Wednesday 16 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 16-5-2012





NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 16/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 16-05-2012

TIN KHÓ TIN! 19h25′ - Ngọc năm và Phi Long bị VOV sa thải ! (Phóng viên tự do) “… vì lý do rất lãng sẹt : trả lời đài ngoại quốc, ở đây mới chỉ là BBC Tiếng Việt.”
Khó tin ở chỗ ít nhất các thủ tục kiểm điểm qua nhiều cấp xem xét, từ chính quyền cho tới đảng … không thể nhanh đến vậy, nhất là với phóng viên có cương vị nhất định. Lý do cũng rất phi lý. Trang Dân làm báo cũng đưa lại tin này, không có bình luận.
Tối qua một blogger cũng cho biết là nghe nói có tin này, nhưng BS không tin.
19h45′ – Tìm hiểu qua vài nguồn tin báo giới cũng đều phủ nhận tin này. Biết thêm phóng viên Ngọc Năm còn là bí thư chi bộ của phòng.
Dù sao, vụ trả lời BBC của Ngọc Năm rõ ràng là “nguyên nhân” bùng nổ thứ mà người ta đang cố che đậy, nên chắc chắn sẽ làm cho nhiều vị cay mũi. Nhưng đòn trừng phạt không nhanh và dễ thực hiện.
20h – Phản hồi của nhà báo Kim Dung: “Đến thời điểm này, 20 giờ kém 5 phút, KD vừa hỏi một bạn đồng nghiệp thân, cũng thuộc dạng quan chức, bên Đài VOV về hai nhà báo Ngọc Năm, và Phi Long. Câu trả lời là ko thấy có thông tin đó! Đúng là Tin này…. khó tin”.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc thực thi lệnh cấm bắt đánh ở vùng biển tranh chấp: China to enforce fishing ban in disputed waters (Jakarta Post). Việt Nam phản đối cấm đánh bắt cá trên Biển Đông (VTC). – Phản đối lệnh cấm phi lý của Trung Quốc (NLĐ). – TQ cấm đánh bắt là ‘việc bình thường’ (BBC). - Lệnh cấm của TQ là ‘vô giá trị’ (BBC). - Lệnh cấm đánh cá Biển Đông của TQ là vô giá trị (VNN). - VN coi lệnh cấm đánh cá của TQ không có giá trị (Bee). Bữa nay ngó cái hình cứ được đem ra xài hoài của “người phát ngôn”, tự nhiên nhớ tới chú người gỗ Pinochio. Hy vọng bác Lương Thanh Nghị sẽ tỏ ra sống động được như vậy.
- Phủ Tổng thống Philippines: Chỉ có Cục Thủy sản và Tài nguyên Nước của Philippines mới có quyền ban hành lệnh cấm bắt đánh cá ở bãi cạn Scarborough: Palace: Up to BFAR to declare Phl’s own fishing ban (Philstar).
- TNS McCain: Hoa Kỳ không thể để TQ ‘tự tung tự tác’ ở Biển Ðông (VOA). “Ông McCain nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần phải ủng hộ các nước đối tác trong khối ASEAN để họ có thể hình thành một mặt trận thống nhất và thông qua đường lối đa phương để giải quyết vụ tranh chấp này một cách hòa bình“. - McCain: Không để TQ “tự tung tự tác” ở Biển Ðông (TTXVN).
- Tàu ngầm tối tân Mỹ tiếp cận bãi cạn Scarborough (TN). - Mỹ đưa siêu tàu ngầm tấn công đến Philippines (DT). Hai báo đưa hai hình khác nhau, lấy hình này của DT ấn tượng hơn, dọa thằng Tàu chơi. Bổ sung, hồi 10h45′, TS Nguyễn Hồng Thao nhắn: “Sao anh ba lại dùng ảnh tàu chống tàu ngầm để chú thích là ảnh tàu ngầm siêu tối tân của Mỹ. Ảnh trong TN đúng hơn là ảnh do Dân Trí đưa.” = >
= Vợ và con của anh Kiều bức xúc vì không biết vì sao anh bị bắt và đột ngột tử vong. Ảnh: TẤN LỘC.Điều tra cái chết bất thường của một nghi can (PLTP). – Một nghi can chết bất thường (NLĐ). “Công an TP Tuy Hòa đưa anh Kiều đến Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên để nhận dạng một số đối tượng. Lúc này, lực lượng chức năng phát hiện anh Kiều có biểu hiện mệt mỏi nên đưa đến Trạm xá Công an tỉnh Phú Yên, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Đến 17 giờ 55 phút cùng ngày, anh Kiều tử vong”. – Công an lại đánh người đến chết, luật pháp ở đâu? – (RFA). - Đại tá Bùi Văn Bồng:NẾU ĐƯỢC NHƯ THẾ, CÔNG AN KHÔNG MẤT LÒNG DÂN (Người Lót Gạch)
- Bài đã điểm tối qua, nhưng có thể nhiều người chưa đọc: Phân tích dự án Văn Giang (Tầm nhìn). “Tổng cộng ở mức cao nhất, người nông dân được trả 37 triệu USD đền bù và 69 triệu đất dịch vụ, tổng cộng là 106 triệu USD so với lãi của dự án là 1500 triệu. Nói thế nhưng may ra người nông dân được ½ của 106 triệu và lãi của dự án còn cao hơn nhiều nếu họ xây nhiều hơn để kiếm lợi. Nói tóm lại, ai cũng có thể đặt câu hỏi là lý do gì mà cả hệ thống chính quyền và công an đem uy tín của mình nhằm bảo đảm cho thiểu số tư bản được hưởng lợi nhuận như thế? Chỉ vì 14 km đường?” BTV: Dường như tác giả là TS Vũ Quang Việt?
- CHUYỆN CƯỜI…TẬP THỂ (Huỳnh Ngọc Chênh).
- TIN MỚI NHẬN VỀ 5 NGƯỜI VỤ BẢN BỊ BẮT & THƯ CỦA LÍNH BIÊN CƯƠNG – (Nguyễn Xuân Diện). – 2 người dân Bắc Giang bị bắt tại phòng tiếp dân tỉnh – (RFA). “5, 6 tháng trời hôm nay người ta mới được tiếp. Tiêu chuẩn sáng nay người ta được tiếp mà cuối cùng lại không tiếp nên người ta mới bức xúc. Người ta bức xúc quá thì người ta gầm gào lên, nó dùng sức mạnh để lôi những người đó vào công an để nhốt”.
- Trường Giang: Trận càn thời “ hiện đại” (Trần Nhương). “Lũ nguỵ quyền tỉnh, huyện, xã ra oai/ Có lực lượng vũ trang yểm trợ …/ Chúng cướp ruộng đất của nông dân nghèo khổ/ Bằng giá ‘bèo’ khoác cái vỏ ‘thu hồi’!/ Dân ức oan khiếu kiện mấy năm trời/ Quan đùn đẩy, hung hăng dùng vũ lực:/ Chúng đánh đập, coi người như gia súc/ Cụ bà tám mươi bị chúng lôi ra đường vứt Bao người bị thương, chẳng biết kêu ai !/ ‘Cấp trên’ ơi ! sao để xẩy trận càn này/ Đất nước hôm nay đâu phải thời trung cổ?” – Trương Tuần: Nỗi lòng cụ chủ (Trần Nhương).
- Khánh Ngọc: Nói dối Thủ tướng liệu có bị “trảm” (Trần Nhương). BTV: Thủ tướng sẽ không trảm ai đâu, bởi thủ tướng đã từng nói: Hơn ba năm nay tôi làm thủ tướng cũng chưa xử lý kỷ luật một đồng chí nào.
- Đất nước lắm ” con lừa” – (Người Buôn Gió). “Có tỉnh cưỡng chế đất, đánh phóng viên, người dân mới đây một cách tàn bạo, máu đỏ, đạn lửa ngút trời. Khi báo cáo lên trên ráo hoảnh ‘cưỡng chế thành công, không có gì đáng tiếc xảy ra’. Đất nước từ mớ rau nhỏ vài ngìn bạc đến con tàu hàng chục nghìn tỷ đều dính đến chữ lừa”. BTV: Phải có nhiều con lừa thì mới đưa cả nước đi lên CNXH được.
- TS Phạm Ngọc Cương: Từ Marx đến Văn Giang (Trương Duy Nhất).
- Minh Tâm: HỌ HỌC THEO TẤM GƯƠNG…(Hội Ngộ Văn Chương). “Khẩu hiệu “Người cày có ruộng” của Hồ Chí Minh họ nhấn xuống bùn đen… Rồi dắt nhau vào nhà hàng liên hoan, vỗ tay hoan hô “cưỡng chế thắng lợi”. Họ đang học theo tấm gương…
- Đọc bên blog Cu làng cát có “bài” Nỗi đau khốn cùng của VOV, nhưng chỉ vỏn vẹn có vài chữ, còn lại là hàng chục câu hỏi như tiếng than “Chả nhẽ VOV …?”. Thực ra, cái nỗi đau này có lẽ chỉ với tập thể anh chị em nhà báo “vô sừng vô sẹo”, còn lại thì chắc … “vừa sướng vừa đau”? Viết vậy vì nhớ tới hình ảnh Cô gái đồng trinh-văn hóa VN nhược tiểu trong truyện ngắn Vàng lửa của Nguyễn Huy Thiệp. “Cô gái ấy vừa thích thú, vừa nhục nhã, vừa căm thù nó” (nền văn minh Trung Hoa đã cưỡng hiếp cô).
- Kính mời bà con tiếp tục theo dõi việc ký tên vào TUYÊN BỐ VỀ VIỆC CƯỠNG CHẾ GIẢI TỎA ĐẤT ĐAI VĂN GIANG BẰNG VŨ LỰC (boxitvn), hiện đã có danh sách 7, hơn 3.200 người. Trên trang Ba Sàm chưa kịp cập nhật.
- Đã điểm tối qua Bài phát biểu bế mạc hội nghị TW của Tổng Bí thư (TTXVN) nhưng chưa kịp … đếm, để biết nó có tới 11 từ “dân chủ”. Nghe sướng há?! – Hội nghị TW khẳng định Điều 4 Hiến pháp (BBC). TBT Nguyễn Phú Trọng hát bài “Nguyễn Vân Y”, tức là, vẫn y nguyên: “Đất đai, rừng núi, sông hồ, nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất, nguồn lợi ở vùng biển, thềm lục địa và vùng trời… thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”.
- BẾ MẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 5 (KHÓA XI): Tái khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân (PLTP). BTV: Những người thông minh là những người, ngoài việc có khả năng học hỏi, có khả năng thích nghi với hoàn cảnh mới, những người này còn có khả năng “học hỏi từ sai lầm”, dù sai lầm đó là của mình hay của những người xung quanh. Người ta bảo ông ấy từ trước tới giờ mà tui không tin, giờ thì tui tin rồi. – Dân Choa: Thất vọng về tuyên bố của Tổng bí thư (Quê Choa). – Những khuôn mặt lạnh lùng (Trương Duy Nhất). - Bùi Văn Bồng: Đảng cầm quyền và thực thi dân chủ (Bùi Văn Bồng). Bài có đôi câu chuyện sống động đáng suy ngẫm. Đọc hết cả bài có thể thấy một hình ảnh tác giả đang vừa cưng nựng, hôn hít, vừa bạt tai đá đít một thằng con nít … 81 cái xuân xanh. - Khẩn trương sửa Luật đất đai (TT).
- VTV1 Thời sự, 6h10′, truyền hình trực tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn mừng sự kiện VN “phóng” vệ tinh VINASAT 2. Thấy giọng TT … rung quá, tưởng nhân dịp này TT đưa ra thông tiệp nào đó đặc biệt (vì từ lâu nghe đồn sẽ có). Nhưng không thấy. Có lẽ TT vẫn còn xúc động sau hội nghị TƯ, khi cái ban chống tham nhũng chuyển qua tay TBT? - Sẽ có ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng thuộc Bộ Chính trị (VNEco) “… và lập lại Ban Nội chính Trung ương” là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng”. Liệu ai sẽ ngồi cái ghế trưởng ban cực nóng nầy? - Làm thế nào để công khai minh bạch—vài kinh nghiệm quốc tế (blog Phản biện/ Viện NCVNTL). - Quyết tâm mới và hy vọng mới (PLTP).
- PGS-TS Lê Đình Cúc, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Khoa Học Xã Hội: HỒ CHÍ MINH đã căn dặn hậu nhân điều gì trong Di Chúc? (Lê Thiếu Nhơn). “Trong toàn bộ Di chúc và các bản bổ sung, cụm từ ‘xã hội chủ nghĩa’ chỉ được Bác viết 1 lần khi nói về thanh niên: ‘Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế, xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên’. Từ ‘cộng sản’ được Bác viết 1 lần trong phần ‘về phong trào cộng sản Thế giới’ nhưng là để nói đến sự ‘bất hòa hiện nay giữa các Đảng anh em’ mà không nói gì đến chủ nghĩa cộng sản và xây dựng đất nước ta đi lên chủ nghĩa cộng sản”. - Xuất bản sách “Hồ Chí Minh – Ông tiên sống mãi” (TP).
- Bản Báo Cáo 2012 Của ESCAP Về Tình Hình Kinh Tế Và Xã Hội Việt Nam(Viện NCVNTL). “Riêng về Việt Nam, bản báo cáo của ESCAP đã đưa ra nhiều điểm đáng lo, cảnh báo một tương lai kinh tế không được sáng sủa cho lắm – Nạn lạm phát phi mã, nguy cơ nghèo đói gia tăng, tiền bị mất giá, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sụt giảm, vv...” – Mời xem lại bài báo cáo của “phe ta”: Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội của Chính phủ: “Tích cực” sao còn một loạt vấn đề kinh khủng như vậy ? (SGTT). - Chủ động phối hợp tiếp dân trong kỳ họp Quốc hội (SGGP).
- Tam Thái: Cầu Thăng Long mơ ngày nhẵn thín như… mặt người! (PhunuToday). Hic! “Người” đó phải là Đinh bộ trưởng mới … chuẩn! - Mời xem lại: Cầu Thăng Long và những hình ảnh bộ trưởng Thăng nên xem (Bee). - Mặt cầu Thăng Long được sửa chữa quy mô lớn (DT). Nhưng tờ Công an ND đưa lên tựa bài cái mốc thời gian nầy nghe mới tếu: - Trước ngày 19/5, phải sửa xong mặt cầu Thăng Long (CAND) … để lập thành tích … vá víu, mừng “sinh nhật bác” nghe chưa!
- TẬP ĐOÀN THAN-KHOÁNG SẢN VIỆT NAM (TKV): ĐÁM “PHÁ GIA CHI TỬ” CHĂNG? – (Phạm Viết Đào). BTV: Bác nói thế thiệt là oan cho họ, bởi đâu chỉ có Tập đoàn Than – Khoáng sản, mà còn nhiều tập đoàn khác nữa.
- Lâm tặc cao thủ, kiểm lâm thượng thừa (Đào Tuấn). – Nguyễn Duy Xuân: Thương lắm rừng ơi (Trần Nhương). “Không chỉ vụ ba cây sưa ở Phong Nha-Kẻ Bàng mà hàng trăm, hàng ngàn vụ phá rừng khác, khi bể mánh người ta viện đủ lí do, nào địa bàn rộng, lực lượng mỏng, nào lâm tặc tinh vi xảo quyệt…” – Nghi vấn vụ cướp gỗ sưa là dàn dựng (NLĐ). – RÙNG MÌNH (VNN). - Vụ gỗ sưa tại Quảng Bình: “Vuốt đuôi” (TN).
- Bùi Tín: Yêu nhau như thế bằng mười hại nhau! – (VOA’s blog). BTV: Chuyện “con cháu các cụ cả” chơi ciểu chiếm chỗ của công chúng, chẳng chừa cái chỗ chi cho con cái của chúng cháu. Chán chết! – NHÀ BÁO VÀ QUAN QUYỀN (Phạm Viết Đào).
= Bom nổ trước Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Sài Gòn vào ngày 30 tháng 3 năm 1965. 22 người chết, 183 người bị thương. Ảnh: AP/Horst Faas. – Loạt bài về chiến tranh VN: Những tội phạm dũng cảm (phần 2) (Der Spiegel/ Phan Ba). Xem lại: Những tội phạm dũng cảm (phần 1). – Nguyễn Viện: Những điều cần biết trước khi mang bầu (Pro&Contra). “Đất nước khốn nạn vì những linh hồn không được siêu thoát”.
- Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua hồi ức của người thư ký (ANTG). Chủ nhật rồi BS vô thăm người nhà trong bệnh viện Hữu Nghị, nghe mấy ông bệnh nhân toàn lãnh đạo cấp vụ về hưu nói chắc như đinh đóng cột về tình hình đại tướng … biểu là “hai ngày rồi”. Chắc vẫn bị ám ảnh vụ “chế” ngày mất bác Hồ? … Và dưới đây là ít dòng liên quan khác tới bác Hồ:
- Đức Đạt Lai Lạt Ma tố giác âm mưu ám sát của Trung Quốc (RFI). “Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết ngài được thông tin này từ Tây Tạng và tin này là sự thật: một số nữ điệp viên Trung Quốc sử dụng phương thức tẩm thuốc độc lên tóc và khăn choàng của họ để đầu độc người đặt bàn tay lên đầu họ”. – Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận giải Templeton vì những cống hiến về tâm linh (RFI).
14h00′:
- QUÀ CỦA ĐẢO (Mai Thanh Hải).
- BTV: Sáng nay thấy tin Căng thẳng biển Đông, Đới Bỉnh Quốc: “Philippines ăn hiếp Trung Quốc”, giờ thấy tin này: TQ nên ‘cảnh giác trước tham vọng của VN’ (BBC). Rõ là miệng lưỡi của “bạn vàng”!
- Sáng nay, BTV đoán bài này của bác Vũ Quang Việt quả không sai: Phân tích dự án Văn Giang, vì đã đọc nhiều bài của bác Việt nên quen. Đây là bản khác, có TS Tô Văn Trường viết lời mở đầu: Chi phí, doanh thu và lãi cho người đầu tư ở Văn Giang (BoxitVN).
- Hưng Yên: Đôi điều rút ra trong việc thu hồi đất ở Văn Giang – Vì sao dự án chậm tiến độ, phát sinh phức tạp? (ĐĐK). – Sáng nay SGTT đăng lại bài của TS Nguyễn Sĩ Dũng Lạm quyền nhưng đến trưa thì biến mất. Bài gốc trên báo Lao động thì còn.
20h45′:

KINH TẾ

- JPMorgan lỗ 2 tỉ: Nhiều người sẽ phải ra đi (VOA). BTV: JP Morgan là tập đoàn tài chính, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, với tổng số tài sản trị giá trên 2.300 tỉ đô la. Mới lỗ có 2 tỉ, chưa tới 0,1% trị giá tài sản mà đã có nhiều cái ghế rung rinh, trong khi Vinashin có tài sản trị giá 103.000 tỷ đồng, tức khoảng 5 tỷ đô la, nhưng đã thua lỗ gần 4,5 tỷ đô la, vậy mà không thấy “ông lớn” nào bị gì. Rõ là bọn tư bổn “xài sang” cán bộ, cách chức kiểu đó còn ai mà làm việc? Chắc phải đi “vơ vét” cán bộ, như lời của chánh án Nguyễn Văn Hiện, thì may ra mới có đủ các quan làm việc?
14h00′:
- Việt Nam cải tổ ngân hàng gây nhiều chỉ trích: Vietnamese banking reforms draw criticism (World Finance).
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Văn Chinh: Vài nét HỮU THỈNH (Lê Thiếu Nhơn).
- NGUYÊN HÙNG VÀ CD THƠ PHỔ NHẠC (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Hưng Quốc: Tây nói tiếng ta – (VOA’s blog).
- Nguyễn Đoàn: Kẻ đáng sợ bây giờ là ai (Trần Nhương).
- MỘT NGÀY BÌNH THƯỜNG (Phọt Phẹt/ Mai Thanh Hải).
- Quang Long: HỘI NGỘ SAU 62 NĂM LƯU LẠC (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trịnh Hội: Tam-thao-truong-05-14-2012 – (VOA’s blog).
- Việt Nam tăng cơ hội ở Olympic London (BBC). – Audio phỏng vấn ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch Ủy Ban Olympics Quốc gia: Việt Nam tăng hy vọng Olympic ở London.
14h00′:
- Nhà văn nuôi chim (Quê Choa).
20h45′:
- Nguyễn Quang Thân: Lòng tham, lòng tham vô độ… (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cụ bà 90 tuổi làm thuê nuôi hai con bại liệt (VNN). BTV: Một chế độ không lo nổi cho người già và trẻ em, dẫu có tiến lên “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” để làm gì? – Ơi quê nắng miền Trung (Trần Nhương). “… nhưng nếu cứ ‘đùm bọc’ nhau mãi như thế; thì liệu đến bao giờ, Việt Nam ta mới hiện đại hóa đất nước để năm 2020, đứng vào hàng ngũ các nước công nghiệp được đây?
- ÁNH MẮT EM THƠ HÀ GIANG (blog Thành).=>
14h00′:
20h45′:

QUỐC TẾ

- Trì hoãn quyết định thành lập liên minh chính trị và an ninh (GCC): Dục tốc bất đạt (TN).
14h00′:
20h45′:

* RFA: + Sáng 15-05-2012
* RFI: 15-05-2012




No comments:

Post a Comment

View My Stats