Sunday 20 May 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 20-5-2012





TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE
Tháng Năm 20, 2012 Admin

Bài viết mới

Điểm Tin Chủ Nhật 20.05.12

Biển Đông: Tàu chiến TQ mang theo tên lửa vẫn áp sát Philippines (GDVN) – Hôm nay báo giới Philippines loan tin, 5 chiến hạm hiện đại nhất hạm đội Nam Hải vẫn đang “lởn vởn” gần vùng biển Philippines. 5 chiếc tàu chiến kéo theo 48 quả…
Sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm cục trưởng (Thanh Niên) - Tổng công ty hàng hải (Vinalines) dưới thời ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinalines hoạt động thua lỗ, kém hiệu quả, thất thoát vốn nhà nước, nhưng cơ quan chủ quản là…
Tầu mới của Philippines dư sức ’làm thịt’ hải giám Trung Quốc (Phunutoday)  -Đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ từ Philippines, tiếp sau Mỹ, Nhật Bản đang xem xét giúp Philippines tăng cường an ninh hàng hải bằng việc bổ sung cho hải quân nước này thêm..
Đảng bí mật mới Thúc đẩy Dân chủ, Chấm dứt sự cai trị của chế độ Trung Quốc (Tin đa chiều) – Lãnh đạo hàng đầu có thể đã giúp thử nghiệm môi trường cho sự thay đổi chế độ Một đảng chính trị mới nhằm mục đích kiến …
Ủng hộ chính sách của Nhà nước, một thương binh nặng bị hành hung (Báo CCB) – Ủng hộ chính sách xây dựng nhà máy điện hạt nhân của chính phủ, thương binh nặng Chu Vinh Quang bị hành hung ngay tại trụ sở cơ quan nhà nước.
Tuyên bố của Viện Đại học Anh (British University Vietnam) về sự cố Văn Giang, Hưng Yên (Boxit)“Viện Đại học Anh ở Việt Nam lấy làm buồn … Quan điểm của chúng tôi là bất kỳ mọi sự phản kháng hay bất đồng thuận nào cũng phải được giải quyết một cách ôn hòa giữa các bộ phận có liên quan theo khuôn khổ luật pháp của Việt Nam.”
Tận cùng của sự bỉ ổi, hèn hạ và đê tiện (J.B Nguyễn Hữu Vinh) – “…hình như vở diễn đó chưa đủ, chưa trúng ý lại bị vạch trần để hiện ra đằng sau đó chân dung của những kẻ đạo diễn vở kịch chưa lộ sáng hết. Vì thế hôm nay, tờ Quân đội Nhân dân và tờ Cựu chiến binh tiếp tục đi nốt màn kịch này bằng các bài viết lừa bịp dư luận”.
 Nó chứ còn ai nữa (Nguyễn Tường Thụy) – “Có người bảo đó là thương binh giả. Thương binh ai lại làm thế. Có lẽ không hẳn vậy. Theo tôi, trong số họ, có thể có người là thương binh thật, nhưng cũng có thể có thương binh giả. Người ta bảo bản chất của thương binh thì không thế”.
 Thứ sáu (Đông A) – “…qua quan sát tôi nhận thấy công an Việt Nam rất hay bắt người trong các vụ án quan trọng vào ngày thứ sáu. Tại sao ngày thứ sáu hay được lựa chọn? Thứ sáu là ngày làm việc cuối cùng trong tuần, sau đấy là hai ngày nghỉ cuối tuần. Liệu đây có phải là lý do không?”.
Thời bất an ! (Sơn Thi Thư) – “Một sự lạ xảy ra giữa Thủ đô “ngàn năm văn hiến” : xông vào cơ quan nhà nước đe dọa cán bộ, cởi quần ăn vạ giữa ban ngày. Và kì lạ hơn là một sự việc nghiêm trọng thế mà cả công an phường, quận, cảnh sát 113 đều bận họp một cách bất thường, rồi đến hơn hai tiếng sau, khi tàn cuộc rồi mới có đôi ba vị mò đến.”
Phim « Thiên đường Tình ái » : Du lịch tình dục ở Kenya (RFI) – Hôm qua 18/05/2012, tại Cannes, phim « Paradise : Love » (Thiên đường Tình ái) của Ulrich Seidl đã được công chiếu. Thiên đường Tình Ái, phim đầu tiên trong một bộ phim ba tập của đạo diễn người Áo, với những hình ảnh trực diện và trần trụi, đã lột tả một thực tế nhơ nhớp : các thanh niên châu Phi bán dâm cho các phụ nữ châu Âu lớn tuổi để kiếm tiền.
Tòa “đạo diễn” bị án giả bệnh hiểm nghèo ? (TN) – Ngày 30.12.2010, Chánh án TAND H.Đơn Dương  tiếp tục ra 5 quyết định hoãn đi tù lần 2 cho 5 bị án trên. Viện KSND H.Đơn Dương phát hiện bất thường và đã có kháng nghị yêu cầu TAND H.Đơn Dương ra quyết định bãi bỏ các quyết định sai trái đó, nhưng TAND huyện phớt lờ
Nguyên với cựu (Trần Lưu Văn)“Việt mình, nghỉ hưu khó, bỏ quyền lực còn khó khổ cho các vị kinh hãi. Một số vị cứ họp gì, hội gì cũng leo lên hàng ghế đầu, đi lại khó khăn, mặt đần thối ra chỉ để người ta giới thiệu, rồi về”.
Đũa tre (Trần Lưu Văn) – “Tổng bảo ban [phòng tham chống nhũng] này chả phải đũa thần, mình đồ vậy thì là đũa tre đũa mốc, chắc thế. Đũa tre thỉnh thoảng cũng gắp được vài con sâu be bé, phải không ạ! Gắp vài chú sâu be bé, nồi canh có ngon hơn tí nào không?”.
Vinh Anh: Thời gian, cuộc đời, bạn, thù và nhân dân (Trần Nhương) – “Phản bội lại dân tộc, phản bội lại nhân dân. Sự phản bội đó đã biến máu xương của hàng triệu người tạo nên cơ ngơi đất nước hôm nay, thành một thứ hàng rẻ rúng. Có những sự hi sinh mà nhiều năm trôi qua còn không dám nhắc đến, muốn quên đi trong yên lặng.”
Dân Hy Lạp đua nhau rút tiền khỏi các ngân hàng (RFI) – Khủng hoảng Hy Lạp : nỗi ám ảnh cho toàn khối đồng euro. Cho đến giờ phút này, khả năng Hy Lạp ra khỏi khu vực là rất có khả năng xảy ra. Tin đồn Hy Lạp có thể sẽ phải quay lại đồng đracmo cũ làm cho người Hy Lạp sợ đến xanh mặt, dẫn đến tình trạng người dân ồ ạt đi rút hết tiền tại các ngân hàng để cất giữ tại nhà. Báo Le Monde đăng bài viết đề tựa « Nỗi sợ mất tất cả của người Hy Lạp ».
Đuốc Olympic tới Anh quốc (RFI) – Vận động viên người Anh Ben Ainslie, 35 tuổi, ba lần vô địch Olympic về đua thuyền buồm, là người đầu tiên tham gia chạy rước đuốc vừa được đưa đến Anh quốc hôm nay, 19/05/2012. Ngọn đuốc ã được đưa từ Hy Lạp đến một căn cứ quân sự và từ đó ngọn đuốc được đưa bằng trực thăng đến tay vận động viên Anh.
Bắc Kinh mua hay đánh cắp công nghệ Tây phương để canh tân quân đội (RFI) – Trung Quốc với ngân sách quốc phòng đứng hàng thứ hai sau Hoa Kỳ, tiếp tục gia tăng không ngừng và cải tiến sức mạnh quân đội qua công nghệ mua hoặc đánh cắp của tây phương. Trên đây là nội dung của bản phúc trình vừa được bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm qua.
Quốc hội Mỹ biểu quyết dự luật ngân sách quốc phòng 643 tỷ đôla (RFI) – Trong cuộc biểu quyết hôm qua, với 299 phiếu thận và 120 phiếu chống, Hạ viện Mỹ chấp thuận ngân sách quốc phòng Mỹ 643 tỷ đôla cho tài khóa 2013. Cùng lúc, dự luật này cho phép Hoa Kỳ sử dụng vũ lực với Iran và bố trí vũ khí hạt nhân gần bán đảo Triều Tiên.
Thượng đỉnh G8 với trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng (RFI) – Hộm qua 18/05/2012 , tổng thống Mỹ Barack Obama đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại Camp David. Các lãnh đạo tám quốc gia Hoa Kỳ, Anh quốc, Canada, Ý, Pháp, Đức, Nhật và Nga đã tham gia buổi ăn tối làm việc, tập trung bàn về những hồ sơ quốc tế nóng bỏng hiện nay, đặc biệt là vấn đề hạt nhân Iran, với việc mở lại hội đàm giữa Teheran với nhóm sáu bên tại Bagdad.
Ông Trần Quang Thành đã lên máy bay sang Mỹ (RFI) – Hai tuần sau cuộc điều đình gay go giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, luật sư bảo vệ dân quyền Trần Quang Thành đã lên đường sang Hoa Kỳ vào chiều hôm nay. Theo tin từ các hãng thông tấn quốc tế, luật sư mù đã lên chuyến bay United Airlines lúc 17.53 giờ Bắc Kinh cùng với gia đình. Bộ ngoại giao Mỹ xác nhận tin này vài giờ sau khi máy bay cất cánh.
Tại Bangkok, hàng chục ngàn người Áo Đỏ kỷ niệm 2 năm cuộc phản kháng (RFI) – Hôm nay 19/05/2012, theo AFP, dự kiến hàng chục nghìn người thuộc phong trào Áo Đỏ sẽ biểu dương lực lượng tại Bangkok, nhân dịp kỷ niệm 2 năm cuộc phản kháng mùa xuân 2010. Hơn 1.000 cảnh sát được huy động để bảo vệ an ninh cho cuộc mít tinh kéo dài 14 tiếng đồng hồ này.
Hạ viện Mỹ cho phép bán máy bay F-16 đời mới cho Đài Loan (RFI) – Hôm qua 18/05/2012, theo hãng tin AFP Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu đồng ý việc bán 66 máy bay tiêm kích F-16 C/D cho Đài Loan, nhằm nâng cao khả năng tự vệ của đảo quốc trước đe dọa từ Trung Quốc. Quyết định này còn cần được sự phê chuẩn của Thượng viện.
Vụ “thương binh” dọa tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện gây phẫn nộ dư luận (RFI) – Vụ một nhóm người tự nhận là “thương binh” truy bức, đe dọa tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện ngay tại nơi làm việc đã gây nhiều phản ứng phẫn nộ tại Việt Nam. Riêng luật sư Hà Huy Sơn đã viết thư yêu cầu lãnh đạo thành phố Hà Nội ngăn chận tái diễn những vụ tương tự.
Nhật lúng túng vì thiếu điện (RFI) – Hôm qua 18/05/2012, chính phủ Nhật kêu gọi dân chúng và xí nghiệp giảm tiêu dùng điện trong mùa hè từ đầu tháng 7 đến thượng tuần tháng 9, và thời gian hạn chế việc xài điện là từ 9 giờ sáng đến 21 giờ đêm. Theo dự báo, nhiều tỉnh thành ở Nhật Bản sẽ bị thiếu từ 5% đến 15% năng lượng.
Miến Điện : Quân nổi dậy Shan đề ra kế hoạch “triệt bỏ ma túy” (RFI) – Theo AFP, hôm nay 19/05/2012, Lực lượng nổi dậy sắc tộc Shan đề nghị với chính phủ Miến Điện một kế hoạch triệt bỏ ma túy tại bang Shan, một trong các khu vực cung cấp thuốc phiện chủ yếu trên thế giới. Kế hoạch này được đưa ra ngay trước phiên đàm phán mới giữa các đại diện của Naypyidaw và quân nổi dậy Shan.
Giáo hội Công giáo lên tiếng về tình hình Việt Nam hiện nay (RFI) – Ngày 15/05/2012 vừa qua, Ủy ban Công lý và Hoà bình thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã công bố một văn kiện tựa đề « Nhận định về một số tình hình tại Việt Nam hiện nay ». Nhận định chung của Ủy ban là nền kinh tế Việt Nam đang « mất định hướng, thiếu tính bền vững và nhân bản » bởi vì « đổi mới kinh tế không song hành với đổi mới chính trị ».
Trần Quang Thành lên máy bay đi Mỹ (BBC) – Nhà vận động nhân quyền khiếm thị Trung Quốc, Trần Quang Thành, đang trên chuyến bay từ sân bay Bắc Kinh tới Hoa Kỳ.
G8 tập trung bàn về khủng hoảng euro (BBC) – Lãnh đạo các nước G8 họp ở Hoa Kỳ với nghị trình nặng về các giải pháp cho khủng hoảng khu vực tiền euro.
Cựu chủ tịch Vinalines bị truy nã (BBC) – Bộ Công an vừa ra lệnh truy nã cựu chủ tịch Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Vinalines, ông Dương Chí Dũng.
Kêu gọi cách chức ông Chu Vĩnh Khang (BBC) – Xuất hiện kêu gọi cách chức ủy viên Thường vụ Bộ chính trị TQ ông Chu Vĩnh Khang.
G-8 hứa tăng trưởng kinh tế, ủng hộ Hy Lạp (VOA) – Thủ tướng Đức Angela Merkel nói tất cả lãnh đạo G-8 đều đồng ý ổn định tài chính để khuyến khích tăng trưởng kinh tế
3 người bị bắt trước hội nghị NATO (VOA) – Giới chức của hơn 50 quốc gia sẽ họp trong hai ngày kể từ Chủ nhật để thảo luận những vấn đề sẽ ảnh hưởng đến tương lai của NATO
G-8 thảo luận về khủng hoảng nợ Âu châu (VOA) – Tổng thống Obama: G-8 sẽ tìm cách cân bằng giữa tăng trưởng với cắt giảm ngân sách.
Anh quốc: Đuốc Olympic bắt đầu di chuyển (VOA) – Ngọn đuốc cho Olympic London đã bắt đầu cuộc hành trình 70 ngày xuyên khắp Anh quốc và Ireland
Afghanistan: 13 người chết do đánh bom tự sát (VOA) – Nhà chức trách cho hay một người đánh bom tự sát đã cho nổ qua bom tại một chốt kiểm soát của cảnh sát trong tỉnh Khost ở miền đông
Các con cá sấu tại Mỹ (VOA) – Cá sấu vừa dữ, không đẹp, vừa… không có nước mắt, hiện rất nhiều ở Florida, nếu chúng tuyệt thì liệu có phải là điều đáng tiếc không?
Luật sư nhân quyền mù Trung Quốc đang trên đường tới Mỹ (VOA) – Chuyến đi của ông Trần đánh dấu sự kết thúc của vụ xích mích ngoại giao kéo dài cả tháng giữa Bắc Kinh với Washington
Bà Suu Kyi sẽ đọc diễn văn trước quốc hội Anh (VOA) – Hôm thứ Năm, ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton loan báo tạm ngưng các biện pháp chế tài kinh tế Miến Điện
Người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế sắp đến thăm Iran (VOA) – Tổng Giám đốc IAEA sẽ tới Iran ‘để thảo luận các vấn đề đôi bên cùng quan tâm với các giới chức cấp cao của Iran’
Phụ nữ 73 tuổi leo núi Everest (VOA) – Bà Tamae Wanatabe hôm nay từ phía Tây Tạng đã leo lên tới đỉnh núi cao 8.850 mét cùng với 4 người trong toán
Syria: Biểu tình tại thành phố điểm nóng ở miền bắc (VOA) – Hàng ngàn người xuống đường ở Syria mà theo lời các nhân vật tranh đấu thì đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất
Phản ứng lẫn lộn trước việc Hoa Kỳ ngưng chế tài Miến Điện (VOA) – Hoa Kỳ nói rằng các chế tài được nới lỏng chưa bãi bỏ hẳn, do đó có thể được tái áp đặt lại rất nhanh nếu cải cách ở Miến Điện đổi chiều
TQ phản đối Mỹ áp dụng thuế chống bán phá giá đối với pin mặt trời (VOA) – Hoa Kỳ áp dụng thuế suất chống bán phá giá với mức cao hơn dự kiến đối với pin mặt trời của Trung Quốc
Trung Quốc không cho luật sư đại diện cho cháu ông Trần Quang Thành (VOA) – Anh Trần Khắc Quí đã bị bắt về cáo buộc ‘cố ý giết người,’ sau khi tấn công những người lạ mặt xông vào nhà mình trong tỉnh Sơn Đông
Cuộc đua Tổng thống Hoa Kỳ sẽ ngang ngửa và tiêu cực (VOA) – Các cuộc thăm dò ý kiến mới cho thấy sẽ là một cuộc chạy đua ngang ngửa giữa Tổng thống Barack Obama và cựu Thống đốc Mitt Romney
Chỉ tệ Ấn Độ sụt xuống mức thấp kỷ lục (VOA) – Chỉ tệ Ấn Độ sụt xuống mức thấp nhất từ trước đến nay so với đôla Mỹ, vì cuộc khủng hoảng nợ của khu vực sử dụng đồng euro
Tổng thống Mỹ loan báo Liên minh An ninh lương thực toàn cầu mới (VOA) – Tổng thống Obama nói chương trình này nhằm tăng thu nhập cho các nông dân và giúp đưa 50 triệu người ra khỏi nghèo đói trong vòng 10 năm
Hy Lạp giao Đuốc Thế Vận cho Anh Quốc (VOA) – Hy Lạp giao đuốc cho Công chúa Anne của Anh, cựu vận động viên đua ngựa Olympic, trong một buổi lễ ở Athens
Mỹ cáo buộc TQ do thám trên mạng để bành trướng kinh tế và quân sự (VOA) – Bộ Quốc phòng Mỹ nói ‘Những gián điệp Trung Quốc là những phần tử xâm nhập tích cực và kiên trì nhất trên thế giới về gián điệp kinh tế’
LHQ kêu gọi Sudan rút binh sĩ khỏi Abyei (VOA) – Hội đồng Bảo an dọa sẽ áp đặt các biện pháp chế tài đối với cả hai nước Sudan nếu họ không ngưng bắn và quay trở lại đàm phán
Facebook chuẩn bị cho vụ chào sàn lịch sử (VOA) – Mỗi cổ phần Facebook trị giá 38 đôla khi phiên giao dịch bắt đầu trên sàn chứng khoán Nasdaq vào lúc 15 giờ giờ quốc tế
Mỹ nối kết nhân quyền với việc tăng cường quan hệ quân sự Việt-Mỹ (VOA) – Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Michael Posner nói rằng quan hệ chiến lược Việt-Mỹ bị phương hại vì hành vi vi phạm nhân quyền ở Việt Nam
Lạng Sơn: Mua Trẻ VN Sang TQ Bán Giá 2.165 Đôla Mỗi Em (VietBao)Công an Lạng Sơn đã bắt 6 bị can, trong đó có 2  phụ nữ Trung Quốc vào VN nhiều lần, để mua trẻ em sơ sinh về bán ở TQ.
Hà Nội: TS Diện Bị Khủng Bố (VietBao)Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện hôm Thứ Sáu đã bị khủng bố.
Mỹ: VN Cần Nhân Quyền (VietBao)Mỹ cho biết sẽ vẫn nối kết nhân quyền với việc tăng cường quan hệ quân sự Việt-Mỹ, theo bản tin VOA hôm Thứ Sáu.
Đắc Lắc: Xe Đò Xuống Sông, 37 Người Chết, 18 Bị Thương (VietBao)Một tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra: xe đò rớt sông ở tỉnh Đắc Lắc, làm  37 người chết.
Hạ Viện OK Nghị Quyết 508 Đòi Hành Pháp: Tấn Công Khi Iran Làm Bom Nguyên Tử (VietBao)WASHINGTON – Nghị quyết 508 đã thông qua Hạ Viện Hoa Kỳ đưa nguy cơ chiến tranh với Iran đến gần hơn.
NY: Trùm Ma Túy Nổi Tiếng Thập Niên 1980 Sa Lưới (VietBao)NEW YORK – Cảnh sát và toà án loan báo trùm ma túy James Corley 51 tuổi đã bị bắt cùng với hàng chục nghi can.
Truyền Thông Hốt Bạc Bầu Cử (VietBao)Mùa bầu cử nói chuyện ứng cử viên, nói cử tri, nói đảng phái mà không nói đến truyền thông, không nói đến quảng cáo  tranh cử trên truyền thông – là thiếu, quá thiếu. Số tiền ứng cử viên bỏ ra để chi tiêu cho truyền thông là số tiền lớn nhứt.
Sự cộng khổ rất cần thiết (Sinh Viên Thành Phố) – Cách đây hơn 1 năm, tôi đi ngang đường Võ Thị Sáu ở thành phố, và chứng kiến cảnh công an giải tán cuộc biểu tình của bà con dân oan. Những người bị bắt có một phụ nữ trẻ dáng dấp lịch sự. Sau đó tìm hiểu tin tức trên mạng tôi biết chị này là thành viên của đảng Việt Tân cùng tham gia đấu tranh với bà con dân oan.
Thượng đỉnh NATO ở Chicago (RFA) – Ngày mai, Thượng đỉnh NATO sẽ bắt đầu ở Chicago. Các nhà lãnh đạo của thành viên NATO sẽ bàn thảo với nhau về kế hoạch rút quân và những chương trình cần thực hiện trong những năm sắp tới để hỗ trợ cho chính phủ Kabul.
Đông Timor cử hành lễ kỷ niệm 10 năm độc lập (RFA) – Hôm qua, người dân Đông Timor đã cử hành lễ kỷ niệm 10 năm ngày độc lập và lễ tuyên thệ của tân tổng thống.
Bắc Kinh phản đối bản phúc trình của Lầu Năm Góc (RFA) – Trung Quốc cực lực phản đối bản phúc trình của Lầu Năm Góc, trong đó viết rằng năm vừa qua Bắc Kinh đã tiêu 180 tỷ dollars cho quốc phòng, đồng thời cũng là nước đang đẩy mạnh kế hoạch gián điệp kinh tế và gián điệp mạng ở Mỹ.
Cục trưởng Cục Hàng hải bị truy nã (RFA) – Cơ quan điều tra Bộ Công An đã chính thức phát lệnh truy nã đối với ông Dương Chí Dũng, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Vinalines.
Thủ tướng Việt Nam chỉ thị minh bạch hoá quanh việc thu hồi đất (RFA) – Mục đích, tiến trinh thực hiện cùng mức bồi hoàn, kế hoạch tái định cư, những gì liên quan đến việc thu hồi đất phải được công khai cho người dân biết. Đó là chỉ thị của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về công tác tiếp dân và giải quyết những khiếu tố của dân về đất đai.
Hội Nghị “Đánh Bùn Sang Ao” – Dũng mất chức chống Tham nhũng (Phạm Trần) – “…Một số cấp uỷ đảng, chính quyền và người đứng đầu chưa quyết tâm lãnh đạo và gương mẫu trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí…”
Facebook lên sàn, đạt tổng trị giá $104 tỷ (AP) – Quan sát tình hình giao dịch trong ngày đầu tiên, các chuyên viên đầu tư ở thị trường chứng khoán nhận xét rằng nhiều người vẫn chần chừ trong việc mua cổ phần Facebook.
Hơn 40% công chức Việt Nam nhận hối lộ (Nguoi Viet) – Phúc trình của một ủy ban Quốc Hội Việt Nam công bố hôm 18 tháng 5, 2012 thừa nhận: 40% công chức đã nhận hối lộ để bù đắp khoản thiếu hụt của đồng lương chết đói.







No comments:

Post a Comment

View My Stats