Tuesday 22 May 2012

MỘT KIỂU ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN CỦA BÁO GIÁO DỤC VIỆT NAM (Nguyễn Tường Thụy)




Nguyễn Tường Thụy
22/05/2012

Đọc bài “Blogger Xuân Diện “cầm hộ” 150 triệu ủng hộ gia đình ông Vươn” trên “Giáo dục Việt Nam”, tôi tưởng báo này phát hiện ra điều gì mới, hoặc là “theo nguồn tin riêng” để phanh phui việc làm mờ ám gì đó của blogger Nguyễn Xuân Diện trong việc quyên góp tiền ủng hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Đọc xong thấy toàn bộ thông tin xung quanh vấn đề này lại khai thác ở chính ông Diện, từ chuyện quyên góp được bao nhiêu, đã đưa cho gia đình ông Vươn được bao nhiêu, và vì sao chưa chuyển hết. Ngay cả chuyện cách đó 3 ngày, bà Thương muốn rút tiếp 100 triệu đồng nữa cũng từ nội dung ông Diện trả lời phóng viên mà ra.

Xem ra, khi nêu các tình tiết, tác giả Ngân Hà không dựng đứng, bịa đặt trơ tráo như báo “Quân đội nhân dân” và “Cựu chiến binh” khi viết về vụ thương binh xông vào Viện Hán Nôm trấn áp Ts Nguyễn Xuân Diện nhưng cách viết và dùng từ rất lập lờ khiến cho người đọc dễ hiểu là ông Diện có chuyện khuất tất.

Khi viết “Giáo dục Việt Nam tiếp tục nhận được thông tin Blogger Nguyễn Xuân Diện cũng đang “nợ” nhà ông Vươn hàng trăm triệu”, tác giả làm như thể báo GDVN có công phát hiện ra ông Diện còn giữ tiền ủng hộ gia đình ông Vươn và nhiều người bất bình phản ánh với tờ báo mà mình tin cậy là GDVN.

Điều này không có gì mới. Trong khi quyên góp tiền, blog NXD liên tục ra các thông báo về tình hình ủng hộ gia đình ông Vươn. Từng thông báo đều nêu rõ, đến nay quyên góp được bao nhiêu, đã chi và giao cho gia đình ông Vươn bao nhiêu và vì sao ông Diện còn giữ. Thông tin đã đưa lên mạng nghĩa là không giấu giếm, ai mà chẳng đọc được. Hay là GDVN vừa từ trên trời rơi xuống nên tưởng đây là điều gì mới mẻ mà mình có công phanh phui ra?
Cần khẳng định, ông Diện không nợ gì nhà ông Vươn cả, ông chỉ là người quyên góp và chuyển cho nhà ông Vươn, nếu nhà ông Vươn nhờ giữ hộ thì giữ mà thôi.

Khi viết: “Về chuyện khi nào giao trả nốt số tiền hơn 50 triệu đồng còn lại, ông Diện không nhắc tới”, xin hỏi, tác giả cài câu này vào với ý đồ gì? Tác giả có hỏi không mà thắc mắc ông Diện không nhắc tới. Giả sử có hỏi thì chắc ông Diện cũng không biết được vì điều đó còn phụ thuộc vào ý kiến của gia đình ông Vươn.

Ngay cả câu ông Diện nói là bà Thương ngỏ ý muốn rút ra 100 triệu đồng để chi tiêu, tác giả Ngân Hà cũng bẻ ngoéo thành “… bà Thương có gọi điện ngỏ ý muốn “xin lại” 100 triệu đồng ủng hộ trong số tiền còn lại”; bóng gió cho người đọc hiểu là ông Diện coi như tiền đó là tiên của ông, bà Thương muốn lấy rất khó khăn nên phải xin không bằng.

Cũng có ý kiến cho rằng, tại sao không chuyển thẳng vào tài khoản của gia đình ông Vươn? Tôi không biết nhà ông Vươn có đăng ký tài khoản không và nếu có thì từ khi nào. Nhưng nếu ông Diện và Kiến trúc sư Trần Thanh Vân ra lời kêu gọi, đưa tài khoản của nhà ông Vươn ra (nếu có) rồi bỏ đấy thì thử hỏi, số tiền ủng hộ chuyển vào tài khoản đó được bao nhiêu?

Chính uy tín của blog Nguyễn Xuân Diện đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút bạn đọc và những người hảo tâm giúp đỡ gia đình ông Vươn.

Hôm nay, ông Diện đã chuyển tiếp cho nhà ông Vươn 100 triệu đồng. Việc này diễn ra đúng như kế hoạch từ trước, như ông đã trả lời GDVN. Ngày hẹn lấy chứng minh ND, ngày nhập hộ khẩu cũng đã được chụp đưa lên mạng. Vì vậy việc chuyển tiền này ắt không phải vì bài báo của GDVN. Hy vọng, báo GDVN sẽ không có thông tin kiểu như “Sau khi thông tin này được báo chí phản ánh, ngày 22/5/2012, ông Diện đã chuyển 100 triệu đồng cho gia đình ông Vươn”.

Tôi định kết thúc bài viết này thì chợt kéo con trỏ lên trên, thấy cái tít rất ấn tượng của GDVN. Cách giật tít “Blogger Xuân Diện “cầm hộ” 150 triệu ủng hộ gia đình ông Vươn”, tôi thấy ý đồ của tác giả khá rõ. Cứ tưởng là chỉ nói về mình ông Diện, đọc xong té ra còn nói về blogger Cu Vinh nữa. Hai phần nói về hai ông chiếm dung lượng tương đương, chứ không phải nhân nói chuyện ông Diện thì ké thêm vài câu về ông Vinh. Vậy mà khi giật tít thì chỉ thấy nêu tên ông Diện. Thế là sao?

Tôi không biết nhiều về việc ông Vinh quyên góp thế nào nhưng việc blog Nguyễn Xuân Diện vận động quyên góp và tình hình chuyển quà và tiền cho nhà ông Vươn thì tôi theo dõi rất kỹ. Điều này giải thích tại sao, tôi không bàn về chuyện blogger Cu Vinh.

Còn điều này thật khốn nạn: tác giả bỏ chữ “cầm hộ” trong ngoặc kép. Một là, nếu tác giả không biết dùng dấu ngoặc kép thì đây là một sự non kém không chấp nhận được của người làm báo. Còn nếu cố tình dùng dấu ngoặc kép trong trường hợp này để cho thiên hạ hiểu về ông Diện theo định hướng của mình thì chỉ có thể nói mấy tiếng: “Quân đểu giả”.

Xin mượn phản hồi của bạn đọc Hiền Giang để nói với họ rằng: “Ts Nguyễn Xuân Diện là người có tấm lòng nhân hậu và trong sáng, chẳng có thứ mực nào có thể bôi nhọ được”.

22/5/2012
NTT

Liên quan:

Blog Nguyễn Xuân Diện liên tục thông báo về tình hình ủng hộ gia đình ông Vươn:




No comments:

Post a Comment

View My Stats