Sunday 20 May 2012

TRẦN QUANG THÀNH ĐẾN NEW YORK SAU MỘT THÁNG CĂNG THẲNG MỸ - TRUNG (RFI - RFA)




Thanh Phương  -  RFI
Chủ nhật 20 Tháng Năm 2012

Nhà hot đng nhân quyn, lut sư mù Trn Quang Thành sáng hôm qua đã được cùng vi v và hai con lên máy bay Bc Kinh và ti hôm qua, 19/05/2012, đã đáp xung sân bay Newark, New York. Ngay khi đt chân ti Hoa K, lut sư Trn Quang Thành đã bày t lòng biết ơn chính ph M và nhiu bn bè đã giúp đ ông, đng thi cũng t ra hài lòng khi thy chính ph Trung Quc đã x lý v này mt cách « chng mc ».

Lut sư Trn Quang Thành ni tiếng vì đã dám lên tiếng t cáo các chiến dch cưỡng bc trit sn và phá thai, cũng như các v cướp đt Trung Quc. Ông đã b cm tù t năm 2006 và b qun thúc ti gia t năm 2010.

Lut sư Trn Quang Thành đã trn khi nơi qun thúc ti gia vào ngày 22/4 trong mt v đào thoát vi nhiu tình tiết rt ly k và sau đó chy vào t nn trong đi s quán M, vài ngày trước khi Ngoi trưởng Hillary Clinton đến Trung Quc đ tham gia cuc « đi thoi chiến lược và kinh tế » thường niên gia Washington và Bc Kinh.

Sáu ngày sau, ông Trn Quang Thành chp nhn ri s quán M đ được cha tr trong bnh vin, nhưng ngay sau đó ông đã t ý mun ri Trung Quc vì không tin tưởng vào chính quyn Bc Kinh. Đến ngày 05/05, Hoa K và Trung Quc loan báo tha thun cho phép lut sư Trn Quang Thành sang M.

Ông đã được đi hc New York cp mt hc bng và s trong mt tòa nhà dành cho các giáo sư và sinh viên nhn hc bng ca trường đi hc này. Lut sư Trn Quang Thành cho biết t 7 năm nay, ông không có được mt ngày yên ngh, cho nên ông s ngh ly li sc sau đó s tp trung vào vic hc.

Nhà trng hôm qua đã hoan nghênh vic lut sư Trn Quang Thành được ri Trung Quc đ sang Hoa K, mt chuyến đi mà mi chi tiết đã được gi kín cho đến phút chót. Theo li ông Bob Fu, ch tch Hip hi Thiên chúa giáo M ChinaAid, bn thân ông Trn Quang Thành mãi đến phút chót mi biết là ông được đi và ông đã nhn các h chiếu ngay ti sân bay Bc Kinh. Ông Bob Fu cho biết lut sư Trn Quang Thành « rt phn khi », nhưng cũng « rt lo ngi » cho gia đình còn li Trung Quc.


RFA
20.05.2012

Dù đã được đến đất Mỹ với vợ và hai con, ông Trần Quang Thành vẫn lo ngại cho số phận của những người thân khác còn lại tại Hoa Lục.

Tin cho biết cơ quan an ninh tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những thân nhân và thành phần ủng hộ ông Trần Quang Thành tại quê nhà.
Người cháu trai của ông Trần Quang Thành là Trần Khắc Quý vẫn còn bị công an giam giữ và bị cáo buộc tội cố sát trong một vụ đụng độ với lực lượng bảo vệ sau khi ông Trần Quang Thành trốn khỏi Sơn Đông.
Trong khi đó một nhà hoạt động khác tại Hoa Lục hôm nay cũng lên tiếng cho rằng ông Trần Quang Thành phải đối diện với việc bị lưu đày vĩnh viễn khỏi Hoa Lục. Ngoài ra ảnh hưởng của ông đối với trong nước sẽ bị giảm sút sau khi đi tỵ nạn tại nước ngoài.
Một giáo sư về hưu từng giảng dạy tại Đại học Sơn Đông cho rằng sẽ rất khó nếu ông Trần Quang Thành muốn trở lại Trung Quốc. Nhà cầm quyền Bắc Kinh sẽ không hoan nghênh việc trở lại đó. Lý do ông Trần đã gây rối loạn ngoại giao và trở thành tâm điểm chú ý của báo chí quốc tế.

------------------------------------------







No comments:

Post a Comment

View My Stats