức « Hòa bình xanh » Greenpeace.

Theo AFP, khoảng 60 nhà báo và phóng viên Nga đã tập họp về thành phố thứ hai của Nga, Saint Petersbourg với biểu ngữ « một phóng viên nhiếp ảnh không phải là hải tặc » hoặc là « ai là người kế tiếp ».

Phóng viên nhiếp ảnh Denis Siniakov là nhà báo tự do cộng tác các hãng thôgn tấn như Reuters, AFP và Greenpeace đã bị biệt kích Nga bắt giữ hồi tháng 9 và đưa về nhà tù Mourmansk để gọi là « tạm giam » hai tháng cùng với khoảng 30 thành viên mang quốc tịch khác nhau của tổ chức bảo vệ môi sinh.

Nhà báo Alexander Koriakov của báo Kommersant giải thích và giới phóng viên Nga muốn chứng tỏ là họ ủng hộ đồng nghiệp Denis Siniakov. Khác với Tây phương nơi mà xã hội dân sự luôn lên tiếng ủng hộ các nhà báo, tại Nga không một ai dám bảo vệ những người bị trấn áp.
Tháng 9 vừa qua, Greenpeace đưa một chiếc tàu mang tên Arctic Sunrise lên vùng bắc cực và dùng ca-nô áp sát giàn khoan dầu của tập đoàn nhà nước Gazprom bị Greenpeace tố cáo gây ô nhiễm ở khu bảo tồn thiên nhiên.

Nga phản ứng mạnh, dùng trực thăng vận đưa biệt kích đổ lên tàu của Greenpeace, bắt hết 28 thành viên tổ chức phi chính phủ này và 2 nhà báo. Tất cả bị truy tố về tội « cướp biển » với nguy cơ lãnh án 15 năm tù. Thứ tư, ủy ban điều tra của Nga cho biết sẽ tăng thêm hình phạt vì « phát hiện có ma túy » trên tàu. Greenpeace mỉa mai là chờ đợi Nga trong vài hôm nữa thông báo phát hiện bom nguyên tử.


No comments:

Post a Comment

View My Stats