Wednesday 9 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 9-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 09/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 09-05-2012

- TIN của CTV từ Vụ Bản, Nam Định, liên quan tới vụ cưỡng chế được dự đoán sẽ xảy ra sáng nay 9/5: “Bà con có bình ga, chai xăng chuẩn bị, vẫn có vài chục công an, hình sự, an ninh từ tỉnh, huyện lượn lờ, cứ 2 người trên một xe máy đi dọc đường QL 10, chui vào vòng quanh xã Liên Minh, Liên Bảo, Kim Thái. Thậm chí còn chui vào nơi bà con để xem xét do thám bị bà con đuổi ra. Các đầu ngõ liên thông xã luôn có 2 công an mặc dân sự trên xe máy chốt canh theo dõi. Thậm chí xe ô tô du lịch đi trên QL 10 cũng bị soi xét bởi 2 công an thường phục đi xe máy đuổi theo và dò la”.- Video: Hình ảnh chiều 8-5-2012 của nông dân Vụ Bản, Nam Định. Tới 4h30 sáng, có 5 xe chở công an từ huyện và từ UBND xã đã di chuyển.
6h30’: “Hiện tại có hơn chục xe công an biển xanh, biển trắng, xe chở lãnh đạo, an ninh tập trung tại khu chỉ huy. Phát loa kêu gọi bà con hội trường nhà văn hóa xã Liên Minh để bốc thăm đất dịch vụ, nhưng bà con không ra mà ở lại khu vực ruộng bị làm đất dịch vụ để giữ. 2 xe oto chở rào ra khu đất dịch vụ. 50 công an và dân phòng đang giáp chiến với bà con. Các xe 113 bắt đầu chở lính ra nơi nóng.”
7h: Lực lượng cưỡng chế đã lôi kéo dồn dân ra khỏi khu đất sang bên đường tàu.
7h50′ - TS Nguyễn Xuân Diện cho biết: “Một số người dân đã bị bắt đi, có người bị đánh chảy máu đầu”.
10h10′ - “Đã có rất nhiều ng bị đánh rất đau, bắt rất nhiều người thanh niên. Có cảnh một chị gái bị đánh nằm bẹt trên đường. Trong clip (sẽ gửi sau) ghi được tiếng công an nói chuyện tại hiện trường cho phép công an đánh dân.”
11h50′ - Tại Hà Nội, một độc giả cho biết, từ 9h30′ sáng, hàng trăm nông dân Dương Nội khiếu kiện tập trung và di chuyển quanh khu vực số 1A Hùng Vương, Lăng HCM, Vườn hoa Mai Xuân Thưởng. (BS thì xin khuyên bà con chớ có tới khu vực Lăng, vì đó là điểm “nhạy cảm” nhất cả nước đó).
12h – Từ Vụ Bản:
CTV bổ sung một bức ảnh ấn tượng về lực lượng chức năng đông đảo:

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Căng thẳng Biển Đông leo thang, Philippine có thêm tàu chiến mới (VnMedia). – Đối đầu Trung Quốc – Philippines: Gã khổng lồ Goliath với chàng David nhỏ bé? (Carl Thayer/ Ba Sàm). – Ngoại trưởng Philippines nói, UNCLOS là cách để giải quyết tranh chấp ở Trường Sa: Unclos is way to go to settle Spratlys dispute, says DFA chief (Inquirer). – TQ đã sẵn sàng việc Philippines leo thang (TT). – Bài này mới lên mạng đã biến mất rồi: Trung Quốc cảnh báo Philippines (NLĐ). Nhưng vẫn còn trên trang Báomới.com. – Trung Quốc đổ lỗi cho Philippines về tranh chấp biển Đông: China blames the Philippines for South China Sea dispute (CSM). - Trung Quốc tập trận đổ bộ (TN). - Philippine tăng cường tàu chiến trên biển Đông (VnMedia).
Các tín đồ Cao Đài trong một lần chờ hành lễ trước đây. AFP PHOTO
- Thánh thất Cao Đài An Ninh Tây bị đàn áp – (RFA). “Họ đàn áp tôi quá, tôi chịu hết nổi. Và khiến hiền tỷ Nguyễn Thị Nữ ngất xỉu, tiểu tiện tại chỗ… Em Vĩ nói là công an tên Sáu Hưng của xã An Ninh Tây đạp cho em Vĩ một đạp lộn nhào, đau bên hông”.
- Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Cựu đại biểu QH nói về Văn Giang (BBC). – Quốc hội sẽ không bàn vụ Văn Giang? (BBC). GS Nguyễn Minh Thuyết: “Ở Văn Giang thì đền bù cho người dân chỉ là 100.000 đồng Việt Nam một m2 đất thôi, tính theo thời giá bây giờ chỉ được khoảng hai hay ba bát phở một m2 đất”.
- Độc giả méc một bài trên báo Đầu tư ngay sau ngày xảy ra vụ cưỡng chế Văn Giang: Giải tỏa ‘điểm nóng’ tại Dự án Ecopark. Đọc bài này phát hiện vài điều thú vị:
1- “Tại Văn bản số 1495/CP-NN ngày 31/10/2003, Thủ tướng Chính phủ cho phép và giao Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) làm chủ đầu tư, thực hiện Dự án Ecopark.” Thế nhưng, đối chiếu với văn bản 1495 (xem: 963. Vụ Ecopark-Văn Giang: Đơn tố giác “có dấu hiệu làm giả” tài liệu của Chính phủ) thì hoàn toàn không có “Ecopark”, “Việt Hưng”, một công ty “vô danh” mới được thành lập trước đó có mấy tháng.
2- “Ngày 30/6/2004, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 742/QĐ-TTg về việc thu hồi đất, giao đất để thực hiện Dự án Ecopark...” Cũng đối chiếu với Quyết định 742 (đã trích ở trên), thì đâu thấy chữ “Ecopark” nào? Vậy cảm thông rằng báo Đầu tư đã giỏi tưởng tượng quá mức, hay đành tin vào những nghi vấn có một số báo, nhất là báo kinh tế, đã toa rập với những trò mờ ám ngày càng lộ rõ trong mấy ngày qua?
3- Một bài viết thoang thoảng mùi … tiền như vậy, nhưng dù sao lần mò cũng kiếm được một chi tiết có giá trị. Đó là trong lúc có thắc mắc của bà con Văn Giang rằng không biết ông Phó thủ tướng nào chỉ đạo mà trong giấy mời ngày 9/4/2012 của Ủy ban Hưng Yên không để tên (mời xem: 890. Nông dân Hưng Yên, Hà Nội khiếu kiện đất đai), thì báo Đầu tư đã cho biết rõ, đó là ông Nguyễn Xuân Phúc, người mà nghe thông tin cho biết cách đây mấy tháng có tới dự đám tang người thân của một trong những lãnh đạo cao nhất của Ecopark.
- Còn đây là bản tin trên VOV: Hoàn thành cưỡng chế 72ha đất ở Văn Giang- Hưng Yên, của nhà báo Ngọc Năm, người bị hành hung dã man khi đang lấy tin, có đoạn: “Dự án Khu đô thị Thương mại – Du lịch Văn Giang được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tháng 3/2003”(chứ không muộn tới tháng 10 như báo Đầu tư nêu ở trên), nhưng chẳng hiểu “chấp thuận” theo kiểu gì, cho ai, văn bản nào, vì theo thông tin trên mạng thì cái CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VIỆT HƯNG mãi tới tháng 12/2005 mới được cấp số đăng ký kinh doanh. Mới thấy càng ngày càng nhiều điều bí hiểm trong vụ Ecopark-Văn Giang này.
- Công an đánh đập 2 phóng viên đài Tiếng nói Việt Nam tại Văn Giang (VOA). – Hai nhà báo Việt Nam xác nhận bị hành hung trong vụ cưỡng chế ở Văn Giang (RFI). – Hai người bị đánh dã man trong vụ Văn Giang là nhà báo – (Người Việt). Tối qua đã điểm bài: VOV lên tiếng về vụ 2 nhà báo bị hành hung ở Văn Giang (VNE) và bình “Đây là tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ … Văn Giang … “Lên tiếng” kiểu đó!Bởi vì thực tình đó phải gọi là … “xuống tiếng”, theo kiểu “đóng cửa bảo nhau”, tự bịt mồm mình của một cơ quan truyền thông khổng lồ của nhà nước.Hãy để lương tâm lên tiếng một lần! (Hoàng Xuân Phú/ Ba Sàm). – Lời đồng nghiệp vụ Văn Giang (Cu Làng Cát). - Vụ Văn Giang: Đã 2 tuần, vì sao bây giờ các nhà báo mới lên tiếng? (GDVN).
- ‘Chúng tôi đã bị hành hung, bắt giữ’ (BBC). – Phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Năm, Trưởng phòng Phóng viên Thời sự – Chính trị – Kinh tế của Đài Tiếng nói Việt Nam: Nhà báo kể chuyện bị hành hung trong vụ Văn Giang. – Lời kể của nhà báo VOV bị đánh: May mà chúng tôi đội mũ bảo hiểm (DV).
- Chi tiết vụ hai nhà báo VOV bị hành hung tại Văn Giang – (Phair Zios). Phóng viên Hán Phi Long, Đài Tiếng nói Việt Nam: ” Nhưng họ không nghe, rồi xốc nách tôi kéo về sát chân tường nghĩa trang liệt sĩ. Lúc này tôi nói lớn hơn, liên tiếp: ‘Tôi là nhà báo ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Có gì các anh để tôi giải thích chứ sao lại lôi tôi thế này’? Liền đó, mấy công an viên và những người mặc thường phục khác lao vào, chửi: ‘Đ.M mày giải thích con mẹ mày à? Đấm chết con mẹ mày đi’…”
Anh Nguyễn Ngọc Năm, Trưởng phòng Phóng viên Thời sự Chính trị – Kinh tế, Trung tâm Tin Đài tiếng nói Việt Nam: “Họ không những không nghe mà còn vặn hai tay tôi về phía sau, dùng gậy, dùi cui đánh vào người, đấm đá vào mặt, vào ngực tôi. Lúc đó tôi lại tiếp tục hét lên nhiều lần ‘Tôi là nhà báo, sao lại đánh tôi?‘. Nhưng có người trong nhóm người cưỡng chế còn chửi ‘Đ. M mày! Nhà báo cũng đánh cho chết mẹ mày đi’.
- Làm rõ việc nhà báo bị đánh trong vụ cưỡng chế ở Văn Giang (NLĐ). - Sẽ làm rõ vụ phóng viên bị đánh tại Văn Giang (TP). - Vụ 2 nhà báo bị hành hung ở Văn Giang: UBND tỉnh Hưng Yên nói gì? (GDVN). – Đề nghị làm rõ vụ hai nhà báo bị hành hung tại Văn Giang (DT).”Ông [Hà Minh] Huệ [Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo] cho rằng cũng cần phải xem xét xem 2 nhà báo của đài VOV hoạt động nghề nghiệp có đúng quy định hay không“. – Người phát ngôn tỉnh Hưng Yên: Đang chỉ đạo làm rõ vụ đánh người (DV). – Ngao ngán – (Nguyễn Vĩnh).
Cho tới 9h sáng nay, vẫn chưa thấy VOVẳng!
- Công An đánh đập các phóng viên trong vụ cưỡng chế đất tại Việt Nam: Police beat reporters during Vietnam land eviction (AP/Fox News).
- Xin đừng chặt thêm (VNE/ Trần Nhương).
- Óa! Đang rầm rĩ quanh nỗi khổ của các nhà báo, mà như nhà báo Võ Văn Tạo đã ví là “khổ hơn chó!” thì chợt phát hiện ra một kiệt tác “Phút ngẫu hứng của Bộ trưởng Thăng ở Trường Sa“, rồi tìm hiểu vài thông tin, BS liền muốn nghĩ lại và nhắn nhủ độc giả rằng, đời này còn có thứ chó … cảnh, nó làm dáng cho chủ, đâu đến nỗi khổ (không tin mời ngó ngay bức hình chú cún đang vẫy đuôi, vục mõm liên hồi xuống chậu đồ ăn, bên cột trái trang BS là rõ). Và để được tin hơn, xin “bật mí” là cái tên tác giả bài viết Bùi Nam Sơn, chớ có lầm với dịch giả nổi tiếng Bùi Văn Nam Sơn mà … nhục oan cho ổng. Có lẽ vì … khiêm tốn, nên bác nhà thơ-tổng biên tập VNN đã không để tên mình, cũng không chú thích bức hình trong bài, bác đứng sau lưng BT Thăng thiệt là duyên dáng. Chưa hết! Tại sao nói bài viết nầy là một kiệt tác? Bởi nghe tin phong thanh, “nhuận bút” ngoài luồng của nó rất khủng, tới … 1 tỷ !
- Hà Văn Thịnh: Tản mạn mùa Hè (boxitvn).
- Độc giả C.Đ. phát hiện, ông Đoàn Văn Vươn gián tiếp góp phần tố giác tham nhũng ở Hải Phòng: Vụ Tiên Lãng: Ông Phó “tố” Giám đốc Sở TN-MT vu cáo, đổ lỗi (NLĐ). “Ngoài ra, ông Nguyễn Tự Trọng còn kiến nghị cơ quan chức năng của Hải Phòng cần xem xét trách nhiệm của Giám đốc sở TN-MT Bùi Quang Sản trong một số sai phạm như: trách nhiệm tại vụ án Quán Nam; Dự án cải tạo Cảng Hải Phòng giai đoạn 2 bước 1 gây thất thoát gần 40 tỉ đồng; Nâng khống hạng đất tại Dự án hồ điều hòa Phương Lưu (quận Ngô Quyền) khiến ngân sách Nhà nước bị mất gần chục tỉ đồng…“ - Vụ Tiên Lãng: Phó Giám đốc Sở TNMT khiếu nại (DV).
- CHUYỆN CUNG ĐÌNH: CUỘC VẬN ĐỘNG NGUYỄN Y VÂN ! – (Sơn Thi Thư). – Phỏng vấn LS Trần Quốc Thuận: Tại sao “không tam quyền phân lập?” (BBC). “Nhà nước thực sựcủa dân, do dân và vì dân, mọi quyền lực thuộc về nhân dân nhưng mà có cái đuôi là ‘do đảng lãnh đạo’…nên ở Việt Nam phải có nhà nước pháp quyền thực sự, mà nhà nước pháp quyền thực sự chính là sự thượng tôn pháp luật… Ở Việt Nam phải trở lại khấu hiệu ‘Tổ Quốc trên hết’.”
- Điểm tin sáng nay – (Nguyễn Thông). – Người dưng hóa cướp đường, xứ người ăn thịt người (PhunuToday). “Tiếp tục nhìn vào mặt báo từ hôm qua đến hôm nay, người ta sẽ phải âm thầm mà tự hỏi, tự lúc nào người Việt Nam ta đã dễ dàng trở thành những tên cướp đường, mà cũng chả thèm lén lút như xưa?
- Phạm Lưu Vũ: NGHI VẤN VỀ CÁI SỰ THUẦN HÓA… (Nguyễn Trọng Tạo). “1- Thừa nhận Thế giới hiện nay tồn tại song song lẫn lộn hai nền Văn minh. Một nền Văn minh Chó và một nền Văn minh Người. 2- Hai nền Văn minh Chó và Văn minh Người có quan hệ khăng khít với nhau. Thậm chí ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ, mối quan hệ ấy là rất lẫn lộn, cực kì khó phân biệt…
- Phiếm luận về XHCN – (Sea Free). “Xếp-Hàng-Cả-Ngày; Xấu-Hổ-Cả-Nước; Xuống-Hố-Có-Ngày; Xin-Hùn-Con-Nợ; Xạo-Hết-Chỗ-Nói; Xấu-Hơn-Cả-Nộm; Xóa-Hết-Cội-Nguồn; Xù-Hết-Cả-Nợ ; Xóa-Hết-Chữ-Nghĩa; Xây-Hầm-Chờ-Nhé… ”

Các phách gỗ sưa bị cơ quan chức năng bắt giữ vào đêm 7-5. Ảnh: HOÀNG HÀ
- Viết tiếp chuyên đề “Tạm giam = Suy đoán có tội?”: Cần cụ thể hơn các điều kiện để tạm giam (TT). Cũng là loạt bài “nhắc nhở” cơ quan điều tra về trường hợp nhà báo Hoàng Khương mới bị gia hạn tạm giam.
- Kiến nghị lập ủy ban chống tham nhũng (PLTP). – Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng trong thi hành án (PLTP). – Độc giả méc một bài trên báo Cựu chiến binh đăng lên rồi bị gỡ mất, nhưng mày mò tìm trên mạng thì cũng còn lưu đâu đó: vietnamnews có làm thất thoát 31 tỷ đồng không?Theo đơn phản ánh, ông Trần Mai Hưởng, nguyên Tổng giám đốc TTXVN, nguyên Tổng Biên tập̀ báo Vietnamnews đã làm thất thoát một số tiền lớn của công quỹ. Kiểm toán nhà nước năm 2010 kết luận ông Hưởng đã “cố ý chi sai nguyên tắc, lập quĩ đen và làm thất thoát hơn 31 tỉ đồng …”. Bổ sung, hồi 7h45′, nhưng đây có lẽ là một “đính chính”: 31 tỷ đồng của Vietnamnews là số thu phải trả từ văn phòng đại diện TP Hồ Chí Minh.
= Học viên Pháp Luân Công đã xếp hình Sư Phụ Lý Hồng Chí, người sáng lập của Pháp Luân Công. - Đài Loan: Hơn 7.000 học viên xếp hình người sáng lập Pháp Luân CôngCác quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc biết về nạn thu hoạch nội tạng (ĐKN).
14h10′:
- Văn Giang, Ngọc Năm và thơ Nguyễn Vĩ – (Anh Vũ). - AI CÓ QUYỀN THU THẺ ĐẢNG CỦA ĐẢNG VIÊN? – (Văn Công Hùng). “Câu trả lời đơn giản: công an huyện Văn Giang, Hưng Yên. Ai có quyền thu thẻ nhà báo? Cũng công an Văn Giang Hưng Yên. Ai có quyền đánh người nói chung, nhà báo nói riêng giữa thanh thiên bạch nhật, trước mắt hàng ngàn người? Câu trả lời đã rõ: Công an Hưng Yên”. - CÔNG DÂN, CON NGƯỜI VÀ CON CHÓ… – (Phair Zios).
- Thơ viết trong trại Thanh Hà (2) (Nguyễn Tường Thụy). – Bùi Tín: Luận về Nhân Phẩm – (VOA’s blog).
- Phỏng vấn tướng Lâm Quang Thi, em rể “nhát sĩ” Tô Hải: Tâm sự một tướng lãnh Việt Nam Cộng hòa về ngày 30/4 (VOA).
- Ngô Nhân Dụng: Niềm vui bầu cử – (Người Việt).
16h10′ - Bọn khựa chắc điên thật rồi! Phát thanh viên Trung Quốc: Philippines là của Đại lục (ĐV). “Phát thanh viên He Jia của truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV nói rằng Philippines là một phần lãnh thổ của nước mình … Dù sau đó đoạn video trên bị rút khỏi website của CCTV thì trên internet, video này lan truyền rất nhanh.” Không chừng mai mốt nó sẽ nói cả VN nữa.
20h30′:
- Báo động về tình trạng vi phạm pháp luật của lực lượng cảnh sát! (Infonet). “Rõ ràng trong vụ [Văn Giang] này, công tác phối hợp, điều hành của lực lượng công an tại hiện trường đã bị khủng hoảng, mất phương hướng, dẫn tới hành vi thực thi mất kiểm soát, thậm chí vi phạm pháp luật”. - GỬI CÁC CON CỦA MẸ (duongthanhha).
- Phỏng vấn ông Hoàng Xuân Hồng – Trưởng ban Khoa học công nghệ, Hội Đập lớn Việt Nam: Sự cố Sông Tranh 2 và mối nguy trách nhiệm (Infonet). - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn kiểm tra thủy điện Sông Tranh 2 (PNO).

KINH TẾ

Ông Phạm Nhật Vượng có tài sản là 16.764 tỷ đồng Việt Nam
14h10′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ngô Kinh Luân: DU TỬ LÊ ám ảnh phố phường (Lê Thiếu Nhơn).
- Loài hoa 3.000 năm nở một lần? Hoa Ưu Đàm nở tại Hải Phòng, Việt Nam (Ảnh) (ĐKN).
- Phim ảnh vá víu như giao thông (TT) và giống vá … màng trinh … viết tới đây là vì nhớ bài báo trên Phụ nữ Today mà BS đã bình bữa trước. Nhưng vô coi lại thì hóa ra nó đã bị sửa cái tựa từ khi nào, chớ không còn là “Vá đường như vá…. màng trinh …” nữa . Ngộ thiệt! Ai ngờ là BS nói dóc thì cứ sợt trên mạng, còn đầy.
- Đi để thương đất nước mình [1] (Tiền Vệ). ‎‎‎‎‎
14h10′:
20h30′:
- Hủy kết quả đề cử giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ (VTC). - NSND Lan Hương: 3 lá đơn đã không uổng! (VNN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h10′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

= Hơn 10 năm nay, hầu hết đám cưới ở Yên Lạc đều rước dâu đi bộ.Mỗi tháng chỉ được cưới hai ngày (PLTP).
- “Thuốc thịt người” của Trung Quốc chấn động dư luận (TT). - Thêm một vụ thực phẩm độc hại tại Trung Quốc : Bắp cải phun chất ướp xác formol (RFI). “Xin nhắc lại formol là loại hóa chất thuờng được sử dụng để ướp xác chim chóc, thú vật trong phòng thí nghiệm, hay ướp xác người trước khi liệm. Chất này gây nên bệnh ung thư, và có thể làm chết người nếu bị hấp thụ với một liều lượng quá cao”. – Cải thảo Trung Quốc tươi lâu nhờ chất ướp xác (NTNN). – Phun chất ướp xác, rau cải 3 năm vẫn tươi xanh (NLĐ).
14h10′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h10′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 08-05-2012
* RFI: 08-05-2012

.
.
.








No comments:

Post a Comment

View My Stats