Friday 18 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 18-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 18/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 18-05-2012

TAI NẠN KINH HOÀNG! - Đêm qua Xe khách rơi xuống sông: 34 người chết, 20 người bị thương “tại cầu Sêrêpôk trên Quốc lộ 14 – ranh giới giữa hai tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông” . - Đêm kinh hoàng trên cầu Sêrêpôk (DV). - Tai nạn thảm khốc trên cầu Sêrêpốk, hơn 34 người chết. (NLĐ).

Bổ sung, hồi 12h20′ – Đáng buồn cho một đài truyền hình quốc gia – VTV, một tai nạn thảm khốc như vậy (thậm chí như ở các nước là có thể phải tuyên bố quốc tang), ở nơi xa xôi hiểm trở, thông tin rất khó khăn, vậy mà bản tin thời sự 12h trưa nay, họ vẫn điềm nhiên đưa đủ các tin “cúng cụ”, những là ông nọ bà kia được thưởng huy chương, huy hiệu … Tới 12h15′ mới đưa tin tai nạn, có hình ảnh tận hiện trường, nhưng lại hoàn toàn không cung cấp chút nào danh tính những người bị nạn để người thân của họ ở xa còn có điều kiện tới chăm sóc, làm ma chay …
Đầu chương trình, thoáng nhìn trên màn hình thấy một đoàn người lũ lượt mang vòng hoa, tưởng là viếng 34 linh hồn dân đen mới chết vì tai nạn, nhưng không phải … họ viếng 1 người chết cách đây … 43 năm.

TIN NÓNG! 9h15′ – Có khoảng 7-8 tên xã hội đen núp bóng “thương binh” bao vây Viện Hán Nôm, xông vào tận Thư viện đe dọa TS Nguyễn Xuân Diện và CBCNV ở đây. Dưới đây là hình ảnh bên ngoài Viện do cụ Hiền Đức vừa gửi tới:
10hTin từ CTV và cán bộ Viện Hán Nôm: đã gọi công an phường, Cảnh sát 113 từ hơn 1 giờ đồng hồ trước, nhưng vẫn chưa đến (có lý do là đi họp). Hiện các bạn bè TS Diện tập trung ở ngoài, chưa được vào. Đám côn đồ vào phòng TS Diện, yêu cầu ông đóng trang blog, giao nộp máy tính, … Chúng còn làm trò tụt quần ăn vạ ngay trong Viện.
11h25’ – Đã liên lạc được với TS Nguyễn Xuân Diện, ông cho biết: đám côn đồ yêu cầu gỡ bỏ nội dung bức Thư gửi Thủ tướng Nhật về điện hạt nhân (lạ há?). TS Diện đã chấp nhận. Cho tới khi đám này ra về vẫn chưa có công an tới.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tranh cãi quanh việc phóng vệ tinh Vinasat-2 (Tin khó tin). “Ông Chú Văn Cuội, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mặt Trăng, tuyên bố: ‘Mặt Trăng có đầy đủ bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với toàn bộ không gian quanh Trái đất. Vụ phóng tên lửa Cây-đa 1 lên quỹ đạo do chúng tôi thực hiện đã được ghi chép từ hàng trăm năm trước. Theo Cuội, trong trường hợp Việt Nam cương quyết lấy quỹ đạo, ông muốn mức giá đền bù cao hơn 43.425 đồng/mét vuông mà Công ty Việt Hưng đã đền cho bà con Hưng Yên”.
- Lê Cao, chuyên gia pháp luật, Công ty Luật hợp danh FDVN: Em Có Bác, vì Em Có Đất (Thư viện Pháp luật). “Quyền sở hữu đất đai ở Việt Nam được quy định một cách kỳ lạ và duy nhất, không đâu có thể có. Một cái quyền trong ý nghĩ, chứ hoàn toàn không có thật (Karl Heinrich Marx thì vẫn tin rằng, phải có thật rồi mới có ý nghĩ), và đó là cái quyền đáng để bàn lại, thay đổi chứ không phải, cần nghĩ mưu, tính kế thu hồi đất của dân sao cho tinh vi, tránh chuyện ồn ào”.
BTV: “Bác đã đi rồi sao bác ơi?/ Dân đen đang đợi bác trở về/ Bởi dân không đất làm sao sống?/ Chúng cướp thật rồi, chẳng phải chơi!” Độc giả Nguyễn Hữu Quý tặng thêm 4 câu: “Chúng cướp lâu rồi ở nơi nơi/ Từ Nam chí Bắc hận ngút trời/ Mấy năm học tập theo gương Bác/ Chẳng hiểu làm sao, hỡi Bác ơi!KTS Trần Thanh Vân: “Thơ sao buồn thế Hữu quý ơi./ Tiên Lãng, Văn Giang, mất hết rồi./ Lại thêm Vụ Bản…. và đâu nữa?/Đành đến Ba Đình cấy lúa thôi“. Chín Đờn Cò: “Nghe tiếng Dân kêu, Bác phản hồi/ Đừng than đừng trách nữa, Dân ơi/ Chủ nghĩa xã hôi, là phải vậy/ Thiên đường đã chọn, chớ nhiều lời!Cục Đất: “Các bạn tôi ơi chớ phí lời/ Vàng son quá khứ đã tả tơi/ Giữ mình thanh thản, giàu sức khỏe/ Chung một thay thêm giúp cho đời“.
- Huỳnh Văn Úc: Ruộng đất này là của chúng mình (Trần Nhương). “Ruộng đất này là của chúng mình/ Sau trận càn đất ta đã hồi sinh/ Cùng chung tay chúng ta trồng cây trái/ Đầy hương thơm nắng tô màu tươi mới/ Đồng đất này-Là của chúng ta”.
- Ai là ai ??? (Lê Hiền Đức). “Ngày 09/5/2012, tại xã Liên Minh huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định đã xảy ra một vụ cưỡng chế quy mô nhỏ hơn Văn Giang, nhưng tàn bạo không kém… Rất nhiều người bị đánh tàn bạo, bất kể là thanh niên hay bà già, phụ nữ… ”.
- Lạm quyền (Lê Hiền Đức).
- Bữa 13/5, trong bình luận quanh việc báo chí đưa tin vụ Ecopark và 2 nhà báo VOV bị đánh, BS có nói nhiều về tờ Petro Times, rằng họ đã không hề nhắc tới chuyện này, ngoài một bài duy nhấtĐể hiểu đúng vụ thu hồi đất ở Văn Giang thì rõ là đứng về phía chính quyền Hưng Yên. Thế nhưng, liền trong 2 ngày 15, 16/5, đã có 2 bài đáng xem: + Làm gì để bảo vệ nhà báo? và + Cưỡng chế là hạ sách! Vui!
- Nhà báo – Hãy tự trọng! (NB&CL). Nhưng mới là “tự trọng” với sốc, sến, sex, chưa nhắc tới … “sợ sệt!“. Và chưa có cả cái quan trọng này (mới điểm chiều qua): XEM XONG, NÔN LUÔN… (Mạnh Quân/ Mai Thanh Hải). Đừng “nôn” vì người ta đang “ăn” ngon nhờ múa bút. – Cho nên Phải đào tạo sâu hơn về văn hóa cho các nhà báo! Chỉ có điều không biết trong đó có văn hóa … “nâng bi” không ta, hả đồng chí Bùi Sĩ Hoa VNN, “bí danh” Bùi Nam Sơn, Lê Thị (?) ? - Về mức độ thái quá trong thông tin tội ác (SGTT). Có lẽ vì lo lắng vậy nên “trên” mới chỉ thị hạn chế thông tin về Văn Giang-Ecopark?
- THÔI THÌ TÔI NÓI! – (Phương Bích).
- Quan trọng! Nhiều oan ức nếu không gia hạn thời hiệu khởi kiện đất đai? (PLVN). “Nhiều oan ức” nhưng lại lợi cho … nhiều quan chức. Mời tham khảo: 923. Cảnh báo hạn cuối 30/6/2012 để khởi kiện về đất đai (LS Trần Vũ Hải/25-04-2012).
- Hoàng Lại Giang: Không có gì quý hơn lòng yêu nước (Ba Sàm). “Một chính quyền nhân dân phải đồng hành cùng nhân dân trong cuộc chiến giữ nước này, chứ không bao giờ xúc phạm đến nhân dân, thậm chí coi nhân dân là tội đồ để dùng xã hội đen trừng trị!“. – GẶP BÙI HẰNG Ở SÀI GÒN (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Thư phản ánh của một đảng viên Hải Phòng (Nguyễn Tường Thụy). “Đấu tranh trực diện thì bị trả thù. Nặc danh thì cho qua, không hợp lệ“. – Bá Tân: Vua cũng không bằng tiền (Nguyễn Thông). “Bọn tham nhũng thời nay luôn gắn bó máu thịt với dự án… Chạy dự án. Xin dự án. Cho dự án. Cái gì cũng có thể nâng cấp thành dự án. Kể cả vua cũng bị biến thành dự án. Đúng là thời loạn”.
- Ông Trương Hòa Bình: Tôi phải mất 1 tỷ mới ngồi cái ghế này!? (Nguyễn Tường Thụy). Vô lý! Vì … rẻ quá. Hề hề! Giá đó thì ghế … trưởng công an phường chưa chắc lo được. TS Hồ Bá Thâm thảo luận cùng nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo về cơ chế chất vấn trong Đảng = >
- Kami: Hội nghị TƯ 5 Khóa XI: Lại dẫm chân tại chỗ (RFA’s blog). – Bóp phanh – (Người Buôn Gió). “Ông giáo làng bóp quả phanh tham nhũng nữa, nhưng ít ai để ý vì vụ sở hữu đất che mất. Đó là ông giáo làm quả đưa trọn cái bộ máy chống tham nhũng mà như ông nói là kém hiệu quả về cho Bộ Chính Trị tiếp quản”. – Rõ khỉ (Đông Ngàn). “Sớm nay lướt mạng thấy bác Trọng báo tin sốt rẻo: Lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng thuộc Bộ Chính trị, tự nhiên lại nhớ chuyện hai lão đổi nhà này. Rõ khỉ!” – LỜI NGUYÊN THỦ (Sơn Thi Thư). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Không phải kỷ luật được nhiều cán bộ là chống tham nhũng thành công” (VnMedia).
- Phổ biến nội dung góp ý kiểm điểm Bộ Chính trị, Ban Bí thư (Chính phủ). Blogger Gốc Sậy bình luận: “Nhà cháu đọc mãi chả thấy NÓI RÕ: Ai được góp ý. Hình như chỉ là những vị dự hội nghị, tức là các nguyên Ủy viên Trung ương Đảng các khóa?Xman: “Bác thích thì cứ góp ý, quan trọng là có nghe hay không thôi”. Trung Mèo: “Thì cũng giống như Đại biểu quốc hội gặp cử tri mà toàn thấy là đại cử tri hay các cử tri được Đảng, chính quyền chọn”. BTV: Thím Doan đã bảo dân chủ Việt Nam cao gấp vạn lần dân chủ tư sản, thì nó phải khác chứ, các bác cứ đòi hỏi nó giống như dân chủ của bọn “giẫy chết” thì làm sao được? - Phổ biến nội dung góp ý kiểm điểm Bộ Chính trị, Ban Bí thư (VNN). - Kỳ họp thứ 3 Quốc hội: Sẽ đề xuất bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo nhà nước, chính phủ(TN). - Bỏ phiếu tín nhiệm: Cần được ‘bật đèn xanh’ (VNN).
- Độc chiêu! 31-5, hết hạn góp ý kiểm điểm Bộ Chính trị, Ban Bí thư (PLTP). Ông Vũ Đức Khiển: ”… tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng thời hạn 31-5 là quá gấp, chỉ còn hai tuần, người góp ý vốn xa rời chính trường đã lâu, khó kịp tìm hiểu thông tin để có góp ý chính xác. Mặt khác, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là việc hệ trọng, không nên làm vội vàng. Trước mắt, nên để nguyên năm 2012 tập trung vào góp ý kiểm điểm cho Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước, sau đó mới kiểm điểm các tổ chức đảng cấp dưới.” Hic! Nghe theo cách làm của ông thì … còn đâu người nữa mà lãnh đạo đất nước.
- Diệp Văn Sơn: Hành chính cai trị hay hành chính phục vụ? (TVN). Bổ sung, hồi 10h40′, một độc giả phản hồi cho biết bài này đã bị gỡ bỏ trên trang gốc TVN. Nhưng … đây rồi! (đổi sang VNN).
- Tối qua thấy TV đưa tin này, khấp khởi mừng! Đưa đầy đủ nội dung các vụ việc khiếu nại, tố cáo lên Cổng TTĐT Chính phủ (CP). Vậy là những vụ động trời như Tiên Lãng, Văn Giang, … sẽ có đầy đủ thông tin trên cái cổng đó, bà con đỡ mất công “trèo tường” vô các trang mạng tự do, đỡ bị nhiễm độc tư tưởng.
- CHỈ TIÊU PHẠT (Faxuca). “- Nếu tăng phạt mà giao thông thông suốt hơn, tai nạn giao thông giảm thì cũng có thể chấp nhận được. Đằng này phạt càng nhiều vi phạm càng nhiều, tai nạn càng nhiều là cớ làm sao chứ! – Nói để chú biết, phạt càng nặng, người dân càng tìm cách ‘cưa đôi, cưa ba’ với cảnh sát. Hậu quả cảnh sát cũng hư, mà dân cũng hỏng. Ùn tắc vẫn hoàn ùn tắc, tai nạn càng thêm tai nạn…”
- Chính phủ chưa trình Quốc hội đề án thu phí giao thông (Bee). – Mở đầu “Năm An toàn giao thông”, chỉ … Hơn 3.000 người chết thảm vì tai nạn giao thông trong 4 tháng (VOV), giảm cỡ ngàn mạng so với cùng kỳ mấy năm trước là thành tích lớn rồi. Nhưng … nếu có chuyện “để ngoài sổ sách”, “làm đẹp số liệu” thì cũng lo tang tế, chôn cất cho đàng hoàng vào, nha!
- Hà Nội cấp tập sửa cầu hư: Mặt cầu … hóa dẻo (GĐXH). Sáng nay VTV 1 còn cho biết người ta cho là cầu do Liên Xô xây, mà lâu nay lại nhờ công nghệ Anh quốc không xong, chắc lại phải qua tìm cái thây ma “Liên Xô”?
Một nền công nghiệp, công nghệ mà tới độ bao năm rồi cái mặt cầu không sửa nổi (chưa kể những Cầu Văn Thánh, cầu Đuống. Không kể cầu … tiêu), mà mơ Nhà máy điện hạt nhân hả trời?
- Vận động hiến tặng hiện vật về đồng chí Phạm Hùng (PLTP). Phải hỏi xin ngay đồng chí Trần Thị Trung Chiến, cả “hiện vật”, “di vật”, “tang vật”, các loại “vật”… Hề hề!
- Vụ anh Ngô Thanh Kiều chết ở đồn công an: Công an xin lỗi gia đình nạn nhân (PLTP). - Công an xin lỗi gia đình nghi can tử vong (TN). - Bắt quả tang quản giáo quan hệ với người nhà phạm nhân (VOV), nên chuyển công tác sang làm bảo vệ trại giam, mà không sợ lại chuyển qua quan hệ với … phạm nhân?
- “Nhà ở” thì chỉ được ở, cấm… ngủ (DV). “Bởi là ‘nhà ở’ nên chỉ được ở thôi, không được chui vô đó ngủ, ngủ là sai mục đích. Không được ngủ thì tất nhiên các hành vi khác như ăn, uống, vệ sinh, giặt rửa, âu yếm… đều phải cấm tuốt”.
- 122. Sự chuyển tiếp từ Đại Nam Đồng văn nhật báo qua Nam Việt quan báo & Đại Nam Đăng cổ tùng báo (Xưa&Nay/ Việt sử ký). BTV: Nhà nghiên cứu Cao Tự Thanh viết về báo chí Việt Nam thời xưa, thuở dân ta còn dưới ách nô lệ của thực dân phong kiến, nhưng Việt Nam đã có những tờ báo tư nhân, còn bây giờ thì, ‘Không cho phép báo chí tư nhân’. Rõ là một bước tiến…lùi!
- Chuyện cảnh sát Nam Phi bắt giữ một người Việt Nam liên quan đến sừng tê giác: Nhục quốc (Cu Làng Cát). Còn đây nữa: Xử người Việt trồng cần sa ở Ireland (BBC).
- Campuchia dùng vũ lực đập tan ý muốn ly khai (RFA). “Sự việc dẫn đến tồi tệ sau khi có khoảng hơn 1.000 gia đình người dân khiếu nại đòi chính quyền địa phương giải quyết vụ tranh chấp đất đai với một công ty Kastin của Nga nhưng lại bị chính phủ cáo buộc đòi lập khu vực tự trị”.
14h00′:
- Tụt quần tại cơ quan NN, tấn công blogger giữa ban ngày (Phair Zios).- TS Nguyễn Xuân Diện bị bao vây ở Thư viện Hán-Nôm Hà Nội (RFA). - TIN THÊM VỀ VỤ TẤN CÔNG TS NGUYỄN XUÂN DIỆN TẠI VIỆN HẠN NÔM (Phạm Viết Đào). “Không nhẽ các nhà đầu tư Nhật lo sợ các bài báo trên blog của Nguyễn Xuân Diện gây áp lực làm mất cơ hội làm ăn của họ xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam nên đã nhờ mấy vị thương bình này dằn mặt hộ? Hay các vị thương binh này hy vọng: Có dự án này họ sẽ có cơ hội kiếm việc làm, nếu hỏng thì ảnh hưởng đến họ và gia đình họ hay đây chẳng qua chỉ là cái cớ ‘giết gà dọa khỉ’…”
- Bùi Hằng nhiễm HIV trong trại? (ĐCV). Bùi Hằng vẫn tỏ ra lạc quan qua chia sẻ sau đây: “Tinh thần thì vô cùng vững vàng…Nếu có nhận 1 dấu + thì Bùi Hằng coi như mình chính thức được cấp con dấu cho công cuộc đấu tranh này….Khoảng thời gian 8 dến 10 năm còn “quá dài” BH sẽ làm được nhiều việc “đáng làm” và có ích….Mọi ngừơi hãy tin ở BH nhé!”.
- TS Cù Huy Hà Vũ được Front Line Defenders đề cử giải thưởng năm 2012: Human rights defenders from Malawi, Cuba, Sryia, Egypt and Vietnam shortlisted for 2012 Front Line Defenders Award (FLD). Đây là danh sách 5 người từ 5 nước khác nhau được FLD đề cử giải thưởng năm nay, sau xét chọn từ 107 trường hợp tại 46 quốc gia: Cuba: Ivonne Mallezo Galano; Malawi: Rafiq Hazat; Vietnam: Dr Cu Huy Ha Vu; Egypt: Mona Seif; Syria: Ms Razan Ghazzawi. Mời xem thêm: Front Line Defenders (Wikipedia).
- Chiếc bánh đất đai (Trương Duy Nhất).
- Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIII: Giữ chỉ tiêu tăng trưởng, bàn thêm về thuế, đất đai (SGTT).
20h30′:

KINH TẾ

- Phỏng vấn TS. Phạm Đỗ Chí: Đừng huy động vàng! (DĐKTVN). “Vài lời bàn về tính khả thi của đề án huy động vàng của 1 kinh tế gia người Việt. Đọc kỹ tôi càng thấy rõ rằng nên đổi tên đề án đó thành đề án ‘Cướp vàng’ mới hợp lý và nghe lọt lỗ tai”. - Giá vàng biến động mạnh (VNE). - Giá vàng tăng qua mức 41 triệu đồng/lượng (TN).
- Chuyện của Tàu (Alan Phan).
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Huỳnh Thúc Kháng: Nhà học giả phải có một cái quê hương (TCPT). “Nếu học giả mà không có quê hương, không biết quê hương mình là đâu, thì vô luận những kẻ không thành nghiệp, đã thành một người du thực không nhà, mà đến kẻ học thành, kiến văn tài xảo, không kém gì người ta, tột phẩm cũng tới địa vị làm mướn là hết…”
- Nhà thơ Đỗ Trọng Khơi: Thư nhờ bác Trannhuong.com đăng giúp (Trần Nhương). Liên quan đến bài: Chủ tịch Hội văn nghệ Thái Bình bị khởi tố (Lê Thiếu Nhơn).
- Lê Xuân Quang: NGUYÊN HỒNG : “…Uống rượu giả vờ say”! (Trần Nhương).
- Mã A Lềnh: Làm bạn với ĐỨC HẬU (Lê Thiếu Nhơn).
- Nhà văn Đắc Trung: “Dư âm” và nỗi lòng tác giả (Trần Nhương).
- Đặng Hà My: CHẴN LẺ NỐT SON (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đỗ Ngọc Yên: Cảm thức thời gian trong thơ DƯƠNG KIỀU MINH (Lê Thiếu Nhơn).
- Phạm Xuân Trường: Thuyền nghiêng hay lòng người mắc cạn (Trần Nhương).
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 54) (Trần Nhương). “Người ta quy định tháng 5, tháng 11 hàng năm những người lĩnh lương hưu phải lên phường nơi cư trú ký vào danh sách lĩnh lương. Không ký là cán bộ phường chuyển trả tiền lương ấy về bộ phận chuyên trách trên quận, vì cán bộ tưởng người được lĩnh lương đã… chết”.
14h00′:
- NHÀ VĂN CHUYÊN VIẾT KÝ (Văn Công Hùng).
20h30′:
- Vụ sáp nhập 2 nhà hát kịch: Hoan nghênh một sự sửa sai (Petrotimes).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

= Ông Dương Văn Toán – Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hưng Yên: Có thể sẽ thu lại bằng của Hiệu trưởng Đào Thị Lan Anh. Ảnh: Xuân Trung.Vụ hiệu trưởng mầm non bị “tố” khai man: Có thể thu hồi bằng cấp (GDVN).
- Luật khoa học và công nghệ (sửa đổi): Cần bảo vệ tự do học thuật và tự chủ tài chính (Tia Sáng).
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 17-05-2012
* RFI: 17-05-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats