Sunday 6 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 6-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 06/05/2012

Bài viết mới


Tin Chủ nhật, 06-05-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Kết quả(Người buôn gió). “Vậy là được đưa đi đón lại bằng xe 4 chỗ xịn, trà , thuốc, điều hòa, báo, sách, phim, thịt gà…,.Làm việc với 3 bộ phận an ninh khác nhau, mỗi bộ phận đi 2 xe con. Cuối cùng 12 giờ đêm họ đẩy mình ra cửa, mình lặng lẽ cuốc bộ ra đường cái tìm cách về nhà”. Lại có thêm nhiều dữ liệu quý hiếm để viết sách.
- VN xử y án vụ rải truyền đơn ‘nhục mạ Đảng’ (BBC). – Tòa Việt Nam y án 7 năm tù đối với một nhà bảo vệ quyền lợi nông dân (RFI). “… ba bị cáo nói trên bị kết án tù vì họ đã đứng ra bảo vệ những người nông dân khiếu kiện về việc các chính quyền địa phương trưng thu đất đai, một vấn đề ngày càng nóng bỏng ở Việt Nam”. Mời xem lại bài đã điểm hôm qua: Cha con cùng vào tù vì chống phá Nhà nước (TT). Phải chăng báo Tuổi Trẻ đưa tin như vậy là vì: Vẫn còn nhiều điều cấm kỵ đối với báo chí Việt Nam (RFI).
- Dân biểu Mỹ kêu gọi bà Clinton can thiệp cho ông Nguyễn Quốc Quân (RFI). BTV: Bài nói về TS Nguyễn Quốc Quân bên Việt Tân nhưng RFI lại đưa hình minh họa là BS Nguyễn Quốc Quân, anh của BS Nguyễn Đan Quế. Nhiều người hay lẫn lộn hai ông này với nhau, ông Quân bác sĩ thuộc tổ chức Cao trào Nhân bản ở bên Washington DC, miền Đông Hoa Kỳ, còn ông Quân tiến sĩ thì thuộc Đảng Việt Tân, ông ở tận California, miền Tây nước Mỹ.
- Đúng là “họa vô đơn chí”! Vừa xảy ra chuyện nông dân Văn Giang phát hiện tài liệu nghi giả của Chính phủ, ngay sau cú lấy chữ ký Tuyên bố … phản đối cưỡng chế, lại tá hỏa ngay chuyện đau đầu, trên BBC có bài Hội nhà báo sẽ tìm hiểu ‘vụ hành hung’ (phóng viên VOV ở Văn Giang – Ecopark).
Hai nhà báo bị hành hung dã man được đề cập trong bài, lại thuộc 1 trong 4 cơ quan truyền thông lớn, quyền lực nhất VN, không phải như những báo của các hội, cơ quan bộ, địa phương … Oái oăm là một số quan quản lý lại đang muốn cả nước “quên” nhanh, biết ít về vụ Văn Giang. Thế mà giờ đây, không khéo có “các thế lực kình địch” ngay từ trong nội bộ muốn viện cớ đang có nghị quyết 4 chỉnh đốn, bới thối ra, bới quá thành ra … nát thì nguy to. Chờ xem!
Nói thêm, cho tới lúc này khi đang điểm tin, là 7h50′, các tư liệu đang được nhiều độc giả gửi tới cấp tập để bổ sung cho việc xác định văn bản 742 của Thủ tướng như trong Đơn tố giác là xác thực hay không. Mời bà con đón coi tiếp trong sáng nay ở cuối bài về Đơn tố giác.
- Vụ Văn Giang có sự móc nối của thế lực phản động – (RFA). BTV: RFA giật tít kiểu này cho thấy, dường như người thực hiện bài này đã bị đặt lộn chỗ, đáng lẽ qua làm ở Ban Tuyên giáo, thay vì làm phóng viên RFA. “Vụ Văn Giang có sự móc nối của thế lực phản động”, đây là quan điểm của ông Nguyễn Khắc Hào, phó chủ tịch tỉnh Hưng Yên, và ông Hào vẫn chưa đưa ra được bằng chứng nào cho thấy “có thế lực phản động móc nối”. Chẳng lẽ RFA cũng cùng quan điểm với ông Hào khi giật cái tít như thế? Bổ sung, hồi 4h50′ sáng 6/5/2012, BS phát hiện RFA đã thêm dấu hỏi (?) cuối tựa bài.
- Giao thông hỗn loạn vì phân luồng (TT). Thế mới thấy thú vị thêm câu ngạn ngữ hiện đại “Đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm!” Nó nhắm đến không ai khác là đám quan chức, vì khi ngu thì làm khổ dân ghê gớm, phá hoại đất nước không thua gì giặc.
- Tịt Tuốt: Tản mạn về Hòa và Đồng (Hiệu Minh).
- Ký ức Điện Biên Phủ (NLĐ). Ngày mai là kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ rồi. Sẽ có loạt bài phỏng vấn bác cựu tổng Lê Khả Phiêu trên Tuần Việt Nam về tướng Giáp, có vẻ như trong đó sẽ “cài cắm” nội dung muốn giải đôi cái hàm oan cho vị tướng lẫy lừng này qua những vụ việc động trời, mà trên mạng mấy năm qua cũng đã lưu truyền thông tin. Tuy nhiên, đụng tới những vụ đó đương nhiên là đụng tới những vấn đề, những nhân vật rất quan trọng, có thế lực, và với bác cựu tổng cũng từng bị không ít điều tiếng này, thì cái gì ở đằng sau hành động, là cả một vấn đề đáng nghĩ.
- Trung Quốc đã nhất trí theo con đường dân chủ (VietSOH). Bản tin của đài này dựa theo một bài đăng trên Đại kỷ nguyên (Lảnh đạo Bắc Kinh có thể tuyên bố sự Cáo chung nền Cai trị của Cộng sản Đảng), trang mạng của Pháp Luân Công, mà bữa 2/5 BS đã điểm, cho là “Tin khó tin“. Mấy bữa nay nhiều trí thức, nhân sĩ cũng trao đổi với nhau trên mạng qua email về thông tin này, nhiều người hồ hởi, nhiều người không tin. BS khó tin vì trong nội dung bài của Đại kỷ nguyên, yếu tố “cá nhân”, “cảm tính” theo lối “vơ vào” hơi nặng, khi 1 trong 4 vấn đề được coi là cực kỳ quan trọng để đánh giá có sự “cáo chung” lại là về Pháp Luân Công.
- DÂN CHỦ (NCTG).
14h10′:
- Bộ trưởng Thăng kiểm tra an toàn hàng hải ở Trường Sa (VNN). Ái dà dà! Và tặng tiền, quà, xe tải, lọ độc bình “trị giá 50 triệu đồng”, chắc chắn là bằng tiền túi của bộ trưởng. Nhưng … góp ý bộ trưởng cũng như nhà báo, là đồ cung tiến nhà chùa không nên “khoe” giá bao nhiêu tiền, nghe nó kỳ kỳ. … Mô phật! Giờ là lãnh đạo, “chính trị gia” rồi, phải ra dáng nghiêm cẩn, không thể cứ mãi lối cư xử trọc phú được.
- Tại sao chúng ta còn ở “Việt-Ghanistan”?: Why are we still in ‘Vietghanistan?’ (CNN).
20h40′:
- THƯ CỦA HỌC GIẢ ĐINH KIM PHÚC GỬI NGUYỄN XUÂN DIỆN “đề nghị Tiến sĩ Diện đăng thư này để đánh động dư luận về trình độ nghiên cứu Biển Đông của một số học giả Việt Nam”(Nguyễn Xuân Diện).
- Hai lần xâm nhập Việt Nam để khủng bố: Nguyễn Quốc Quân, ngựa quen đường cũ (ANTG).
- Nguyễn Quang Lập: 13 chữ vàng của Thủ tướng (PNCN).

KINH TẾ

- Phỏng vấn TS Alan Phan: Đất, tiền, vàng, chứng khoán: Đầu tư vào đâu?(PLTP). “TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia HN: Đầu tư vào chứng khoán rất chông chênh” = >
- Gương hậu: Tốt tấn, Xe lui (VnEconomy). “các cụ hưu trí ở câu lạc bộ cờ Tướng, công viên Thống Nhất, Hà Nội đã chính thức gọi quân Tốt trong bàn cờ là quân ‘Xăng’. Theo các cụ, sở dĩ quân Tốt mang tên này là bởi nó có đặc tính rất giống Xăng, luôn tiến lên phía trước, bí lắm thì đi ngang, không bao giờ lùi; giá Xăng cũng vậy, luôn luôn tăng, ổn định một thời gian ngắn rồi lại ‘xe tăng’ tiếp, không chịu giảm bao giờ’.”
14h10′:
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ngấm đòn! Sử dụng Danh hiệu kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới: Phải trả tiền thương quyền (LĐ). Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tình – Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), đơn vị chủ trì tổ chức cuộc bầu chọn.
- NGUYỄN DUY thăng hoa vì THƠ, đọa đày vì THƠ. Bài của Đỗ Minh Tuấn; – NGUYỄN NGỌC TIẾN: Hồn vía người hát cô đầu vẫn còn trên phố Khâm Thiên (Lê Thiếu Nhơn).
- Nhà văn Nguyễn Hiếu: Câu chuyện chủ nhật: Đám văn nhân ở Quỳnh Mai trang (Bà đầm xòe).
14h10′:
- Danh (TN). “Có lẽ cần xem xét lại việc bắt buộc nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ phải làm đơn xin xỏ này nọ”.
- Sự thật trần trụi về sao chép lậu và sản phẩm khiêu dâm: The naked truth about pirates and porn (The Telegraph).
20h40′:
- Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (6/5/1912 – 1960): Bác Nguyễn Huy Tưởng trong lòng tôi (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h10′:
- Nước Mỹ mùa thi (Bùi Văn Phú).
20h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h10′:
20h40′:

QUỐC TẾ

14h10′:
20h40′:

* RFA: + Sáng 05-05-2012
* RFI: 05-05-2012
.
.
.






No comments:

Post a Comment

View My Stats