Friday 11 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 11-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 11/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 11-05-2012

Lưu ý: bản TUYÊN BỐ VỀ VIỆC CƯỠNG CHẾ GIẢI TỎA ĐẤT ĐAI VĂN GIANG BẰNG VŨ LỰC vẫn đang được cập nhật, hiện đã có gần 3 ngàn người ký tên. Kính mời bà con.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

= Anh Phụng và chị Thiên trong ngày gặp lại ở Quảng Ninh năm 1991. – Chuyện của người lính mang số 49 – (Lê Dũng).
- Bắt quả tang nhưng lại giấu chứng cớ kết tội mới lạ – (Phương Bích). “Họ bảo họ ‘bắt quả tang’ mình gây rối trật tự công cộng ở Bờ Hồ, rằng ‘hành vi gây rối của mình đã rõ ràng’. Lạ thế chứ, họ nói cứ dễ như ăn kẹo vậy là sao nhỉ? Chẳng cần chứng cớ hay nhân chứng, cũng chẳng thèm tống đạt cho mình cái quyết định tạm giam, hay xử phạt hành chính như họ nói, mà cứ thế họ cùm tay mình, chở mình trên cái xe chở tù chuyên dụng rồi tống mình vào Hỏa Lò dễ như bắt gà bắt qué thế à?
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Tuyển, Trưởng Ban Quản lý Các Khu Công nghiệp tỉnh Nam Định: Ban quản lý Khu Công nghiệp Nam Định phủ nhận vụ cưỡng chế đất (VOA). “Ông Nguyễn Xuân Tuyển: Không không, tỉnh không…Sáng nay (9/5) tỉnh có tổ chức cưỡng chế hay bảo vệ thi công gì đâu, mà sáng nay là tổ chức việc giao đất dịch vụ cho bà con thôi mà. Có thể nói ở một xã hầu như gần 100% bà con đã nhận hết rồi” .
- Video: Nông dân Văn Giang ra rào lại ruộng của mình bị cưỡng chế P1Nông dân Văn Giang ra rào lại ruộng của mình bị cưỡng chế P2Nông dân Văn Giang ra rào lại ruộng của mình bị cưỡng chế P3Nông dân Văn Giang ra rào lại ruộng của mình bị cưỡng chế P4 (CongbangPhapluat). “Trong hai ngày 9 và 10-5-2012, bà con 3 xã Xuân Quan, Cửu Cao, Phụng Công đã cùng nhau ra rào lại phần ruộng của mình bị cưỡng chế hôm 24-4-2012. Sau đó tất cả dân 3 xã sẽ cùng trồng cây cảnh tại phần ruộng này. Cùng thu hoạch, cùng hưởng lợi nhuận”.
- Bùi Hoàng Tám: Cưỡng chế là sự thất bại của chính quyền! (Trần Nhương). BTV: Cụm từ “cưỡng chế thành công” trong các vụ cưỡng chế đất đai, nghe chẳng lọt lỗ tai chút nào. Khi sử dụng quyền lực để áp đặt lên đa số nông dân, thì chính quyền đã thể hiện sự thất bại, do không thể thuyết phục được người dân nghe theo, thì không thể nói là “thành công” được. Mời xem lại bài phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Trấn áp người dân chỉ chứng tỏ là chính quyền đang rất yếu và sợ dân (RFI/ Ba Sàm). – Thù địch là thằng nào ? (Trần Nhương). – MÕ LÀNG KHÔNG YÊN ĐÍNH CHÍNH – (Sơn Thi Thư).
- Bài đã điểm hôm qua trên blog Phạm Viết Đào: “THÊM VỤ VỤ BẢN, NAM ĐỊNH: PHẢI CHĂNG “CHÓP BU” HÀ NỘI ĐANG PHÂN CỰC ?” trong đó có đoạn: “Biết đâu chuyến thăm ECOPARK của ông Phùng Quang Thanh mở đường cho Tổng Công ty Xây dựng 319, một đơn vị làm kinh tế của Bộ Quốc Phòng, do con trai ông Thanh là Phùng Quang Hải làm Tổng Giám đốc, sẽ tham chia phần ‘chiếc bánh’ xây dựng ECOPARK trị giá 8,2 tỷ USD…”
Rồi có độc giả méc một bài 3 ngày trước trên báo Quân đội ND: Tổng Công ty 319, Bộ Quốc phòng: Ổn định việc làm, tiếp tục nâng cao thu nhập cho người lao động, có đoạn “Đại tá Phùng Quang Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty 319 đã cùng các đại biểu ôn lại chặng đường 33 năm xây dựng và phát triển và trưởng thành của Tổng công ty 319.” Mời coi lại tin đã điểm trên trang web của Ecopark: Đại tướng, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Phùng Quang Thanh về thăm dự án Ecopark. Photo: Trannhuong. =>
- Bài này tuần trước gần chục báo đưa rồi, ẵm tiền quảng cáo rồi, giờ tới Lao động: Ecopark liên tiếp nhận các giải thưởng danh giá của VN và thế giới. Vẫn trò mèo lấy tin từ trang Ecopark để quảng cáo, nhưng không để nguồn, bịa ra tên tác giả, như thể một bài viết về kinh tế. Thấy lo cho làng báo, hình như đang … “giáp hạt”, đói quay quắt, nên vơ quàng vơ xiên, bất kể đúng sai, cũng chẳng cần chi cái đạo đức của người cầm bút.
- SAO KHÔNG ẲNG LÊN HẢ CHÓ? – (Mai Xuân Dũng). “Hôm nay tao bỗng thấy/ Tin chúng nó cắn mày!/ Đứa thụi ngực, còng tay/ Thằng phang đầu đạp nữa/ Không nghe tiếng mày sủa/ Như những buổi trưa nào/ Mày có hiểu thân tao/ Là cái đuôi ngoáy tít/ Gâu gâu hay khịt khịt/ Đâu phải quyền của tao…” BTV: Ouch! Có ngay đây: Vụ đánh 2 nhà báo VOV: Người trong cuộc lên tiếng (TT). “Ông Nguyễn Ngọc Năm: ‘Tôi nhiều lần kêu to: Tôi là nhà báo’.”
- ‘Đánh nhà báo khác đánh dân’ (BBC). “Ông này cũng đặt vấn đề lúc bị đánh thì hai phóng viên có xưng mình là nhà báo hay không hay là sau khi bị đưa về trụ sở công an rồi mới xưng”. Mời xem lại: Phát ngôn gây sốc của “quan” Hưng Yên (NLĐ). – DÂN ĐEN THÌ CỨ ĐÁNH THOẢI MÁI HAY SAO? – (Huỳnh Ngọc Chênh). - Nhà báo thì sao, dân thì sao? (DT). - Ngu hay đểu? (Quê Choa). Cả hai! “Băng gốc nào? Không lẽ người bị đánh quay được cảnh họ bị đánh sao? Nếu không xưng là nhà báo thì việc bị đánh là đáng kiếp sao?
- Giám đốc công an Hưng Yên làm việc với đài tiếng nói VN (VOV): Có nhìn thấy nhà báo bị đánh (TT). Xin lưu ý trong bài Vụ đánh 2 nhà báo VOV: Người trong cuộc lên tiếng điểm bữa qua trên Tuổi trẻ có đoạn: “… Sáng nay (9-5), Vụ Pháp chế Văn phòng Chủ tịch nước cũng về làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên về toàn bộ vụ việc liên quan đến thu hồi đất tại Văn Giang, trong đó có nội dung hai nhà báo bị đánh.” Không biết có moi ra được bằng chứng xác thực cho những nghi vấn mà người dân Văn Giang đang tố giác? - Sẽ xem xét vụ nhà báo của VOV bị hành hung (TN). - Công an Hưng Yên làm việc với VOV về việc hai nhà báo bị hành hung (DT). – Vụ 2 nhà báo của VOV bị hành hung và bắt giữ- Người hành hung nhà báo là cán bộ dân phòng? (SGGP). “… ông Bùi Huy Thanh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên, đồng thời là Người phát ngôn của UBND tỉnh Hưng Yên cho biết bước đầu, cơ quan chức năng xác định người hành hung 2 nhà báo của VOV trong vụ cưỡng chế ở Văn Giang là một cán bộ dân phòng thuộc sự quản lý của UBND huyện Văn Giang”. – Nóng trong ngày: Dân phòng hành hung 2 phóng viên (VNN). – Xử thật nghiêm! (Lao động).
= Thiếu tướng Trần Huy Ngạn. Ảnh: Tiền Phong- Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên Trần Huy Ngạn: ‘Hai nhà báo bị hành hung ở Văn Giang là đáng tiếc’ (VNE). - Giám đốc CA tỉnh Hưng Yên: Việc 2 nhà báo bị hành hung là ngoài ý muốn(GDVN). – Giám đốc Công an Hưng Yên mong hai nhà báo VOV thông cảm (DV). Miễn bàn! – Chồn lựng – (Cu Làng Cát).
- Ủy ban Bảo vệ Nhà báo lên án vụ hành hung phóng viên ở Việt Nam (RFI). Đây là bài của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo quốc tế, bênh vực 2 nhà báo VOV, lên án việc bạo hành của công an Hưng Yên: Cuộc tấn công cho thấy, ở Việt Nam, tất cả các phóng viên đều bị nguy hiểm: Attack shows all reporters at risk in Vietnam (CPJ). BTV: Hội Nhà Báo Việt Nam đâu, còn không? Cuối tuần rồi, Hội nhà báo VN cho biết sẽ tìm hiểu vụ 2 nhà báo VOV bị đánh, rồi sau đó Hội lại tiếp tục ‘chờ xác định danh tính người trong clip’, đêm qua thấy xuất hiện một tin ngắn trên trang web của Hội NBVN: Về vụ hai nhà báo VOV bị hành hung: Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục quan tâm và chờ kết quả xử lý của tỉnh Hưng Yên (Hội NBVN). – Nhà báo Nguyễn Đình Ấm: Ông Hà Minh Huệ nên khẩn trương từ chức (Bà Đầm Xòe).
- Cái nhìn sai lệch của Freedom House về tự do báo chí ở Việt Nam (Petro Times). Tiếc là bài báo nầy đã công phu đến vậy để phản bác, sao không tố luôn cả thằng Liên minh Báo chí Đông Nam Á (SEAPA) toa rập cùng lúc nói xấu ta, còn thằng Phóng viên Không biên giới - RSF thì lúc nào cũng to mồm nhất. Nghĩa là không có một tổ chức nhà báo nào trên thế giới đứng về phía ta cả. Tức thiệt! Nên ta mới quyết tẩy chay cả … Liên Hiệp quốc luôn, không thèm kỷ niệm cái Ngày Tự do Báo chí Thế giới 3-5 của nó, tạm sửa cái khẩu hiệu thành “VN sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước … khen ta”.
Còn tiếc nữa là tụi nầy tổ chức xếp hạng hơi sớm, chớ muộn chút, nói sẽ được thấy nhà báo của ta được tự do… ăn đòn mà không thèm “ẳng!” như thế nào. Còn một cái tự do nữa, đó là được cử cả đại tá công an qua làm tổng biên tập báo của hội nghề nghiệp dầu khí nữa, khi cần thì “ẳng!” riêng với bọn tổ chức nhà báo quốc tế cho nó đỡ… lộ, thêm một tiếng nói cho hai đồng chí Quân đội ND và Công an ND đỡ lẻ loi. Và đây là cái “tự do” cuối cùng, đó là tự do … quên nỗi đau của đồng nghiệp (VOV) bị đánh, tức là quên cả câu nói nổi tiếng “Chỉ có con thú mới quan tâm chải chuốt bộ lông của mình mà quên đi nỗi đau đồng loại”.
Bổ sung, hồi 14h40′, độc giả Việt Anh phản hồi, tác giả bài là ” Thi Nga, tức Nguyễn Như Phong, TBT Báo Dầu khí.
Phong vẫn sử dụng những luận điệu cũ rích để phản bác lại lý lẽ của người ta. Bài này viết đúng vào lúc vụ đánh 2 PV của VOV đang um xùm, là một phản ví dụ tiêu biểu cho những cái mà Phong đang gân cổ lên cãi. Ngay cái gọi là Hội nhà báo cũng không sợ co vòi, không dám đứng ra bảo vệ cho hội viên của mình, đủ thấy sức cai trị kinh khủng của “đảng ta” với cánh báo chí.
Việt Nam làm gì có tự do báo chí, số lượng tờ báo không nói lên điều gì cả, dù có 700 tờ báo hay 700.000 tờ báo mà chỉ có một Tổng biên tập thì đất nước không bao giờ có tự do báo chí. Lối ngụy biện rất thô thiển của Phong chỉ lừa được một số người cả tin.”
Vụ Petro Times và Như Phong này sáng mai BS sẽ xin có lời bình tiếp.
- Nguyễn Ngọc Già – Nhà Báo là ai? (Dân Luận). “Đáng kiếp cho cái nghiệp cầm ‘bút có lông’ cho thằng khác… đái! Ôi! Những nhà báo ‘của nhân dân chúng tôi’! Những ‘nhà báo’ Hữu Ước, Hồ Thu Hồng, Trần Bình Minh, Trần Gia Thái, Hồng Đại Quang v.v… sao chưa thấy ‘hùa’ theo sủa khi đồng loại bị đánh đau như thế!” Độc giả Thế Nhân cho biết: “cái tên được nhắc đến phải là Hồng Thanh Quang (không phải Hồng Đại Quang, coi chừng đụng chạm người khác)“.
- Khốn nạn! (Trương Duy Nhất). “Trước đây, tướng Nguyễn Ngọc Loan giương súng bắn Việt cộng trên đường phố Sài Gòn, nhà báo tự do chụp được ảnh nhưng tướng Loan không thể làm gì để bịt mắt công luận. Nay nhà báo (…) chụp ảnh công an đánh dân thì bị công an (…) đánh cho thừa sống thiếu chết, còng tay, thu máy xóa ảnh, thu thẻ đảng, thẻ nhà báo và thẻ luật gia. Vậy thử hỏi ai tử tế hơn ai?”- Hai nhà báo bị đánh, phải chăng đó là điềm báo của sự thay đổi? (Bà Đầm Xòe).
- Đánh phóng viên nhà nước, chính quyền Hưng Yên muốn nói gì – (RFA). BTV: Ông Phó Chủ tịch tỉnh Hưng Yên tên là Nguyễn Khắc Hào, không phải Nguyễn Khắc Hòa. Do thấy trong bài bị sai 3 lần, cả audio đọc cũng sai, nên đây không phải là lỗi đánh máy.
- Chuyện Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng… (Nguyễn Tấn Dũng). Bài viết về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của phóng viên Thu Tuyết – báo SGGP (Blogger Snow Autumn). “Với vụ Tiên Lãng: Trước khi ông vào cuộc thì họ gào lên mắng chửi ông là kẻ vô tâm. Đến khi ông vào cuộc đưa ra những đánh giá, phân tích và có phán quyết một cách khách quan, công bằng, nhân ái thì họ lại mỉa mai ông là mị dân, là chiêu thức, là trò hề ghi điểm”. – Anh Ba Dũng – người đứng nơi đầu sóng… (Nguyễn Tấn Dũng). Đăng lại bài trên báo Văn hóa tháng 7/2011.
Xin lưu ý: đây là một trong mấy chục trang web/blog mang tên các lãnh đạo VN mà trên báo QĐND đã có bài Ngăn ngừa hiểm họa từ những trang web giả mạo dường như ám chỉ những trang này là đồ “giả”, lập nên có ý đồ sâu xa thâm hiểm. Riêng trang Nguyễn Tấn Dũng có số chuyên mục nhiều gấp đôi tất cả các trang khác, trong đó có trang “Bạn đọc” đã đăng hai bài trên.
- Phạm Quế Dương – Bàn về sửa đổi Hiến pháp (Dân Luận). “Sửa đổi Hiến pháp là ‘công việc đặc biệt hệ trọng’ cho nên phải sửa đổi cho đúng. Muốn sửa đổi đúng thì không chỉ bàn bạc trong nội bộ lãnh đạo mà phải thực sự tôn trọng ý kiến công chúng, đặc biệt là ý kiến của những trí thức vừa có tâm vừa có tầm như trên đây. Bây giờ đọc lại mới thấy những ý kiến mà tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang đã nêu cách đây hàng chục năm bị bỏ qua thì nay ta mới càng thấm hiểu được tính đúng đắn đáng nhẽ phải được tiếp nhận từ lâu”.
- KẾT NẠP USD VÀO ĐẢNG – (Lê Quốc Quân). “Và như vậy thì có ai đảm bảo rằng Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản đang phấn đấu đi lên CNXH sắp tới lại không ra một quyết định ‘cấm sử dụng USD’ ? Khi đó ‘lực lượng cưỡng chế’ có thể vào bất cứ nhà nào để ‘phá két hoặc đào nền nhà’ lên cướp tiền dân một cách hợp pháp“.
- Phỏng vấn ông Vũ Quốc Hùng, cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Dân muốn biết có thật sự chống tham nhũng không(PLTP). Sai! Dân quá biết chỉ vờ “chống tham nhũng” thôi. – Đỗ Xuân Cang: Thăm dò dư luận về lạm thu trong thủ tục lãnh sự – (ĐCV).
- Bộ GTVT chính thức lên tiếng về Đề án trụ sở 12.000 tỷ đồng (GDVN). – Về Đề án Công nghiệp hóa – hiện đại hóa Bộ Giao thông Vận tải – Vốn ngân sách khoảng 8,9% (SGGP). – “Giao thông có quá nhiều dự án nghìn tỷ, tiền đâu ra?” (DT). – Bộ GTVT được bán trụ sở cũ để mua trụ sở mới (PLTP). Bán, mua, xây, những cơ hội kiếm chác quá lớn! “Dư luận đang rất muốn biết đất vàng của Bộ GTVT (trụ sở bộ nằm trên đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội) sẽ rơi vào tay ai”.
- Đúng là…dân gian! (Nguyễn Thế Thịnh). “Vè vẻ vè ve/ Nghe vè bộ trưởng/ Đầu tiên cứ tưởng/ Có nhiều chuyện hay/ Không ngờ hôm nay/ Ngọn gió đã đổi./ Y như con rối/ Lăng xa lăng xăng/ Là Đinh La Thăng/ (Lúc thì la thứ)./ Việc làm trấn trớ/ Nói ngược nói xuôi/ Thiên hạ mắc cười/ Là Vương Đình Huệ…”
- “HỒ SƠ TRỄ HẸN, CHỦ TỊCH QUẬN XIN LỖI DÂN”: Điều khó tin nhưng có thật – (Nguyễn Thông).
- Luật sư tham gia tố tụng: Không cần cấp giấy? (PLTP). “Bản thân giấy chứng nhận bào chữa không có ý nghĩa gì nếu Hiến pháp đã xác định quyền được bào chữa của công dân là một trong các quyền cơ bản”.
14h05′:
- Công an tiếp tục gây khó khăn tín đồ PGHH và Cao Đài – (RFA). “… họ huy động lực lượng đông lắm, kết hợp với công an chìm – tức xã hội đen. Bởi vì bên mấy ổng sắp đặt, mướn khoảng 100 người, với tổng số tiền khoảng 20 triệu đồng, mỗi người được trả 200.000 đồng. Nếu đánh có máu là được đưa tiền liền. Còn nếu đánh chưa ra máu, nhưng nếu đánh xong thì cũng được trả 200.000 đồng. Số đồng đạo đi đám giỗ nhà chúng tôi cũng khá đồng, và bị đánh trên dưới 20 người, trong đó bị đổ máu khoảng 5 người…”
- Đánh chó phải ngó mặt chủ – (Phair Zios). - ỐI ANH NGẠN ƠI – (Văn Công Hùng). “…khi công an hỏi cung 2 nhà báo có lặp đi lặp lại có biết lệnh cấm nhà báo đến hiện trường không thì khiến ta phải đặt ra câu hỏi: Ai, cấp nào, có quyền cấm nhà báo đến hiện trường, tức là cấm nhà báo tác nghiệp? chứ nếu đến ông chánh văn phòng ủy ban cũng cấm được thì loạn à? Rồi thế nào là hiện trường? Sân nhà văn hóa có phải hiện trường không? Rồi nữa, ai được phép thu thẻ đảng của đảng viên, ai được phép thu thẻ nhà báo? Chứ thiếu tá với thượng tá mà cũng được phép thu thì cũng loạn nữa?
- Xin Thiếu tướng…thông cảm (Hiệu Minh). “Là người nắm công lực, đề nghị Thiếu tướng hãy thượng tôn pháp luật. Muốn răn đe dân “sống và làm việc theo pháp luật” thì chính ông phải rèn luyện quân lính của mình làm gương. Ở phương Tây mà để chuyện lính đánh dân vô tội như thế, người đứng đầu phải từ chức ngay. Xin Thiếu tướng thông cảm, khó ai có thể bỏ qua chuyện này một cách đơn giản được”. - NẾU CƯỠNG CHẾ NÊN CHỌN MÙA MƯA (?!) (Nguyễn Quang Vinh). - CÔNG AN Ở HƯNG YÊN – (Mai Thanh Hải).
- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định và Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản, UBND xã Kim Thái buộc cô giáo Trần Thị Trường nghỉ dạy để vận động gia đình nhận tiền bù (Nguyễn Bình).

KINH TẾ

14h05′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Trương: Giải thưởng nào TO hơn? (Trần Nhương).
- DI LI đường về xứ nẫu (Lê Thiếu Nhơn).
- HÀ LINH: NƠI HẠT MƯA KHÔNG ĐAU (Nguyễn Trọng Tạo).
- Hữu Ngọc: Một cuốn truyện nối hai bờ đại dương (Lê Thiếu Nhơn).
- Tiền Trung Nhân: BA MƯƠI NĂM LÝ LUẬN VĂN HỌC TRUNG QUỐC NHIỀU BIẾN ĐỔI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Khi một em bé ngã… (PhunuToday).
14h05′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h05′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
14h05′:

QUỐC TẾ

14h05′:

* RFA: + Sáng 10-05-2012
* RFI: 10-05-2012

.
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats