Monday 14 May 2012

PHIÊN TÒA CÔNG AN ĐÁNH CHẾT DÂN : CÔNG LÝ BỊ TRÌ HOÃN (Việt Hà - RFA)




Việt Hà, phóng viên RFA
2012-05-14

Phiên phúc thẩm xử viên trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết người đã bị hoãn lại vào sáng ngày hôm nay, ngày 14 tháng 5 năm 2012.

Gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng sau phiên xử ngày 13 tháng 01 năm 2012, với bản án 4 năm tù cho viên công an đánh chết người.  Photo courtesy of danluan.org

Hoãn lại sau 5 phút

Vào khoảng 10 giờ sáng ngày hôm nay, 14 tháng 5 năm 2012, tòa án nhân dân tối cao Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đánh chết người, nhưng đã bị hoãn lại chỉ sau 5 phút do yêu cầu từ phía gia đình nạn nhân.

Cô Trịnh Kim Tiến, con gái của nạn nhân Trịnh Xuân Tùng, cho chúng tôi biết:
"Hôm nay gia đình em yêu cầu hoãn lại phiên tòa. Khi tòa đọc những người sẽ tham gia phiên tòa thì chỉ triệu tập ông Phạm Quang Hùng và Đặng Hoàng Anh nhưng chỉ có Phạm quang Hùng đến còn Đặng Hoàng Anh không đến. Những nhân chứng như Bạch Chí Cường, Nguyễn Đức Minh và những nhân chứng khác nơi xảy ra sự việc cùng toàn bộ dân phòng và công an trực ban thì không được triệu tập nên vì lý do đó em yêu cầu hoãn phiên tòa, vì không thể nào công khai đối chất khi vắng mặt toàn bộ những người liên quan đến vụ án."

Sau khi nghe đề nghị từ phía gia đình và hội ý, thẩm phán phiên tòa Nguyễn Đắc Uyên đã cho phép hoãn phiên tòa và đề nghị gia đình về làm đơn yêu cầu triệu tập các nhân chứng, và đưa ra lý do triệu tập. Thời gian hoãn đến bao lâu hiện chưa được thông báo.

Trước ngày phiên tòa diễn ra, mẹ của nạn nhân là một cụ già 90 tuổi đã được tòa triệu tập đến dự phiên tòa, tuy nhiên vợ nạn nhân và hai con gái trong đó có Trịnh Kim Tiến đã không nhận được giấy mời dự phiên tòa. Vì vậy khi cả gia đình nạn nhân Trịnh Xuân Tùng đến phiên tòa, vợ và 2 con gái đã bị ngăn chặn không cho vào dự phiên xử.

Đôi co mới được vào tòa

Chỉ sau khi Trịnh Kim Tiến lên tiếng đấu lý với những người giữ cửa tại phiên tòa thì cả gia đình cô mới được vào dự phiên tòa. Tuy nhiên điều diễn ra trong phiên tòa lại khiến cho nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Trịnh Kim Tiến giải thích với chúng tôi:
"Gia đình em lúc đầu không được vào vì họ nói là không có giấy triệu tập. Sau đó em nói là nếu họ không cho gia đình em vào là vi phạm thủ tục tố tụng. Khi gia đình em vào được trong tòa án thì tòa có đọc tên triệu tập những người trong gia đình em. Khi em hỏi tại sao không triệu tập những người trong gia đình em mà chỉ triệu tập bà em thì họ trả lời có thể do đường văn thư có vấn đề."

Ngay vào sáng sớm ngày hôm nay trước lúc diễn ra phiên tòa, phía bên ngoài tòa án đã xảy ra vụ đôi co giữa gia đình nạn nhân và người làm bảo vệ ngoài tòa. Trịnh Kim Tiến cho biết gia đình cô đã mang đến phiên tòa một bang ron với dòng chữ đề nghị pháp luật xử lý nghiêm minh công an đánh chết dân. Tuy nhiên người bảo vệ đã giằng lấy tấm băng rôn này và yêu cầu gia đình phải cất đi, nhưng lại không cho biết lý do vì sao.

Nạn nhân Trịnh Xuân Tùng, 53 tuổi, đã bị trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đánh gẫy cổ vào ngày 28 tháng 2 năm 2011 vì không đội mũ bảo hiểm. Ông Tùng đã chết ngay sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Ngày 13 tháng 1 năm 2012, tòa sơ thẩm tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án trung tá công an Nguyễn Văn Ninh 4 năm tù vì tội làm chết người khi thi hành công vụ.

Tuy nhiên gia đình nạn nhân sau đó đã kháng án. Cô Trịnh Kim Tiến cho biết lý do là vì phiên tòa đã bỏ sót tội phạm, truy tố không đúng tội danh, không triệu tập đủ nhân chứng và không cho phép cô cùng luật sư của nạn nhân có cơ hội tranh luận. Trong phiên tòa phúc thẩm, Trịnh Kim Tiến đã quyết định không mời luật sư mà tự mình tranh tụng.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

------------------------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats