Thursday 10 May 2012

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA SẼ ĐẾN LONDON NHẬN MỘT GIẢI THƯỞNG HÀNG TRIỆU EURO (Thụy My - RFI)




Thy My   -   RFI
Thứ năm 10 Tháng Năm 2012

Đc Đt Lai Lt Ma, lãnh t tinh thn ca người Tây Tng nay đã rút lui khi đi sng chính tr, s đến Luân Đôn vào th Hai ti 14/05/2012 đ nhn mt gii thưởng tr giá hàng triu euro vì các hot đng mang li li ích cho vic nghiên cu khoa hc và cho s hài hòa gia các tôn giáo.

Gii Templeton tr giá 1,3 triu euro do mt qu ca M tài tr hàng năm được trao cho mt nhân vt có nhng « đóng góp đc sc vào vic khng đnh tm vóc tinh thn ca s hin hu », trong lúc người đó còn sng.

Bui l trao gii s được tiến hành ti giáo đường Saint Paul, th đô nước Anh t 13 gi 30 đến 15 gi, trong tiếng nhc c đin và các bài hát Pht giáo truyn thng. Trong bui l, Đc Đt Lai Lt Ma s cho biết ngài s tng s tin này cho ai.

Sau chuyến đi nhn gii vài tun, gii Nobel hòa bình năm nay 76 tui s quay li Anh quc t ngày 16 đến 23/06, đ ging đo ti nhiu thành ph, ch yếu là ti th đô Luân Đôn.

Chuyến viếng thăm nước Anh trước đây vào năm 2008 đã gây ra nhiu tranh cãi, do Th tướng Anh Gordon Brown t chi tiếp Đc Đt Lai Lt Ma ti Dinh Th tướng. Nhng người ng h Đc Đt Lai Lt Ma lên án ông Brown là đã lùi bước trước áp lc ca Trung Quc, do quan h kinh tế gia Luân Đôn và Bc Kinh.
Đc Đt Lai Lt Ma cũng s thăm nước Áo 11 ngày t 17 đến 27/5, và gp g Th tướng phe dân ch xã hi Werner Faymann cũng như Phó th tướng phe bo th Michael Spindelegger ca Áo. Phía Áo cho biết cuc tiếp xúc này là « trong bi cnh tôn giáo », và Trung Quc đã được báo trước v cuc hi đàm trên đây.
Bc Kinh vn coi Đc Đt Lai Lt Ma là mt « nhà ly khai » nguy him, tuy ngài ch đòi hi quyn t tr thc s cho Tây Tng. Trung Quc vn khng đnh đã « gii phóng mt cách hòa bình » Tây Tng vào năm 1951, luôn kim soát cht ch vùng đt t tr này.




No comments:

Post a Comment

View My Stats