Monday 14 May 2012

CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM GIA TĂNG TRẤN ÁP TÍN ĐỒ ĐẠO HÀ MÒN - GIA LAI (Vũ Quốc Dụng / Tú Anh - RFI)




Tú Anh  -  RFI
Th hai 14 Tháng Năm 2012

Tun qua, chính quyn Gia Lai thông báo huy đng mt trung đoàn cnh sát cơ đng tn công bt gi hơn 60 tín đ đo Hà Mòn. Thông tin ca nhà nước quy cho nhng người Thượng này nhiu th ti : t mê tín đến phn đng chng chính quyn nhưng không cung cp bng chng thuyết phc.

Nghe (08:38)   :   Ông Vũ Quốc Dụng từ Frankfurt, Đức

Bn tin ngày 09/05/2012 ca AFP nhc li nhng v ni dy ca người Thượng trong năm 2002 và 2004 chng nn cưỡng chế đt đai. Vùng Tây nguyên vn b an ninh giám sát cht ch và cm phóng viên quc tế thăm viếng.
Tình cnh ca người Thượng theo đo Thiên Chúa hin nay ra sao? RFI đt câu hi vi Tng thư ký Hip Hi Nhân Quyn Quc Tế, tr s ti Frankfurt, Cng Hòa Liên Bang Đc.

RFI : Kính chào ông Vũ Quc Dng, Hip Hi Nhân Quyn Quc Tế mà ông là Tng thư ký có thông tin gì thêm sau v báo chí trong nước hôm 09/05/2012 đưa tin mt s tín đ Giáo hi Hà Mòn b bt v ti liên h vi Mt trn Fulro. Giáo hi này là gì?
Ông Vũ Quc Dng :  " Chúng tôi thu thp thông tin v đo Hà Mòn qua các ngun ca Nhà nước Cng sn Vit Nam. Thí d mt bài ca báo Công An (CA) vào gia năm 2010 cho biết đây là mt giáo phái công giáo xut phát t xã Hà Mòn tnh Kontum và tin vào vic "Đc M Maria hin hình cũng như ngày tn thế. Chúng ta biết trên thế gii có rt nhiu giáo phái Cơ đc tin tưởng như vy. Đó là quyn t do có nim tin tôn giáo ca h.
Lut nhân quyn quc tế công nhn Quyn t do có tôn giáo này và tuyết đi cm vic xâm phm nó. Nhưng trong bài báo ca công an va nói, tôi li đc thy nhng danh t có tính ph báng tôn giáo thí d như gi đó là "tà đo đc hi, chuyên la phnh người nh d tin vào nhng điu by b và nhm nhí“. Thế nào là nhm nhí? Bài báo này cho s tin vào vic "Đc M Maria hin hình là nhm nhí.
T mt thái đ mang tính thù ghét tôn giáo và mit th nhng người sc tc theo đo như vy chính quyn VN đã xem bt c sinh hot nào ca tôn giáo này là "gây chia r đoàn kết dân tc và gia các tín đ tôn giáo, nh hưởng nghiêm trng đến an ninh trt t và đi sng người dân. Phi nói rng bài này không cung cp mt thông tin nào đ chng minh nh hưởng nghiêm trng đến an ninh trt t ca đo Hà Mòn. Theo tôi, cách trình bày cường điu này nhm mc đích gây n tượng rng người theo đo Hà Mòn là nhng người phm pháp ghê gm ."

RFI : Nhưng ti sao Hà Mòn b quy ti liên can đến Fulro? Thưc tế là Fulro có đe da gì cho chế đ? Đây ch là cái c đ công an quy buc đ trn áp tôn giáo hay lp công?
Ông Vũ Quc Dng :  Cũng theo bài báo Công An nói trên, người theo đo Hà Mòn b đàn áp tôn giáo đã phi trn tránh và trong khi khi trn tránh thì đã liên lc và nhn s ch đo ca s đi tượng cm đu Fulro lưu vong. Theo thông tin ca chúng tôi, FULRO là mt phong trào đu tranh vũ trang đòi t tr Vit Nam Cng Hòa trước đây nhưng đến năm 1992 thì tuyên b gii tán Kampuchia vì nhng người chng đi b chính quyn Cng sn tiêu dit gn hết và Hoa K nhn cho đnh cư khong 400 người FULRO lúc đó đang t nn Kampuchia. T đó đến nay chúng tôi không ghi nhn bt c hot đng vũ trang nào ca nhóm FULRO.
Thnh thong, chính quyn Cng sn Vit Nam tuyên b bt được hoc đưa ra x tù các thành viên FULRO nhưng nhng bng chng được trưng ra ch toàn là đin thoi di đng, SIM cc, giy t, cùng lm là vài cái giáo mác, ra, dao găm, hay cung, n mà thôi. Đây là nhng dng c ca người đi rng cho nên không có tính thuyết phc gì c. Ngay c bc hình v my khu súng trường mà báo Công Lý dùng đ minh ha cho vic bt gi 62 theo đo Hà Mòn b xem là có hot đng chng phá chính quyn Gia Lai va ri cũng ch là bc hình chp t mt vin bo tàng ch không phi là hung khí hay vt chng thc s. Theo tôi vi vài cái đin thoi di đng và cung n sơ khai thì nhng người b bt không th đe da an ninh quc gia được. "

RFI : Tình trng giam gi người Thượng hin nay như thế nào?
Ông Vũ Quc Dng :  Chúng ta biết rng người Thượng sng các vùng xa xôi ho lánh, ít có phương tin thông tin tân tiến như internet hay đin thoi di đng cho nên thông tin v h rt ít và d b bưng bít. Chúng ta biết rt ít v các cuc biu tình tp th vào các năm 2001, 2004 và 2008 cũng như các h qu ca nó. Có th có đến vài trăm người đã b bt mà không ai biết rõ s phn ca h c. Tôi cho đây là vn đ cn được quan tâm đúng mc hơn na vì ni danh sách tù nhân người Thượng mà t chc chúng tôi kim chng được đã lên trên 100 trường hp và còn dài hơn danh sách tù nhân chính tr người Kinh. Các tù nhân người Thượng này b buc vào nhng ti xâm phm an ninh quc gia và b kết án rt nng, đến 17 năm tù.
H b đưa đi giam nhng tri tù phía Bc, nghĩa là xa gia đình h trên 1.200 Km. Khong cách ln này gây khó khăn cho vic thăm nuôi rt nhiu, nht là đi vi các gia đình người Thượng vn đã nghèo. Tôi chưa thy tù nhân người Kinh nào ngoi tr bà Bùi Minh Hng b giam xa như vy. Đây là mt s k th có ch ý.
Mt vn đ khác là điu kin giam gi. Tù nhân người Thượng thường d b chèn ép hơn các tù nhân chính tr người Kinh, t vic cưỡng bc lao đng cho đến các phương tin sinh hot. H cũng d b đưa đi giam k lut thường đi đôi vi bin pháp cùm chân là mt hình pht ca thi Trung c."

RFI : Hip Hi Nhân Quyn Quc Tế đã và có th làm gì cho nn nhân người Thượng?
Ông Vũ Quốc Dụng :  Như đã nói trên, s phn ca người Thượng b tù đày ít được người Vit ln quc tế quan tâm đến, có th là do thông tin b hn chế. Hip Hi Nhân Quyn Quc Tế ISHR s tiếp tc cp nht và gi danh sách tù nhân người Thượng đến các quc gia cp vin cho Vit Nam đ xin h tr vic đòi tr t do cho h. Trong my tháng va qua chúng tôi ghi nhn có nhng đt chuyn tri ln đi vi các tù nhân chính tr, trong đó có tù nhân người Thượng. Nói chung vic chuyn tri luôn luôn gây thêm khó khăn trong vic liên lc gia tù nhân và gia đình cho nên cn phi tránh. Thí d vic chuyn tri thế nào cũng gây ra gián đon thăm nuôi vì tri tù không bao gi báo kp v cho gia đình. Nhiu gia đình đến tri cũ thì mi biết thân nhân không còn đó na và t nay phi đi mt tri xa hơn đ thăm nuôi.
Chúng tôi cũng t cáo tình trng giam gi tù nhân Tây nguyên xa nhà là mt hành vi bt nhân. Vic giam h các tri tù phía Bc đã gây cn tr và to khó khăn cho thân nhân ca h đi thăm nuôi. Nhiu người trong my năm tri mà không được thăm nuôi ln nào. Nhiu gia đình quá nghèo nên không th gi quà bng bưu đin ch đng nói gì đến vic thăm nuôi.
Điu quan trng nht là chúng tôi kêu gi các tòa đi s Vit Nam nên đến thăm các tri giam và các gia đình tù nhân người Thượng. Cho đến nay chúng tôi ghi nhn có các phái đoàn ngoi giao Hoa K, Liên minh Âu Châu (EU) và Úc đi thăm tnh Đc Lc nhưng chưa có phái đoàn nào được phép đi thăm tnh Gia Lai là nơi có nhiu tù nhân Tây nguyên hơn là Đc Lc. Nhng chuyến viếng thăm như vy s cung cp thêm thông tin trung thc và chính xác hơn v thc trng đàn áp nhng sc tc Tây nguyên.

Vũ Quc Dng, Tng thư ký Hip Hi Nhân Quyn Quc Tế, Frankfurt, Đc quc.




No comments:

Post a Comment

View My Stats