Thursday 17 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 17-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 17/05/2012

Bài viết mới


Tin thứ Năm, 17-05-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trường Sa hôm nay: Những quà tặng linh thiêng gửi đảo xa (ĐĐK). Trong bài chỉ nhắc tới các chức sắc tôn giáo, không nói các chức sắc … chính quyền. Vậy BS xin bổ sung, chú thích bức hình bên: thứ hai trái qua là Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người VN ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn; thứ ba từ phải qua là Thứ trưởng Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Phạm Dũng. - Phát động học sinh, sinh viên thăm hỏi chiến sĩ, đồng bào vùng hải đảo (ANTĐ). - Đẩy mạnh giáo dục về chủ quyền biển, đảo (TN). - Tưởng niệm chín liệt sĩ hy sinh tại thềm lục địa phía Nam (PLTP). – Thành lập 2 trung đội dân quân biển (VNE). - Đoàn cán bộ TP Hà Nội đến với Trường Sa (KTĐT). Có đúng là toàn “cán bộ” không? Vì tuần trước, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên có cho biết ông cùng thành viên hội văn nghệ/nhà văn thủ đô sắp tham gia đoàn ra thăm Trường Sa. Hay là các nhà văn, nhà thơ cũng được coi là “cán bộ” cả?
- TQ bắt đầu cấm đánh bắt ở Biển Đông (BBC). – Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông của Trung Quốc (VOA). – Hội nghề cá VN phản đối cấm đánh cá ở biển Đông (TTXVN). – Ra khơi bất chấp lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc – (RFA). “Ngư dân Lê Lớn nói ông các ngư dân biết rất rõ về lệnh cấm này và những mối nguy đang rình rập, nhưng gánh nặng gia đình không cho họ lựa chọn nào khác. Nó ra lệnh thì cứ ra lệnh,…. Mắc mớ gì phải sợ, mà bây giờ hoản cảnh khó khăn đâu phải chỉ có mình mình, thuyền tận 14, 15 người đi lận mà’, ông nói“. BTV: Hoan hô anh Lê Lớn, một ngư dân dũng cảm! - VINASAT-2 giúp ngư dân bám biển (TN).
- Chính sách ‘cây gậy nhỏ’ ở Biển Đông (BBC). Lược dịch từ bài trên Reuters: Analysis – China’s “small stick” approach to South China Sea. Dân Trí cũng đã đăng bài dịch này: Trung Quốc và chính sách “cây gậy nhỏ” ở Biển Đông. – Hải giám, ngư chính trong chính sách “Cây gậy nhỏ” của TQ ở Biển Đông (GDVN). – Còn đây, chiến thuật đẩy ngư dân tới những vùng tranh chấp của TQ quả là lợi hại: Ngư dân Trung Quốc xông ra chiến tuyến (ATO/ Ba Sàm). – Chín con rồng khuấy động biển Đông: Nine dragons stir up the South China Sea (Financial Times). - “Không để Trung Quốc tự tung tự tác” (TT). - Ngang nhiên thâu tóm biển Đông (TN). - Mỹ cần gia tăng sự có mặt ở biển Đông (LĐ).
- Vì sao Philippines đương đầu với Trung Quốc? (Diplomat/ Ba Sàm). BTV: Một bài viết rất hay, không chỉ dành cho Philippines, mà cả Việt Nam lẫn các nước nhỏ đang đương đầu với Trung Quốc.- Cùng tác giả: Làm cách nào để khôn hơn Trung Quốc: How to Outsmart China (Foreign Policy). – Tàu ngầm Mỹ ghé cảng Philippines, gần vùng Scarborough (RFI). – Tàu sân bay Thi Lang của TQ kết thúc thử nghiệm trên biển lần 6 (THX/ GDVN). - Tàu sân bay Trung Quốc trực chiến Biển Đông? (VnMedia). - Trung Quốc dịu giọng trong việc công kích Philippines (VOA). – Trung Quốc – Philippines ‘đọ’ thiệt hại kinh tế (VTC). - Philippines ban hành lệnh cấm đánh bắt tại bãi đá tranh chấp (DT). - Ai đang uy hiếp ai? (VnMedia).
- Tại sao người ta hành xử tàn ác ? (Nguyễn Văn Tuấn). “Những cảnh đánh đấm trong những clip phim được lưu truyền trên mạng chỉ có thể nói là dã man. Đúng như một blogger (JB Nguyễn Hữu Vinh) mô tả, ‘đánh dân như chớp, đánh tàn bạo, đánh như đòn thù. Chắc ngày xưa lính Mĩ các chú cũng không đánh được sướng như bây giờ’. Đánh cho sướng! Tức là hành động sadistic rồi. Thật là một nhận xét ấn tượng!” - Tại sao dân mình bị đánh hoài? – (DLB). Photo: toeloe.tumblr.com. =>
- Phong Trần: Đất máu (Thông Luận). “Tiếp theo tiếng súng đuổi cướp ở Tiên Lãng là cuộc “hành quân” cướp đất Văn Giang rồi cướp đất Vụ Bản và sau đó không biết còn bao nhiêu cuộc hành quân ăn cướp khác nữa. Hai nhà báo, Tam Dương và Đả Cẩu bèn đi tìm cụ Ba Đê thỉnh ý…
- Điều 48. Các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự – (Người Buôn Gió). “Xin xem báo cáo của phó chủ tịch Hưng Yên Nguyễn Khắc Hào với thủ tướng chính phủ để đối chiếu”. BTV: Tui can ông, Lái Gió à. Luật lệ chỉ để dành áp dụng cho dân đen thôi, còn đem luật ra mà áp dụng cho các quan lớn, có ngày đất nước sẽ không còn người nào làm lãnh đạo. Lúc đó dân đen sống ra sao đây, hả ông? Mời ông đọc lại bài trên ĐĐK: Sao lại chỉ đánh từ vai trở xuống? Và đây nữa: Chim trong lồng (Nguyễn Thông).
- Một phát hiện! Sáng thứ Hai 14/5, BS loan báo 4 bài về vụ Văn Giang-Ecopark trên VOV đã bị gỡ bỏ, trong đó có + VOV yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm vụ 2 nhà báo bị hành hung tại Văn Giang, + Hội Luật gia Việt Nam lên tiếng vụ nhà báo VOV bị hành hung. Thế nhưng bữa qua vô coi lại, đã thấy hai bài này xuất hiện trở lại ở “địa điểm”-đường link khác: + VOV yêu cầu …, + Hội Luật gia ….
Nếu đây đúng là chuyện VOV “lén” đưa lên, thì việc loan tin thế này quả tình cũng phiền cho họ. Nhưng biết làm thế nào, khi quan điểm BS cho là chúng ta không nên khuyến khích “ăn trộm” cái quyền đương nhiên của mình trong túi kẻ cường quyền, mà hãy kiên nhẫn, khéo léo, dựa vào công luận để đấu tranh giành lấy nó.
- Tôi biết vì sao VOV chỉ “ ẳng” được có thế (Bà Đầm Xòe). “Ông Nhất, ông Basam hãy xem lại mình đi. Ông tự trả lời đi, vì sao ông lại bỏ báo về làm blog, lại bỏ CA về làm blog. Nếu hai ông không phải là đặc tình của CA thì hai ông hẳn đã là người biết Hèn, biết Nhục. Người như hai ông trong xã hội ta có bao nhiều?” Hu hu! Nghe giọng “nói” sao mà thương quá! Nếu nói ra được mấy câu này làm cho tác giả đỡ bức bối, đổ bịnh thì cũng rất nên làm.
- Giữ đất lúa: Chính sách có, chỉ lo thiếu quyết tâm vì dân (VOV). Phải thêm hai chữ đó, vì “quyết tâm” … không vì dân thì đã có thừa.
= Bà Đức với niềm vui bất ngờ khi được gặp lại Bác. - Chuyện cụ Lê Hiền Đức bị khóa điện thoại: Tự ý khóa sim điện thoại khách hàng: Do VNPT hay Bộ công an? (Nguyễn Tường Thụy). BTV: Mời bà con xem lại bài nói về cụ Lê Hiền Đức: Nữ điệp báo dịch mật mã cho Bác (CAQN). Trong khi đó thì, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi “học tập và làm theo bác”, sao các “đồng chí” lại khóa máy của cụ Lê Hiền Đức, một người đã hết lòng giúp đảng và nhà nước ta chống tham nhũng?
- Gia đình ông Vươn đòi bồi thường 3,75 triệu đôla (BBC). - Kính tặng gia đình anh Đoàn Văn Vươn nhân ngày Quốc tế lao động 1.5: Tố Hữu: 16 năm từ “thơ hiền” tới thơ “khát máu” – (ĐCV).
- MỘT MINH TRIẾT SỐNG! (Sơn Thi Thư).
- GS.TS. Võ Tòng Xuân: Để nông dân ĐBSCL làm giàu (SGTT). - Chính phủ sẽ xem xét, trình Quốc hội sửa đổi luật Đất đai (TN). - Làm rõ hơn quyền lợi, trách nhiệm trong việc sử dụng từng loại đất (DT). - “Lấy” đất lúa: Phải được Thủ tướng cho phép (VNN). – Bồi thường thu hồi đất phải đảm bảo quyền lợi người dân (PLTP). - Mới nghe “Tổng bí thư – người đứng đầu Đảng – đã khẳng định: ‘Không đặt vấn đề điều chỉnh lại đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình, cá nhân’” mà Tuổi trẻ đã khẳng định theo ngon lành Sẽ không còn ám ảnh “bị thu hồi đất”. A! Có lẽ “không còn ám ảnh” nghĩa là nó … hiện hữu, chắc chắn?
- Trần Đức Việt – Không nên bận tâm nhiều với chủ nghĩa Mác (Dân Luận). – Nguyễn Ngọc Già – ĐCSVN càng bế tắc sau Hội nghị TW 5 (Dân Luận). “Kết thúc hội nghị TƯ 5, ĐCSVN đã tái khẳng định đất đai là sở hữu của …họ, cũng như không có dấu hiệu họ chấp nhận chia sẻ quyền lực cho bất kỳ ai”.
- Đô trưởng, thị trưởng… phải do nhân dân bầu (TT). Riêng chuyện “chính quyền đô thị” ở VN có lẽ nói cả ngày không hết chuyện … hài. Chỉ xin tóm lược là thực chất cái mô hình này lâu nay chỉ là thứ lắp ghép giữa hình mẫu Sô Viết và cấu trúc làng xã VN ngàn đời. Biết là phi lý quá rồi nhưng không chịu thay đổi, vì thay đổi nghĩa là học “bọn tư bản”, từ thời Tây cho tới thời “Mỹ-Ngụy”. Nhục quá! Và cứ thế cho tới khi sắp chết chìm thì đành phải “học”. Chỉ lấy một ví dụ, đó là “thừa phát lại”, bỏ đi rồi lại phải lọ mọ tính cách làm lại. Trả giá quá đắt! Cần tính tới dân bầu trực tiếp người đứng đầu đô thị (TTXVN). – Phải bắt đầu từ chính người dân (ĐĐK).
- Nguyễn Hưng Quốc: Ổn định và nghịch lý – (VOA’s blog). “Cũng từ báo chí trong nước, chúng ta có thể bắt gặp vô số trường hợp chứng tỏ nhà nước Việt Nam rất nhân đạo. Với rất nhiều tội trạng, nếu ở ngoại quốc, tội nhân có thể dễ dàng bị cách chức hoặc bị phạt tù, nhưng ở Việt Nam, người ta được tha bổng hoặc chỉ bị cảnh cáo hay hưởng án treo. Ông Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang bị phát hiện xài bằng giả ư? – Cảnh cáo! Ông Lữ Ngọc Cư, chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đăk Lăk lợi dụng quyền chức cho vợ làm giàu một cách bất chính và phi pháp, bổ nhiệm người và lập dự án trái nguyên tắc gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế trong tỉnh ư? – Cảnh cáo!…
- Cơ sở cho niềm tin (Tia Sáng). “Một quốc gia hùng mạnh phải bắt đầu từ điều giản dị nhất, đó là người dân có niềm tin mạnh mẽ vào tương lai phía trước. Cụ thể hơn, đó là một sự hình dung sáng sủa về bản thân mình, cộng đồng, và hoàn cảnh đời sống trong tương lai…” – Tăng trưởng kinh tế không làm tăng hạnh phúc? (Weird/ Tia Sáng).
- HỆ LỤY (Thùy Linh). “Khi lâm nguy, Việt Nam kêu gọi ai giúp đỡ như Hy Lạp? Thật đáng buồn một đất nước (chính thể) không thể gọi tên một bạn bè gần gũi thân thiết nhất, tin tưởng nhất, có thể chìa tay ra với nhau trong cơn hoạn nạn. Nhưng lại có rất nhiều kẻ thù cả hữu hình lẫn vô hình, dù chỉ bằng tên gọi… Và đáng sợ hơn, có thể, chính quyền đang tự tạo ra kẻ thù của mình từ chính dân tộc, nhân dân họ bắt đầu bằng các Nghị quyết TW”. – Chu Chi Nam: Rút tỉa kinh nghiệm, xét tình hình: Chúng ta phải làm gì – (DLB).
- “Đất vàng” trụ sở: Tự ý bán là sai! (PLTP). – Mạnh Quân: Lời cảnh báo đáng lắng nghe… (SGTT). “Bộ GTVT không có quyền gì về đất đai mà chỉ UBND cấp tỉnh mới có quyền định đoạt về đất đai. Hơn nữa, theo ông Đặng Hùng Võ, đất sử dụng làm trụ sở một bộ thuộc phạm vi quản lý công sản của bộ Tài chính, nên còn phải được sự đồng ý của bộ Tài chính. Bộ GTVT chỉ là cơ quan hành chính sử dụng đất, không có quyền đứng ra làm việc này”.
- “Thiếc tặc” đào địa đạo dưới thung lũng Tình Yêu (TT). Không biết các sử gia, chính trị gia có khi nào liên hệ giữa những hình ảnh kiểu này ngày nay với các ngón “du kích chiến” thời kháng chiến, để rồi đặt nhiều dấu hỏi, cho cái mặt trái của “chiến tranh nhân dân”, về lối ra cho một xã hội hậu chiến cứ mãi chìm đắm trong hào quang quá khứ máu đổ đầu rơi … Đó là “địa đạo” của thiếc tặc với địa đạo Củ Chi, giữa “đinh tặc” với hầm chông bẫy đá, giữa buôn lậu biên giới kiểu “toàn dân” với “dân công tiếp vận” v.v.. Phải chăng đó chính là “Gậy ông đập lưng … con” (cha ông làm, con lãnh đủ), “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước”? Hay đơn giản chỉ là những trò láu cá, được mãi khuyến khích, rồi ngấm sâu vào máu thịt từ hồi nào.
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri Hải Phòng (SGGP). - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp xúc cử tri Hải Phòng hay là Đoàn đại biểu quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri, trong đó ông TT chỉ là một thành viên của đoàn? Đâu phải ông (được) tiếp cử tri với tư cách của TT? (HNM). Sai và nhăng nhít ngay từ cái tựa cho tới nội dung một bản tin thế này thì trách chi Quốc hội không bị coi thường.
- Hơn 8.000 công nhân công ty giày ngừng việc (DV). BTV: Ở xứ mình không có đình công, bãi công, mà chỉ có “ngừng việc” tập thể. Đình công hay bãi công chỉ có ở xứ “giãy chết”.
- Dung Quất tạm dừng, không ảnh hưởng nguồn cung (PLTP). Đúng rồi! Mà biết đâu còn đỡ … cháy xe nữa? Hề hề! Mà lạ là sao từ hồi cái “lò mía đường” cấp phường nầy hoạt động tới giờ, hơn 4 năm rồi, cứ cà rịch cà tang hoài, “chạy thử” hoài. “Dân ngu khu đen” chỉ biết tin vào lời giải thích là nó vẫn chưa chính thức hoạt động. Hy vọng mai mốt mấy cái Nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận sẽ không bị kiểu nầy, vì nó không giống với “lò mía đường”, mà tạm dừng là … “Bùm!!!” liền.
- Bản thảo THƯ PHẢN ĐỐI CHíNH PHỦ NHẬT BẢN VIỆN TRỢ XÂY NHÀ MÁY ĐIỆN NGUYÊN TỬ TẠI VIỆT NAM đang tiếp tục có thêm nhiều chữ ký và vẫn được những người khởi xướng ráo riết trao đổi để hoàn tất. Mời bà con.
- Nga giao tiếp ba chiến đấu cơ Sukhoi cho VN (BBC). BTV: Các phi công lái mấy chiếc Sukhoi của Nga cần gia tăng mức bảo hiểm nhân thọ. – Tìm thấy hộp đen máy bay Sukhoi bị nạn (BBC).
- Vĩnh biệt “ông tướng biệt động” (TT). – Tưởng Năng Tiến: Thôi Bỏ Đi Tám (RFA’s blog). “Điều mà George Orwell không ngờ tới là kỹ thuật truyền thông tân tiến sẽ dẫn dắt nhân loại bước vào Thời đại Thông tin. Ở thời đại này, mọi cố gắng đánh tráo dĩ vãng chỉ tạo ra được những trò hề lố bịch mà thôi. Thôi Bỏ Đi Tám!
- Võ Trung Hiếu: NGƯỜI THẮP LỬA (Nguyễn Trọng Tạo). “Không hề bị dàn dựng/ Của một người đàn ông dũng cảm khoác lửa lên người/ Chạy jogging trên đường phố/ Tại một quốc gia đang giàu lên nhưng lại có những cư dân rất u uất và nghèo…”.
- Trung Quốc đả kích nước Anh về vụ đón tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma (VOA). BTV: Hầu như không thấy Anh, Mỹ, hay các nước dân chủ phương Tây ngăn cản hay phản đối Trung Quốc gặp người dân hay bất kỳ người nào ở các nước này, chỉ thấy Trung Quốc luôn phản đối các viên chức hay chính phủ các nước này gặp những nhà bất đồng chính kiến, những người có quan điểm đối lập với chính phủ Trung Quốc.
14h00′:
- Bắc Hàn bắt ngư dân TQ đòi tiền chuộc (BBC). - 29 ngư dân bị Bắc Triều Tiên bắt giữ đòi tiền chuộc: 29 Chinese fishermen allegedly held by NK (Global Times). - Hoàn Cầu Thời báo nói, tàu Bắc Triều Tiên bắt giữ tàu đánh cá Trung Quốc, đòi tiền chuộc: N. Korea Ship Seizes Chinese Boats for Ransom, Global Times Says (Bloomberg). - North Korea ‘Piracy’ Targets China Fishing Vessels, As Chinese Fishermen Draw Controversy Across Asia-Pacific (IBT).
- Cưỡng chế là hạ sách! (PetroTimes). “Bị dân phản ứng chính quyền đổ cho có sự tiếp tay phá hoại này nọ, thậm chí các đoạn clip quay tại chỗ, có người thực việc thực lại đổ thừa là dàn dựng để “phá hoại”. Kẻ thù đâu không thấy, chỉ thấy hai nhà báo tác nghiệp tại Văn Giang đã bị chính lực lượng cưỡng chế bạo hành”.
- Chính quyền Tiên Lãng ‘chơi không đẹp’ (BBC). Vũ Văn Luân: “Cả chính quyền lớn như vậy mà không ai hỏi thăm chia sẻ kể cả ngày Tết và đến cả lúc này là không lành mạnh và không đẹp”.
- Về Đinh La Thăng: XEM XONG, NÔN LUÔN… (Mạnh Quân/ Mai Thanh Hải).
- Tương Lai: “ÔI, PHẢI CHI LÒNG ĐƯỢC THẢNH THƠI” (Người Lót Gạch).
- Vinashin: thời điểm nói thật (TBKTSG). Câu chuyện ai cũng hiểu, chỉ vài người … cầm quyền không hiểu. - Từ Vinalines, nghĩ về Vinashin.
20h35′:
- Hưng Yên: Đôi điều rút ra trong việc thu hồi đất ở Văn Giang: Hài hoà lợi ích, quan tâm hơn đến đời sống người dân (ĐĐK). - Để hài hòa lợi ích các bên (ĐĐK). - Cùng cực vì mất ruộng (NNVN). - Ai là ai ???(Lê Hiền Đức). “Ngày 09/5/2012, tại xã Liên Minh huyện Vụ Bản tỉnh Nam Định đã xảy ra một vụ cưỡng chế quy mô nhỏ hơn Văn Giang, nhưng tàn bạo không kém… Rất nhiều người bị đánh tàn bạo, bất kể là thanh niên hay bà già, phụ nữ… những bức ảnh này … có rất nhiều gương mặt đã tham gia buổi cưỡng chế đó”. -Chính phủ sẽ có hướng dẫn cụ thể về cưỡng chế, thu hồi đất (VnEconomy).
- Hội nghị góp ý kiến kiểm điểm các nguyên Ủy viên Trung ương Đảng (VOV). Không còn tại vị để có chuyện tham nhũng, nhưng cũng có chuyện đây! Vì nghe nói sẽ có những đồng chí bị soi về “quan điểm lập trường”, “phát ngôn”…
- Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Vũ Quốc Hùng: Chống tham nhũng phải có tầm và đủ dũng khí (TP).

KINH TẾ

14h00′:
20h35′:
- Điêu đứng vì giao dịch miệng (SGGP). - Hạn chế rủi ro cho nông dân “Nhiều người không hiểu vì sao thương lái Trung Quốc lại dễ dàng “thao túng” thị trường nông sản của ta, họ quyết định toàn bộ về giá cả, sản lượng thu mua, chủng loại buộc thương lái địa phương phải “ngoan ngoãn” làm theo?”.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Đức Giao: NGẪM NGỢI VỚI TRẦN ĐĂNG KHOA TỪ MỘT ĐÁM MA (Nguyễn Trọng Tạo).
- Phan Đắc Lữ: NĂM CỬA Ô (Huỳnh Ngọc Chênh). “Hà Nội bây giờ/ Chỉ còn lại một cửa ô:/ Ô Quan Chưởng trừng trừng ánh mắt/ Thao thức nhìn về phương Bắc/ Ngày đêm canh gác thủ đô/ Không biết từ khi nào/ Ai đã đem vôi, vữa, xi măng/ Trét, bôi nham nhở…/ Tuổi ngàn năm/ Giờ hóa tuổi lên mười”.
- LÊ HUY QUANG ơi quê nắng miền Trung (Lê Thiếu Nhơn). – Quê nhà tôi ơi! (PhunuToday). – Bùi Ngọc Long: RƠM RẠ RẪY NƯƠNG LÀNG (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Chúc mừng và chia buồn (Nguyễn Văn Tuấn).
14h00′:
20h35′:
- Những người đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh: “Đây là Đỗ Chu” (NNVN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chuyện khó tin: 4 học sinh lớp 4 tổ chức đánh bạn và “ghi sổ nợ” (GDVN). – Rất đáng lo: 4 học sinh lớp 4 “tổ chức” đánh bạn (NLĐ). Lo cả cách phụ huynh, thầy cô sẽ “xử lý” vụ này ra sao.
- Bs Nguyễn Khắc Viện (Nguyễn Văn Tuấn). – Nguyễn Ngọc Giao: Anh Viện – 1 — (Diễn Đàn). - Anh Viện – 2 — (Diễn Đàn). - Anh Viện – 3 — (Diễn Đàn).
- Kinh nghiệm cho ngành kỹ trị Việt Nam – (Trần Kinh Nghị). BTV: Mỹ có thể biến một người dọn vệ sinh thành một nhà khoa học, Việt Nam có thể làm cho một nhà khoa học thành người dọn vệ sinh.
14h00′:
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cảm nhận từ Nậm Ty (Phạm Ngọc Tiến).
- Bé gái 6 tuổi trở thành trụ cột gia đình (NĐT/ Trần Đăng Tuấn). =>
- Ấn tượng Kon plong (Trần Đăng Tuấn).
14h00′:
20h35′:
- Đeo bám khách du lịch: “Chặt chém” không thương tiếc (ANTĐ).

QUỐC TẾ

- Bangladesh điều tra Ngân hàng Grameen và các chi nhánh (VOA). BTV: Grameen Bank là ngân hàng do TS và cũng là kinh tế gia Muhammad Yunus sáng lập, đã rất thành công trong việc giúp đỡ hàng triệu người nghèo ở Bangladesh, qua mô hình tín dụng vi mô, micro-credit hay micro-finance, tức là cho người nghèo vay tiền để làm ăn mà không cần thế chấp tài sản. Sự thành công của Grameen Bank đã mang về cho ông Muhammad Yunus giải Nobel Hòa bình năm 2006. Có lẽ chính phủ Bangladesh sợ ảnh hưởng của ông Yunus đối với người dân nước này? Mời xem lại: Ông Yunus xin xét lại phán quyết của Tòa án Tối caoBangladesh: Ông Yunus từ chức trong ngân hàng tiểu tín dụng Bangladesh bác bỏ kháng cáo cuối cùng của ông Yunus (VOA).
14h00′:
20h35′:

* RFA: + Sáng 16-05-2012
* RFI: 16-05-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats