Friday 4 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 4-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 04/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 04-05-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- TQ triển khai giàn khoan khổng lồ ở Biển Đông (VNN). – Trung Cộng xâm lược Biển Đông: Hòa hay Chiến? – (DLB). “Câu trả lời đương nhiên phải như là câu trả lời của tiền nhân Việt Nam trước họa xâm lược của quân Nguyên Mông: QUYẾT CHIẾN, THỀ QUYẾT CHIẾN. Phải đối đầu để tìm cái sống, để bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải của tổ quốc”. Giàn khoan khủng của TQ đang triển khai ở biển Đông. Ảnh: Reuters. =>
- Sóng Biển Đông chao đảo quan hệ Trung-Mỹ (VnMedia). – Sau khi gửi quân lính, Hoa Kỳ gửi tàu “Mercy” tới biển Đông: After troops, US sends ‘Mercy’ to South China Sea (ABS CBN). – Trên biển – Khó khăn để đạt tiến bộ trong quan hệ với Trung Quốc: At sea – The difficulty in making progress in relations with China (Economist).
- Đối thoại Trung-Mỹ: Hợp tác để cùng tăng trưởng (PLTP). – Nhân Dân Nhật báo TQ: Hoa Kỳ nên tránh gửi thông điệp sai ở biển Đông: US should avoid sending wrong message over S China Sea.
- Bộ Quốc phòng Đài Loan bác bỏ ý kiến triển khai tên lửa ở biển Đông: Defense ministry rejects idea of deploying missiles in S. China Sea (Focus Taiwan).
- Bữa kia bác Lê Hiếu Đằng có bài dữ dội “Ai biến chất chính trị và ai là người tự diễn biến?” thì hôm sau trên Quân đội ND lại có bài Chống Diễn biến hòa bình: Coi trọng ngăn chặn “tự diễn biến”. Đọc vô mới ngạc nhiên và ghê ghê là có cái “cơ quan” đã tiêu tốn thêm tiền thuế của dân lại làm ngu dân thêm, gọi là “Ban chỉ đạo chống ‘Diễn biến hòa bình’ trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa của Quân ủy Trung ương”, tên tắt là “Ban chỉ đạo 94”. Nó vừa tổ chức hẳn buổi“Tọa đàm về đấu tranh chống ‘Diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận của các thế lực thù địch”. Tại sao hình như chỉ trong quân đội mới có đám này? À! … Dễ hiểu vì bí thư Quân ủy TW là Nguyễn Phú Trọng và phó là Phùng Quang Thanh.
Nhân đề cập hai vị này, nhớ ngay tới bác tổng cựu Lê Khả Phiêu, vẫn đang hoạt động tích cực sau hậu trường, liên quan tin phong thanh về một “hội nghị toàn quốc” giữa nhiệm kỳ mà nếu có thì sẽ rất nóng chuyện nhân sự. Sắp tới, bác sẽ “đăng đàn” trên một trang báo tiếng tăm, bàn về tướng Giáp nhưng phía sau là những ẩn ý đáng bình luận. Mời bà con chờ coi. – Quân ủy TW tọa đàm về chống “Diễn biến hòa bình” (TTXVN).
- Lược dịch bài phát biểu của ông Michael Posner, Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ, đặc trách Nhân quyền: Theo đuổi Tiến bộ về Nhân quyền với Việt Nam (ĐKN). – Tình hình tự do báo chí ở VN bị chú ý nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới (VOA).
- TIN VĂN GIANG NGÀY 3 THÁNG 5 NĂM 2012 – (Nguyễn Xuân Diện). – Video: Xuân Quan – Văn Giang bới tìm xương cốt mồ mả bị đào xớiCánh đồng Xuân Quan – Văn Giang sau Cưỡng Chế (CongbangPhapluat). Có lẽ những kẻ cầm đầu liên minh “tiền-quyền” quên một điều rất hệ trọng trong kinh doanh ở xứ này. Đó là thái độ đối với “thế giới tâm linh”, mà nhiều năm nay người ta ngày càng coi trọng. Mỗi một công trình xây dựng là phải cẩn thận đào xới, tìm coi có xương cốt không, rồi kính cẩn quy tập, coi ngày, lễ lạt cho chu tất. Như tòa nhà Keangnam, đang xây mà người rớt chết “như rạ”, vận hành thì sinh đủ chuyện. Nhiều “đại gia” khét tiếng đất Hà Thành mấy năm nay tự nhiên đổ bệnh hiểm nghèo, hoặc gặp điều bất hạnh, được dân gian gọi là “quả báo”. Nói đâu xa, như Nguyễn Anh Quân bữa qua mới nhắc, đứa con nghe nói bị bệnh oái oăm, giờ bản thân thì … bị bắt rồi nhưng coi chừng bị … “khử”.
A! Đây rồi! Tin quan trọng liên quan chuyện bữa qua BS bình về việc CT nước rất quan tâm vụ Nguyễn Anh Quân vừa bị bắt, sắp di lý về: Bắt tạm giam nguyên bí thư Thành ủy Vĩnh Yên (TT). Sẽ có nhiều quan to lo ngay ngáy nha. Và còn nhiều tình tiết thú vị quanh vụ nầy, kéo rê từ trước đại hội 11, sẽ xin được bật mí, bình loạn sau. Mời coi lại: + Phần 1: Từ vụ ‘nuốt đất’ tại Vĩnh Phúc đến Viethaus ở Berlin; + Phần 2: Những mảng tối trong ‘Ngôi nhà Việt’; + Phần 3: Đại sứ Đỗ Hòa Bình và mối quan hệ tay ba; + Đại sứ Việt Nam tại Đức và ngôi nhà Việt-Viethaus (Vietinfo); + Tiếp bài Cuộc đào thoát của Nguyễn Anh Quân: Sao chưa khởi tố vụ lừa đảo 500 tỷ đồng? (TP).
- TẤN CÔNG “GIẢI PHÓNG” VĂN GIANG – (Mai Xuân Dũng). “Với người nông dân, họ không rành những bài toán tích phân, vi phân nhưng họ biết tính nhẩm. Cái dự án khủng Eco Park kia được rao bán 45 triệu/mét2 biệt thự, 20 triệu/m2 chung cư nhưng chỉ đền bù cho họ một vài trăm nghìn/m2. Cái giá chênh lệch kia sẽ chui qua các con dấu đỏ choét để nhập vào các tài khoản của những tên tư bản đỏ từng chễm chệ trong hầm bê tông chỉ đạo cho cỗ máy chiến tranh xay thịt năm xưa”. – Người “gật đầu” cũng phải “lắc đầu” (Đào Tuấn). – Thương “dòng sông Văn“ quê hương chị Ngát ! (Goccomay).
- Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên chối bỏ trách nhiệm – (RFA). Ông Lê Hiếu Đằng: “Nói như vậy là vô liêm sỉ. Chẳng thà mình thừa nhận đi, còn nói vậy là hết sức hèn nhát và vô liêm sỉ. Anh dám làm dám chịu, anh dám đàn áp dân anh phải gánh hậu quả, chứ không thể đổ thừa cho kẻ xấu và bọn phản động”.
Cụ Lê Hiền Đức: “Chính công dân Lê Hiền Đức đã lăn lộn 2 ngày 2 đêm ở đó và phải nói là như chiến trường cách đây hơn nửa thế kỷ mà tôi đã chứng kiến, khói lửa ngút trời, súng đạn ầm ầm. Chính mắt tôi đứng từ trên chòi cao nhìn thấy một thanh niên bị hàng chục công an nhảy qua bờ tường vào nghĩa địa đánh tới tấp“.
- Xấu hổ quá ông Hào ơi – (Cu Làng Cát). “Chẳng ai bôi nhọ thành công bằng kẻ cầm dùi cui vụt dân cả ông Hào ạ. Đó là cách bôi nhọ thành công. Bôi nhọ đáo để, tàn nhẫn. Bằng chứng đó là thế. Nhiều người nhìn thấy và nhiều người xem thấy”. Ông Nguyễn Khắc Hào, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên . Photo: tuyengiaohungyen.vn=>
- Bùi Văn Bồng: AI XÚI GIỤC KHIẾU KIỆN ĐẤT ĐAI? – (Người Lót Gạch). “Phát biểu của ông Hào cũng y hệt phát biểu của các vị lãnh đạo ở Hải Phòng, rằng có kẻ địch chống phá, có ‘diễn biến hòa bình’. Nhưng khi hỏi địch là ai, kẻ nào, ở đâu, thủ đoạn, cách thức, chống phá thế nào, chứng cứ đâu, thì chính người phát biểu cũng bó tay… Cho nên, các vị lãnh đạo phát biểu cái gì phải để cho người ta còn tin, nể phục, đừng có cái lối ‘đá bóng sang sân’, ‘đánh bùn sang ao’ như thế”. – Câu hỏi của bọn PHẢN ĐỘNG giành cho CQ – (Phair Zios). – Họ nhà Cuội (Trần Nhương).
- “CHIẾC HỘP KỶ CÔNG VIÊN” – (Thùy Linh). “Cuối cùng một vị thần Đất đai bèn hiến kế: cứ lấy dần đất đai, dồn con người vào nơi hết đường sống là dễ sai bảo nhất. Khi con người bị đói thì nói gì cũng phải nghe. Thần Thiên đường gật đầu đồng tình…”
- NHÂN VỤ VĂN GIANG: NGUY HIỂM VÌ…ĐÚNG LUẬT! – (Faxuca). “Còn trong trường hợp Văn Giang, người dân biết bấu víu vào đâu khi chính quyền đã làm đúng luật? Khi đền bù 36 triệu đồng cho một héc ta, sau đó nhà đầu tư bán lại với giá gấp hơn một trăm lần là đúng luật? Khi người dân không đồng tình bàn giao đất thì bị cưỡng chế là đúng luật? Vâng, về cơ bản là đúng luật! Vậy thì, vấn đề cơ bản nằm ở chính cái Bộ luật ấy. Rõ ràng chính quyền đã làm đúng luật, nhưng đó là một thứ luật không đứng về phía nông dân”.
- Trần Khải Thanh Thủy: Định nghĩa Việt Nam (ĐCV). “Đảng lấy đất bán cho doanh nghiệp/ Những ‘trung tâm’ ngày một rộng dài/ Bắt dân đen thu dần cuộc sống/ Bán cuốc, cày vác rá ăn đong/ Giữa những ngày bão lụt, lũ mưa/ Những gié lúa vần thơ hạt lép/ Đất và tài nguyên dần cạn kiệt/ Giữa đau thương đảng ngất ngưởng ngồi…
- Nguyễn Ngọc Già – Không được khỏa lấp vụ Văn Giang – Hưng Yên! (Dân Luận). “Thật tê tái trước những người nông dân bơ vơ, trơ trọi, không còn điểm tựa, không nơi bấu víu. Công lý ở đâu?! Xin đừng để những tiếng thét gào, than khóc vang lên nữa! Đã quá đủ!
- Báo động tham nhũng trong lĩnh vực hành chính công (VnEconomy). - Khám bệnh, xin việc đứng đầu danh sách ‘cần đưa hối lộ’ (VNE). – Số tiền nhỏ, hậu quả lớn (TN). “Nộp hồ sơ tại ‘một cửa’ nếu không có 50.000 đồng kẹp trong bộ giấy tờ, sẽ có thể bị từ chối nhận không rõ lý do, hoặc nếu không muốn chịu đựng bộ mặt, lời nói khó chịu của nữ nhân viên tiếp nhận hồ sơ xinh đẹp; vào bệnh viện, muốn ‘tiêm không đau’ phải đưa y tá 10.000 đồng, muốn được mổ sớm thì chi 2 triệu…” – Người đưa “phong bì” cũng đáng bị phê phán (TN).
- Tham nhũng vặt thành hệ thống (TN). Chỉ cần nhìn vào đây là thấy sự tuyệt vọng của mô hình kinh tế, chính trị. Đơn giản là nó không thể có tiền để trả lương thỏa đáng cho hệ thống khổng lồ hơn 6 triệu mạng. Đành chơi trò nhí nhá thỉnh thoảng thêm chút xíu làm vì. Đại đa số người ăn lương phải kiếm cách tham nhũng vặt để đủ sống thì họ sẽ “ngậm miệng” với đám sâu bự ở trên và nghiễm nhiên trở thành “cùng một duộc”. Để tồn tại, người người “ăn thịt” nhau, thế hệ cha ông “ăn cắp” của con cháu. Đọc thêm BS loạn bàn từ 6 năm trước: Đồng lương thiếu đói.
- Anh Tư ơi, hu hu (Quê Choa). “Cho nên nếu anh Tư đi đầu bước trước, làm gương cho các đảng viên quần chúng noi theo thì ước muốn của anh Tư may ra mới thành sự thật. Ví dụ anh Tư nói to cho thiên hạ biết trong BCT có bộ phận không nhỏ không, nếu có thì gồm những ai. Nếu BCT 14 người tìm kiếm gặp khó khăn thì anh Tư thử tìm xem trong tứ trụ triều đình có bộ phận không nhỏ không”. BTV: Kể ra anh Tư mua vui cũng được một vài trống canh!? – Lời hay ý đẹp (7): Phải chỉ ra cụ thể đứa nào, ở đâu – (Nguyễn Thông).
- Phỏng vấn ông Phan Diễn: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 – Người đứng đầu có vai trò quyết định (SGGP). Lúc đầu 14 bác trong BCT tính “tự chỉnh đốn” cùng luôn, nhưng được hội nghị góp ý, nên các bác … gương mẫu lui lại tới giữa năm. Tếu quá!
- Seoul kêu gọi thành viên LHQ thi hành lệnh cấm vận mới đối với Triều Tiên (VOA). – LHQ trừng phạt thêm 3 tập đoàn Bắc Triều Tiên (RFI). – Ủy ban nhân quyền Hàn Quốc tố Bình Nhưỡng định ra các tội danh kỳ quặc (RFI). “…một báo cáo của Ủy ban Quốc gia về Nhân Quyền, một cơ quan của chính phủ Hàn Quốc, đã nêu lên một loạt những tội kỳ quặc có thể dẫn người bị buộc tội đến trại lao cải ở Bắc Triều Tiên như : Hát một bài hát Hàn Quốc ; khiêu vũ với một người nước ngoài ; quên dùng từ ngữ ‘lãnh đạo tối cao’ khi nói đến ông Kim Nhật Thành...” – Kim Jong Un: Phong cách mới nhưng vẫn cứng rắn (RFI). – CHẾT VÌ ĐÓI – (Sơn Thi Thư).
- Vụ Pháp Luân Công: Tra Tấn Và Chuyển Hóa (VietSOH).
- Trung Quốc: Khởi hành vào một kỷ nguyên mới (phần 1) (GEO EPOCHE/ Phan Ba).
14h10′:
- Tin quan trọng nhưng đã điểm sót: Ecopark đoạt giải thưởng Dự án phát triển phức hợp tốt nhất Việt Nam (DT). Không có tên tác giả, không có nguồn từ báo nước ngoài. Sợt thử ba từ khóa có trong bài là ”ecopark” “bloomberg” “Stuart Shield” thì chỉ được kết quả là 3 bài báo trên Dân trí, Công an ND và Gia đình.net. Bớt từ khóa “bloomberg” đi thì có được 6 trang báo … VN đăng tin này. Bà con nào giúp kiếm dùm tin gốc.
- 13 chữ vàng của Thủ tướng (Quê Choa). “Bao giờ đất đai mới thực sự của dân? Sẽ không bao giờ, nếu như “bộ phận không nhỏ” vẫn khăng khăng cho rằng bỏ sở hữu toàn dân là mất CNXH. Đây mới thực sự là bi kịch nước nhà và hạnh phúc của các đại gia, bởi vì 13 chữ vàng của Thủ tướng đã, đang và sẽ thuộc về họ”.
- Sai lầm quy hoạch nhìn từ cầu vượt nhẹ (VNMedia). Cũng như toàn bộ đường hướng phát triển kinh tế, xã hội cả nước, nhìn cho thấu tận gan ruột những người có trách nhiệm thì … chẳng có “sai lầm” gì cả. Họ vừa dốt nát (nên không nghĩ ra nổi quy hoạch xây dựng, phát triển tổng thể cả một thành phố, sao cho hợp lý, dài hơi, đỡ trò xây/phá). Nhưng họ lại láu cá, lợi dụng dốt nát và vờ dốt nát, cứ duy trì tình trạng này để hưởng lợi, yên tâm không bị ai ngăn cản. Kết cục là một thành phố be bét, một đất nước điêu tàn. - Hà Nội sẽ khởi công thêm hàng loạt cầu vượt lắp ghép(DT).
- Trịnh Hội: Tưởng niệm ngày 30-4 (VOA’s blog).
20h30′:

KINH TẾ

- Nền kinh tế VN cần phải chỉnh sửa căn bản cấu trúc (TTXVN). Có ai nói là phải “sửa cái quái thai” không ta? Nó là con đẻ của cuộc tình cưỡng bức mà vụng trộm giữa quái vật đang ngắc ngoải “định hướng XHCN” và em “kinh tế thị trường”(TBCN). – Hoàng Hưng: Xiếc lưỡi – (BoxitVN).
= Tương lai VN sẽ tiến lên… xe bò? – Xăng nhập cung bọ hung chui háng (Đào Tuấn). “Còn bởi cũng từ lâu, trong những câu chuyện ‘nhếch mép’ dân gian thời @ Xờ Xăng đã được dùng để phân biệt sờ nặng và xờ nhẹ: Xờ Xăng, xờ nhẹ là Xờ xấu xa, trong phân biệt với Sờ sung sướng, là sờ nặng. Xấu xa ở chỗ hành động tăng giá của ‘gã Xăng’ quá ư là lén lút, chẳng mấy khi vào ban ngày ban mặt. Hỏi chuyện xăng giảm giá khác gì nói chuyện đạo đức của… xăng!
14h10′:
20h30′:
- Chính phủ xin thêm 10.000 tỷ đồng đầu tư công (VNE). - Chủ tịch Quốc hội: “Giảm phát đã rất rõ rồi” (VnEconomy). “Tình hình đang rất xấu, suy giảm đã rất rõ rồi, giảm phát đã rất rõ rồi”.
- Bộ Đường sắt Trung Quốc thua lỗ 1,1 tỷ USD trong quý I (Stox). Ngoài tấm gương cho dự án đường sắt cao tốc của VN, thêm một dấu hỏi là “cơ chế” của VN thế nào mà không bao giờ nghe nói tới chuyện một cơ quan bộ phải thua lỗ, nợ bao nhiêu.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Anh Tuấn: Nhớ VƯƠNG TRUNG những ngày ở đất bản quê cha (Lê Thiếu Nhơn).
- GÓP TIỀN NUÔI THƠ BÙI MINH QUỐC (Nguyễn Trọng Tạo).
- QUYỀN ĐƯỢC… CỞI TRUỒNG – (Văn Công Hùng). “Không mặc quần áo hoặc mặc quần áo lót đi ra ngoài đường phố, ở các tụ điểm sinh hoạt công cộng (trừ bể bơi, nơi tập luyện thể dục thể thao) trong thời gian từ 07h00 đến 21h00 (trừ các trường hợp tập luyện thể dục thểthao)”.
- Những điều kiêng kỵ khi giao tiếp với người nước ngoài (PLTP). BTV: Ngoài những điều kể trong bài, còn rất nhiều điều mà người VN cần tránh đề cập tới, khi giao tiếp với người nước ngoài, hoặc với người đã sống lâu ở nước ngoài. Khác với người VN, nhiều người nước ngoài, đặc biệt là người phương Tây, quyền tự do cá nhân rất lớn, nên khi trò chuyện, không nên nhận xét, hỏi han điều gì liên quan đến vấn đề cá nhân (personal), chẳng hạn như câu “xem ảnh, dạo này trông anh/ em gầy quá”. Mặc dù với người VN đây là câu nói thể hiện sự quan tâm, nhưng với người nước ngoài (dẫu cho người nghe có thích được khen gầy đi nữa), đó là câu nói đụng chạm tới vấn đề cá nhân, cần nên tránh.
Ngoài ra, tránh hỏi giá cả, như “anh mua cái áo này/ cái Iphone này bao nhiêu?”, đối với người VN là chuyện bình thường, nhưng không nên hỏi người nước ngoài mua món đồ nào đó bao nhiêu. Kể cả bạn bè thân nhau mấy chục năm, khi muốn hỏi, cũng nên rào đón bằng câu: “Do you mind if I ask you, how much you paid for…”. Người được hỏi có quyền trả lời hay không trả lời. Trường hợp không được trả lời, người hỏi cũng cần tôn trọng quyết định của người kia.
- Nhạc cổ điển có gì hỏng?* (blog Nguyễn Đình Đăng/ Tia Sáng).
14h10′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- “Loạn” phiên âm: Giới ngôn ngữ học bức xúc (Thanh Niên). Hic! Viện phó Viện Ngôn ngữ mà ý kiến … cũng có lý, há? Đúng là “Đơn giản như đan rổ” thế mà lâu nay sao các bác không kiến nghị ráo riết thực hiện? Còn nếu theo chuẩn ngu xuẩn của báo Nhân dân thì một cái tin ngắn sáng nay vẫn cần phải chỉnh. Trong đó có hai tay T.Ghết-nơU.Bơn thì tạm ổn, nhưng bà H.Clin-tơn thì chưa được. Phải ghi là H.Cờ-lin-tơn mới phải. Nhưng nhắc luôn các em trẻ muốn tranh cãi đừng cố sợt trên mạng tìm mấy cái tên nầy mà mất công nha.
14h10′:
- Điểm báo giáo dục ngày 4/5: Bỏ 20 tỷ đồng đào tạo lãnh đạo làm ngay (VNN).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h10′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h10′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 03-05-2012
* RFI: 03-05-2012
.
.
.



No comments:

Post a Comment

View My Stats