Tuesday 22 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 22-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 22/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 22-05-2012

NÓNG! 9h50′ – Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp bị cấm xuất cảnh (Thụy My). “(AFP) Chính quyền Việt Nam vừa cấm nhà văn Nguyễn Huy Thiệp không cho đi Pháp vào đầu tháng Sáu nhân dịp ra mắt tác phẩm « Tình yêu, tội ác và trừng phạt » của ông do nhà xuất bản Pháp L’Aube giới thiệu. Hôm thứ Hai 21/05/2012 nhà xuất bản L’Aube đã cho AFP biết như trên.”
Điều này đã giải thích cho màn đấm đá bẩn thỉu NHT của vài cây viết ba xu gần đây.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nhân sĩ Việt Nam kiến nghị hậu thuẫn Philippines bảo vệ chủ quyền biển đảo (RFI). – Mục đích việc gửi thư cho Philippines? (BBC). GS Nguyễn Huệ Chi: “Chúng tôi ủng hộ Philippines chống lại một kẻ đem sức mạnh ra hù dọa các nước Đông Nam Á để chiếm cướp Biển Đông. Cháy nhà hàng xóm mà bình chân như vại thì làm sao được? Nếu Trung Quốc chiếm được bãi cạn đấy (Scarborough) thì Trung Quốc sẽ giở ngón với Việt Nam”. – Góc nhìn VN trong tranh chấp Scarborough (BBC). – Trí thức Việt Nam ủng hộ Philippines trong việc đòi chủ quyền trên bãi cạn Panatag (tức Scarborough): Vietnamese intellectuals back PH Panatag claim (Manila Times). Bổ sung, hồi 9h45′, đã có bản tiếng Việt, được bổ sung vào bức thư-mời bà con. - Bãi cạn Scarborough – những căn nguyên lịch sử (VNN).
- Washington sát cánh với ASEAN (TT). - Báo Trung Quốc: Trỗi dậy hòa bình không đồng nghĩa với không có chiến tranh (Văn Hối/ NCBĐ). - Học thuyết ‘Tác chiến không-biển’ hóa giải chiến lược ‘chống tiếp cận’ (ĐV). - Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc về phản ứng dữ dội ở quần đảo Trường Sa và bãi cạn Scarborough: Pentagon warns China on Spratlys, Scarborough backlash (ABS-CBN). Những khoảng trống trong chiến lược “phong tỏa khu vực” của Trung Quốc (ATO/ NCBĐ). – Báo của đảng cộng sản Nga: Những va chạm trên biển Đông – Sai lầm chiến lược của Trung Quốc: Frictions in the South China Sea – Chinese strategic mistake (Pravda).
- Vụ ồn ào thương binh gây chuyện ở Viện Hán Nôm, rồi mấy báo quốc doanh QĐND, CCB nhanh nhảu nhào vô “tham chiến”, kể cả kiếm chuyện với mấy blogger “đầu sỏ” liên quan gia đình ông Đoàn Văn Vươn, rõ là rất đáng bàn. Bữa nay chỉ xin tạm vài dòng.
1- Trước tiên là các “chính trị gia” muốn “chấn chỉnh” đám blogger trên mạng tự do. Cùng lúc lại cũng có các “đại gia” muốn vậy. Khi vụ Viện Hán Nôm xảy ra, với kịch bản giống màn … “đòi nợ”, rất ngô nghê, thì khó có thể tin đó là của các “chính trị gia”. Nhất là hai báo thuộc hàng cóc cáy vội vã nhào vô, tưởng do “chính trị gia” chỉ đạo, nhưng bằng bài vở soạn ẩu tả, thì mùi … “tiền” rõ hơn là mùi “quyền”, tức là cũng do bàn tay nhầy nhụa của “đại gia” thôi.
Nhưng đau ở chỗ vụ lộn xộn lại bị “cơ quan chức năng” đánh bài lờ quá đáng ngờ khi không chịu có mặt kịp thời, làm dân chúng tin chắc như đinh đóng cột là màn kịch được “chính trị gia” chỉ đạo hoàn toàn. Lại gay thêm, là đối tượng tấn công bị chệch, “đánh” ông Diện không đánh, lại đánh … đàn bà, và chính cơ quan nhà nước, rồi tính ăn vạ thì quả là … ngẫn nặng. Thế là các “chính trị gia”, không “ăn theo” được, đành vội vã ra lệnh “rút quân”, dùng “quyền” để dẹp thứ loạn do “tiền” điều khiển, nếu không thì phen này “gậy … con lại đập lưng ông”. Hai tờ báo nhận lệnh gỡ bài. Chưa xong! Sẽ còn bị khiếu nại, chất vấn, … Sẽ xin lỗi, đính chính kiểu gì, không khéo là bung bét, ê chề thêm ra. Thua một keo nặng!
Nói thêm, điều mà ít ai nghĩ tới, đó là khác với hầu như tất cả các kiến nghị, thư ngỏ khác gần đây, bức thư gửi thủ tướng Nhật về điện hạt nhân, do vụng về của những người khởi xướng, nên thực chất nó chỉ là một bản thảo, đang lấy ý kiến đóng góp của nhiều người, bị chê không ít, nên sẽ còn phải chỉnh sửa nhiều. Thậm chí, do nhiều ý kiến phê phán là bức thư nặng nề quá, nên biết đâu chung cuộc nó chỉ là những lời nhắc nhở người Nhật hãy cẩn trọng hơn, thì sao? Vậy thì những ai toan tính nắm lấy cái này để quy tội người khác quả là … hố to!
2- Nhưng … hy vọng ăn keo khác? Đó là lâu nay mấy báo quốc doanh đâu có đả động tới công trạng, vai trò các blog tự do đã tham gia tích cực vụ Tiên Lãng-Đoàn Văn Vươn, kể cả việc quyên góp giúp đỡ mà hàng trăm báo quốc doanh không làm được. Vậy mà tự nhiên trong 3 ngày liền, hai báo cũng thuộc hàng … “túng bấn”, PL&XHGDVN, không hiểu có đáp ứng chỉ đạo của “chính trị gia” hay không mà quan tâm tới blog đến lạ. Chắc quen ngửi mùi tiền, nên khi chuyện tiền nong quyên góp của người ta có chút trục trặc, chưa tới hồi kết, đã vội tung hê hỏa mù, ỡm ờ, gây nghi vấn, nghĩ xấu cho giới blogger đang làm những điều mà dân muốn nhưng chính quyền lo ngại. E là cú này quá vội, “ăn non”, “hớt váng” rồi! Hề hề!
- SÁNG NAY CHUYỂN TIỀN CHO GIA ĐÌNH ĐOÀN VĂN VƯƠN (Nguyễn Quang Vinh). “Tiền đóng góp của bà con là 125.985.000, 1.900 đôla Mỹ và 1000 đôla Canada. Mình chuyển khoản số tiền Việt nam đồng là 100.000.000 (Một trăm triệu đồng)”. – Blogger Cu Vinh nói về dị nghị “quỵt” 200 triệu nhà ông Vươn(GDVN/ DV). Xin bình tiếp vào thẳng vấn đề về vụ này. Nếu như đúng là Cu Vinh muốn “lận” số tiền còn lại của gia đình ông Vươn như nhiều giới chức mong muốn trong chiến dịch “dẹp loạn” trên mạng, thì cú ra đòn vội của 3 tờ báo lại làm “lợi” cho ông. Chịu khó chờ thêm chút, đừng nhanh nhảu “quán triệt” chỉ đạo mới đây của “trên” thì sẽ ăn chắc hơn, Cu Vinh mới thực sự phơi lưng trước dư luận. - Một độc giả méc thêm 1 bài trên GDVN: Thư gửi hai Blogger “cầm hộ” hàng trăm triệu ủng hộ gia đình ông Vươn và bình ““Chân gỗ mạng” trên báo chính thống tấn công 2 blogger Cu Vinh và Nguyễn Xuân Diện”.
- Một bài viết rất đáng đọc: Nếu bạn bị xếp hạng ” phản động” – (Người Buôn Gió). “Nhưng nếu bạn phản đối một chính sách, bạn sẽ là kẻ trọng tội với đất nước, nhân dân. Bạn sẽ bị kết vào loại phản động, hại dân, hại nước….Tuy nhiên, nếu bạn nợ hàng nghìn người nông dân hàng chục nghìn tỉ và trốn biệt ra nước ngoài bạn chỉ cùng lắm mang tội với nông dân như tội ‘lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân’.”
- HỘ CHIẾU CỦA CÔNG LÝ (Thùy Linh). “Xã hội VN mới đang ở thời kỳ sơ khai chăng? Hay chính xác hơn là chính quyền VN vẫn đang ở thời kỳ sơ khai? Chỉ khi ở một xã hội pháp luật được thực thi theo nguyên tắc vô tư, không thiên vị, công bằng và tuyệt đối thì công lý mới xuất hiện. Thế thì bao giờ Công lý được nhận hộ chiếu nhập cảnh vào Việt Nam? Hay như dân gian nói vui: ‘Công Lý là tên của diễn viên hài’…”. BTV: Đọc bài này, nhớ tới Bản án chế độ thực dân Pháp của ông cụ, trong đó có Chương VIII – Công lý, cụ lên án bọn thực dân Pháp đối xử dân đen mình tồi tệ như thế nào. Cụ mà sống dậy xem công lý ở xứ mình bây giờ, rồi so với thời thực dân, phong kiến, chắc cụ sẽ khóc ròng, rồi lẩm bẩm: “ước chi…”
<- Trần Huy Thuận: Cơ quan chống tham nhũng nên đặt ở đâu? (Tầm nhìn). “Đảng vốn xưa nay chỉ lãnh đạo bằng CHỦ TRƯƠNG, ĐƯỜNG LỐI, Đảng không LÀM THAY, Đảng không phải là cơ quan HÀNH PHÁP, mà Ban PCTN dứt khoát phải là một Tổ chức có đầy đủ quyền lực pháp quyền, mới có hy vọng chống được bè lũ quan tham – GIẶC NỘI XÂM!”. – Tham nhũng, lãng phí chưa được đẩy lùi (NLĐ). – Phỏng vấn luật gia Lê Hiếu Đằng: Việt Nam cần áp dụng tam quyền phân lập để tránh một nhà nước toàn trị (RFI).
- Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp VN tại Đức bị tố đưa người (nhập cảnh trái phép) và buôn lậu (Vietinfo). – Mời xem lại bài đã điểm tối qua: Từ vụ ‘nuốt đất’ Vĩnh Phúc đến Viethaus Berlin: Đọan kết đã có hậu? (Vietinfo). – Kẻ bị quốc tế truy nã đã bị bắt giữ ở phi trường Dulles: International fugitive from Vietnam nabbed at Dulles (Washington Examiner). Còn đây là hồ sơ của Tòa án Đông Virginia về việc bắt giữ Nguyễn Anh Quân: Affidavit in Support of Criminal Complaint and Arrest Warrant (Scribd). Như BS đã bình từ nhiều ngày trước về vụ bắt giữ rồi di lý tội phạm này về VN, đây là một trường hợp rất “nhạy cảm”, dính tới nhiều bác không phải chỉ dưới tỉnh, nên rất có thể nó sẽ là “án điểm” lấy thành tích cho Nghị quyết 4 đang rất khó để chứng tỏ là làm thiệt chứ hỏng có làm chơi nói khơi khơi.
- Lạ mà quen (Quê Choa). “Còn nhiều cái lạ nữa. Vết nứt lạ trên đập thủy điện Sông Tranh 2. Xù nợ lạ của thương gia Trung Quốc mua cua. Dự án xây trụ sở lạ của Bộ Giao thông vận tải. Đầu tư lạ của Vinalines. Vui nhất là cả ngàn người ở Hà Nội thức trắng đêm, đạp đổ cả cổng sắt chỉ để xin cho con học. Lạ quá! Lạ mà quen, ‘khi nền công vụ thiếu vắng đội ngũ có lương tâm và chức nghiệp’ (Diệp Văn Sơn), thì cái sự lạ ấy sẽ chẳng lạ gì ở xứ ta. Mà hình như ta đã quen lắm, quen từ lâu lắm rồi!” – Điểm tin ngày 21.5 (Nguyễn Thông).
- Khối bất động sản đồ sộ 5.000 m2 của ‘quan’ Hải Dương (GDVN/ ĐV). – “Kỳ quan sinh thái” của Bí thư tỉnh Hải Dương (GDVN/ SGTT). – Quan tỉnh vui thú thanh cao, Ngọc Trinh cay tỷ phú Facebook (PhunuToday). – HỌC TẬP & LÀM THEO BÍ THƯ HẢI DƯƠNG (Sơn Thi Thư). “Học bác Bùi Thanh Quyến – Bí thư/ Nhà to đất rộng, bạc tiền dư/ Bí kíp làm giàu xin bác dạy/ Cho kiếp dân đen khỏi mịt mù !” =>
- Nguy cơ nghèo đói gia tăng ở Việt Nam (RFA). – Phóng sự: Tạm bợ đời thợ - Bài 1: Những bữa ăn cầm hơi (SGTT). BTV: Đâu rồi “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành” cho quyền lợi của họ?
- “Đất vàng” nhìn từ quy hoạch và tầm nhìn (Bút Lông). “Sử dụng hiệu quả ‘đất vàng’ không chỉ là bảo vệ pháp luật (quy hoạch) mà còn là tầm nhìn của nhà lãnh đạo”. – Khổ vì hạn mức đất (PLTP). – Giữ đất lúa, hướng ra biển (DV).
- Bảng quảng cáo… vô cảm nhưng được vậy là còn may (TT). Nghe lạ há? Bởi vì nó còn hơn cái bảng “quảng cáo” dựng kế bên tượng đài “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh” ở Bờ Hồ. Dựng lên cho kịp “nhân dịp” Ngàn năm Thăng Long. Xong rồi thì … không biết làm gì, suốt ngày đưa phim, ảnh hầm bà lằng, tốn kém mà không chừng còn góp phần gây tai nạn giao thông.
Bức hình bên chụp cuộc biểu tình ngày 24/7/2011. Ngó thấy cái “chuồng cu” dựng lơ lửng bên bức tượng đài tếu chưa? Thẩm mỹ của đám quan văn hóa thủ đô thật xứng để … bưng bô!
- Campuchia: Trả lại một chương sử đau thương (History Today/ Tia Sáng). “Việc chính thức xét xử tội ác của chính quyền Khmer Đỏ sẽ không giúp trả lại cho người Campuchia những người thân là nạn nhân đã bị Khmer Đỏ giết hại, nhưng có thể giúp trả lại cho họ một chương lịch sử quan trọng. Những học sinh Campuchia cuối cùng có thể được đọc những trang sách giáo khoa viết về thảm kịch của đất nước mình...”
14h00′:
- Tham nhũng từ đất dấy lên (Bùi Văn Bồng).
- CÓ MỘT THỜI ĐÔ THỊ MIỀN NAM (Huỳnh Ngọc Chênh).
20h30′:
- Ngư dân bị tàu lạ của nước ngoài đâm chìm tàu: Trắng tay sau khi thoát chết trở về (DT).
- Chuyện mới nhưng không vui ở hành lang Quốc hội (VnEconomy). - Cái cầu thang và sức nóng nghị trường (VNN). “Từ những băn khoăn của giới khoa học và người dân về tham vọng điện hạt nhân, những cảnh báo về tình trạng cho nước ngoài thuê rừng đầu nguồn, những thắc mắc xung quanh lỗ lãi của các tập đoàn, tổng công ty…” đều sẽ bị sao nhãng vì một trò mèo mới được đặt ra (để) cản trở báo chí phỏng vấn ĐBQH.

KINH TẾ

14h00′:
20h30′:
- Phỏng vấn ông Nguyễn Duy Lượng, Phó chủ tịch trung ương Hội nông dân Việt Nam: Cần quản lý chặt thương lái Trung Quốc mua nông sản (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Mạnh Hảo: Làm Dâu không chấp nhận làm liều (Lê Thiếu Nhơn). “Nhà thơ Trần Mạnh Hảo phát hiện sự thật trớ trêu: Người chủ biên Trần Ngọc Lân khi làm cuốn sách ‘130 bài thơ tặng vợ và những lời bình’ (NXB Thanh Niên 2005) trong đó có in bài thơ ‘Làm Dâu’ của tôi mà không cho tôi biết. Lại nữa, người chủ biên cuốn sách trên của nhà xuất bản Thanh Niên đã tự tiện sửa thơ tôi không có sự đồng ý của tôi…” – Bài này với cái tựa khác: CẦN CHẤM DỨT VIỆC VI PHẠM BẢN QUYỀN VÀ BÌNH CHÚ TÀO LAO (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Ngọc Tiến: Điếm xưa, điếm nay (Lê Thiếu Nhơn).
- Đỗ Lai Thúy: Bùi Giáng, giải minh người minh giải (Phê bình Văn học).
- Phạm Khải: VÕ VĂN TRỰC một ban mai bỗng thơm gió hanh về (Lê Thiếu Nhơn).
- TRÙNG TANG VÀ CÁCH GIẢI (Kha Trà Phương).
14h00′:
20h30′:
- Bước nhảy Hoàn vũ: Lăng-xê dầu gội kiểu đương đại? (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nguyễn Đức Phường: Hệ nano dây spin Ca2CuO3 và… bốn công bố quốc tế (Tia Sáng).
- Mô hình Synergy (Tia Sáng). “Với một đất nước 5 triệu dân mà chỉ trong thời gian ngắn đã thành lập cả một mạng lưới các khu công nghệ, trung tâm chuyên môn ở từng địa phương và các vườn ươm kinh doanh trong đó, từ một nước tụt hậu trở thành nước có nền kinh tế cạnh tranh số một toàn cầu đã minh chứng hiệu quả của mô hình synergy…”
14h00′:
- Nhật kí Trà Vinh (Nguyễn Văn Tuấn).
20h30′:
- Khối C đang đứng trước nguy cơ “tuyệt chủng”: “Lỗi nhiều nhất là ở cơ chế thị trường” (Petrotimes).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
- Theo WWF: Sau 20 năm phát hiện, loài động vật có vú bí ẩn (Sao la) tiếp tục trồn tránh các nhà nghiên cứu: WWF: 20 Years After Its Discovery, Mysterious Mammal Continues to Elude Scientists (PRWeb).
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 21-05-2012





No comments:

Post a Comment

View My Stats