Sunday 17 June 2012

AUNG SAN SUU KYI : "GIẢI NOBEL ĐƯA TÔI TRỞ LẠI CÕI NHÂN SINH" (BBC)





BBC
Cập nhật: 09:19 GMT - chủ nhật, 17 tháng 6, 2012

Nhà lãnh đạo dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi phát biểu rằng việc bà được trao giải Nobel hòa bình vào năm 1991 đã làm cho bà cảm thấy ‘tồn tại trở lại’ và giúp bà tin rằng tình cảnh của Miến Điện không bị cộng đồng quốc tế lãng quên.

Phát biểu tại thủ đô Oslo của Na Uy trong buổi lễ nhận giải muộn, bà nói sự ủng hộ của các nước phương Tây đã góp phần vào những đổi thay tại Miến Điện.

Bà Suu Kyi được công bố thắng giải Nobel Hòa bình khi bà bị chế độ độc tài quân sự quản chế. Khi đó, bà đã không đi đến Na Uy để nhận giải vì lo sợ bà sẽ không thể trở về.
Chuyến đi châu Âu của bà lần này với Oslo là một điểm dừng là lần đầu tiên bà trở lại châu lục này kể từ năm 1988.
Hôm thứ Bảy ngày 16/6, bà Suu Kyi đã gặp một số Miến kiều lưu vong và hiện đang sinh sống tại Na Uy.

‘Mở cửa trái tim’

Mở đầu buổi lễ trao giải, ông Thorbjorn Jagland, chủ tịch Ủy ban giải thưởng Nobel của Na Uy, phát biểu:
“Bà Aung San Suu Kyi thân mến, chúng tôi chờ đợi bà đã rất lâu. Tuy nhiên chúng tôi ý thức được rằng sự chờ đợi của bà hoàn toàn khác biệt về bản chất so với sự chờ đợi của chúng tôi.”
 “Trong hoàn cảnh bị cô lập bà đã trở thành tiếng nói của lương tâm cho toàn thể thế giới,” ông nói.
Jagland mô tả bà Suu Kyi là ‘một món quà quý giá của cộng đồng quốc tế’.

Trong diễn văn nhận giải, bà Suu Kyi nói bà biết tin mình được giải Nobel qua radio và bà có cảm giác rằng đó không phải là sự thật.
Tuy nhiên đồng thời tin tức này cũng ‘mở một cánh cửa trong tim tôi’.
“Trong suốt những ngày tôi bị quản chế tại gia tôi nhiều lần có cảm giác rằng mình không còn là một phần của thế giới thực,” bà nói.
“Đạt được giải Nobel khiến cho tôi tồn tại trở lại. Nó đã đưa tôi trở lại với cõi nhân sinh rộng lớn,” bà nói thêm.
Bà cũng nói rằng giải Nobel Hòa bình của bà đã khiến thế giới quan tâm đến cuộc đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền ở Miến Điện.
“Chúng tôi sẽ không bị lãng quên,’ bà nói.
Bà mô tả những cải cách gần đây ở Miến Điện là tích cực nhưng cũng cảnh báo về ‘niềm tin mù quáng’.
“Đảng của tôi, Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ, và bản thân tôi sẵn sàng đóng bất cứ vai trò gì trong tiến trình hòa giải dân tộc,” bà phát biểu.
Bà cũng kêu gọi thả tự do vô điều kiện các tù nhân chính trị và nói rằng ‘chỉ một tù nhân lương tâm cũng là quá nhiều’.

Aung San Suu Kyi cũng đề cập đến cuộc xung đột sắc tộc hiện nay ở Miến Điện và kết thúc diễn văn rằng nhận giải Nobel Hòa bình đã củng cố niềm tin của bà để phấn đấu vì hòa bình.
Chuyến đi châu Âu kéo dài hai tuần của bà – được xem như là một cột mốc nữa trong tiến trình cải cách chính trị của Miến Điện – bao gồm các điểm dừng chân ở Anh, Thụy Sỹ, Ireland, Pháp và Na Uy.
Đây là lần xuất ngoại thứ hai của bà sau chuyến đi Thái Lan hồi cuối tháng Năm để dự Diễn đàn kinh tế thế giới về Đông Á.

Các bài liên quan




No comments:

Post a Comment

View My Stats