Saturday 5 May 2012

CHÚC MỪNG ANH TRƯƠNG MINH ĐỨC RA KHỎI NHÀ TÙ NHỎ (Đỗ Vũ, Danlambao)




6-5-2012

Nhà báo Trương Minh Đức - đấu tranh đến phút cuối trong tù

Từ hôm 4.5.2012 thì vợ anh đã lên Xuân Lộc chờ trước 1 ngày.

6 giờ sáng phía gia đình anh Đức đã có mặt ở cổng trại khu 4 nhà tù Z30A ở Xuân Lộc.
Công an gác cổng trại không cho gia đình đứng ngay cổng để nhận "người" mà họ đuổi gia đình của anh Đức ra xa xa ngoài khu vực K4 này.
Gia đình của anh Đức phải rời xa cái cổng trại giam đến trú dưới một cái chòi nơi nghĩ chân của các tù nhân khi đi làm về. Chỗ này cách xa cổng trại 200 met nhưng công an sợ người nhà của anh Đức quay phim chụp hình nên ra đuổi thân nhân của anh Đức đi ra phía ngoài xa nữa.

7 giờ 30 từng tốp tù nhân rời cổng tù đi làm, gia đình anh Đức không thấy bóng dáng anh Đức ở đâu.

8 giờ sáng, mặt trời chói chang cũng chưa thấy anh Đức ra khỏi cổng tù. Điện thoại của thân nhân anh Đức đổ chuông liên tục.

8 giờ 30 cũng chưa có tin tức gì của anh Đức từ trong tù.

8 giờ 45 mọi nghi vấn như kịch bản anh Điếu Cày sẽ lặp lại với anh Đức các tù nhân ra tù trước đây bắt đầu lo lắng.

9 giờ vẫn không có bóng dáng của anh Đức nơi cổng nhà tù K4. Các tù nhân lao động được nghĩ giữa buổi.

9 giờ 15 con đường vào trại giam chưa có chiếc xe nào chở anh Đức ra để nhà tù giao cho gia đình anh Đức.

9 giờ 30 anh Đức với cái túi nilon thấp thoáng nơi cổng trại. Vì cái túi nilon này mà anh Đức ở lại đấu tranh 2 tiếng đồng hồ mới đi ra. Cái túi nilon nhỏ bé không có giá trị gì nhưng là kết quả một cuộc đấu tranh thắng lợi cuối cùng của anh Đức trước khi rời nhà tù khắc nghiệt. Toàn bộ quần áo, thức ăn, sách vở, vật dụng cá nhân mà gia đình thăm nuôi anh Đức để lại cho anh em. Chỉ mấy tấm hình con gái và cháu ngoại cũng như mẹ già anh Đức được gia đình gởi vào từ trước. Anh Đức chuẩn bị về nhà cả tuần nay cái gì phân phát cho anh em đã phân phát hết. Riêng cái túi nilon được gói cẩn thận để chỗ ngủ của anh Đức. Tối 4.5 anh Đức phát hiện mất cái túi này. Về giá trị chất thì mấy tấm hình cũ này không đáng gì, nhưng anh Đức quyết không chịu thua.

7 giờ sáng công an cai tù mời anh Đức đi làm việc ra tù. Anh Đức không chịu đi và quậy tưng bừng cái đội 13 của khu K4 này. Gần 90 người hưởng ứng "cuộc đấu tranh đòi cái túi nilon" của anh Đức. Anh Đức không chịu về nhà nếu không trả cái túi nilon nhỏ bé này. Công an coi tù nhục nhã đem cái túi này trả lại cho anh Đức. Mọi người trong đội 13 yêu cầu anh Đức kiểm tra thiếu món nào trong cái túi nilon này không.

Gần 2 tiếng đồng hồ đấu tranh, công an phải thua và ra ngoài văn phòng lấy cái giấy ra tù, công an có đưa cho anh Đức 130 ngàn để làm lộ phí đi xe về nhà. Anh Đức nói nếu không có người nhà đón anh sẽ đi bộ về nhà chứ không thèm cầm 130 ngàn của nhà tù.

Đi bộ 1 quãng khá xa cổng trại gặp vợ và người thân anh Đức kể lại chuyện đòi cái túi nilon này làm ai cũng cười.

Gần 10 giờ họ ghé một tiệm cơm bình dân nhưng không ai ăn miếng nào. Từ chỗ gặp người thân ra chỗ đón xe đò thì phải đèo nhau trên chiếc xe honda. Đón xe đò Tánh Linh-Sài Gòn vợ chồng anh Đức đến ngã tư Bình Phước thì xuống. Anh Đức muốn đón xe đò về nhà tiếp nhưng thấy anh Đức đã mệt vì huyết áp cao vợ anh Đức liền đón taxi từ ngã tư Bình Phước về nhà ở thị trấn Mỹ Phước- Bình Dương.

Nhà báo Trương Minh Đức đã về đến nhà lúc 14 giờ 30 ngày 5.5.2012.

Điện thoại gia đình anh Đức đổ liên tục do bạn bè và người thân gọi chúc mừng.

Chiều muộn, mấy cháu nhỏ nấu nồi cháo gà đơn sơ. Bữa cơm gia đình đầu tiên sau 5 năm cơm tù nó ấm áp và chan đầy nước mắt. Mẹ già anh Đức từ Kiên Giang gọi lên thổn thức trong điện thoại.

5 năm tù đằng đẳng của một người dám dấn thân cho công lý và dân chủ.

5 năm trời người vợ hiền chung thủy mỗi tháng đi thăm nuôi chồng 1 lần.

5 năm tù của cộng sản không làm giảm nhuệ khí của Lục Vân Tiên nam bộ đúng nghĩa. Anh ra tù thì 90 tù nhân đội 13 khu 4 của nhà tù Z30A ai cũng lo lắng. Rồi đây ai sẽ đấu tranh cho quyền lợi của tù nhân khi anh Đức ra khỏi cái nhà tù nhỏ này.

5 năm ấy vạn vật đổi thay rất nhiều, phong trào dân chủ từng bước lớn lên, các bloggers và truyền thông LỀ DÂN trưởng thành vượt bậc đẩy cho các báo đài Lề Đảng từ thế độc quyền sang thế bị động.

5 năm tù không giảm 1 ngày của nhà cầm quyền cộng sản nói lên sự hèn hạ tột bực của chế độ phi nhân.

Mừng anh Trương Minh Đức ra khỏi nhà tù nhỏ để về giữa lòng nhân dân. Anh nhà báo Nam Bộ đã làm xong nghĩa vụ của một người Việt Nam yêu nước. Chúng ta không thể bắt anh gánh luôn phần trách nhiệm của 90 triệu người Việt Nam khác. Lẽ nào chúng ta, những người trong trong cái nhà tù lớn Việt Nam hiện nay cũng như 90 người tù ở đội 13 khu 4 nhà tù Z30A tiếp tục để cho anh Đức và những người khác như anh cưu mang phần trách nhiệm của chúng ta?

Có ai thấy tim mình thổn thức chăng?


------------------------------

5-5-2012

Sáng nay vào lúc 9 giờ sáng, ông Trương Minh Đức đã rời phân trại số 4, trại giam Xuân Lộc. Đi đón ông Trương Minh Đức có chị Thanh là hiền thê của ông Đức, hiện nay ông Đức đang trên đường về nhà tại huyện Bến Cát, Bình Dương.

Ông Trương Minh Đức bị bắt ngày 5/5/2007 tại Rạch Giá (Kiên Giang), anh bị kết án 5 năm tù với tội danh "Lợi dụng quyền tự do dân chủ..." điều 258 của bộ Luật hình sự.

Anh là một cộng tác viên của báo Tiền Phong trong nước và một nhà báo tự do thường xuyên viết các bài bênh vực cho người dân oan, tố cáo tham nhũng... vì thế ông cũng là "cái gai trong mắt" những quan chức địa phương. 

Chúc mừng gia đình và ông Trương Minh Đức được sum họp.


.
.
.


No comments:

Post a Comment

View My Stats