Sunday 20 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 20-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 20/05/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 20-05-2012

Kính cáo: Sau khi đã có khá đủ thông tin nhiều chiều về vụ việc xảy ra tại Viện Hán Nôm sáng 18/5/2012, hôm nay trang Ba Sàm xin mở lại mục thăm dò ý kiến cư dân mạng. Kính mời bà con vào vote ở đầu cột phải của trang. Lưu ý, để cho ra kết quả chính xác hơn, chúng tôi thiết kế mỗi địa chỉ IP chỉ được vote một lần.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc tại Viện Hán Nôm (QĐND). “Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an quận Đống Đa và Công an phường Trung Liệt khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố để xử lý nghiêm minh trước pháp luật”. Đến 23h30, phát hiện QĐND đã gỡ bỏ bài này, nhưng bản lưu trên Báo mới thì còn. – Ủng hộ chính sách của Nhà nước, một thương binh nặng bị hành hung (Cựu chiến binh). Cả hai bài được BS đăng lại: 1011. Vụ thương binh làm “loạn” Viện Hán Nôm: Báo Quân đội Nhân dân và báo Cựu chiến binh “đồng loạt ra quân”.
- Điện hạt nhân ở Việt Nam : Các trí thức trẻ Nhật Bản muốn ủng hộ Nguyễn Xuân Diện (Giao). Còn nhớ năm ngoái blogger Giao và TS Nguyễn Xuân Diện đã có chút “lời qua tiếng lại” trên mạng. Vậy mà nay với bài này, âu cũng là một nghĩa cử đẹp!
- Phỏng vấn TS Nguyễn Xuân Diện: Luôn ‘sẵn sàng’ cho điều xấu nhất (BBC).
- Viện Hán -Nôm và Ts Nguyễn Xuân Diện bị khủng bố (Trần Nhương). “Tôi là một cựu sĩ quan quân đội, 28 năm mặc áo lính, tôi không tin những người khủng bố là thương binh, một thời là bộ đội Cụ Hồ”.
- Báo Cựu chiến binh- Tận cùng của sự bỉ ổi, hèn hạ và đê tiện (J.B Nguyễn Hữu Vinh). “…hình như vở diễn đó chưa đủ, chưa trúng ý lại bị vạch trần để hiện ra đằng sau đó chân dung của những kẻ đạo diễn vở kịch chưa lộ sáng hết. Vì thế hôm nay, tờ Quân đội Nhân dân và tờ Cựu chiến binh tiếp tục đi nốt màn kịch này bằng các bài viết lừa bịp dư luận”.
- NÓ CHỨ CÒN AI NỮA (Nguyễn Tường Thụy). “Có người bảo đó là thương binh giả. Thương binh ai lại làm thế. Có lẽ không hẳn vậy. Theo tôi, trong số họ, có thể có người là thương binh thật, nhưng cũng có thể có thương binh giả. Người ta bảo bản chất của thương binh thì không thế”.
- Thứ sáu (Đông A). “…qua quan sát tôi nhận thấy công an Việt Nam rất hay bắt người trong các vụ án quan trọng vào ngày thứ sáu. Tại sao ngày thứ sáu hay được lựa chọn? Thứ sáu là ngày làm việc cuối cùng trong tuần, sau đấy là hai ngày nghỉ cuối tuần. Liệu đây có phải là lý do không?”.
- THỜI BẤT AN ! - ĐỌC MÀ ĐAU (số 11) (Sơn Thi Thư). “Một sự lạ xảy ra giữa Thủ đô “ngàn năm văn hiến” : xông vào cơ quan nhà nước đe dọa cán bộ, cởi quần ăn vạ giữa ban ngày. Và kì lạ hơn là một sự việc nghiêm trọng thế mà cả công an phường, quận, cảnh sát 113 đều bận họp một cách bất thường, rồi đến hơn hai tiếng sau, khi tàn cuộc rồi mới có đôi ba vị mò đến.”
- Tuyên bố của Viện Đại học Anh (British University Vietnam) về sự cố Văn Giang, Hưng Yên (boxitvn). “Viện Đại học Anh ở Việt Nam lấy làm buồn … Quan điểm của chúng tôi là bất kỳ mọi sự phản kháng hay bất đồng thuận nào cũng phải được giải quyết một cách ôn hòa giữa các bộ phận có liên quan theo khuôn khổ luật pháp của Việt Nam.”
- Vinh Anh: Thời gian, cuộc đời, bạn, thù và nhân dân (Trần Nhương). “Phản bội lại dân tộc, phản bội lại nhân dân. Sự phản bội đó đã biến máu xương của hàng triệu người tạo nên cơ ngơi đất nước hôm nay, thành một thứ hàng rẻ rúng. Có những sự hi sinh mà nhiều năm trôi qua còn không dám nhắc đến, muốn quên đi trong yên lặng.”
- “Vòng xoáy” và lệnh bắt ông cục trưởng (Bút lông). - Cựu chủ tịch Vinalines bị truy nã (BBC). - Cục trưởng Hàng Hải bỏ trốn, bị truy nã (NV). - Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Những lỗ hổng đáng lo ngại (NLĐ). Một nhà báo gửi bức hình có thể giúp cho việc … truy nã Dương Chí Dũng: tại lễ khởi công Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa) sáng 31-10-2009 = >
- Thủ phạm là thằng…”Suy thoái” (Trần Nhương). “Vì ngươi – thằng “suy thoái” kia mà ta góp vốn đầu tư 3 cơ sở sửa chữa tàu biển không có trong kế hoạch phát triển doanh nghiệp được Thủ tướng phê duyệt, để rồi tiền tỉ chết gí và thất thoát, tất tật đều vào túi ngươi !”
- Còn một hình nữa cùng với bài báo trên TN cũng sẽ giúp truy nã tốt hơn: Sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm cục trưởng.
- Vũ Quốc Túy: “Sai số cho phép” (Trần Nhương).
- Nguyên với cựu (Trần Lưu Văn). “Việt mình, nghỉ hưu khó, bỏ quyền lực còn khó khổ cho các vị kinh hãi. Một số vị cứ họp gì, hội gì cũng leo lên hàng ghế đầu, đi lại khó khăn, mặt đần thối ra chỉ để người ta giới thiệu, rồi về”.
- Đũa tre (Trần Lưu Văn). “Tổng bảo ban [phòng tham chống nhũng] này chả phải đũa thần, mình đồ vậy thì là đũa tre đũa mốc, chắc thế. Đũa tre thỉnh thoảng cũng gắp được vài con sâu be bé, phải không ạ! Gắp vài chú sâu be bé, nồi canh có ngon hơn tí nào không?”.
- Nhân ngày sinh nhật « bác » (Trương Nhân Tuấn). – Điểm tin truyền hình, báo chí hôm nay 19.5 (Nguyễn Thông). “Trăm kênh chỉ một bác Hồ/Trăm tờ chỉ một lá cờ vàng sao”. - Học tập một tấm gương (Trần Nhương). - Hồ Chủ tịch chuyên được thết tiệc thịt chó ở Quảng Châu (năm 1963) (Giao). - Ối giời! “Tôi không dám tin Bác biết tên một nông dân như mình” (DT). Vì “tôi” làm sao biết được đó là một trong những dạng công việc chính yếu của bác hàng ngày. Hề hề!
- Huỳnh Văn Úc: Vũ Như Cẩn và Nguyễn Y Vân (Trần Nhương).
- NHÌN HỌ CƯỜI, MÌNH KHÓC (Nguyễn Quang Vinh). “Từ hành xử của Bí thư Thanh Hóa, ngay trong đợt học tập Nghị quyết 4 này, các nơi lấy đó mà làm gương, đừng võ mồm, cán bộ lãnh đạo các cấp hãy hành động như ông Mai Văn Ninh, dân tin và tình hình ổn định, bố bảo lũ phản động phản điếc, kẻ thù kẻ thiếc, lợi dụng lợi diếc dám làm gì”. – Bút Tre mới: Hoan hô anh Ninh (Trần Nhương).
- Loạt bài về chiến tranh Việt Nam, bài này nói về căn cứ Khe Sanh: Khi mùa mưa đến (Der Spiegel/ Phan Ba). - Những chuyện ít được kể về Phong trào đấu tranh ở đô thị miền Nam 1954-1975: Không hổ thẹn về một thời trai trẻ (TT). Không biết trong cái “hội thảo quy mô lớn nhằm tái hiện tầm vóc và ý nghĩa của phong trào đấu tranh của sinh viên – học sinh, trí thức, văn nghệ sĩ… tại các đô thị miền Nam giai đoạn 1954-1975 được tổ chức tại Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) trong hai ngày 17 và 18-5-2012″, có tham luận nào so sánh và đặt dấu hỏi về quyền được biểu tình thời “Mỹ-Ngụy” và thời nay? So sánh cả hình ảnh các “ngôi sao sáng” thời đó và thời nay, như anh Huỳnh Tấn Mẫm chẳng hạn? … Trước khi được “giải phóng”, họ được tự do Biểu tình rầm rộ trên đường phố Huế năm 1971 = >
14h00′:
- Ông Đỗ Phú Nguyên ở Little Saigon cập nhật nỗ lực vận động hành lang về vấn đề nhân quyền cho Nhà Trắng: Little Saigon’s Do Phu Nguyen Updates Vietnamese Human Rights Lobbying Efforts to White House (The Liberal OC).
- Các sĩ quan cảnh sát Việt Nam chuyên tu tại Đại học Maryland: Vietnamese police officers study at U.Md. (Washington Examiner). Lược dịch: Ba mươi tám sĩ quan cảnh sát Việt Nam đã đến Đại học Maryland đầu tháng 5 để tiến hành nghiên cứu chuẩn bị cho sáu tuần chuyên tu lấy bằng Thạc sĩ chuyên ngành lãnh đạo trong lĩnh vực Tư pháp hình sự, phòng chống tội phạm. Theo ông Charles Caramello, hiệu trưởng Đại học Maryland: “Luận án nghiên cứu của họ tập trung vào cấu trúc của các tổ chức cảnh sát, phương pháp đào tạo cán bộ, phòng chống tội phạm và các vấn đề liên quan“. Bà Sally S. Simpson, chủ tịch khoa Tư pháp hình sự, phòng chống tội phạm cho biết: “Các học viên quan tâm tới nghiệp vụ lập chính sách và thực hành dựa trên chứng cứ tại Hoa Kỳ, đồng thời nghiên cứu áp dụng các phương pháp này tại Việt Nam. Họ đang học kiến thức về tội phạm Hoa Kỳ và bản địa hóa phù hợp tại Việt Nam. Một số học viên đang nắm giữ các vị trí cấp cao, những người khác là lãnh đạo tầm trung và sĩ quan bậc cao. Đây là khóa đào tạo lãnh đạo cho thế hệ cảnh sát tương lai của Việt Nam“.
- Vụ thương binh làm “loạn” Viện Hán Nôm: - Bồi bút bán nước hại dân mãi vẫn là bồi bút ! (Phóng viên tự do). - Lê Diễn Đức: Tệ hơn là điếm bút. Những kẻ đáng thương hại!(RFA’s blog).
- Tình nguyện viên giúp tái thiết Việt Nam: Volunteers help to rebuild Vietnam (Sunshine Coast Daily).
20h30′:
- Thông cáo của Đại học Anh ở Việt Nam “về vụ bất đồng quanh sở hữu đất đai tại Văn Giang, Hưng Yên” (BBC).
- Lời dặn (TP). “Ông thứ trưởng Bộ Y tế dặn phóng viên dự họp báo về bệnh lạ ở Ba Tơ- Quảng Ngãi: “Không ai hỏi gì các đại biểu nước ngoài nhé””.
- Khẩu hiệu và hành động (Hải quan). “Ngay cả việc đình công đòi hỏi quyền lợi chính đáng cũng có thể bị gọi chệch đi là “nghỉ việc tập thể”, họ biết dựa vào ai?”.

KINH TẾ

- Phỏng vấn TS. Trần Du Lịch: Đến lúc phải khống chế chênh lệch lãi suất (Đầu tư).
- CHẾT VÌ TAY TRUNG QUỐC – BÀI 1: Liều thuốc giải stress cho “những kẻ bị bắt nạt” (PLTP).
14h00′:
20h30′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Chiêm bái “Đệ nhất cổ tự trời Nam” (Bee). Tháp Hòa Phong hiện nay vẫn uy nghi và vững chãi thế đứng ngàn năm = >
- Đi dọc, đi ngang (Nhị Linh).
- ĐỌC SÁCH: CHẾT VÌ TAY TRUNG QUỐC – BÀI 1: Liều thuốc giải stress cho “những kẻ bị bắt nạt” (PLTP).
14h00′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Lê Văn Vỵ: - Lửa phượng (Trần Nhương).
- Hàn Quốc giúp xây trường trung cấp nghề Quảng Trị (TTXVN). Mô hình dự án Trường trung cấp nghề Quảng Trị = >
14h00′:
- Chỉ mong được … bình thường (TP). “Nghĩa là không phải học thêm, không phân chia lớp tốt lớp thường, không tạo áp lực chạy theo điểm số thành tích, học sinh dù mới bậc tiểu học nhưng được thầy cô giáo tôn trọng ý kiến để các em được là chính con người mình, có không gian học hành, vui chơi tốt…”.
- Từ “Tủ sách dòng họ” đến “Tủ sách phụ huynh”: Sáng kiến của người “gàn dở” (HNM).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hàng loạt người có khả năng gây cháy (ANTĐ). Hay đó chính là nguyên nhân gây cháy … xe?
Bee).
14h00′:
- Đỗ Đức: Tận thu hủy diệt (TTVH).
20h30′:

QUỐC TẾ

- Ấn Độ vũ trang 15 MiG-29K đầu tiên cho tàu sân bay (PN Today). Tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ (vốn là tàu sân bay Đô đốc Gorshkov của Nga) = >
14h00′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 19-05-2012
* RFI: 19-05-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats