Thursday 10 May 2012

MỘT PHỤ NỮ TRUNG QUỐC BỊ CƯỠNG CHẾ NỔ BOM TỰ SÁT LÀM 2 NGƯỜI CHẾT (Thụy My - RFI)




Thy My  -   RFI
Thứ năm 10  Tháng Năm 2012

Hôm nay 10/05/2012 ti Vân Nam, Trung Quc, mt ph n b cưỡng chế nhà đt đã cho n bom liu chết, làm 2 người thit mng và 14 người khác b thương. Hãng tin AFP dn ngun tin t Tân Hoa Xã cho biết v n xy ra vào khong 9 gi sáng, gi đa phương, 1 gi sáng gi quc tế, ti tr s y ban huyn Xo Gia, tnh Vân Nam, min tây nam Trung Quc. Người ph n đã chết ngay ti ch.

Theo các nhân chng được Tân Hoa Xã trích dn thì người ph n đã cho n bom liu chết « là mt người s được tái đnh cư, sau khi nhà ca bà này b cưỡng chế và phá hy. Bà ta được chính quyn huyn triu tp đ ký kết tha thun. Trong khi đang thương lượng đn bù, người ph n này đã cho n tung khi cht n mang theo trong người ».

Mt viên chc chính quyn huyn giu tên cho AFP biết, trong s nhng người b thương, có bn người thương tích rt nng đã được đưa đến bnh vin Côn Minh, th ph tnh Vân Nam.

Các v cưỡng chế tch thu nhà đt, vn là ngun thu tài chính quan trng cho các chính quyn đa phương, thường xuyên là nguyên nhân gây nên các v phn kháng đôi khi rt d di ti Trung Quc. Nhưng các v đánh bom liu chết rt hiếm hoi ti nước này.

Vào tháng 5/2011, ông Tin Minh K, mt người tht nghip 52 tui t cho là b đi x bt công, đã gây ra ba v n gn tr s y ban thành ph Phúc Châu thuc tnh Giang Tây, làm cho bn người thit mng. Trước đó hai tun, mt cu nhân viên ngân hàng b sa thi đã phóng ha mt chi nhánh ti Cam Túc, làm cho trên 40 nhân viên b thương. Còn vào năm 2010 cũng đã xy ra mt lot nhng v tn công vào các trường hc, làm cho 17 người chết trong đó có 15 tr em, và trên 80 người b thương.





No comments:

Post a Comment

View My Stats