Tuesday 15 May 2012

GIỚI NHÀ VĂN NGA DẪN ĐẦU BIỂU TÌNH CHỐNG TT PUTIN (Tú Anh - RFI)




Tú Anh   -   RFI
Thứ hai 14 Tháng Năm 2012

Khoảng 10 ngàn người đã tham gia cuộc tuần hành tại Matxcơva chống tổng thống Nga Vladimir Putin vào chiều chủ nhật 13/05/2012. Nhiều nhà văn, nhạc sĩ nổi tiếng kêu gọi và dẫn đầu cuộc biểu dương tinh thần công dân đặt chính quyền trước tình huống khó có thể đàn áp.

Tại Matxcơva, từ hơn một tuần nay hàng trăm sinh viên thanh niên Nga « cắm trại » trong một công viên để phản đối chế độ tham nhũng và gian lận bầu cử. Song song với hình thức đấu tranh mới của giới trẻ dấn thân, thành phần văn nhân nghệ sĩ Nga cũng sáng tạo một phương án biểu dương ý chí độc đáo là « công dân đi dạo phố ».

Chiều ngày 13/05/2012, theo AFP, khoảng 10 ngàn người « đi dạo » từ nơi đặt tượng đài vinh danh văn hào Alexander Puchkin đến tượng đài của văn hào Alexander Griboedov. Cuộc tuần hành diễn ra một cách êm thắm không bị đàn áp thô bạo như những lần trước mặc dù ban tổ chức không xin phép. Cảnh sát Nga ngăn chận giao thông trên một vài con đường để đoàn « công dân đi dạo » không bị cản trở.

Nhà thơ Dmitri Bykov, một trong thành viên ban tổ chức tuyên bố thích thú trước sự kiện mà ông gọi là « người dân Nga thích đọc sách và biết lắng nghe lời kêu gọi của giới nhà văn ».

Theo AFP, nhiều văn nhân nghệ sĩ danh tiếng của Nga như Viktor Chenderovitch và Andrei Makarevitch đã gia nhập cùng 10 ngàn công dân thủ đô theo lời kêu gọi của một nhà văn Nga có nhiều tiểu thuyết được dịch ra ngoại ngữ.

Tuần trước, hàng chục nhà hoạt động nhân quyền và lãnh đạo đối lập bị đánh và bị bắt khi biểu tình nhân ngày ông Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống. Trong bối cảnh này, nhà văn Boris Akunin đưa ra một lời kêu gọi độc đáo trên blog của ông : biểu tình bằng hình thức đi dạo.

Trên mạng, chỉ có khoảng 2000 người trả lời nhưng vào giờ hẹn, số người tham gia lên đến hơn 10 ngàn, theo thẩm định của ban tổ chức và AFP.
Sau hơn hai cây số « đi dạo » đoàn « công dân » đến chân tượng nhà văn Alexander Griboedov, nằm trong công viên Tchstye Prudy, nơi đang có hàng trăm thanh niên sinh viên Nga « cấm trại » từ một tuần nay.




No comments:

Post a Comment

View My Stats