Thursday 24 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 24-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 24/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 24-05-2012

Còn tại Hà Nội, chiều qua cũng đã có tin bà con nông dân sẽ tiếp tục kéo lên 46 Tràng Thi sáng sớm nay …
11h50′ – CTV: “Tin từ bà con Dương Nội hiện khiếu nại, kiến nghị ở số 1 Ngô Thì Nhâm – Hà Đông, trụ sở tiếp dân của Đảng và Nhà Nước.”
“Từ 9h sáng tại trụ sở tiếp dân của Quốc Hội, số 35 Ngô Quyền có 400 nông dân Văn Giang sang gửi kiến nghị làm rõ hai văn bản :
- QĐ 303/ QĐ-TTg ngày 30-3-2004 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất đai 5 năm ( 2001 -2005) tỉnh Hưng Yên.
- Quyết định 742/QĐ-TTg ngày 30-6-2004 của Thủ Tướng Chính phủ về việc giao đất để thực hiện dự án xây dựng đường từ cầu Thanh Trì đi thị xã Hưng Yên.
Được biết chiều bà con Dương Nội cũng tới 35 Ngô Quyền để gửi khiếu nại, kiến nghị.”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc lại bắt giữ 2 tàu cá Việt Nam (RFA). – Các ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt đã về đến Việt Nam (RFI). - Trung Quốc lại lấy tàu, thả ngư dân (TN). - Phan Đắc Lữ: GƯƠNG TIỀN SỬ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Lãy nỏ ngày nay là trăm phần sự thật/ Không lừa được bằng tình yêu/ Lừa bằng tình đồng chí/ Trọng Thủy ngày nay là những tên hải tặc/ Đem đạn bom cướp lãy nỏ Hoàng Sa”. – PHAN VÕ HOÀNG NAM lời nguyện với non sông (Lê Thiếu Nhơn). “Trường Sa ơi nổi sóng ba đào./ Lũ thủy quái, thuồng luồng lại giương nanh, múa vuốt./ Hãy nghe đây,/ Bài học ngàn đời cho quân xâm lược./ Xác thây trôi, loang máu biển Đông/ Hãy xiết chặt tay./ Nghe lời hiệu triệu của non sông./ Vung lưỡi gươm thiêng,/ Bốn ngàn năm ra trận…”.
- Philippines chi 35 nghìn tỷ mua máy bay đối phó Trung Quốc (PhunuToday). – PGS.TS Nguyễn Bá Diến: Trung Quốc đang hiện thực hóa lưỡi bò, ASEAN sai lầm nếu… (PhunuToday). - Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết: United we stand, divided we fall (The Star). - Mục đích là gì, ASEAN? To what end, ASEAN? (The Jakartar Post). – BẢO VỆ NHÀ GIÀN (Mai Thanh Hải).
- Nga lần đầu bình luận về Biển Đông (BBC). - Trung Quốc: chuyển mâu thuẫn nội bộ ra bên ngoài? (TT). – Mỹ cảnh báo Trung Quốc (DV). – Hoa Kỳ: Việc đòi chủ quyền trên biển của Trung Quốc đã đi quá UNCLOS cho phép: US: China’s sea claims exceed what treaty permits (WSAV). – Vì sao Mỹ cần phê chuẩn UNCLOS?(PLTP). – Trung Quốc muốn gì ở châu Á: năm 1975 hay 1908? What China wants in Asia: 1975 or 1908? (Spy Ghana). – Bắc Kinh chỉ trích Úc tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ (RFI). Hổng biết “bạn vàng” có chỉ trích Việt Nam vụ này không: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sắp công du Việt Nam(VOA). – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm VN (BBC).
- Đàm phán cấp chuyên viên Việt Nam-Trung Quốc (TTXVN). – Việt Nam- Trung Quốc đàm phán về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ (BNG/ Chinhphu). – Việt Nam, Trung Quốc đàm phán về Vịnh Bắc Bộ (VOA). – Việt – Trung đàm phán Vịnh Bắc Bộ vòng 1: China, Vietnam hold first round of negotiations on Beibu Gulf (Global Times). BTV: Đàm phán xong rồi mới đưa tin, nhưng không thấy tin chi tiết là 2 bên đã đạt được thỏa thuận gì trong vòng đàm phán này. Hoàn Cầu Thời báo cho biết, hai bên sẽ đàm phán vòng 2 ở Trung Quốc trong 6 tháng cuối năm.
- Các Luật sư đã vào thành phố Vinh – Giáo dân khắp nơi cầu nguyện và hào hứng đi xem phiên tòa xét xử công khai (TNCG). “Hào hứng đi xem”? Cái tựa không ổn! – BÀN VỀ TỘI CỦA CÁC THANH NIÊN CÔNG GIÁO YÊU NƯỚC (Lê Quốc Quân). “Thực ra đây không phải là tội mà là sự lặp lại yêu cầu của đảng viên cộng sản cao cấp Trần Xuân Bách cách đây hơn 20 năm. Cao hơn nữa, đây là tiếng nói trung thực từ lương tâm con người, phù hợp với xu hướng phát triển của Việt Nam và nhân loại trên toàn thế giới”. – Video: Đài SBTN phỏng vấn Ls. Lê Quốc Quân (SBTN/ ledlong1015).
- Tường thuật phiên tòa xét xử 4 thanh niên công giáo yêu nước (TNCG). “Trong khi đó, gia đình của các em đang tranh luận rất gắt gao với nhân viên, công an bảo vệ toà án vì nhà nước này đã làm sai pháp luật. Họ đã không cho thân nhân các anh vào toà án. Hiện tại các thanh niên sinh viên đang căng băng rôn, biểu ngữ lên để ủng hộ tinh thần các thanh niên Công Giáo“. =>
- Trần Đông Đức: Trần Quang Thành và Nguyễn Quốc Quân (RFA’s blog). – Người phụ nữ ở Garden Grove chờ đợi chồng được phóng thích khỏi nhà tù Việt Nam: Garden Grove woman awaits husband’s release from jail in Vietnam (LA Times).
- Vụ anh thương binh Chu Văn Quang: Hoang tưởng từ Văn Giang – (Người Buôn Gió). - TBT BÁO CỰU CHIẾN BINH KHÔNG ĐƯỢC CÙN, “ĐÁNH BÙN SANG AO”? (Phạm Viết Đào/ Ba Sàm). Mời xem lại: Về thông tin liên quan tới Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện trên CCB Việt Nam online (Nguyễn Tường Thụy). Bữa qua hẹn bình vụ này, nhưng Nhà văn Phạm Viết Đào, một chuyên gia thanh tra văn hóa, đã phân tích rất đích đáng, nên chỉ xin bàn thêm khía cạnh khác.
Ngay khi nổ ra vụ Văn Giang-Ecopark, blogger-TS Nguyễn Xuân Diện đã rất tích cực phản ánh tình hình trong và sau cuộc cưỡng chế. Đã có những thông tin về thái độ khó chịu cao độ từ vài nơi rất có “máu mặt” đối với TS NXD, nhưng lại cũng tỏ ra rất lúng túng với biện pháp “xử lý”. Gần như tức thì sau đó, vụ gây rối Viện Hán Nôm nổ ra. Dư luận đã ngạc nhiên và mỉa mai đám côn đồ, mà có lẽ xưa nay chỉ biết tới “mạng người” chứ chẳng bao giờ lên “mạng”, thì nay quan tâm tới “điện hạt nhân” và đọc … “clog”. Càng lạ hơn khi hai tờ báo nhanh nhảu vào cuộc. Thế nhưng, cũng từ cái nơi phát ra thái độ khó chịu với TS NXD đã nhận ra sự vụng về quá lố của màn kịch này, sai ngay từ nội dung “kịch bản” cho tới vai diễn, nên đã ra lệnh “rút quân”.
Đám côn đồ không tiếp tục “ăn vạ” nữa, mà chỉ đối phó, hợp đồng tác chiến với báo CCB, khi “bên nguyên” là TS NXD và cô Thư phản kích. Bài trên báo QĐND đỡ “bất bình thường hơn” và chỉ sau 2 tiếng là được gỡ bỏ. Nhưng bài trên CCB thì từ nội dung quá lộ một mưu đồ, lại thêm cố tình không chịu gỡ xuống ngay. Tiếp đến là bài được hứa là “đính chính” bữa qua lại thêm lộ mặt thật hơn nữa. Dễ nhận ra trong 2 tờ báo, thì QĐND có vẻ như chỉ “tát nước theo mưa”, ít khả năng dính líu tới mưu đồ này, như là CCB.
Gay go là TBT Trần Nhung đã không tuân theo tuyệt đối “lệnh trên”, cố cù nhây, rất dễ không kiểm soát được tình hình, để xảy ra một vụ kiện tụng, góp phần chà xát thêm vết thương mà người ta đang cố gắng che đậy, cứu chữa. Nghiêm trọng hơn là vụ bức thư gửi TT Nhật về “điện hạt nhân” có “nguy cơ” lại được chính đám bùng nhùng này “bới thối” ra, tuyên truyền không công cho “các thế lực kình địch”. Kịch bản màn 2 đang nằm trong tay TS NXD, cô Thư và Viện Hán Nôm, nơi đang tỏ ra rất lạ là chưa có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xử lý những kẻ tới gây rối cơ quan mình.
Liên quan thái độ của độc giả, cho tới sáng nay, đã có hơn 4 ngàn phiếu bình cho mục “Trưng cầu dân mạng”, hơn 95% coi hành động của đám côn đồ là “Đáng lên án”, đó cũng là tiếng nói gián tiếp đánh giá TBT Trần Nhung và tờ Cựu chiến binh.
- Cái ví của ông Chủ tịch, nụ cười của vị Bí thư (Đào Tuấn). “… sự kiện Bí thư tỉnh ủy Mai Văn Ninh đối thoại với dân, ông đã làm được một việc không dễ là vì lợi ích của người dân, chứ không phải vì một nhóm lợi ích nào đó nhân danh cái chung. Dân cần những hành động vì dân chứ không phải là mị dân, cần những nụ cười và cái bắt tay của vị Bí thư chứ không cần những đồng tiền rút ra từ ví của ông Chủ tịch”. – Khung cửa hẹp cho luật đất đai (RFA).
- Trò chuyện với tướng Đặng Quốc Bảo và cựu TBT Lê Khả Phiêu (Dân Luận). “VCF: Sao anh không nói thẳng với Nguyễn Phú Trọng?/ LKP: Nói rồi, nói 6 lần, đến tận nhà ổng/ VCF: Phú Trọng có chấp nhận?/ LKP: Nghe cả, nhưng có làm đâu, nghe rồi để đấy”. – “Học tập Nghị quyết Trung ương 4 phải xuyên suốt, lâu dài” (PetroTimes). - Đảng bộ chính phủ ‘tự phê bình’ (BBC).
- CÁCH MẠNG CÂY SƯA (Thùy Linh). “Nếu Bộ chính trị thấy cần thiết làm cuộc cách mạng chống tham nhũng để làm sạch bộ máy công quyền thì hãy bắt đầu từ ‘cách mạng cây sưa’ trong vườn nhà bí thư tỉnh uỷ Hải Dương kia…”. – Gửi sưa cho bí (STTT). – Chủ khu nhà vườn trăm tỷ là con Bí thư Hải Dương? (VNN). - Nhà vườn hoành tráng của con trai bí thư Hải Dương (NĐT). – Hải Dương cải chính sự (Cu Làng Cát). – Sự thật vườn thượng uyển trăm tỷ của Bí thư Hải Dương (PhunuToday). - Choáng ngợp với những tòa bất động sản khủng của ‘ông lớn’ Việt (ĐV).
- Còn đây là chuyện 2 nhà báo khác: KHÔNG TIN “2 CÁN BỘ, PHÓNG VIÊN BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT ĐƯA HỐI LỘ”… (Mai Thanh Hải).
- Cảnh sát “chưa phát hiện dấu hiệu tham ô” của chủ tịch Vinalines (NĐT). – Ai phê duyệt mua ụ nổi quá đát? (NLĐ). – Vinalines mua ụ nổi quá ‘đát’: Cục Đăng kiểm vô can? (LĐ). – GS Carl Thayer: Những gì đằng sau vụ Vinalines (BBC). “Rõ ràng là phong cách lãnh đạo tùy hứng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vốn khiến cho quyền lực tập trung ngày càng nhiều vào tay thủ tướng, đã khiến Đảng và các cơ quan của Đảng bị giảm quyền lực để có thể giám sát và kiểm soát hiệu quả. Mạng lưới sâu rộng của Thủ tướng vừa là cầu thủ vừa là trọng tài trong nền kinh tế Việt Nam”. – TUẦN NÀY LÀ HAI EM (Nguyễn Quang Vinh).
- Bổ nhiệm, bổ chửng (Nguyễn Thông). “Có người bảo rằng bây giờ bổ nhiệm bộ trưởng, thứ trưởng hoặc người đứng đầu cục này vụ nọ ban kia còn dễ hơn bầu trưởng thôn. Chỉ có điều, trưởng thôn mà không làm việc ra trò là dân truất ngay, còn những người được quan trên bổ nhiệm dù dở dù tồi vẫn cứ phây phây”. – Lỗ vẫn lên chức (TP). – CẨU LUẬN (Sơn Thi Thư). “Vì sợ nó bị bắt, nó điên lên nó cắn bừa thì khối con khác dính điên ! – Thế kẻ đưa nó lên làm cẩu trưởng có làm sao không ? – Hiện vẫn bình thường, chưa bị nhiễm dại”.
- Trương Tuần: Ý kiến cử tri già (Trần Nhương). – Huỳnh Văn Úc: Cây đèn thần (Trần Nhương). “Ông vẫn cứ là đảng viên tiên tiến xuất sắc, mười chín điều đảng viên không được làm, rồi thì Nghị quyết Trung ương IV khóa 11 chẳng chạm được đến bất cứ một cái lông chân nào của ông cả”.
- Một chuyện rất đáng bàn trong giáo dục. Hai bữa trước tự nhiên có tin Tổng cục Chính trị: Tạm dừng triển khai Học kỳ trong quân đội (TP). Thế rồi sáng qua lại có tin Chưa tạm dừng chương trình Học kỳ quân đội (PLTP), VTV1 cũng đưa tin nhiều. Sáng kiến về hoạt động này đã được thực hiện từ 1-2 năm trước, rất ích lợi về nhiều mặt, khó kể hết, mà BS đã từng bàn. Thế nhưng, rõ ràng Bộ Giáo dục đáng ra rất nên có mặt một cách tích cực và có hiểu biết, thì lại tỏ ra quá thụ động, để bên quân đội loay hoay cùng đoàn TNCS chụm đầu bàn bạc, rồi đưa ra quyết định … khó hiểu.
- Trưởng công an phường bị “giam lỏng” (TT). – Hải Phòng: Người dân quá khích, “giam lỏng” Trưởng công an phường nhiều giờ (PLTP). “… anh Nguyễn Văn Hoàng (24 tuổi, ngụ phường Văn Đẩu) chở vợ tới khu dân cư Đẩu Sơn nhưng không đội mũ bảo hiểm. Khi anh Hoàng đang chạy xe thì gặp Thượng sĩ Nguyễn Văn Hoàng và Hạ sĩ Phạm Đức Tuấn Vũ chạy xe máy ngược chiều. Sau đó, có sự va chạm, anh Hoàng ngã đập đầu vào bờ tường. Khi đó, Hạ sĩ Vũ ngồi sau nhảy xuống, vung dùi cui đập vào người anh Hoàng. Vợ anh Hoàng van xin, dùng thân mình che anh Hoàng cũng bị công an đập vào người“. – Khi công an hành xử như xã hội đen (RFA). Trung tá Nguyễn Hữu Việt, Trưởng Công an phường Văn Đẩu, bị người dân “giam lỏng”. Ảnh: HH. =>
- Chuyện kể của kẻ ăn thịt người ngay trên xe buýt (TTXVN). Tự nhiên nhớ tới bài 105. TBT Lê Duẩn: về tập đoàn phản động Trung Quốc chống Việt Nam vì trong đó đề cập chuyện ông Lê Duẩn có nhắc tới “một nước mà lịch sử của nước đó chưa ra khỏi cuộc sống người ăn thịt người”.
- Về trại tỵ nạn lớn nhất đã cưu mang gần nửa triệu người Việt ở Philippines: Morong, Bataan (VOA’s blog). – Mật vụ cộng sản ở Hungary: HAI MƯƠI VẠN CHỈ ĐIỂM TRONG BỐN THẬP NIÊN (NCTG).
- TS. Phạm Hải Hồ: Điện hạt nhân và phát triển bền vững – Nguồn nguyên liệu urani (BoxitVN). – Về bức “THƯ PHẢN ĐỐI CHÍNH PHỦ NHẬT VÀ NGA CHO VAY XÂY NHÀ MÁY ĐIỆN HẠT NHÂN TAỊ NINH THUẬN VIỆT NAM“, sau nhiều ý kiến đóng góp về bản dự thảo ban đầu, sáng nay nhóm chủ trương đã gửi bản chính thức cùng danh sách 460 người ký tên ban đầu và cho biết đã gửi tới những địa chỉ liên quan. Trong vòng sáng nay chúng tôi sẽ cập nhật tiếp nội dung này vào bản thảo ban đầu đã được đăng ngày 14/5/2012. Kính mời bà con đón đọc.
14h00′:
- Khoa quan hệ quốc tế đại học Cornell đánh giá: Việt Nam vẫn lạm dụng nhân quyền và tự do tôn giáo: Cornell International Affairs Review: Vietnam Still Abuses Human Rights and Religious Freedom (USCIRF/CIAR)
- Bùi Văn Bồng: TÂM VÀ TẦM CỦA NHÀ BÁO (Người Lót Gạch).
20h30′:
- Vụ xử 4 thanh niên Công giáo: Phạt tù các đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước (TTXVN).
- Thủ tướng làm việc với Liên đoàn Luật sư (VOV). Chà … quan tâm dữ! không biết có hỏi thăm LS Trần Vũ Hải hông ta?
- Về phương án đổ 40 triệu m3 bùn xuống vùng biển Cát Bà: Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Có gì đâu mà ô nhiễm! (VOV).
- Phỏng vấn ông Lê Xuân Trung, Tổng Thư ký tòa soạn Báo Tuổi Trẻ: Vụ khởi tố nhà báo Hoàng Khương: Cần xem xét lại tội danh “đưa hối lộ” (Infonet).
- Trung Quốc cho 39 người Việt cư trú trái phép được hồi hương: C China Repatriates 39 Illegal Vietnamese (Xinhua).

KINH TẾ

- Nguyễn Xuân Nghĩa: Suy Trầm Hay Khắc Khoải? (RFA/ Dainamax).
14h00′:
- Bài học của Gary (Alan Phan).
20h30′:
- Lạm phát tại Việt Nam giảm do nền kinh tế hạ nhiệt: Vietnam inflation slows as economy cools (AFP).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Thụy Kha: NGUYỄN DIÊU – NGƯỜI THẦY CỦA DANH NHÂN ĐÀO TẤN (Nguyễn Trọng Tạo).
<- HÀ NỘI TRONG MẮT AI? (Phọt Phẹt).
- Eau Vive (Alan Phan).
- Bún… quát ! (Hiệu Minh).
- Phạm Đình Ân: CẦN CÓ NHIỀU TÁC PHẨM VỀ CÔNG NHÂN – CÔNG NGHIỆP (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Thu Hằng Lời yêu thương từ Mun Ơi, Chạy Đi (Lê Thiếu Nhơn).
14h00′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:
20h30′:
- Dạy thêm – học thêm: Bệnh “gốc”, trị “ngọn” (TBKTSG).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Australia là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới (TTXVN). BTV: Hổng phải Việt Nam?
14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 23-05-2012





No comments:

Post a Comment

View My Stats