Saturday 5 May 2012

TÒA VIỆT NAM Y ÁN 7 NĂM TÙ ĐỐI VỚI MỘT NHÀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NÔNG DÂN (RFI, RFA, BBC, Tuổi Trẻ)




Thanh Phương   -   RFI
Thứ bảy 05 Tháng Năm 2012

Theo báo chí trong nước, hôm qua, 04/05/2012, ti Đng Nai, Tòa án Nhân dân Ti cao đã x phúc thm ông Nguyn Ngc Cường và con trai Nguyn Ngc Tường Thi, vi ti danh « tuyên truyn chng Nhà nước ». Ông Nguyn Ngc Cường và con trai đã b bt vào tháng 3 năm 2011.

Trong phiên x sơ thm ngày 21/10 năm ngoái, ông Nguyn Ngc Cường đã b tuyên án 7 năm tù giam và anh Nguyn Ngc Tường Thi 2 năm tù giam, vì b coi là đã tham gia vào mt din đàn « chng Nhà nước » và phng vn nhng người khiếu kin theo ni dung « nói xu chế đ, Nhà nước », ri đưa lên mng.

Ông Nguyn Ngc Cường và con trai đã b bt vào tháng 3/2011, sau khi ri nhng truyn đơn « nhm tuyên truyn chng Nhà nước ». Tham gia vic in n truyn đơn, còn có người con dâu Phm Th Bích Chi, nhưng cô Chi ch b x 1 năm rưỡi tù treo.

Nói chung, ba b cáo nói trên b kết án tù vì h đã đng ra bo v nhng người nông dân khiếu kin v vic các chính quyn đa phương trưng thu đt đai, mt vn đ ngày càng nóng bng Vit Nam.

Trong phiên x phúc thm hôm qua, cho rng yêu cu kháng cáo ca ông Nguyn Ngc Cường « không có tình tiết gim nh », Tòa án Nhân dân ti cao đã gi nguyên bn án 7 năm tù giam đi vi ông. Còn Nguyn Ngc Tường Thi thì được gim án t 2 năm xung còn mt năm rưỡi tù giam.

Khi loan tin v phiên x phúc thm này, hãng tin AFP hôm nay nhc li là Vit Nam, nhng cáo buc v ti « tuyên truyn chng Nhà nước » và « hot đng nhm lt đ chính quyn » vn thường được s dng đ chng nhng nhà bt đng chính kiến, trong mt quc gia mà Đng Cng sn cm mi tho lun chính tr.
*
*
RFA
05.05.2012

Tòa phúc thẩm Việt Nam bác kháng cáo của hai người Nguyễn Ngọc Cường và Nguyễn Ngọc Tường Thi về bản án sơ thẩm buộc họ vào tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN.

Hai ông Nguyễn Ngọc Cường (T) và Nguyễn Ngọc Tường Thi (P) trong phiên tòa ngày 04/05/2012. Photo courtesy of blog Dân Làm Báo

Tin cho biết vào ngày hôm qua, tòa án nhân dân tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xử phúc thẩm ở trụ sở tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai. Tòa giữ nguyên mức án 7 năm tù đối với ông Nguyễn Ngọc Cường, 56 tuổi. Còn đối với ông Nguyễn Ngọc Tường Thi, 25, tuổi được giảm 6 tháng tù giam so với mức án sơ thẩm, còn 18 tháng tù giam. Lý do vì gia cảnh của ông Thi có hai con nhỏ.
Cả hai người bị phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 10 năm ngoái kết án về tội danh tham gia một diễn đàn trên mạng để xuyên tạc chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà Nước Việt Nam.
Hai ông Cường và Thi bị bắt hồi tháng ba năm ngoái vì đã rải hơn 1200 tờ truyền đơn với nội dung chống chính quyền, cung cấp tiền cho những người đi khiếu kiện đất đai, và đưa những cuộc phỏng vấn các người dân mất đất lên diễn đàn trên mạng.
Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
*
*
BBC
Cập nhật: 09:32 GMT - thứ bảy, 5 tháng 5, 2012

Tòa án tối cao Thành phố Hồ Chí Minh vừa mở phiên phúc thẩm vụ ông Nguyễn Ngọc Cường, 56 tuổi từng bị xử y án 7 năm tù giam vì rải truyền đơn chống chính phủ hồi tháng Ba năm 2011.
Báo chí trong nước đưa tin ông Cường đã phải ra tòa hôm thứ Sáu 4/5, cùng hai "đồng bọn" trong đó có con trai và con dâu.
Tin cho hay ông Nguyễn Ngọc Tường Thi, con trai ông Cường, 25 tuổi, được giảm án sáu tháng so với bản án sơ thẩm vì điều mà tòa gọi là “mới phạm tội lần đầu, bản thân có hai con nhỏ, trụ cột chính trong gia đình”.

“Nhục mạ Đảng”
Lý do phiên toà giữ y án sơ thẩm đối với ông Cường được báo chí trong nước cho hay là theo kết luận của cơ quan điều tra, “nội dung truyền đơn bộc lộ rõ chuyện vận động chống đối, lật đổ, phản động về chính trị và vu khống, nhục mạ Đảng Cộng sản Việt Nam.”
Trong phiên toà sơ thẩm hồi tháng 10/2011, con trai ông cường đã bị xử án 2 năm tù giam và con dâu Phạm Thị Bích Chi, 28 tuổi 1 năm sáu tháng tù treo vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam, theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Cáo trạng của tòa cho hay từ tháng 10/2010, ông Nguyễn Ngọc Cường đã tham gia một diễn đàn mạng có tên là 'Việt Nam và những vấn đề hôm nay'.
"Dưới nick mikephat, ông Cường có những phát ngôn chống chính quyền nhân dân, kêu gọi các đối tượng trong nước xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước".
Ông Cường cũng bị buộc tội đã "nhận tiền của phản động ở nước ngoài để thưởng cho những người tham gia diễn đàn chống Nhà nước, cung cấp tiền cho những người đi khiếu kiện và phỏng vấn họ theo nội dung nói xấu chế độ, nói xấu Nhà nước rồi đưa thông tin lên mạng".
Ngoài ra, ông còn bị buộc tội đã in ấn và rải truyền đơn chống chính quyền. Số truyền đơn được in ra là 3.000 lá, nhưng chỉ rải được 1.200 lá vào ban đêm 28/03/2011 ông và con trai Nguyễn Ngọc Tường Thi đã bị phát hiện và bắt giữ.

'Âm mưu lật đổ'
Tội danh Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 trong Bộ luật Hình sự trong một thời gian dài đã được chính quyền sử dụng để xét xử nhiều nhân vật bất đồng chính kiến.
Gần đây nhất, ba blogger bất đồng chính kiến gồm Điếu Cày, Anh Ba Sài Gòn và Tạ Phong Tần của Câu lạc bộ nhà báo Tự do sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 11 tháng 5 này với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước.”
Chính quyền cũng vừa bắt giữ một số nhân vật chống đối vì nghi ngờ có âm mưu lật đổ chính quyền.
Hôm 27/4, ông Nguyễn Quốc Quân, một thành viên Đảng Việt Tân, đã bị công an Việt Nam bắt giữ với cáo buộc có âm mưu kích động biểu tình chống chính quyền nhân dịp kỷ niệm ngày 30/4.
Theo đó, cơ quan an ninh - điều tra của công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Quân để điều tra về tội danh này theo điều 84 của Bộ luật hình sự.

Các tổ chức theo dõi nhân quyền ở nước ngoài đã thường xuyên chỉ trích chính phủ Việt Nam là vi phạm tự do ngôn luận khi bỏ tù những người bất đồng chính kiến một cách hòa bình.
Mới đây nhất, nhân ngày Tự do Báo chí Quốc tế 3/5, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ra tuyên bố kêu gọi các nước, trong đó có Việt Nam, công nhận và tạo điều kiện cho các nhà báo độc lập.
Bộ Ngoại giao Anh hôm 30/4 đã ra báo cáo thường niên về dân chủ và nhân quyền trong đó phần về Việt Nam tái xác nhận lo ngại của Anh về tình trạng nhân quyền.
Anh nói dàn lãnh đạo mới của Việt Nam kể từ sau Đại hội XI của Đảng Cộng sản hồi tháng 1/2011 đã không dẫn tới "sự tôn trọng nhiều hơn đối với các quyền chính trị và dân sự."
Báo cáo nhân quyền mới nhất về Việt Nam của Bộ Ngoại giao Anh viết "Không có tiến bộ rõ rệt nào về tình hình nhân quyền ở Việt Nam trong năm 2011...
"Một số ngày càng nhiều các blogger và các nhà hoạt động hòa bình đã bị bắt và bỏ tù theo luật về an ninh quốc gia vì chỉ trích chính quyền trong khi các quy định mới được đưa ra để hạn chế truyền thông thêm nữa."

Bài liên quan

-----------------------------

Tuổi Trẻ  Online
Thứ Sáu, 04/05/2012, 20:15 (GMT+7)

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats