Hoàng Quân
Em đa tình lắm nên anh
chẳng,
Có được ngăn nào trong tim em.
Có được ngăn nào trong tim em.
Em vô tình quá nhưng anh vẫn,
Kiên nhẫn nghe em kể chuyện tình.
N
Kiên nhẫn nghe em kể chuyện tình.
N
Không kể thời tiểu học có
giờtập chép, cô đã bắt đầu tự nguyện bận rộn với giấy bút từ khi chập chững vào
trung học. Cô tập chép thơ, chép văn, chép các danh ngôn... Cô ghi ghi, chép chép bất cứ thứ gì, cô nhìn thấy mát mắt, cô đọc nghe êm tai. Cô còn có thời kỳ chép tranh nữa. Cô bắt
chước mấy ông họa sĩ của Tuổi Hoa, Tuổi Ngọc, vẽ các cô bé mắt to, tay chống cằm, tay cầm cọng cỏ, hoặc vẽcác thiếu nữ dáng gầy
guộc, trông cứ như là những cây gậy biết suy nghĩ.
Thuở mà cô chưa biết trái tim
con người nằm ở bên phải hay bên trái của lồng ngực, cô đã trích dẫn đâu đó - Trái tim là vật duy nhất, mà người ta có thể làm vỡ nhiều lần. Rồi cô lại sưu tầm câu khác - Con tim có lý lẽ riêng của nó, mà lý trí chẳng
bao giờ hiểu được.
Thiệt ra, nào có phải cô thấm ý những câu nói ấy đâu. Mà, hình như cô có tật "sính" chữ nghĩa có liên quan đến trái tim, con tim. Cứ vậy,
cô hay thơ thơ, thẩn thẩn
với những ý tưởng gần xa, có dính dáng đến chữ tim.
Biến động 1975 xảy ra, khi cô đang năm cuối trung học đệ nhất cấp. Bấy giờ, ai nấy có cảm
tưởng như đang bên bờ vực thẳm.
Có bộ ba chàng thanh niên hay đi chung với nhau đến quán cà phê nhà cô: chàng- nhanh -nhẩu, chàng-
trầm -lặng và chàng- tươi -vui. Họ là bạn
trang lứa với ông anh cô. Những ngày tháng đó, bao người trong tâm trạng nhấp nhỏm, sắp sửa phải từ biệt quê nhà. Một chiều, chàng- nhanh- nhẩu đến
sớm, đến một mình, báo tin là chàng sẽ rời thị xã để đi thật xa. Chàng
hỏi, cô có lời nào cho chàng không. Thường, tính cô nghịch ngợm, có dịp, là khuân ngay cái tủ đứng, kê vào miệng người ta, cho họ tắt tiếng luôn. Nhưng hômđó, không hiểu sao, cô chỉ hiền từ chúc chàng đi bình yên, may mắn. Đến tối, chàng- nhanh -nhẩu trở lại
quán, đi chung với bộ ba như thường lệ. Chàng -trầm-lặng, thường ít nói, bỗng dưng bắt chuyện với cô.
Dường như chàng -trầm -lặng được lòng cô hơn, nhờtính ít nói của chàng. Chàng cũng đôi lời từ giã và hỏi cô có chúc gì chàng không. Vừa lúc ấy, chàng- tươi-vui cười cười,
góp lời chào. Chàng- nhanh- nhẩu cắt
ngang liền: "Trễ rồi mấy ông bạn
ơi! Bao nhiêu lời chúc đẹp nhất của trái tim, cô ấy đã dành cho tôi rồi. Mà mỗi người chỉ có một
trái tim thôi mấy ôngạ!" Thấy chàng- trầm- lặng có vẻ
tiu nghỉu, trong khi chàng- nhanh- nhẩu đang nhơn nhơn, cô bèn thỏ thẻ: "Mỗi người chỉ có một trái tim. Nhưng mỗi trái tim lại có nhiều ngăn ". Thiệt ra, cô chỉ
muốn "cứu bồ" cho chàng-
trầm- lặng thôi. Chứ lúc ở tuổiđó, cô nào đã biết được chức năng của con tim đâu. Vậy
mà, sau này, có lần tình cờ gặp lại, nhanh -nhẩu-công -tử
còn nhắc chuyện xưa. Rằng,
thuở ấy, chàng chỉ là một cậu bé mới lớn chưa hiểu đời. Mà nghe cô nói, tim cô có nhiều ngăn, chàng rét quá. Bởi, ngay trong đời
sống bình thường, chàng đã cảm thấy vất vả tranh đua, nhưng vẫn thua kém bạn
bè. Thì, dẫu có may mắn chiếm được một ngăn nhỏ trong tim cô, trước sau gì chàng cũng không giữ được. Cô đã cười khật khừ, bảo chàng: "Trời đất!
Sao mà nghiêm trọng hóa lời con trẻ". Cô "tuyên bố" có vẻ ngông nghênh, vì hồi đó cô có hiểu biết gì về
tim đâu. Vì, kiểu điếc không sợ súng. Chớ tới khi biết,
thấy sựkhác biệt giữa trái tim và quả tim, cô nào dám mau miệng, lanh mồm như vậy.
Thời gian vừa mới sau tháng tưnăm 1975, không biết vì lẽ gì, tập thơ chép tay của cô lọt vào mắt một ông thi sĩ bộ đội. Ông dán mắt trên những trang của cuốn vở có bìa hình con nai, với cácđường kẽ màu xanh nhạt. Ông chăm chú đọc những câu thơ cô nắn nót:
Yêu có phải là suốt đời níu giữ
Một điều gì không còn có ởtrong tay
Yêu có phải là cần
thay thế
Những cơn buồn vô cớ
trong tôi...
Sau bài thơ dài của
Cao Thoại Châu, cô vẽ vài ba khúc cây ngoằn ngoèo, khẳng khiu. Rồi tiếp thêm mấy
câu của Phùng Quán
Yêu ai thì bảo rằng yêu
Ghét ai thì bảo rằng ghét...
Ông bộ đội nhìn cô, đăm chiêu nhíu mày:
Ối giời! Còn bé thế, mà sao lãng mạn quá...
Mặc dầu ngan ngán cái vỏ "cách
mạng" của ông thi sĩ bộ đội, cô vẫn nghinh nghinh nhìn ông:
Thứ nhất, tui không phải bé thế.
Thứ hai, lãng mạn thì đã sao!.
Nói cho ngay, ông bộ đội gắn
nhãn lãng mạn cho cô là hơi bị hố.Thật ra, cô chép mấy câu thơ, vì cô nghe êm tai, chứ cô đã có yêu hồi nàođâu, mà đòi định nghĩa này nọ...
Dù đã "trang bị" cho mình bao nhiêu là văn xuôi, văn vần của cổ kim đông tây, nhưng trái tim cô dường như chỉ biết
"học", chứ chưa biết "hành"
những kiến thức về hoạtđộng của trái tim.
Một hôm, nhỏ bạn cùng lớp, rù rì:
Ông bạn của ông anh
tao đó, ổng biểu tao đưa bài thơ này cho mày nè.
Em rực rỡ giữa phố chiều đô thị
Mỉm môi cười
thơm ngát
nụtin yêu
Đời mở cửa và thiên đường mở cửa
Em bước vào xao
xuyến biết bao nhiêu
....
Giờ đã biết
tim em bằng đá cuội
Buổi quay về sám hối
nhuộm vàng tay
Ngồi thật lâu bên tách cá phê cuối
Xin vẫy chào khói ảo vọng bay bay
(TTD)
Cô đọc, cười khúc khích với nhỏ bạn:
Mày coi, tao có cần đi bác sĩ chụp quang tuyến coi
thử tim tao bằng đá cuội trắng, cuội vàng, cuội xám...
Nhỏ bạn, (chắc hơi bực bực giùm cho ông bạn của anh mình),
lườm cô dài ngoằng, gắt:
Khỉ đâu không! Ảnh nói thiệt, mà mày còn giỡn gì đâu à.
Cô không trả lời trả vốn với nhỏ bạn, để nó về trình lại với ông anh. Cô cũng không kể cho nó nghe, rằng cô đã gò bút trong màu mực tím, chép bài thơ của
"ảnh" vào cuốn tập của cô. Đọc lui, đọc tới bài thơ, cô nghe, hình như những viên cuội
trong tim cũng có lao xao...
Những năm tiếp theo đó, nhiều biến động không ngừng của cuộc sống đã buộc
cô xao nhãng thú vui ghi chép của cô. Cô bước lên xe hoa khi tuổi cô được một phần tư thế kỷ.
Cô hết là cô bé mơmộng, thẩn thơ. Cô yên vui chuyện nhà. Cô thôi không chép thơ. Cô không còn tẳn mẳn, tìm tòi các danh ngôn có chữ tim. Nhiều năm, cô chẳng quan tâm đến "sinh
hoạt" của trái tim cô. Nếu có, họa chăng, cô đểý đến những lời khuyên của
bác sĩ, để giữ cho quảtim khỏe
mạnh mà thôi. Thỉnh thoảng bạn bè nhắc
chuyện ngày xưa. Cô nghe hờ hững. Có lúc như muốn buột miệng hỏi: "Ủa, mày chắc không? Cái con nhỏ mà mày đang diễn tả nãy giờ là tao hả?" Cuộc
sống của cô êm thắm, đơn giản. Cô hình như nhuần nhuyễn
chia động từ"sống"
ở thì hiện tại và tương lai. Thật ra, quan niệm sống của cô chẳng hề liên quan
đến những kế hoạch năm năm, mười năm vớ vẩn của thời cô xất
bất xang bang chạy gạo ở quê nhà. Cuộc sống nơi quê người
hối hả quá. Cùng chồng con, cô lăng xăng với những dự tính đường gần, đường xa trước mặt. Bao
giờ trả dứt nợ mua nhà. Bao giờ con cái học hành xong. Thậm chí, bao giờ cô sẽ lên chức bà nội, ngoại...
Tình cờ cô gặp một người quen
xưa. Gọi là người quen, nhưng chỉ
là quen...một chiều. Cô mù tịt, không thể nhớ anh là ai
trong cái thịxã bé tí, nơi cô đã sống thời thơ ấu gần bốn thập niên trước. Nơi xứ lạ, có người
nhắc đến quê nhà, bỗng nhiên, cô nao nao tiếc nuối vẩn
vơ. Anh biết cô, biết gia đình cô, biết bạn bè cô. Hỏi ra, anh và cô có rất nhiều kỷ niệm chung ở chốn xưa xa lắc xa lơ đó. Hỏi ra, anh nhớ những bài thơ
mà cô vẫn còn thuộc lòng. Hỏi ra, những bài hát anh thích là những lời nhạc cô
thương. Giữa những bận rộn của hành trình vào tương lai cô đã vạch sẵn, cô chậm chân, lắng nghe con tim mình như có những nhịp nhộn vui,
bất ngờ.
Qua những lời kể của anh, cô như
thấy lại những ngày tháng thật êm đềm trong không gian thân thiết. Nơi đó, hầu
như ai cũng quen biết nhau. Bởi thế, có người
dám đùa rằng, dân cư của thị xã này, nếu không là bà con họ hàng, thì hẳn là ...bồnhau. Thuở đó, nữ sinh chỉ măc áo dài khi đến trường trung học. Đi học
thêm, đi công chuyện, đi chợ... thì các cô bé thường mặc đồ bộ.
Quần tây, áo sơ mi chỉmặc vào dịp
tết hoặc đi dự đại tiệc. Anh kể, anh hay thấy cô đi ngang qua nhà anh, trên đường đến các lớp ngoại ngữ học thêm buổi
tối. Cô không xuất hiện với tóc dài tà áo vờn bay, mà gọn gàng trong trang phục của đồ bộ- áo quần may cùng loại vải. Thời trang hiện đại, người ta có thể
lầm tưởng đồ bộ là pyjamas, áo quần mặc ngủ. Nhưng
thời của cô, được mặc đồ bộ thay thế áo đầm, là đã có cảm tưởng mình sắp
sửa làm người lớn.
Đáp lễ với các câu chuyện "cổtích"
của anh, cô thỉnh thoảng kể chuyện
ngày xửa ngày xưa. Nhớ đến đâu, kể đến đó. Cô nghĩ, giống như giờ tập làm văn. Hồi nhỏ, cô giáo ra bài tả cảnh ngày khai trường, tả người nông dân. Bây giờ, cô ghi lại cảnh ngày cô bỏ trường mà đi, cô tả anh hàng xóm....
Cô huyên thuyên kể chuyện trường lớp ngày xưa. Cô tưởng anh sẽ vỗ tay tán thưởng, khen cô tập làm văn giỏi. Mà sao cô chẳng nghe anh ừ hử
nhưthường lệ. Cô khựng lại, ủa sao vậy.
Anh lừng khừng:
Anh nghẹn.
Cô hỏi han:
Có đau ốm, cảm cúm gì không?
Anh không trả lời câu hỏi,
mà lại uể oải cắt nghĩa:
Tiếng Hán có chiết tự, tiếng Việt của mình cũng vậy đó.
Cô chống cằm suy nghĩ. Sao
hè,để coi, mình thử chiết tự. Sau
một hồi mằn mò, lật xuôi, lật ngược mấy con chữ, cuối cùng cô nghe như mình đang lẩm nhẩm đánh vần lúc còn học...mẫu giáo.
Anh- nờ- ghen- nặng nghẹn. Cô vội
lập cập đính chính:
Ui thôi mà! Chấp nê chi
ba cái chuyện trời ơi đất hỡi hồi còn nhỏ
dại.
Rồi lâu lâu, cô sực nhớ chuyện này,
chuyện nọ, người ấy, người kia...Cô rỉ rả
kểtiếp. Nghĩ, mình như người viết sử. Nhớ sao, biết sao thì kể vậy, thuật nhi bất tác. Chớ
cô có hề sử dụng chiến lược, chiến thuật "cách sơn đả ngưu" gì đâu. Cô đang đều giọng đọc sử, anh bỗng ra dấu
cắt ngang. Anh xưng là Gã Khờ Đến Chậm. Ủa, anh đổi tên họ hồi nào vậy kìa. Cô chưa kịp nêu thắc mắc của mình về chuyện danh xưng của anh, thì lại nghe lời bàn của
anh về công việc "sử
học" của cô.
Em đa tình lắm nên anh
chẳng,
Có được ngăn nào trong tim em.
Em vô tình quá nhưng anh vẫn,
Kiên nhẫn nghe em kểchuyện tình.
Ôichao, ngó bộ cô làm ơn
mắc oán rồi. Cô suy nghĩ lung
lắm. Cô chợt nhớ mẩu đối
thoại có liên quanđến trái tim của mấy thập niên
trước. Ô, hình nhưhồi đó cô tiên đoán đúng. Trái tim cô có rất nhiều ngăn. Có những ngăn lớn cô dành cho đại gia đình và tiểu gia đình của cô. Rồi bao nhiêu ngăn lủ khủ cho bạn bè, người quen, (cho dù có ông nhạc sĩ rất nổi tiếng, đã ưu tư
rằng triệu người quen biết mấy người thương).
Bỗng nhiên, cô phát giác ra mình
có cái tật mê chuyện ngày xưa. Mà đã là tật, đâu bao giờ bỏ được.
Nghe anh thuật chuyện, hồi đó thế này, hồi đó như vầy... Cô thương thương cái con
bé ngày ấy trong bộ đồ ca-rô nhuyễn mầu xanh da trời có nút vải thắt hình con
bướm. Cô như thấy con bé đang bước vội trên con đường chính của thị xã. Đi dọc bao nhiêu cửa
hiệu, nào là nhà sách, tiệm thuốc tây,
tiệm tạp hóa, nhà may...Con bé cẩn
thận băng qua đường ở ngã tưchính, rồi đi qua nhà anh. Có lẽ, anh chẳng hề huýt sáo gây sự chú ý của con bé. Mà thuở ấy, anh cũng
chưa biết đến bài hát...chàng lặng đi theo nàng hát vu vơmấy câu nhạc
tình....Cho
nên, nhiều ngày tháng đi trên con đường đó, ngang qua nhà anh,
cô chưa lúc nào bối rối vì ánh mắt trông theo....
Bỗng nhiên, trong trí cô vang lên những lời
nhạc tuyệt vời ....
Con tim tha hương thiết tha mong chờ
Một nhịp cầu duyên nối qua đôi bờ*....
Cô ngồi yên thật lâu. Trái tim nhiều ngăn của cô như đang chông chênh lỡ nhịp....
Có đến.... con đường đó.... trao dùm đôi lời.
Rằng phương xa.... vẫn nhớ....một người* ....
Hoàng Quân
Tháng Năm 2012
* Mưa Lệ- Lam Phương
.
.
.
No comments:
Post a Comment