Tuesday 8 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 8-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 08/05/2012


Bài viết mới

Tin thứ Ba, 08-05-2012

21h25′ – CTV cho biết: ”Thông báo khẩn, trong đêm nay rạng sáng mai, 9-5-2012 theo nghị quyết họp của huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định về việc cưỡng chế đất dịch vụ của nông dân xã Liên Minh, nằm trong tổng thể dự án khu công nghiệp Bảo Minh. KCN Bảo Minh do Tập đoàn dệt may VN làm chủ đầu tư, lấy mất 160 ha đất ruộng của 3 xã Liên Minh, Liên Bảo, Kim Thái. Với tinh thần giữ đất và không chấp nhận phương án đền bù sai luật sẽ rất căng thẳng.

Liên Hệ giúp đỡ, hiệp thông:
- Chị Lan – 0168 529 8689 ( xã Kim Thái – nông dân Công giáo )
- Anh Tiếp – 0165 806 2602 ( xã Kim Thái – nông dân Công giáo )
- Anh Hải – 0165 253 4796
- Anh Hà – 01677 838 261
- Bà Hải 016 359 85278

Tình hình hiện tại: có khoảng 200 người dân tập trung xung quanh lều trực chiến… dự báo, 4h sáng sẽ đánh…

Sẽ tiếp tục cập nhật cả đêm…”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Lễ tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ biển đảo. Photo: Dân Việt.
- Những viên đá nghĩa tình (NLĐ). – Đại biểu “Góp đá xây Trường Sa” thăm Trường Sa (PLTP).- Lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sỹ Trường Sa – (RFA). BTV: Các chiến sĩ hy sinh hôm 14/3 mà đến 7/5 mới tưởng niệm … Nhưng thôi, các bác “dám” làm lễ tưởng niệm là quý rồi.
- Chưa rõ số phận tàu TQ xâm nhập VN (BBC). “… từ đó đến nay, báo chí trong nước hoàn toàn im hơi lặng tiếng về diễn biến vụ việc”. Mời xem lại trên trang Ba Sàm: + 830. Tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang; + 841. Chưa rõ hành tung, nguồn gốc tàu Trung Quốc. Tham khảo cái này chút: - Philippines trục xuất sáu công dân Trung Quốc (TP).
- Bộ trưởng Quốc phòng TQ, ông Lương Quang Liệt thăm Lầu Năm Góc: China’s defense chief visits Pentagon amid diplomatic row (Bangkok Post). – Build trust to avert tragedy (Xinhua).
- Lưu ý: Bản TUYÊN BỐ VỀ VIỆC CƯỠNG CHẾ GIẢI TỎA ĐẤT ĐAI VĂN GIANG BẰNG VŨ LỰC hiện vừa được cập nhật danh sách ký tên thứ 5, lên tới gần 2.800. Kính mời bà con.
- HOÀNG THƯ: Vụ thu hồi đất ở Văn Giang (Hưng Yên) – Bài 2: Được, mất… (PLTP).”Được và mất không chỉ là bài toán của chủ đầu tư, mà lớn hơn và bao trùm hơn là bài toán của chính quyền, những người hơn ai hết có thể bảo đảm sự hài hòa về quyền lợi của các bên khi thực hiện dự án“. – Xem lại bài 1: Vì sao người dân quyết liệt bám giữ đất? Và … sáng nay phát hiện ra Sài Gòn Tiếp thị cũng đã dám “ăn ké” PLTP.
- Hoan hô thêm Dân Việt, theo sau PLTP, không chỉ 1 bài mà cũng có cả 1 loạt bài. Mời bà con xem bài đầu: Cánh đồng vàng đã bị khai tử và một thời vang bóng (DV).
- Hồ Bá Thâm: Thương nhớ Văn Giang (Trần Nhương).
- Nguyễn Đức Ninh: Thư ngỏ gửi nhà văn Nguyễn Văn Thọ (Trần Nhương). “Đất Gia Thanh khác gì thành phố/ Địa chủ đi rồi. Cán bộ giầu sang/ Cánh Đa Mốp bây giờ tan hoang/ Mỗi thửa ruộng một vài ben sỏi đá/ Một trăm hai mươi ngàn, một mét vuông kỳ lạ/ Người nông dân mất ruộng sống bằng gì?” – Đầu vào …đầu raNăm cán bộ ưu tú (Trần Nhương).
- Phạm Mạn: Nhân dân là ai ?? (Trần Nhương). “Nhà đạo diễn nào dám ‘to gan, lớn mật’ hư cấu, chấp nối, tạo dựng nên một cuốn phim tài liệu thời sự ở VĂN GIANG ngày 24/4 /12 mà đ/c phó chủ tịch thưòng trực tỉnh H.Y. đã tố cáo lên án…
- Cách riêng của Hội nhà báo? (Quê Choa). “Cái clip mà ông phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Khắc Hào nói là clip giả của bọn phản động được xác định là ông Ngọc Năm, Trưởng phóng Kinh tế của Đài tiếng nói Việt Nam và phóng viên Phi Long đã bị hành hung trọng thương cũng như bị bắt giữ, trong cuộc cưỡng chế chính quyền của huyện Văn Giang”. – Nhà báo Võ Văn Tạo: Vụ Văn Giang: Nhà báo Việt Nam khổ HƠN… chó! (Ba Sàm).
- Hoan hô Thanh niên! (Bữa qua BS mới nhắc, giờ Tuổi trẻ có lên tiếng không đây?): Hai nhà báo của VOV xác nhận bị hành hung tại Văn Giang. Còn một độc giả méc có bài này thì đùa: “Thanh niên ‘ẳng‘ rồi nè!” Nghe thương quá! Và … “thương” nhất VOV, cho tới giờ này chưa thấy “ẳng!” mà lại phải “nhờ” con khác ẳng hộ. – Còn đây là Lao động, “ẳng” … ké Thanh niên: Hai nhà báo của VOV xác nhận bị hành hung tại Văn Giang. - Độc giả méc thêm một trang ít biết tới nhưng cũng dám “ẳng”: - Nhà báo VOV bị hành hung? (e-info).
Rõ ràng vụ này sẽ làm đau đầu các quan trên. Xử lý hay là lơ đi? Xử thì không thể lường hết những phản ứng dây chuyền, lơ đi thì … đểu cáng quá!
Nhà báo Ngọc Năm và nhà báo Phi Long, Phòng Thời sự – Chính trị- Kinh tế Đài TNVN
- Chuyện 2 nhà báo VOV bị hành hung: Ô hóa ra là sự thật ! (Trần Nhương). “Thế đấy các bạn ạ, có sự thật bị các đồng chí Hưng Yên bóp méo, cả gan báo cáo Thủ tướng sai sự thật. Tấm gương thiếu trung thực này thì nhân dân Hưng Yên có tin vào lãnh đạo của mình nữa không ? Tôi kinh hoàng sự nói dối có hệ thống, có bằng sắc, có ấn tín, có bảo kê…
- Trung ương Đảng họp bàn sửa Hiến pháp (BBC). “Ông Trọng cũng đặt ra một số nguyên tắc mà các ủy viên trung ương phải bám sát khi bàn về sửa đổi Hiến pháp. Đó là ‘phải tiếp tục khẳng định bản chất của thể chế chính trị’ Việt Nam mà ông giải thích là ‘nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân’ và rằng ‘nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.” – Cách thực hiện “trọn vẹn” một lời hứa vàng (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). – Nguyên nhân gốc rễ? (Quê Choa).
Có vài nguồn thông tin cho biết, trong thảo luận hẹp, TT Dũng có những ý kiến muốn sửa đổi Hiến pháp theo hướng dân chủ, minh bạch hơn, trong đó có Điều 4, song không được nhiều ủng hộ.
- HIỆU ỨNG CÁNH BƯỚM – (Thùy Linh). “Nhưng mình thắc mắc, tại sao nước mình đi theo con đường ưu việt hơn hẳn mà lại lệ thuộc vào tụi tư bản đến vậy? Tụi nó khủng hoảng, suy thóai mình cũng khủng hoảng, suy thoái là sao? Thậm chí tụi nó hắt hơi mình cũng hắt hơi hả? Và sao mình lại nhận viện trợ, vay tiền vốn toàn của tụi tư bản? Rời tụi nó là nước mình tiêu luôn vì có vay được mấy ông anh, em cùng phe CNXH đâu?
- Bộ trưởng Thăng ôm ghi ta hát trên đảo Trường Sa Lớn (TP/ Bee). – Bộ Giao thông vui tính, sư thầy tặng sách “Chú đại bi…”Cứ nhìn trước nhìn sau thì đủ biết: Nếu hồi nào Bộ từng hứa với dân rằng cứ nộp phí đi, rồi chất lượng đường sá sẽ cải thiện sau, thì nay, có lẽ thấm nhuần triết lý này, Bộ cũng sẵn sàng trăm nghìn tỷ để Vinalines nâng cao chất lượng, hiệu quả trong tương lai”. – Vinalines đã “nhấn chìm” bao nhiêu tiền? (TN).
- TS Hồ Tuấn Sỹ: Đóng phí để con cháu đỡ còng lưng trả nợ? (VNN). BTV: Thu vô 1 đồng, bỏ túi riêng 50 xu, lãng phí thêm 1 đồng, con cháu vẫn còng lưng trả nợ!
- Mỗi người một chỗ trong đời (Dongngan). “…khi ở ‘chỗ’ cao thì vênh vang, lúc xuống thấp thì xun xoe, mất ‘chỗ’ thì nhũn như dọc mùng. Quan to về hưu cũng có cảm thấy mình trở nên bất an vì mối quan hệ trên quyền lực không còn…” – “CẢ CUỘC ĐỜI CỦA TAO ĐẤY”… – (FB Doãn Dũng/ Mai Thanh Hải).
- Viện mắt Hà nội – Giám đốc sở y tế vẫn đang chỉ đạo “kiểm điểm” – (Lê Hiền Đức). “Hành vi cố tình đánh tráo thủy tinh thể khi thay thế cho bệnh nhân liệu có được lãnh đạo sở y tế dung túng ? đã có nhiều bài viết trên báo chí, cả Đại biểu Quốc hội cũng đã phải lên tiếng, tốn bao giấy mực để thanh tra, lãnh đạo sở họp hành, dư luận bất an bởi những việc làm vi phạm y đức như vậy vẫn đang tiếp tục tồn tại”.
- NƠI NÀO ĐỂ NGƯỜI TÀN PHÁ THIÊN NHIÊN HÃY CÁCH CHỨC CHỦ TỊCH UBND LIỆU CÓ HAY? – (Kha Trà Phương). BTV: Bác chớ có xúi dại, chỉ cách chức lãnh đạo những nơi để xảy ra tham nhũng thôi, thì đã không còn ai làm việc, nói gì đến chuyện “tàn phá thiên nhiên”, còn lãnh đạo đâu nữa mà cách?
- Tạm giam = suy đoán có tội?(TT). Bài này dường như nằm trong nỗ lực của Tuổi trẻ bảo vệ nhà báo của mình khi tham gia viết bài chống tiêu cực, nhưng không thấy để đường link tới bài đăng tuần trước: Từ vụ gia hạn tạm giam nhà báo Hoàng Khương: Băn khoăn vấn đề tạm giam (TT).
- Nhờ có động thái cứu nguy khá lạ và liều của Cty mua bán nợ Bộ Tài chính (?)- Chồng bà Diệu Hiền bỏ ý định bán nhà máy Bình An (VNE). – 1.000 công nhân Bình An sẽ có việc làm (PLTP). – Trên 800 công nhân đăng ký làm việc trở lại tại Bianfishco (Zing).
- ‘Tháng Tư Đen’ (BBC). Về quyển sách của ông George J Veith hiện đang bán trên Amazon: Black April: The Fall of South Vietnam, 1973-75Ông nói 100.000 lính Nam Việt Nam, những người từng sát cánh với Hoa Kỳ trong các trận đánh cuối cùng, đã bỏ mạng, bị hành quyết tức thì hay chết vì bị hành hạ trong các trại ‘cải tạo’ khổng lồ. Hơn nửa triệu người Nam Việt Nam cũng bỏ mạng trên biển khi bỏ trốn chế độ cộng sản”.
- Lênin chết vì bệnh gì? (VNN). “Vì một căn bệnh di truyền xấu” chứ không phải như bài báo được dịch đăng trên Ba Sàm: Lenin đã chết vì căn bệnh giang mai. Còn tờ Tia sáng mấy năm trước cũng mon men đụng vô chuyện nầy, bị phạt mấy chục triệu liền. Nhưng … VNN cũng coi chừng nha, chỉ nhắc tới thứ hụy kỵ thôi: “Tuyệt đối không có dẫn chứng nào về bệnh giang mai”, mặc dù tỏ ra không tin, lại nhắc tới 2 lần, cũng dễ bị “thổi còi” đó. Hề hề!
- Truyền thông Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ và ông Trần Quang Thành (VOA). – Trung Quốc: Mỹ cần tránh lặp lại những sự cố như Trần Quang Thành (RFI). BTV: Đáng lẽ Trung Quốc cần tránh đàn áp người dân, để họ không phải chạy vào Đại Sứ quán Mỹ, sao lại đổ lỗi cho phía Mỹ? Khi một người gặp nguy hiểm như ông Trần Quang Thành, chạy đến ĐSQ Mỹ cầu cứu, liệu Mỹ có lựa chọn nào khác? Nếu Mỹ không cho ông Thành trú ẩn, thì chính Mỹ đã từ bỏ các giá trị dân chủ, nhân quyền mà họ đã và đang cổ xúy, lúc đó cộng đồng quốc tế sẽ nhìn Mỹ bằng ánh mắt như thế nào?
- Nguyễn Hưng Quốc Ánh sáng từ một người mù – (VOA’s blog). “Riêng với người Việt Nam, tôi nghĩ câu chuyện của Trần Quang Thành có thể là một nguồn cảm hứng lớn. Từ ông, chúng ta có thể nghĩ ngợi được nhiều điều liên quan đến chúng ta. Và đất nước của chúng ta”.
14h05′:
- Biểu tình đòi phóng thích các tù nhân lương tâm: Protest for the release of Vietnamese prisoners of conscience (The Prisma). Tóm tắt: Ân xá Quốc tế tổ chức biểu tình tại Đại Sứ quán VN ở London, Anh quốc, vào lúc 11h sáng Chủ Nhật, ngày 13-05-2012, kêu gọi chính phủ VN trả tự do cho các tù nhân lương tâm, những người tranh đấu cho nhân quyền VN, đặc biệt là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đang thụ án 6 năm tù và doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức, 16 năm tù, ngoài ra cũng để vinh danh anh Trương Quốc Huy đã ra khỏi tù sau 5 năm.
- Điều gì đã làm báo chí sợ hãi? (Trương Duy Nhất). “Bất thường và ngạc nhiên bởi tại sao chính 2 nhà báo nọ đến hôm nay vẫn không dám lên tiếng. Đài tiếng nói Việt Nam cũng im lặng. Sau nửa tháng xảy ra vụ việc chấn động này, theo báo Thanh Niên, hai phóng viên đã có đơn và VOV có công văn gửi đi, nhưng không biết không nghe nội dung họ ‘gửi đi’ là gì và tại sao thông tin hai nhà báo bị đánh lại bí mật đến vậy? Trên tất cả các kênh của đài tiếng nói Việt Nam, vẫn không thấy không nghe bất kỳ một thông tin gì về việc hai nhà báo của họ bị đánh…”
20h30′:
- Báo của Bộ 4T cũng đã phải “ẳng!” ké của Thanh niên: Hai nhà báo của VOV xác nhận bị hành hung tại Văn Giang (Infonet). - Nhà báo kể chuyện bị hành hung trong vụ Văn Giang(BBC). Thương quá! Nghe cứ như thể chính ông nhà báo nầy đã vi phạm cái chi đó, nên mới bị tụi nó đánh. - VOV lên tiếng về vụ 2 phóng viên bị hành hung ở Văn Giang (VNE).Đây là tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ … Văn Giang … “Lên tiếng” kiểu đó!

KINH TẾ

14h05′:
- Phỏng vấn Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: “Nếu để 29.000 tỷ rơi vào DN lớn sẽ như muối bỏ bể” (Infonet).
20h30′:
- Doanh nghiệp có chủ là người nước ngoài: Bỏ trốn còn nợ thuế tiền tỉ (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng: Bác Nguyễn Huy Tưởng và ‘Thằng nhà con gạo” trong lòng tôi (Trần Nhương). – Cuộc đời trở nên trơ trẽn, lạnh lùng… (PhunuToday).
- Hải Phan Thanh: CHUYỆN VỀ CỤ HOÀNG GIÁP NGUYỄN KHẮC NIÊM (Nguyễn Trọng Tạo).
Chùa Bà Ngô, tọa lạc số 128 phố Nguyễn Khuyến
- Pho tượng kỳ lạ (Phay Van).
14h05′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h05′:
- Măng Buk – ngày trở lại (Trần Đăng Tuấn).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Thêm một bệnh nhân bệnh “lạ” tử vong (TT). – “Bệnh lạ” nghi do thực phẩm (NLĐ). – Một phụ nữ chết vì “bệnh lạ” (Dân Trí). Báo Dân Trí đưa tin theo báo Người Lao Động, nhưng báo NLĐ đưa tin tên của bà là Phạm Thị Ngớt, còn Dân Trí ghi tên bà là Phạm Thị Tiến. – Bệnh lạ có thể do nhiễm độc thực phẩm (TN). – Bộ Y tế công bố nguyên nhân gây bệnh lạ (VTV). – Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế điều trị “bệnh lạ” ở Quảng Ngãi (DT).
14h05′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chúc mừng tân Tổng thống Pháp (VOV). Chưa biết sự “có mặt” của bác tổng, người hay hân hoan ca ngợi “phong trào cánh tả” trên thế giới, trong bữa “tiệc” của một tổng thống phương Tây có là chuyện hiếm hoi không, nhưng rõ ràng cú thắng lợi của một đảng cánh Tả như vậy cũng làm kẻ luôn mang cảm giác sắp “chết đuối” hồ hởi dù chỉ là “vớ được” một cái … “cọng rơm”. – Người Việt ở Pháp với cuộc bầu cử tổng thống – (RFA).
14h05′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 07-05-2012
* RFI: 07-05-2012


.
.
.




No comments:

Post a Comment

View My Stats