Saturday 5 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 5-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 05/05/2012

Bài viết mới


Tin thứ Bảy, 05-05-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Philippines nên tấn công Trung Quốc bằng thuế thương mại: PH should hit China with trade tariffs (Asian Journal). BTV: không được, trừ khi hàng hóa Philippines xuất qua Trung Quốc không đáng kể, nếu không, Trung Quốc sẽ trả đũa lại, Philippines sẽ chết trước. Cuộc chiến thương mại cũng tồi tệ không kém cuộc chiến quân sự. Đây, chưa gì nó đã ra tay trước rồi: Biển Đông: Trung Quốc hạn chế nhập chuối của Philippines để trả đũa (GDVN). - Tranh chấp ở bãi cạn Scarborough có thể làm lệch kế hoạch kinh tế châu Á: Scarborough dispute may derail Asian economic plan (AsiaOne).
- Ấn Độ: Hợp tác dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông thuần túy thương mại (VOA). – Tàu chiến Ấn Độ triển khai trên biển Đông, viếng thăm các hải cảng ở các nước khu vực trong 2 tháng: Indian warships to sail through South China Sea (News Track India).
- Thông cáo báo chí của Nhà Trắng: Tuyên bố của Tổng thống về Ngày Tự do Báo chí Thế giới (TLS Mỹ). – SEAPA tố cáo Việt Nam tăng cường đàn áp các nhà báo và blogger (VOA). – Ngày Tự do Báo chí Thế giới năm 2012, truyền thông mạng ở Đông Nam Á đang bị giám sát: World Press Freedom Day 2012 in Southeast Asia: Online media is the space to watch (SEAPA).
- Ba blogger sẽ ra tòa ngày 15/5 (BBC). “… luật sư của bà Tạ Phong Tần sau khi gặp thân chủ mới rồi phản ánh rằng sức khỏe của bà Tần ‘rất yếu vì đã tuyệt thực 35 ngày nay.” – Việt Nam sẽ xét xử 3 bloggers vào ngày 15/5 – (RFA). - Việt Nam hoãn phiên xử blogger Điếu Cày – (RFA). BTV: Mới đưa tin xử, giờ đã hoãn rồi? Góp ý với các bác bên RFA, khi có thay đổi nội dung lẫn tựa đề, nên đưa thêm bài khác, thay vì sửa trong bản tin cũ, nhất là đối với 2 bản tin vừa rồi trái ngược nhau, không nên sửa trực tiếp, người ta lại tưởng là BTV “tung tin thất thiệt”.
- Ba blogger Điếu Cày, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần sẽ ra tòa ngày 15/5 (RFI). Rất đặc biệt “Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong lời phát biểu nhân Ngày tự do báo chí thế giới hôm qua 3/5, cũng đã nhắc đến trường hợp Điếu Cày. Ông nói :Chúng ta không được quên những nhà báo như Điếu Cày, người mà vụ bắt giữ vào năm 2008 trùng hợp với đợt đàn áp hàng loạt các nhà báo công dân ở Việt Nam’”. Thế nhưng báo chí, nhà nước VN này lại “quên” Ngày Tự do Báo chí Thế giới được Liên hiệp quốc ấn định.Tổng Thống Obama: ‘Ðừng quên blogger Ðiếu Cày’ – (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Quan điểm của blogger Điếu Cày về cáo buộc của chính quyền? – (RFA). – Thư của con trai blogger Điếu Cày – (ĐCV). “Bố con nhắn nhủ gia đình và bạn bè: phải vô cùng thận trọng với kiểu cách tung tin đồn, có thể từ phạm nhân giả hoặc chính các công an điều tra. Vì đó là một bước đi trước của bọn họ đánh vào tâm lý của mọi người, như chuyện ‘mất tay’ một khi báo chí đã đăng nhưng thực tế lại không mất tay thì sẽ làm mất uy tín của các báo đài và hơn hết chính là gia đình sau này sẽ khó khiếu nại hay kêu gọi dư luận nữa”. – Blogger Điếu Cày ‘tinh thần vẫn tốt’ (BBC). – Tình trạng hiện nay của Blogger Điếu Cày – (RFA).
- Tin về Người Buôn Gió: một thân hữu cho biết, NBG vừa bị giữ tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn khi anh chuẩn bị xuất cảnh sang Trung Quốc. Công an Lạng Sơn cho phép gọi điện về nhà báo tin. Công an Hà Nội sáng mai sẽ lên “đón” về.
- Tin của báo Công an? Cha con cùng vào tù vì chống phá Nhà nước. Không phải! Mà là của … Tuổi trẻ. Không phải chỉ cái tựa, mà cả nội dung dễ làm ta nhầm lẫn.Phạm Bá Hải – Quyền sống và quyền mưu cầu hạnh phúc của con người bị chà đạp (Dân Luận). -Tự do: Freedom! (TCPT).
- Trịnh Kim Tiến: Tòa phúc thẩm và giấy triệu tập (Nguyễn Tường Thụy).
- Bản TUYÊN BỐ VỀ VIỆC CƯỠNG CHẾ GIẢI TỎA ĐẤT ĐAI VĂN GIANG BẰNG VŨ LỰC hiện đã được cập nhật tiếp với 295 chữ ký. Những độc giả ghi tên qua mục phản hồi đã được chuyển cho trang BoxitVN để bổ sung danh sách. Mời bà con. – Nhân sĩ trí thức kêu gọi chấm dứt sử dụng vũ lực cưỡng chế đất – (RFA). – Nhân sĩ trí thức Việt Nam ra tuyên bố về vụ cưỡng chế Văn Giang (RFI). – Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Trấn áp người dân chỉ chứng tỏ là chính quyền đang rất yếu và sợ dân(RFI). – Thư anh Lê Hiếu Đằng (BoxitVN). =>
- Vụ Ecopark-Văn Giang: LS Trần Vũ Hải trao đổi với GS Đặng Hùng Võ (Ba Sàm). Xin lưu ý! Đây mới chỉ xới lên chút xíu trong nhiều ẩn khuất của vụ này. Hy vọng sẽ còn tiếp.
- Gừng già nêu ý kiến (Trần Nhương). – TRÒ CHUYỆN CƯỠNG CHẾ (Sơn Thi Thư).
- Đang lùm xùm vụ Ecopark thì chiều qua điểm cái tin lạ trên Dân trí: Ecopark đoạt giải thưởng Dự án phát triển phức hợp tốt nhất Việt Nam. Tin này lạ là vì không có tên tác giả hay nguồn. Sợt hoài chỉ thấy có 5 báo VN đưa tin này, trong đó có báo để nguồn là từ … Ecopark, báo thì ghi Vihajico. Lần tiếp sang trang Ecopark thì thấy tin này, nhưng cũng không ghi nguồn website hay báo tiếng Anh nào. Hỏi một nhà báo, thì người này cười: bọn nó ký hợp đồng quảng cáo, giờ cứ thế thực hiện đấy ạ. Nếu đúng vậy thì thật tội cho mấy báo này, chỉ có một cái miệng mà thằng trên thì nó “bịt mồm”, thằng đối tác thì nó “đấm mõm”, thử hỏi làm sao đưa tin khách quan đây?
Riêng nguồn tin cộng sự trang BS cất công tìm thì giải oan được cho họ, nó nằm tại Asia Pacific 2012 Award Winners. Đối chiếu 2 bản tiếng Anh – Việt thì thấy, bản tiếng Việt đã có phần thêm vào lời phát biểu của ông Chủ tịch Stuart Shield. Nguyên văn tiếng Anh: “Asia Pacific always puts up a very strong representation across the many different categories within the awards’ programme . It also consistently proves to be the hardest region to beat when it comes to competing internationally for the highly coveted World’s Best awards.” Được dịch là: “Khu vực Châu Á Thái Bình Dương luôn luôn có những đại diện nổi bật trên khắp các loại hình và Ecopark là một điển hình. Điều đó cũng chứng minh rằng đây là đối thủ mạnh nhất nếu tham dự các giải thưởng mang tầm thế giới”.
Không thấy tin tiếng Anh cho bài này, mà chỉ có bản tin tiếng Việt. Ngay cả tin hoàn thành cưỡng chế cũng chỉ có tin tiếng Việt nhưng đăng lại từ nguồn tin trên báo Chính phủ. Thêm một thông tin khác cần lưu ý: ngày trao giải là ngày 27/04, tức sau ngày cưỡng chế (24/4) 3 ngày, điều này dẫn đến suy đoán rằng, giải này đã được chấm trước ngày cưỡng chế. Câu hỏi được đặt ra là, liệu BTC có chọn Ecopark để trao giải, nếu vụ cưỡng chế xảy ra sớm hơn không? Phải chăng có một bàn tay nào đó đã chỉ đạo sắp xếp trình tự vụ việc xảy ra, như nó đã xảy ra?
- Một độc giả bữa qua gửi email góp ý: Anh Ba quên không đưa tin về chương trình đặc biệt của Đài PT và TH Hà Nội do đ/c Pham Quang Nghị dẫn đầu đi thăm các tỉnh Miền Trung (3/5)Tây nguyên (4/5) cả tuần nay. Chỗ nào đ/c cũng cho quà lớn, chỉ đạo tỉnh này phát triển du lịch, tỉnh kia nông nghiệp, tỉnh khác cảng biển v.v.
Về luật pháp đ/c PQN có địa vị gì để ra chỉ thị như vậy? Hay Hà Nội có bộ máy khủng nghiên cứu hết các tỉnh trong cả nước? Chả nhẽ Hà Nội thừa tiền, không cần làm sạch môi trường không khí ô nhiễm bậc nhất thế giới … Hay là đ/c PQN chuẩn bị cho chức vụ mà đ/c định làm sắp tới chăng?BS xin nói dùm luôn: cái ghế của bác … ! Hú hú!
- Không biết do sức nóng Ecopark hay sao mà mấy bữa nay các blog bị sự cố liên tiếp. Đặc biệt Quê choa mà bị cả VNPT chặn thì quá đặc biệt rồi: Bờ nốc bờ neo ông Nập nạng nách sai nuật! (Nhưng bà con có thể trèo tường qua đây). “Ông cảnh sát mạng mới thổi còi bờ nốc ông Nập, nói bờ nốc ông Nập nạng nách từ đường Nê Nin sang đường Nê Nợi. Ông Nập còn dám neo nên nề, sai nuật nè nè. Tôi phạt, ông Nập còn ní nuận. Ní nuận cái nồn!”. Bổ sung, hồi 10h10′, Nhà văn Nguyễn Quang Lập nhờ thông báo, hiện blog Quê choa đã đổi sang địa chỉ mới thông báo địa chỉ chưa bị chặn là: quechoablog.wordpress.com . Kính mời bà con.
- Hoan hô Tuổi trẻ! Bữa kia, BS có nêu vấn đề nghi vấn “Một nguồn tin trong báo giới cho hay Hoàng Khương bị giam cùng hơn chục tội phạm hình sự, trong đó có 3 người nhiễm HIV” thì bữa nay TT có bài: Từ vụ gia hạn tạm giam nhà báo Hoàng Khương: Băn khoăn vấn đề tạm giam.
- Việt Nam cẩn thận kẻo lại “nhỡ tàu” ! (Trần Kinh Nghị). “Nếu những người lãnh đạo đương thời biết thức thời và nắm lấy quyền chủ động, tình hình thay đổi nhất định sẽ tốt hơn là đợi đến khi hoàn toàn rơi vào thế bị động. Đó cũng là bài học có thể rút ra từ trường hợp Liên Xô cũ và các nước Đông Âu. Có gì quá xa lạ đâu!”.
- Cuộc thăm dò của LHQ về tham nhũng ở VN nhắm đem lại sức mạnh cho dân chúng (VOA). – NÊN ĐẶT CƠ QUAN ĐẶC TRÁCH CHỐNG THAM NHŨNG TRỰC THUỘC CHỦ TỊCH NƯỚC (Phạm Viết Đào). Óa! Nhột quá ông Đào ơi! Tui chưa quen đá banh lại có thằng mắc dịch nào khác thổi còi. – Cốc trà đá và chiếc Camry (Đào Tuấn). “Khoản hối lộ ‘Cốc trà đá’, hay ‘mũi tiêm không đau’ 10 ngàn đồng, dù bé tí, hoặc nằm kín đáo trong chiếc phong bì, vẫn là thứ người dân có thể thấy được, vì họ chính là những nạn nhân trực tiếp. Những chiếc Camry, thứ quà sang trọng, to đoành và đỗ công khai trong sân nhà ông Chủ tịch Vĩnh Yên, những người thuộc về ‘bộ phận không nhỏ’ – mới là thứ mà người dân không thể thấy, không thể biết”. – Môi trường dưỡng nuôi tham nhũng (Lao Động).
- Mời bà con vô thăm trang web mới cáo Phòng chống tham nhũng của Văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng, chống tham nhũng. Khác với mọi trang web, báo nhà nước, trang này có số lượt truy cập (hiện mới có hơn 3 ngàn), số người đang trực tuyến …
- Kỳ Duyên: Cái giá của sự…ngây thơ! (TVN).
- Về Đức Huỳnh Phú Sổ: Hồi tưởng ngày Đức Thầy thọ nạn – (ĐCV).
- Chủ nghĩa Mác vẫn tiếp tục soi sáng sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta trong đường hầm … tối om, soi thấy một lối thoát duy nhất là … lờ đi chủ thuyết của Marx (QĐND).
- Một chiêu quá độc! Trần Quang Thành gọi điện vào Quốc hội Mỹ giữa lúc phiên điều trần đang diên ra (BBC). Có hình ảnh, âm thanh sống động. – Video: ông Trần Quang Thành gọi điện cho Quốc hội Mỹ, yêu cầu được đi Mỹ: Watch Chen Guangcheng’s Phone Call to Congress, Asking to Come to U.S. (PBS News). – Ông Trần Quang Thành muốn gặp Ngoại trưởng Clinton, và đi Mỹ (Vietnam Daily).
- Ngoại trưởng Mỹ : Nhân quyền là thiết yếu đối với mọi quốc gia (RFI). – Nhà hoạt động khiếm thị, ông Trần Quang Thành: ‘Tôi muốn rời khỏi Trung Quốc trên chuyên cơ của bà Hillary Clinton’: Blind activist Chen Guangcheng: ‘I want to leave China on Hillary Clinton’s plane’ (MSNBC). – Mỹ – Trung qua lăng kính vụ ông Trần (BBC). – Nhìn lại vụ Trần Quang Thành qua ảnh (BBC).
- Hàn Quốc thúc giục Bắc Triều Tiên thanh toán nợ (RFI). BTV: Tiền đâu mà thanh toán? Chỉ có mấy người dân đang đói thôi, nhưng cũng phải để dành để ngã giá với phương Tây. – Ngoại trưởng Clinton: Bắc Triều Tiên phải thay đổi trước khi tiếp xúc với Mỹ (VOA).
14h10′:
- Một nhà bất đồng chính kiến bị bác đơn kháng cáo tại Việt Nam: Vietnam dissident has jail appeal rejected (AFP).
20h35′:
- Tổng bí thư: ‘Tham nhũng ngày càng quy mô, nghiêm trọng’ (ĐV). Tổng bí thư cũng cho rằng, cần nhìn nhận vấn đề bình tĩnh, khách quan, cẩn trọng… “Không phải cứ kỷ luật được nhiều cán bộ là chống tham nhũng thành công”.

KINH TẾ


“Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện để việc sáp nhập này thành công”
- Việt Nam để mắt tới những cơ hội tại Châu Mỹ Latinh: Vietnam Eyes Opportunities in Latin America (AS-COA).
14h10′:
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Lá cờ Phật Giáo
- Hoàng Xuân Niên: Truyện Tấm Cám đọc dưới bàn thờ Phật (Trần Nhương).‎‎
- Điểm sách: Từ bỏ Việt Nam: Abandoning Vietnam (WSJ).
- Ngô Xuân Hội BA LẦN LẤY VỢ (Quê Choa).
- Thái Kim Lan: Thư gửi con* (Tia Sáng).
- Ngọc Linh và Lê Lam: Thư của họa sĩ Ngọc Linh-Lê Lam về giải thưởng VHNT (Trần Nhương).
Dịch giả Dương Tường (phải) trong buổi ra mắt bản dịch Lolita. Ảnh: Dân trí
- “Vẻ đẹp vĩnh cửu” chờ đón bạn tại Hà Nội: ‘Timeless beauty’ awaits in Hanoi (The Inquirer).
- Lễ hội Carnaval: Lễ hội của toàn dân (TN).
14h10′:
20h35′:
- “Đâu rồi nhà cụ Tú Xương”: Dấu tích hiếm hoi cứ mất dần (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- LIỆU PHÁP CHUỒN CHUỒN (Faxuca). “Lần này theo tớ ta không cho chuồn chuồn cắn rốn trẻ con nữa, mà cắn rốn…bố mẹ chúng và các đồng chí lãnh đạo có trách nhiệm, để họ nhớ trách nhiệm của mình mà lo cho trẻ con tập bơi”.
- Lý thuyết dây và thực nghiệm (Nature News/ Tia Sáng).
14h10′:
- Lối đánh giá học sinh Mỹ từ chữ sang số (VOA). “Học sinh ‘A’ có nghĩa là người giỏi nhất, thành tựu mức cao nhất. ‘B’ nghĩa là “tốt” nhưng không phải tốt nhất, ‘C’ tượng trưng cho trung bình, và ‘E’ cũng như ‘F’ đều coi như tệ, hay là nói một kiểu cay nghiệt hơn, là ‘thất bại’.” BTV: VOA lộn rồi, chỉ có điểm “D” (tức là yếu, kém), không phải “E”.
20h35′:
- Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân: “Tôi lo lắng về nguồn nhân lực cho điện hạt nhân” (VNN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Tại thời điểm này ở Việt Nam, việc đưa cha mẹ vào trại dưỡng lão dường như vẫn còn gặp nhiều rào cản về đạo đức. (Ảnh chụp tại trung tâm dưỡng lão Thiên Đức – N.A)
Giúp một chiếc xe tải sa lầy trên mặt đường
14h10′:
- Hội chứng… ngông! (Petrotimes).
20h35′:

QUỐC TẾ

Bức ảnh chụp 5 đời Tổng thống Mỹ tại buổi họp mặt đặc biệt ở Phòng Bầu dục ngày 7/1/2009. Từ trái sang: Bush-cha, Obama, Bush-con, Clinton, Carter. Ảnh: Time
14h10′:
20h35′:

* RFA: + Sáng 04-05-2012
* RFI: 04-05-2012

.
.
.



No comments:

Post a Comment

View My Stats