Sunday 6 May 2012

PARIS, NGƯỜI VIỆT & TRANH LÊ TÀI ĐIỂN (Thụy Khuê, RFI)




Thy Khuê   -   RFI
Thứ sáu 04 Tháng Năm 2012

Đ tìm nhng ký hiu ngôn ng gn bó vi con người, tôi thường hình dung nhng ch phù hp vi phong cách ngh thut ca mt vài ngh sĩ, ví d vi Lê Th Lu là nim âu yếm, du dàng; Vũ Cao Đàm là nhng mãnh lit thm kín; tranh Nguyn Trung cha đng khát vng dc tình... nhưng chưa bao gi nghĩ đến mt ký hiu cho tranh Lê Tài Đin bi hi ha ca ông vi tôi là bí mt, dù đã quen nhau rt lâu và cùng sng trên đt Pháp. Có mt ch gn ông nht là ít : nói ít, viết ít, v ít...

người ho sĩ v ít y, tranh Lê Tài Đin chia làm hai vùng :
Mt vùng d hiu cha đng nhng màu sc, đường nét tươi sáng, rt tru tượng, tr trung, mnh bo, dt khoát vươn lên như mun phá v bc thành c ca phc hưng hay n tượng, đ xây dng ha hình mi, tác phm m, vào muôn vàn ngõ r khác bit.

Nh
ng bc tranh trong sáng ca ông còn ri v tui tr ca chúng tôi, lp người sang Pháp thp niên 60-70, xut dương du hc hay tp ngh, mt nim tin vào "tương lai xán ln".

M
u xanh lơ trên bu tri không gn mây hay nhng mnh lam biếc đy hp lc, biu dương lý tưởng t do, mà chúng tôi va tp tnh tiếp xúc trên đường tha hương sách v. Cái mu xanh y, màu xanh mà ngày nay, bt c chính tr gia nào cũng dành làm "nn" cho các bài din văn ca mình, thi y còn là hiếm. Nhng vch sơn vng chãi đy nam tính trên tranh ông, là s t tin, đôi khi thái quá, và cũng là nim kiêu hãnh ca mt tui tr mun chinh phc thế gii bên ngoài.

Đó là phn lc quan, d hiu, trong tranh Lê Tài Đin, phn ha hình ánh sáng.

Nh
ưng Lê Tài Đin còn mt vùng ti. Phn sâu kín, âm u, bi quan, và bí mt.

N
cười xé hai ca ông luôn luôn gi cm giác đn đau, mt th phũ phàng ca đnh mnh, mt khi u trong tâm hn, mt bnh chng di căn không có cách gì lành trong con người. Người Vit.

Ông không dùng ký hiu ngôn ng bình thường đ giao tiếp. Tt c dường như đã ct k vào kho, khut trong ni tng, thnh thong hé ra mt chút, loé lên trong ánh mt, phn n như mt tia la, bùng lên ri biến mt, đ li cho người nhn chút hoài bão, sng s, tê di.

Lê Tài Đin là s truyn chân cm, rt ít, rt nhanh và tht vi, như s người ta biết được, nhn được và hiu được bí mt ca mình.

B
í mt y là mt vũ tr u ám, phi chú ý lm mi có th bt gp.

Trong m
t bui trin lãm tranh ông ti Paris, đã khá lâu, tôi không còn nh rõ ngày tháng. K nim mnh nht đ li cho người xem là nhng gam màu ti, vô th, vô hình, cha đng nhng khi u, tan nát, v vn.

D
ường như ông mun v cái đau đn, cô đc ca chính mình trong cuc đi ngh sĩ nhng đêm say lc ng quên trên con tàu t Paris ra ngoi ô, đến cui đường li quay tr li.

Th
ân xác đi, , nhp, vào toa tu nhng đêm đông lnh và bun y, đến sáng.

C
òn tranh đã nhúng hn và máu trong nhng con tu say.

Tranh
ông th hin con đường ry ngoi ô Paris-Sartrouville, lnh li nhng đêm đông mưa dm giá but, nhng căn nhà xiêu vo cnh đường ry đui nhau trên khung kính toa tu, nhng mnh đi nh nh đen như mu da nhng người sng bên cnh l.

Tranh
ông ngoc nhng nét sn sùi thô nhám trên nhng khung ca lõm vào mình immeuble HLM (Habitation à loyer modéré - nhà cho thuê r tin) ti om và m ướt, nhng g thang máy bn thu hng quanh năm, nhng ca kính v, toác hoác đón gió lùa, nhng bc tường bôi bác vết nhơ, nhng đa tr bơ vơ, lc, lon trong xì ke ma tuý...

Tranh
ông th hin chái sau nhng quán ăn Tàu, Vit, Paris khu mười ba, mười tám, nhng xưởng may qun áo lu, hu trường thiếu v sinh, thuê người trái phép, bóc lt nhân công, c mt h thng bí mt giu trong nhng gói rác, đ vi trong đêm khuya sau khi thc khách cui cùng ri tim.

Tranh
ông phn nh nim tuyt vng n trong nhng gic mơ ca người dân nhược tiu, hăm h đến kinh đô ánh sáng đ tìm "tương lai tươi sáng", li ch gp được đnh mnh đng cay, tàn khc.

Tranh
ông th hin nim tuyt vng chung ca người nhp cư t nhng nước nghèo tìm đến Paris, mong hưởng chút bơ tha, sa cn, ca mt xã hi tha ánh sáng, thiếu nhân tình.

V
à cũng t Paris, ny sinh nim tuyt vng riêng ca mi cá nhân, mi dân tc, s lưu lc ca mt k sng dưới ánh sáng, mà vn tưởng mình là bóng ti.

Ông v nhng tht lc ca con người trong đêm, như con tàu, c lao đi, đi mãi, mà không biết dng li mt chn nào...

S
lưu lc ca ông cũng là s lưu lc ca chúng tôi, hu du ca bn người đu thai nhm thế k. Paris, dĩ nhiên huy hoàng và m l, dưới vn ánh đèn. Nhưng có my ai biết Paris còn là mt vũ tr đen sâu đy cm by ca bóng đêm và bt hnh, ca nhng tht bi không ngng, ca nhng th ơ và lãnh đm, ca nhng k th hoang vu, ca nhng chuyn chng lành đến t quê cũ, ca nhng h thn ca mt dân tc đi s v quyn làm người...

Paris c
àng sáng càng vui càng t do bao nhiêu, thì lũ đu thai nhm thế k chúng tôi càng cm thy lc loài sinh nhm t quc, có lúc t nh giá mình là người Lào, người Thái...

Tranh L
ê Tài Đin nói lên được cái "trót l" y, cái trót l đu thai nhm thế k y, mà chúng tôi phi gánh như cây thánh giá trên mình, đeo nó bước đi trong kinh thành ánh sáng, nơi mi người hoan h, ch riêng bn chúng tôi héo ht vi thp t trong tim, bi bao nhiêu "thành công" ngh nghip cũng không xoá được ni bt lc toàn din, bó tay, không th rút đc tài ra khi gung máy thng tr, rút tham nhũng ra khi dân mình, rút bt công ra khi s phn nhng đa tr bi đi trên khp no Sài Gòn Hà Ni, rút ê ch khi thân th nhng cô gái bán mình sang Hng Kông, Hàn Quc...

S
ng trên đt Pháp t lâu, quá lâu, gn ba phn tư cuc đi, đã là mt na người Pháp, đã có th tr thành người Pháp, nhưng ti sao na kia vn mun, vn nhn, vn là người mình, mc du khó ai biết rõ mình là ai, là người gì, ngoài tm th căn cước và t h tch. Người ta bo đó là người Pháp gc Vit, người M gc Vit, nhưng có ai rõ người là gì và gc là gì? Đim rõ nht là s xut huyết ni tâm c người ln gc mi khi được tin v nước mình, t thu thuyn nhân vượt bin.

nhng thuyn nhân sng sót đến Paris, li mt k vng mi cho tương lai. Bao nhiêu thế h đã qua, đến Pháp, hết lp này lp khác, mi ln đu mang mt khát vng mi: và nếu ai đó có thành công v kinh tế xã hi, cũng không kho lp được nim tuyt vng ca mt dân tc.

M
t dân tc không thiếu nhân tài, có nn văn hoá lâu đi, nhưng bao nhiêu thp niên đã trôi qua, không th ngóc mình lên khi nc thang chót v quyn làm người, cũng là nc thang xác đnh nn văn minh ca mt nước. Đó là mt cái nhc mà chúng tôi phi chu, và chúng tôi có trách nhim.

C
ái nhc y, chúng tôi, nhng k đu thai nhm thế k phi chu trách nhim và mang trong người như mt ung nht ni tâm, chưa có thuc cha và cũng không th ng cùng ai. Mà nói thế nào? Ngoài nim tuyt vng du kín trong lòng, ri mt phút nào đó, bí mt trào qua nét bút.

Tranh L
ê Tài Đin mang nhng nét bí mt như thế.

M
t ha sĩ bo: "Có nhng khuôn mt d bt, có nhng khuôn mt khó bt". Ch bt ca ông tht tài tình, mà không ch vi tranh, dường như vi bt c loi hình ngh thut nào cũng vy, đu có nhng đi tượng khó bt và nhng đi tượng d bt.

L
ê Tài Đin là mt khuôn mt khó bt. Khuôn mt đây cũng là toàn b con người và ngh thut. Nhìn mt bc tranh "tươi" ca ông, vi màu xanh hy vng, sc thm, nhiu ánh sáng, đường nét dt khoát không lưỡng l, các gam màu ăn khp trong mt đ hài hoà, vn thy như có cái gì không n, "không đúng", chưa phi ông, chưa phi chúng tôi, không phi.

Trong tim c
a mt, có s t chi nhng gì quá sáng, quá vui, nơi Lê Tài Đin. Ngược li, ch khi nhìn nhng nét vá víu, ngượng nghu, như qut vi, như bút ráp, nhng nét âm u, vô hình thc, chưa phi là hình, mt th ánh sáng chưa thoát khi bóng đêm, mt tương lai chưa đến đã v, mt kết hp chưa thành đã va, đó mi thc là Lê Tài Đin.

B
i tranh ông cũng là hin thân cái mâu thun, cái đen ti trong tâm hn chúng tôi, nhng người Vit sng chn này: ánh mt nào cũng mun l lên mt chút phn n, ut c cái gì đó, ri li du xung chu đng, đi ch. Ai cũng mun làm mt cái gì đó cho đt nước, nhưng ri vn ngi trơ đó, bó tay, hoc h hi đi v, ngm ân hu mà nut trôi nhân cách.

L
ê Tài Đin v được cái bãi rác y trong tim chúng tôi. V được cái vùng phân tranh, bt phân thng bi, nhưng không ai nhường ai, trong thâm tâm người Vit, đã có hoà bình gn mt phn ba thế k. Ông v nhng đen ti cnh tranh, ca mt cng đng chưa tng hi ng, chưa tng đoàn kết, nhưng đã lên ngôi nhng nghi ng, nhng đ k, nhng đ v, nhng tàn t.

Paris, nh
ng ngày tuyết tháng 2/2012
Th
y Khuê
.
.
.


No comments:

Post a Comment

View My Stats