Saturday 9 June 2012

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ VÀO CAM RANH - THẾ TRỆN BIỂN ĐÔNG MANG BỘ MẶT MỚI (Lý Đại Nguyên)




Lý Đại Nguyên
June 9, 2012 7:31 AM

Tại Diễn Đàn Đối Thoại Shangri-La lần thứ 11, bàn về An Ninh Khu Vực Châu Á, hôm 2/6/12, ở Singapore, trước cử tọa từ 28 quốc gia, bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Leon Edward Panetta nói về chủ trương “tái cân bằng lực lượng của Mỹ qua vùng Châu Á – Thái Bình Dương”.

Theo ông: “Tới năm 2020, Hải quân Mỹ sẽ chuyển dịch cán cân lực lượng ở Thái Bình Dương và Đại Tây Dương thành 60-40 thay vì 50-50 như hiện nay”. “Hiện tại, Mỹ có 285 chiến hạm các loại, phân bổ 50-50 giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Tới 2020 tương quan sẽ là 60-40 nghiêng về Thái Bình Dương. Mỹ sẽ đặt ở Thái Bình Dương 6 hàng không mẫu hạm, đa số khu trục hạm, tuần dương hạm, các tàu thân cận và tàu ngầm. Mỹ cũng thêm vào nhiều chiến đấu cơ tránh radar đời mới, máy bay ném bom tầm xa và tên lửa phòng thủ. Tăng cường tập trận, thăm hải cảng và mạng lưới đối tác trong khu vực”.

Ông nói: “Nước Mỹ đang dự trù đầu tư thêm vào các loại phương tiện cần phải có để nâng cao năng lực tung nhanh các lực lượng hùng hậu đến hiện trường, cũng như tăng cường khả năng tác chiến tại khu vực Áchâu – Thái Bình Dương. Trong số các phương tiện này có ‘các loại chiến đấu cơ tàng hình, tránh radar, một loại oanh tạc cơ đường trường, các vũ khí dùng trong chiến tranh điện tử và các hệ thống phòng thủ tên lửa”.

Ông nhấn mạnh: “Việc Hoa kỳ đổi mới chiến lược hoàn toàn không phải nhằm thách thức Trung quốc”. Theo ông: “Cả hai nước đều có lợi trong việc thúc đẩy an ninh và thương mại trong khu vực”. Ông kêu gọi: “Được tiếp tục đi lại dễ dàng ở các cảng trong khu vực Biển Đông, giữa lúc Hoa kỳ tìm cách chuyển đa số các tàu chiến của Mỹ sang vùng Châu Á – Thái Bình Dương trước năm 2020”.

Lên tiếng về bài tham luận của bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Leon Panetta, ngay trong cuộc hội thảo, trưởng đoàn Trung cộng, tướng Nhậm Hải Tuyền phát biểu rằng: “Quân đội Trung quốc sẽ cảnh giác, nhưng không đối đầu với lực lượng hải quân Mỹ sắp tăng cường tại châu Á –Thái Bình Dương”. Ông dự báo: “Quân đội Trung quốc sẽ phải đối diện với tình huống phức tạp và nghiêm trọng, do vậy phải cảnh giác để vượt qua tình huống này”.

Nhưng hôm 6/6/12, chỉ vài ngày sau khi tướng Nhậm Hải Tuyền tuyên bố như trên. Một bài báo trên tờ Nhân Dân Nhật Báo của đảng Cộng sản Trung hoa: “Bác bỏ khẳng định của Washington rằng động thái này không nhắm vào việc kiềm chế Trung quốc”.
Tờ báo nói rằng: “Mọi chuyện rõ ràng cho thấy, Hoa kỳ đã nhắm mục tiêu vào Trung quốc, và điều này có thể gây chia rẽ trong khu vực”.

Ở đây, thấy được lý do, tại sao, Trung cộng không cử bộ trưởng quốc phòng Lương Quang Liệt tham dự diễn đàn Shangri-La 11 như mọi khi, mà chỉ cử một viên tướng phó giám đốc Viện Nghiên Cứu Khoa Học Quân Sự Trung Quốc đại diện, làm vậy để người Tầu dễ đổi giọng. Mặc cho báo chí Tầu muốn nói gì thì nói, thực tế Trung cộng đã chịu thỏa thuận với Philippines để hai bên cùng rút tàu, thuyền ra khỏi khu tranh chấp tại đảo đá ngầm Scarborough, Giữa lúc tổng tham mưu liên quân Hoa kỳ, tướng Martin Dempsey và phái đoàn quốc phòng Mỹ, gặp tổng thống Phi, Benigno Aquyno III ở Manila, ngày 4/6/12, sau khi họ đã dự hội thảo Shangri-La về, có lẽ để chuẩn bị cho việc quân Mỹ hiện diện hợp tác với quân đội Phi Luật Tân “giữ gìn hòa bình và ổn định khu vực” vào mùa hè này.

Trong khi tướng Martin Dempsey đi Philippines, thì bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Leon Panetta đến Việt nam.
Với vị thế bộ trưởng quốc phòng, đây là lần đâu tiên ông công du Việt nam và một điều nổi bật là ông không đến ngay thủ đô Hà nội như vị bộ trưởng quốc phòng tiền nhiệm, để gặp các nhà lãnh đạo Việt cộng, mà ông đến thẳng quân cảng Cam ranh, nơi chiếc tàu chở hàng tiếp tế hải quân Mỹ USNS Richard E. Byrd đang tu sửa.

Quân cảng Cam ranh vốn là quân cảng hàng đầu trong chiến tranh Việt nam do Mỹ xây dựng, nơi có vị trí chiến lược kiểm soát toàn khu vực Biển Đông. Khi Mỹ triệt thoái khỏi Việt nam năm 1975 thì Liên xô đương nhiên được vào thay thế, vì lãnh đạo Việt cộng thời đó là Lê Duẩn, có bản chất chống Trung cộng theo Liên xô. Có lẽ biết thế, nên hảỉ quân Mỹ đã được lệnh quay đi không can thiệp, để ngày 19/1/1974, Trung cộng đánh chiếm quần đảo Hoàng sa từ tay chính phủ Việt nam Cộng hòa, làm thành ‘nút chặn’ quân cảng đầu tiên mà Liên xô có được ở phía Nam Thái Bình Dương. Nếu, bây giờ, Mỹ tái xuất hiện thường xuyên tại Cam ranh, để hàng trăm chiến hạm Mỹ lớn nhỏ đủ loại, thong dong chạy dọc, ngang và cùng các đồng minh liên tục tập trận trên mặt Biển Đông, từ Singapore đến Việt nam sang Philippines, Malaysia, Indonesia lên Nhật bản, Nam hàn, xuống Úc qua Ấn độ thì ‘cái lưỡi bò’ của Trung cộng ở Biển Đông sẽ bị cắt nát. Đây mới đúng là biểu tượng và ý nghĩa về chuyến thăm của ông bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Leon Panetta tại Cam ranh vào ngày Chủ Nhật 3/6/2012, ở thời điểm này vậy.

Sau lễ đón chính thức sáng 4/6/12, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta hội đàm và làm việc với bộ trưởng quốc phòng Việt cộng tướng Phùng Quang Thanh, và vào buổi chiều đến chào xã giao Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Việt cộng. Trong lúc tiếp kiến bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Leon Panetta tại Hà nội, thủ tướng Việt cộng, Nguyễn Tấn Dũng cho biết:
“Việt nam luôn xem Hoa kỳ là đối tác hàng đầu có ý nghĩa rất quan trọng và mong muốn Hoa kỳ đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình và an ninh khu vực trong tư cách là một cường quốc Á châu- Thái Bình Dương”. Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu:Chính phủ Hoa kỳ cần sớm hủy bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt nam, và đóng góp tích cực hơn nữa trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh để tăng cường những nỗ lực xây dựng niềm tin và nâng cao tầm quan hệ hợp tác giữa hai nước”.

Ông Panetta cho biết: “Washington coi trọng mối quan hệ với Việt nam trong chính sách tổng thể về Á châu – Tháí Bình Dương và mong mối quan hệ Việt-Mỹ được tiếp tục phát triển trong nhiều lãnh vực, đặc biệt là về an ninh và quốc phòng”.

Nói về chính sách tổng thể ở Á châu – Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương và chiến lược cân bằng lực lượng của Mỹ qua Á châu – Thái Bình Dương, mà ông bộ trưởng Hoa kỳ Leon Panetta công bố tại diễn đàn Shangri La II thì được cả Lưỡng Viện Quốc Hội Mỹ, bất kể Dân Chủ hay Cộng Hòa đều tán thành. Nhưng việc bán vũ khí sát thương cho Việt cộng thì tất cả Quốc Hội Mỹ đều không đồng ý. Chính vì vậy mà bên hành pháp, từ tổng thống Obama, đến ngoại trưởng Hillary Clinton cùng kêu gọi Việt cộng phải tôn trọng nhân quyền, nhằm hội đủ điều kiện để Quốc Hội Mỹ chấp thuận giải tỏa cấm vận vũ khí cho Việt nam.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa, John McCain nói tại Malaysia rằng: “Hiện vẫn có sự thật, mà tôi đã nói thẳng với các người bạn Việt nam, là vẫn có sự đàn áp những người thiểu số, các tín đồ Phật giáo, Thiên Chúa giáo, những người thiểu số sống tại các vùng cao, và chúng tôi mong đợi tiến bộ về nhân quyền”.

“Chúng tôi mong đợi tiến bộ chứ không phải là thay đổi tức thì”. Ấy thế, mà bọn Việt công không biết tự cứu mình và cứu nước, cứ sợ dân, nghe Tầu phá hoại chiến lược Mỹ, bằng cách vi phạm nhân quyền, khiến Mỹ khó tiếp tay cho Việt nam trở thành quốc gia dân chủ, tự chủ với Tầu, như nhiều nước trong vùng.

LÝ ĐẠI NGUYÊN
Little Saigon ngày 5/6/2012.



No comments:

Post a Comment

View My Stats