Tuesday 15 May 2012

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NHẬN GIẢI TEMPLETON VÌ NHỮNG CỐNG HIẾN VỀ TÂM LINH (Anh Vũ & Lê Hải - RFI)




Anh Vũ / Lê Hi   -   RFI
Thứ ba 15 Tháng Năm 2012

Gii thưởng Templeton, mt gii thưởng uy tín và có giá tr hin vt cao nht thế gii (hơn 1 triu đô la) va được trao cho lãnh t tinh thn ca Pht giáo Tây Tng Đt Lai Lt Ma 14/05/2012, trong mt bui l trang trng được t chc ti thánh đường St Paul th đô Luân Đôn. Gii thường này ghi nhn nhng đóng góp không mt mi ca lãnh t tinh thn Tây Tng trong lĩnh vc tâm linh vì cuc sng bình yên ca nhân loi.

Đức Đạt Lai Lạt Ma phát biểu tại lễ nhận giải Templeton tại thánh đường St Paul, Luân Đôn, 14/05/2012.
REUTERS/Stefan Wermuth

T Luân Đôn, thông tín viên Lê Hi tường trình :

Nghe (07:49)   :   Thông tín viên Lê Hải (Luân Đôn)

Gii Templeton được Sir John - t phú người Anh, sinh M - đt ra vào năm 1973 và M Teresa là người đu tiên được trao gii thưởng hin vt cho nhng hot đng mang tính tiên phong cho hiu biết ca con người trong lãnh vc tâm linh. Trong danh sách nhng người được nhn gii thưởng hàng năm, có nhiu lãnh đo tôn giáo, nhưng còn có c các nhà khoa hc như triết gia Charles Taylor ni tiếng, hay năm ngoái là mt giáo sư thiên văn hc, trước đó là mt giáo sư sinh vt hc, và trước na là mt giáo sư vt lý lượng t.
Lý do trao gii thưởng cho Dalai Lama, theo quĩ John Templeton, là ngài đã ng dng tiến b công ngh vào gii quyết các vn đ ca thế gii nhân văn và bn b chng minh rng li gii duy nht là con đường tâm linh, mt vic làm tương đương vi mt nghiên cu khoa hc ly mi cá nhân con người làm trung tâm.

Thng nht các tôn giáo và liên kết vi khoa hc

Khi được tin, Dalai Lama đáp li rng ngài nhn gii thưởng như thêm mt phn thưởng công nhn nhng đóng góp nh nhoi ca ngài cho nhân loi, trên con đường bt bo đng và thng nht các truyn thng tôn giáo khác nhau. Thc s ra, Dalai Lama t lâu đã tham gia nhiu hi tho khoa hc và quan tâm ri viết sách liên kết vi các nhà khoa hc thuc các ngành như thiên văn, hành vi, trí não hay c vt lý lượng t. Nhiu quyn sách khoa hc ca ngài thuc vào nhóm bán chy best seller, ví d như tp bài ging đi hc MIT bên M. Ngay ti nơi sng và làm vic bên n Đ thì Dalai Lama cũng xúc tiến mt chương trình giáo dc gi là Khoa hc dành cho các nhà tu hành, mi các nhà khoa hc ti ch và phương Tây sang nghiên cu mi quan h gia khoa hc và Pht giáo Tây tng, đi li bng cách ging bài trong ngành khoa hc ca mình cho các nhà sư đang tu tp. Ngài cũng có mt vin nghiên cu tương t Colorado, Hoa K.
Vi báo chí nước Anh, Dalai Lama luôn là thanh nam châm thu hút mi quan tâm hàng đu, cho nên câu chuyn gii thưởng t cui tun trước đã xut hin nhiu nơi. Hu hết các hàng tít đu quan tâm đến tr giá ca gii thưởng này, bng đúng 1,1 triu bng Anh, tính ra đô la M là khong 1,7 triu hay 1,8 triu, tc khong trên dưới 1,3 triu euro. H còn quan tâm hơn đến chuyn s tin này s được trao cho ai, vì tên người nhn được gi kín cho đến lúc Dalai Lama chính thc phát biu nhn gii. Điu bí mt thú v đó đã lôi cun thêm rt nhiu người dân bình thường ca London cũng quan tâm đến phn sau ca l phát gii.

Phn ln tin ca gii thưởng được tng cho mt quĩ cu tr tr em
Và gi đúng li ha, sau khi nhn bn thân ch là mt người bình thường trong s 7 t người bình thường trên trái đt, Dalai Lama thông báo s chuyn trên 900 ngàn bng Anh cho chi nhánh n Đ ca quĩ cu tr tr em Save the Children. Trên 100 ngàn bng Anh khác được chuyn cho trung tâm nghiên cu ca ngài bên M như va k và mt s tin nh còn li cho chương trình ph cp khoa hc cho gii tu hành Tây Tng. Mc dù trong nhng thông đip chính thc, Dalai Lama không nói gì đến các vn đ chính tr, nhưng trong cuc hp báo ngài chia s nhn đnh rng Pht giáo, trong đó có h phái Tây Tng ca ngài, là nim hi vng cho cuc khng hong đo đc Trung Quc hin nay.
Mi hot đng ca Dalai Lama trên trường quc tế đu luôn khiến Trung Quc khó chu, vì mi ln như vy báo chí đu gii thích li rng Dalai Lama phi lưu vong n Đ, vì quê hương Tây Tng ca ngài đã b Trung Quc xâm lược t năm 1950. Tuy nhiên mi gn đây Dalai Lama vi lý do tui tác đã rút khi chc v người đng đu nhà nước Tây Tng lưu vong, và tp trung hơn vào các vn đ tâm linh, cũng như phát trin cho Pht giáo Tây Tng.

Sc ép ca Bc Kinh và tình cm ca người dân Anh
Khi được báo chí hi cm nghĩ v nhng v người Tây Tng t thiêu phn đi tình trng không được t do tôn giáo dưới chế đ cng sn Trung Quc, ngài cho biết câu tr li ca mình là zero. Dù vy, nhng cuc gp ca Dalai Lama vi các lãnh đo thế gii luôn to ra tranh cãi và chu sc ép ngoi giao mnh t phía Trung Quc. Ngay c tng thng Obama ca M cũng tng phi h thp tm quan trng ca cuc gp Nhà Trng vi lãnh t tâm linh Tây Tng, và ln này, th tướng David Cameron ca Anh cũng không dám tiếp Dalai Lama trong khuôn viên ph th tướng s 10 Downing Street. Th tướng trước đó ca Anh là Gordon Brown cũng phi làm tương t, tiếp lãnh đo tinh thn ca người Tây Tng bên ngoài ph th tướng, cho thy s dè chng e ngi trước thái đ ca Trung Quc.
Thế nhưng bt k các chính ph các nước có thái đ như thế nào đi vi vn đ Tây Tng, vic bui l trao gii thưởng được t chc thánh đường St Paul trang trng nht London và nh chp Dalai Lama bên cnh các lãnh đo Anh giáo là nhng điu đ đ chinh phc tm lòng ca nhng người dân Anh bình thường và đc bit là gii báo chí, ngh sĩ và trí thc đ h tiếp tc ng h con đường khó khăn ca người dân Tây Tng đòi t do tôn giáo và quyn t ch.






No comments:

Post a Comment

View My Stats